Xu Hướng 3/2024 # 10 Bí Kíp Giữ Bình Tĩnh Khi Phỏng Vấn Không Lo Trượt # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết 10 Bí Kíp Giữ Bình Tĩnh Khi Phỏng Vấn Không Lo Trượt được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hãy nhớ lại lần gần đây nhất mà bạn bị fail trong một buổi phỏng vấn.

Có phải lòng bàn tay của bạn ướt đẫm mồ hôi, giọng điệu lắp bắp không ra lời, một gương mặt đỏ ửng và trái tim cứ như muốn nhảy khỏi lồng ngực ngay lập tức.

Thực ra: ” Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát sự bình tĩnh khi phỏng vấn mà chẳng cần chút tài năng thiên bẩm nào”.

Nghe thú vị phải không!

Thật vui nếu bạn đang đọc bài viết này, bởi vì chúng tôi có 10 lời khuyên cực hữu ích để giúp bạn kiểm soát sự bình tĩnh cho một buổi phỏng vấn thành công.

Let’s go!

Lý do tại sao người ta thường dễ mất bình tĩnh khi phỏng vấn?

Đối với hầu hết mọi người, sự mất bình tĩnh trong mỗi cuộc phỏng vấn thường được gây ra bởi những lo sợ mang tên thất bại. Cuộc phỏng vấn hôm nay có thể không bao giờ đến lần thứ hai thế nên bạn đặt sự kỳ vọng rất lớn vào đó.

Một vài tình huống không được dự báo trước trong cuộc phỏng vấn có thể đột ngột bẻ lái luồng suy nghĩ khiến bạn bị mất đi bình tĩnh.

Ngoài ra, ứng viên có thể mất bình tĩnh vì những lý do sau đây:

Không chuẩn bị kỹ các câu hỏi và đáp án, không tìm hiểu về phía công ty và nhà tuyển dụng.

Bạn gặp các vấn đề cá nhân như: trang phục không phù hợp gây khó chịu, vấn đề về sức khỏe

Đôi khi, đơn giản chính tâm lý của bạn, có thể bạn đã nghiên cứu kỹ và chuẩn bị chu đáo nhưng bạn vẫn bị lo lắng.

Cách giữ bình tĩnh khi phỏng vấn

1- Lên kế hoạch chuẩn bị và diễn tập từ trước

Tổng hợp lại mọi thông tin mà bạn nghĩ có thể các nhà tuyển dụng sẽ hỏi mình ví dụ:

Giới thiệu bản về bản thân??

Điểm mạnh, điểm yếu của bạn

Bạn có những kỹ năng gì để phục vụ cho công việc này?

Tại sao bạn lại bỏ công việc trước kia? vv…

Sau khi đã có được sự chuẩn bị đầy đủ, hãy bắt tay vào một buổi diễn tập thử tại nhà. Bạn nên nhờ bố mẹ hoặc những người thân khác trong vai của nhà tuyển dụng để đặt câu hỏi cho bạn. Họ sẽ là những người tốt nhất để giúp bạn rút kinh nghiệm và khắc phục những thiếu sót trong bài phỏng vấn của mình.

2- Ngủ sớm và đừng tập luyện quá sức vào đêm cuối cùng trước khi buổi phỏng vấn diễn ra

Thay vào đó, việc nên làm là kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ của mình để đảm bảo rằng không có chút sai sót ngớ ngẩn nào về thông tin ghi trong đó.

Đặt riêng bộ trang phục mà bạn ưng ý nhất cho buổi phỏng vấn ở một góc dễ tìm. Dù nó là váy, vest hay quần áo sơ mi thông thường thì chỉ cần đó là vừa vặn đủ để bạn thoải mái, lịch sự cho một ấn tượng ban đầu tốt đẹp.

Cuối cùng là đặt báo thức đúng giờ và dành cho bản thân một giấc ngủ ngon để bắt đầu mọi việc vào ngày hôm sau.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc: Làm sao để giữ bình tĩnh khi sợ hãi?

3- Đến sớm vào buổi phỏng vấn

Đến sớm hơn một chút sẽ giúp bạn chọn lựa được vị trí phù hợp trong hàng ghế chờ và dành thời gian nghỉ ngơi cũng như điều hòa nhịp thở của mình. Hãy tự nói với bản thân rằng bạn có thể vượt qua nó. Nếu vẫn còn lo lắng, hãy thử gọi cho một người mà bạn tin tưởng. Bởi không có gì tốt hơn là sự khích lệ tích cực từ những người mà bạn yêu mến.

Thay vì mải mê lướt web, bạn có thể ngồi thư giãn tại chỗ hoặc cho phép mình đi dạo khoảng vài phút quanh hành lang. Hãy tranh thủ khoảng thời gian chờ đợi để quan sát xung quanh xem công ty đó làm việc như thế nào, văn hóa ra sao, công ty có gì hay biết đâu bạn có thể tận dụng những gì nắm bắt được trong buổi phỏng vấn, chắc chắn phía nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng với bạn.

4- Chọn tư thế ngồi phù hợp

Bình tĩnh bước vào phòng và đừng quên nở một nụ cười trìu mến và nói lời xin chào. Đừng tỏ ra khúm núm hay sợ sệt, dáng vẻ ấy sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy bạn có vẻ kém cỏi. Đừng quên, gửi ba lô hay cặp xách phía bên ngoài, hoặc bạn có thể để chúng ở nhà, tránh mang đồ lỉnh kỉnh quá nhiều. Ngồi xuống ghế mới bắt đầu loay hoay bỏ đồ ra. Như thế trông có vẻ không chuyên nghiệp.

Tiếp đó,ngồi thẳng lưng với tư thế ngay ngắn, không rung đùi, chùn vai hay lắc mình liên tục. Nếu bạn dựa lưng quá xa hành động này có thể khiến cổ họng của bạn dễ bị nghẹn trong khi nói. Chúng tôi khuyên bạn nên ngồi thẳng, hơi nghiêng về phía trước bạn sẽ cảm thấy năng động hơn khi ở vị trí này. Dáng ngồi vững chắc sẽ giúp củng cố vẻ ngoài tự tin hơn ngay cả khi bạn đang run rẩy ở bên trong.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, khi con người rơi vào trạng thái lo lắng và căng thẳng quá mức, việc thả lỏng các cơ khớp tay và chân sẽ góp phần rất quan trọng để lấy lại sự cân bằng tâm lý cho cơ thể.

5- Đặt tay trên mặt bàn thay vì giấu chúng ở phía dưới

Theo các chuyên gia nghiên cứu ngôn ngữ cơ thể, hành động cho thấy bàn tay chính là một dấu hiệu của sự trung thực. Hãy đặt tay lên mặt bàn! Bạn có thể mở rộng lòng bàn tay hoặc điều chỉnh chúng cho phù hợp để giúp nhấn mạnh thêm nội dung mà bản thân đang muốn diễn tả.

6- Thừa nhận về sự căng thẳng của bạn

Tự tạo áp lực cho bản thân thường khiến bạn càng trở nên căng thẳng hơn. Với con mắt tinh tường của nhà tuyển dụng sẽ không khó để họ thấy được sự lúng túng hay mất bình tĩnh của các ứng viên ngay ở những phút ban đầu. Chính vì vậy, một biện pháp được coi là khôn ngoan nếu chúng ta tự “rào trước đón sau” bằng cách nói cho họ về sự lo lắng của mình chẳng hạn: “Tôi đang có chút căng thẳng, rất mong anh/chị lượng thứ”. Đừng quên nở một nụ cười trìu mến trên môi.

Thật ra, khi bạn thú nhận điều đó chẳng nhà tuyển dụng nào lại chê bai sự thành khẩn này. Hành động của bạn vừa giúp trút bỏ được phần nào căng thẳng mà cũng ghi điểm trước mắt ban ứng tuyển thông qua cách xử lý linh hoạt.

7- Đừng nói quá nhanh

Sự mất bình tĩnh có xu hướng làm cho chúng ta tăng tốc độ nói chuyện. Những lời mà bạn thốt ra gần giống như một tràng súng liên thanh, vừa dài dòng chen lẫn những lời ậm ừ và đương nhiên là nhà tuyển dụng chẳng kịp nghe hết những gì bạn phát biểu.

Cố gắng điều hòa nhịp thở của mình và nói chậm lại. Khi nhà tuyển dụng hỏi hãy dành một vài giây để suy nghĩ và dùng khoảng 30 giây cho mỗi câu hỏi trừ khi câu trả lời sâu hơn được yêu cầu.

Đừng ngần ngại nếu bạn yêu cầu người phỏng vấn lặp lại câu hỏi. Vì điều đó tốt hơn là bạn vội vàng trả lời mà chưa nắm bắt được ý của họ.

8- Âm lượng phát ra vừa đủ

Một cách khác để giữ bình tĩnh trong khi đang phỏng vấn đó là cố gắng điều chỉnh âm lượng giọng nói ở mức vừa đủ nghe. Hãy đơn giản như thể bạn đang nói chuyện với nhóm bạn của mình.

Tiết lộ: Bí kíp để giữ bình tĩnh khi nói chuyện trước đám đông

9- Đừng thể hiện quá nhiều về bản thân

Thay vì vậy hãy thử đặt câu hỏi ngược lại về phía nhà tuyển dụng để cho họ thấy bạn đang quan tâm tới công việc và công ty của họ. Hoặc lắng nghe họ, lắng nghe sẽ giúp các phản ứng trong cơ thể chậm lại và cho bạn thấy giá trị câu hỏi của họ từ đó sẽ tránh được những sai lầm không mong muốn.

Rõ ràng điều quan trọng trong cuộc phỏng vấn luôn là sự vừa đủ cho tất cả, sự cố gắng của bạn không chỉ đơn giản là cái tôi quá cao.

10- Hãy nghĩ về cuộc phỏng vấn như một cuộc trò chuyện.

Hãy nhớ rằng, những nhà tuyển dụng họ cũng chỉ là những người bình thường như bạn, họ không phải là cá mập. Ngay cả họ cũng có thể dễ vấp phải sự mất bình tĩnh trong khi vấn đáp chính bạn. Mặc dù, thật khó để coi đây chỉ là một cuộc trò chuyện thông thường. Nhưng nếu bạn thân thiện và thoải mái điều đó sẽ có lợi cho cuộc nói chuyện từ cả hai phía.

Email

Đặt hàng Modafinil – Modalert 200mg

Vận chuyển toàn quốc chỉ với 30.000 đ. MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN với GÓI DÙNG THỬ

Tuyệt Chiêu Giữ Bình Tĩnh Khi Đi Phỏng Vấn

Mất bình tĩnh hay không giữ được bình tĩnh khi phỏng vấn là một căn bệnh tâm lý chung hầu như bất cứ ai cũng mắc phải khi ngồi trước mặt nhà tuyển dụng. Đặc biệt là đối với những bạn sinh viên mới ra trường, với tâm lý e ngại sự non nớt thiếu kinh nghiệm của mình sẽ bị người phỏng vấn đối diện vạch trần không thương tiếc.

Hệ quả của việc không giữ được bình tĩnh khi phỏng vấn thường là: nói lắp, nói linh tinh, đổ mồ hôi, không nghĩ được câu trả lời cho những câu phỏng vấn tình huống,…Nhiều bạn rất giỏi nhưng lại tuột mất cơ hội có được công việc vì mất bình tĩnh dẫn đến không chứng tỏ được năng lực thực sự trong buổi phỏng vấn. Vậy làm thế nào để không ca-mơ-run trong buổi phỏng vấn, tham

1/ Chuẩn bị phỏng vấn kỹ lưỡng

Việc chuẩn bị phỏng vấn kĩ lưỡng trước buổi phỏng vấn sẽ tiếp cho bạn rất nhiều sự tự tin khi phỏng vấn. Tương tự việc học thuộc long trước khi lên trả bài, một khi bạn đã có sự chuẩn bị chỉnh chu, bạn sẽ không bị rối loạn bởi những câu hỏi khó không biết trả lời như thế nào. Sự nhuần nhuyễn về chuyên công môn công việc, thông tin tìm hiểu về nhà tuyến dụng và những kiến thức về phỏng vấn sẽ là một liều thuốc hoàn toàn hiệu quả cho chứng “run” khi bước vào buổi phỏng vấn.

Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là mỉm cười, nghe kĩ câu hỏi của nhà phỏng vấn và sắp xếp trong đầu để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất và khi đó việc giữ bình tĩnh khi phỏng vấn là chuyện hết sức bình thường.

2/  Để giữ bình tĩnh khi phỏng vấn cần vững tâm lý

Nguyên nhân chính khiến chúng ta hay “run” khi đối diện với nhà tuyển dụng là tâm lý e sợ bản thân mình chưa biết cách trả lời phỏng vấn hay, đúng và đủ để có thể được nhận vào làm. Nếu đã thử các cách trên mà vẫn không hiệu quả, bạn có thể một cách táo bạo hơn để có thể giữ đươc bình tĩnh khi phỏng vấn đó là “đổi vai với nhà tuyển dụng”. Đừng coi mình đang đến buổi phỏng vấn sẽ quyết định con đường nghề nghiệp của cuộc đời. Thay vào đó, bạn hãy xoa dịu tâm lý bằng cách nghi rằng đang đi gặp đối tác hay bạn bè chả hạn.

Nên nhớ, bạn không phải đang bị suy xét từng cử chỉ và liên tục trả lời câu hỏi, mà chỉ đang trò chuyện và trao đổi mà thôi. Một khi đã đứng ở vị trí ngang hang với nhà tuyển dụng, bạn sẽ thấy buổi phỏng vấn trở nên thoải mái và bớt căng thẳng hơn trước rất nhiều. Hơn nữa, việc coi mình ngang hang với nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi đặt những câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng – và đôi khi nó được coi là một cách hiệu quả để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

3/  Tư thế thoải mái, tự nhiên

Những người mất bình tĩnh khi phỏng vấn thường có xu hướng ngồi cứng người, chân tay thẳng đơ và hay cảm thấy mọi bộ phận trên cơ thể mình đều thừa thãi.  Để khắc phục được điều này, bạn hãy thả lỏng cơ thể ngay từ khi bắt đầu buổi phỏng vẫn. Khoa học đã chứng minh, khi rơi vào trạng thái hồi hộp căng thẳn, việc thả lỏng các cơ bắp, khớp xương( khớp tay và chân) sẽ lấy lại cân bằng cho cả cơ thể lẫn tâm lý. Bạn nên chọn tư thế ngồi thoải mái và tự nhiên nhất nhưng cũng phải lưu ý tránh

4/  Đừng cố trở thành một con người khác

Nhiều bạn khi phỏng vấn thường cố thay đổi bản chất của mình để trở thành một con người nghiêm túc, đứng đắn trong buổi phỏng vấn.  Nhưng chính sự bắt chước này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc họ bị mất bình tĩnh trong buổi phỏng vấn. Chưa kể, nhà tuyển dụng tinh mắt hơn bạn nghĩ rất nhiều. Họ có thể dễ dàng đọc vị được ai đang “diễn” còn ai đang nói thật đó. Hãy cứ là bạn, hài hước nhưng nhớ đúng lúc, ít nói nhưng vẫn tự tin khi phỏng vấn, có thể nhiều lúc khó tính nhưng không ghét ai bao giờ. Vả lại, bạn cũng không muốn mình được chọn vì cá tính đã giả vờ thể hiện, dẫn đến tiếp tục phải “diễn” ngay cả khi đi làm, đúng không ?

Kết lại, bài viết đã giới thiệu tới các bạn những cách giữ bình tĩnh khi phỏng vấn phổ biến nhất mà các bạn nên tham khảo và áp dụng đặc biệt là việc ôn luyện và chuẩn bị phỏng vấn một cách kỹ lưỡng. Trước khi phỏng vấn hãy hít một hơi thật sâu, hoặc uống một chút nước, như thế việc giữ bình tĩnh sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Làm Sao Để Giữ Bình Tĩnh Khi Lo Âu Hay Tức Giận?

1. Hít thở sâu

Theo Healthline, hít thở sâu là một biện pháp hàng đầu giúp chúng ta giữ bình tĩnh trước cơn nóng giận hay nỗi lo âu.

Khi lo lắng hay tức giận, chúng ta có xu hướng hít thở nhanh và nông. Điều này sẽ gửi tín hiệu đến não, đưa cơ thể chúng ta vào tư thế “sẵn sàng” ứng phó với nguy hiểm. Khi chuyển sang hít thở sâu và chậm rãi, vòng lặp của tín hiệu trên bị gián đoạn và khiến chúng ta bình tĩnh trở lại.

Sau một vài lần hít thở sâu, bạn có thể chuyển sang thở chậm kiểu 1:2 (quá trình thở ra kéo dài gấp đôi thời gian hít vào).

2. Tập thể dục

Để giải phóng bớt các cảm xúc tiêu cực trong đầu, bạn có thể chuyển qua các hoạt động tập thể thao như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội… Việc tập thể dục sẽ giúp cơ thể tiết ra serotonin – một nội tiết tố làm gia tăng cảm giác vui vẻ, lạc quan.

Cơn tức giận khi lấn át có thể khiến chúng ta đưa ra các quyết định vội vàng hay các hành động không hay

3. Cắt dòng suy nghĩ tiêu cực

Theo Healthline, một phần nguyên nhân của nỗi lo lắng hoặc cơn tức giận chính là những suy nghĩ tiêu cực phi lý. Những suy nghĩ này thường là viễn cảnh về các trường hợp xấu có thể xảy ra. Khi bạn mắc kẹt vào dòng suy nghĩ này, hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi sau:

Sự việc này có khả năng xảy ra không?

Trước đây điều này có từng xảy ra với mình chưa?

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì? Mình sẽ xử lý nó như thế nào?

Sau khi trả lời nhanh qua các câu hỏi, chính là lúc cần điều chỉnh lại suy nghĩ của bạn. Bạn nên có cái nhìn lạc quan hơn về vấn đề thay vì chú tâm vào xác xuất nhỏ nhoi về khả năng xảy ra của các viễn cảnh ấy. Từ đó, hãy ngăn không cho những dòng suy nghĩ này đi xa hơn trong tâm trí bạn.

4. Đi ra một nơi thoáng đãng

Không khí bí bách trong phòng làm việc có thể làm tăng sự lo âu hay cơn tức giận của bạn. Nếu cảm thấy bản thân đang căng thẳng và không gian xung quanh trở nên nóng và ngột ngạt, hãy dành ít phút để tạm rời nơi đó. Bạn có thể đi ra ban công, sân thượng hay ra khỏi tòa nhà.

Sự thay đổi luồng không khí và cảnh quang xung quanh có thế phần nào hỗ trợ bạn cải thiện tâm trạng, giữ bình tĩnh và xoa dịu cảm giác lo lắng hay giận dữ.

Tạm thời đi ra một nơi thoáng đãng có thể giúp bạn giữ bình tĩnh và khống chế nỗi lo âu

5. Thả lỏng cơ thể

Khi tức giận, chúng ta thường cảm thấy dường như mọi cơ bắp đều căng cứng. Đây vốn là phản xạ tự nhiên của cơ thể. Vì thế việc thư giãn và thả lỏng người có thể giúp bạn lấy lại bình tĩnh và tập trung vào công việc hơn.

Bạn có thể ngồi tựa lưng vào ghế, hít một hơi thật sâu, thả lỏng từ dưới lên, bắt đầu từ hai chân; sau đó đến bàn tay, cánh tay rồi lên hai vai và vùng cổ gáy. Làm điều này sẽ giúp chúng ta giảm bớt nỗi căng thẳng tức thời và lấy lại được tâm trạng bình tĩnh. Trong lúc thả lỏng người, bạn có thể nghe một vài bài hát mà bạn yêu thích để giúp thư giãn đầu óc.

Làm Thế Nào Để Giữ Bình Tĩnh Khi Bạn Đang Chiến Đấu Với Lo Âu

Gần như tất cả mọi người đều cảm thấy lo lắng khi họ biểu diễn theo một cách nào đó, cho dù là trong bài phát biểu, làm bài kiểm tra, hay giảng dạy một lớp học. Đó là điều mà mọi người đều giải quyết. Nhưng một số người che giấu sự lo lắng của họ hơn những người khác.

Một số người hiểu đơn giản rằng căng thẳng là tự kéo dài. Đây là một phương trình nhỏ đáng báo động:

Dấu hiệu thần kinh dẫn đến tăng cường thần kinh

Nói cách khác, một dấu hiệu của sự lo lắng có thể làm xuất hiện các triệu chứng khác. Để làm rõ công thức nhỏ độc ác này, chỉ cần nghĩ lại khoảng thời gian khi bạn nói chuyện trước một nhóm. Nếu bạn nhận thấy rằng tay của bạn đang run rẩy hoặc giọng nói của bạn bị vỡ vụn, có thể bạn đã trở nên mất tập trung và không có hứng thú với những dấu hiệu này. Họ có thể làm bạn xấu hổ và khiến bạn lo lắng hơn, khiến tim bạn đập nhanh hơn. Thật?

Có một tin tốt: Công thức này cũng hoạt động ngược lại. Nếu bạn có thể chuẩn bị trước để ngăn chặn và ngụy trang những nguyên nhân bình thường gây ra lo lắng, bạn có thể tránh được phản ứng dây chuyền của các triệu chứng.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy trống rỗng, hãy nói “Xin lỗi bạn một chút” và uống một ly hoặc giả vờ ghi nhanh điều gì đó. Điều này sẽ giúp bạn có thêm thời gian để thu thập suy nghĩ của mình.

Các loại triệu chứng làm tăng lo lắng

Bạn có thể giảm một số bằng cách đi ra khỏi phòng nơi bạn sẽ nói hoặc trình bày. Tìm hiểu xem bạn sẽ đứng yên, ngồi xuống, đi bộ xung quanh hay sử dụng micrô. Tự giáo dục bản thân càng nhiều càng tốt về tình trạng của bạn. Nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác kiểm soát tốt hơn.

Ngăn ngừa khô miệng bằng cách mang theo một cốc nước bên mình. Cũng tránh uống đồ uống có ga trước khi bạn nói, vì chúng có xu hướng làm khô miệng của bạn.

Không phải là ý kiến ​​hay nếu bạn ăn một bữa lớn trước một sự kiện. Sự kết hợp giữa thần kinh bồn chồn và bụng căng có thể tạo ra nhịp tim mạnh, khiến bạn cảm thấy khó thở. Thay vào đó, hãy ăn một bữa nhỏ nhưng lành mạnh trước khi nói.

Mẹo khác để chiến đấu các dây thần kinh

Thực hành bài phát biểu, bài thuyết trình hoặc lập luận của bạn thành tiếng và trước gương nhiều lần. Điều này sẽ giúp bạn khắc phục mọi phân đoạn khó xử.

Di chuyển xung quanh phòng nếu bạn có cơ hội. Điều này đôi khi giúp bạn đánh lạc hướng ánh nhìn của khán giả và nó có thể khiến bạn trông chuyên nghiệp và dễ kiểm soát.

Bắt đầu bài thuyết trình của bạn bằng một câu trích dẫn hay hoặc một dòng hài hước. Ví dụ, một câu thoại hay để sử dụng như một chiếc tàu phá băng là “Tôi chỉ muốn tất cả các bạn biết rằng tôi hình dung ra bạn trong bộ đồ lót của bạn.”

Cách Giữ Bình Tĩnh Khi Nói Trước Đám Đông

Giống như việc trả lời bài cũ, nếu bạn chịu tìm hiểu kỹ và học bài từ ngày hôm trước thì chắc chắn kết quả xảy ra sẽ không tệ đến vậy.

Maurice Greenbag – một nhà chiến lược tài ba của tập đoàn bảo hiểm AIG lớn nhất nước Mỹ nói rằng “Để trở thành một người diễn thuyết giỏi, bạn cần phải là người HIỂU NHIỀU NHẤT về câu chuyện của mình, bởi càng hiểu biết nhiều thì bạn sẽ càng trở nên tự tin hơn.”

Cách đơn giản là gạch đầu dòng những ý tưởng chính, tiếp đến phát triển nội dung chi tiết như một chuỗi sơ đồ cây. Nó sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn và liên kết chặt chẽ nội dung bài phát biểu của mình.

Khi chúng ta hiểu về câu chuyện mà mình định kể, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Chuẩn bị trước nội dung không đơn giản như cách bạn học vẹt học hay thuộc lòng một đoạn văn, chúng ta phải tự tạo ra niềm đam mê cho riêng mình. Từ đó, việc truyền lửa cho đám đông sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Bởi, nếu chính bạn không cảm thấy thú vị với những gì mình đang nói ra thì có thể người khác cũng chẳng thèm quan tâm đến những gì bạn sắp kể.

2. Kiên trì và tập luyện mỗi ngày

Sau khi đã có được một nội dung hấp dẫn nhất, hãy bắt tay ngay vào việc tập luyện và thực hành bài phát biểu tại nhà. Bạn biết đấy, để nói được một loại ngôn ngữ nào đó người ta phải tiếp xúc với nó ít nhất là 10.000h. Vì vậy, không có gì tự dưng mà đến nếu như chúng ta không kiên trì từ những bước đầu tiên.

Trước hết, không gian tập luyện có thể chính là phòng ngủ của bạn, trong WC hoặc bất cứ đâu bạn thấy thoải mái. Hãy đứng trước gương với một bài phát biểu đơn giản, quan sát điệu bộ và cử chỉ của bản thân, nhớ quay lại clip theo dõi để tự điều chỉnh phù hợp cho những lần tiếp theo.

Cứ như thế, tập luyện, rút kinh nghiệm và tập luyện sẽ giúp bạn thêm bình tĩnh và tự tin vào khả năng của mình. Tuy chúng ta sinh ra không phải là một nhà hùng biện bẩm sinh, nhưng hãy chinh phục nó bằng cách luyện tập chăm chỉ.

Lâu dần bạn sẽ thấy được cảm giác đứng trước đông người trở nên quen thuộc và không có gì phải lo lắng. Càng giao tiếp càng phát biểu nhiều bạn sẽ càng thêm tự tin hơn và kiểm soát sự bình tĩnh bên trong con người của mình.

3. Tham gia một khóa học ngắn hạn không phải là một ý kiến tồi

Tại sao những MC truyền hình thường rất tự tin khi đứng trước hàng ngàn khán giả mà không chút ngại ngùng hay lo lắng?

Tại sao nhiều nhân viên bán hàng lại có thể thuyết phục những khách hàng xa lạ với thái độ vô cùng điềm tĩnh đến như vậy?

Là bởi họ được trải qua quá trình học tập chuyên nghiệp và luôn tự thực hành mỗi ngày với chính công việc của họ.

Nếu diễn thuyết là việc mà bạn thường xuyên phải làm hoặc đơn giản chỉ là muốn vượt qua nó thì hãy thử tham gia một khóa học giao tiếp nào đó phù hợp. Ngoài việc chế ngự sự mất bình tĩnh, nó còn giúp chúng ta điều phối ngôn ngữ cơ thể và cảm xúc của bản thân linh hoạt, để tránh xảy ra những sai làm không mong muốn. Đây chính là những bí quyết rất cần cho cuộc sống và công việc của mỗi người.

4. Dành thời gian để khám phá khán đài của bạn

Nếu như hôm nay bạn có buổi phát biểu tại một sân khấu hoành tráng, hãy cố gắng tiếp cận và tham quan trước để nắm bắt tình hình tại sân khấu.

Làm quen với sân khấu sẽ giúp chúng ta hạn chế được nhiều hơn những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Tìm sự cân bằng giữa việc kiểm soát càng nhiều càng tốt và nhận ra rằng kiểm soát được mọi thứ là chìa khóa để những cảm xúc tiêu cực hạn chế xảy ra.

5. Uống nhiều nước, hít thở sâu, thả lỏng cơ thể trước khi lên sàn diễn của chính mình

Một mẹo nhỏ khác chính là áp dụng các bài tập làm giãn cơ miệng chẳng hạn như: rung môi liên tục, xoay miệng theo chuyển động tròn khoảng 15s…để tránh bị nói vấp, nói lắp trong khi thuyết trình. Đi bộ chậm, đều đặn sau cánh gà giúp cơ thể thiết lập một nhịp điệu làm cho cảm xúc bình tĩnh hơn và làm giảm sự nhầm lẫn thường dẫn đến nói lắp.

Trước khi lên sân khấu, cố gắng tập trung vào nhịp thở cho đến khi bạn có thể điều hòa nhịp tim của mình. Động tác này có tác dụng tích cực trong việc giảm sản xuất adrenaline (một loại hormone tiết ra ở tuyến thượng thận mỗi khi con người bị sợ hãi, tức giận hay quá phấn khích. Adrenaline làm cho cho nhịp tim đập nhanh và cơ thể có những phản ứng chống lại nguy hiểm).

Ngoài ra, hãy nhớ là lựa chọn một bộ trang phục thoải mái đủ khiến bạn tự tin, để tránh sự cố khiến bạn xấu hổ hoặc ngộp thở vì nó quá chật.

6. Nói to nhưng chậm rãi và tương tác với khán giả

Khi không tự tin người ta sẽ có xu hướng NÓI NHỎ lại và NÓI NHANH hơn, những âm thanh lí nhí trong cổ họng không rõ ràng thường khiến người nghe rất bực mình. Đừng để thời gian của buổi phát biểu khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Ở đây, chúng ta hãy cố gắng nói to hơn và nói chậm lại. Hãy thử tập trung cách truyền tải thông điệp tới những người xung quanh thay vì cố gắng nói được nhanh và nhiều ý nhất.

Khi bạn bắt đầu bài phát biểu, hãy chọn một vài khuôn mặt thân thiện ở các khu vực khác nhau trong đám đông. Không chỉ khán giả sẽ đánh giá cao nó, mà bạn sẽ thấy rằng họ quan tâm đến thông điệp của bạn. Thêm một nụ cười và bạn nhất định sẽ thấy một số người đáp lại. Từ đây, việc chuyển bài thuyết trình từ độc thoại sang đối thoại sẽ giúp giảm căng thẳng và thu hút khán giả.

7. Chuẩn bị trước những tình huống bất ngờ

Một lý do khác hay khiến chúng ta đánh mất sự bình tĩnh trước đám đông đó chính là không biết phải xử lý ra sao với những tình huống BẤT NGỜ ập tới. Khi bạn đang chuẩn bị bài nói chuyện của mình, hãy cố gắng dự đoán bất kỳ câu hỏi nào có thể xảy ra, bao gồm cả quan điểm thách thức hoặc đối lập. Cố gắng đặt ra một vài cách để xử lý và giải quyết những tình huống đó.

Đừng lo lắng nếu bạn bị bối rối. Cũng đừng cố trả lời ngay lập tức, bạn có thể dành chút thời gian suy nghĩ bằng cách hỏi ngược lại một vài quan điểm ở phía đông người ngồi dưới, đó có thể sẽ là những ý kiến hay giúp bạn tham khảo để có được đáp án cho riêng mình.

Một thủ thuật nho nhỏ khác bạn có thể áp dụng đó là mang theo một tờ giấy note, sau đó ghi lại những ý chính bạn định nói, rồi dán nó trong lòng bàn tay . Đây cũng là một cách để giúp bạn “gỡ gạc” nếu chẳng may “quên bài” trong khi đang trình bày, thế nên tờ note sẽ giúp gợi ý những gì cần nói tiếp theo, ngay cả khi bạn không sử dụng chúng.

Cách Giữ Bình Tĩnh Khi Căng Thẳng Hoặc Tức Giận

Điều đầu tiên bạn cần làm khi bạn thấy mình đang rơi vào trạng thái căng thẳng, hay nóng giận là hãy hít một hơi thật sâu để kiềm chế nóng giận. Đừng hành động vội vàng, vì những hành động bạn làm trong lúc mất bình tĩnh chắc chắn sẽ khiến bạn phải hối tiếc. Hãy nhắm mắt lại đếm đến 10, để giảm lượng adrenaline ( chất do tuyến thượng thận tiết ra khi tức giận, hăng máu) trong não của bạn, sau đó hít thở sâu để bình tĩnh lại

Carlos Coto, một nhà tâm lí học chuyên nghiên cứu về hoạt động của bộ não gợi ý rằng các bạn có thể áp dụng kĩ thuật thở 4:4, hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 4 giây, rồi thở ra chậm rãi trong 4 giây. Hãy lặp đi lặp lại kĩ thuật này cho đến khi bạn cảm thấy đã giảm căng thẳng hơn và đủ bình tĩnh để phản ứng.

2. Bình tĩnh nhìn lại và tự hỏi một số câu đơn giản

Cách giữ bình tĩnh trong mọi tình huống là không được phép phản ứng ngay khi bạn đang thực sự kích động. Khi đó bạn đang là một nồi nước sôi có thể gây bỏng cho chính bạn và người khác, cần phải nhìn lại , tự hỏi mình một số câu hỏi để đánh giá tình hình.

Tình huống căng thẳng này liệu mình có thể kiểm soát bản thân không?

Điều gì đang làm mình mất bình tĩnh vậy?

Liệu vấn đề đó có đáng để như vậy không? Làm thế nào để mình hành xử đúng mực khi đang tức giận đây? Mình đang tức giận sao?

Mình đang hoa chân múa tay một cách điên cuồng sao, đó không phải là thói quen của người lịch sự?

Ai mà muốn làm việc với một người như thế chứ? Chắc chắn là không rồi.

Những câu hỏi đơn giản này sẽ kích thích phần trí tuệ trong bộ não của bạn để bạn không làm ra những phản ứng thái quá. Tin tôi đi đó là những câu hỏi đơn giản nhưng vô cùng kì diệu.

3. Nghĩ về những điều bạn muốn làm tiếp theo, bình tĩnh và tập trung vào đó

Bạn không thể kiểm soát hành vi của người khác, nhưng bạn có thể học cách giữ bình tĩnh để kiểm soát hành vi của chính mình. Bạn phải hiểu rằng cuộc sống không thể hoàn toàn diễn ra theo ý mình.

Hãy suy nghĩ về những điều bạn muốn làm trong một giờ tiếp theo hoặc vài ngày tới thay vì tập trung vào điều khiến bạn tức giận. Suy nghĩ của bạn sẽ chuyển dần từ sự giận dữ sang những điều giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

4. Gọi tên ( gắn nhãn) cảm xúc của bạn chỉ trong một hoặc hai từ

Một cách giữ bình tĩnh và vượt qua các cảm xúc tiêu cực là hãy gắn nhãn cho nó một cái tên đơn giản chỉ một hay hai từ. Nghiên cứu não cho thấy khi bạn gọi tên các cảm xúc tiêu cực của bạn một cách ngắn gọn sẽ làm giảm tác động của chúng.

Việc bạn cố gắng kìm nén cảm xúc của mình có thể gây ra phản tác dụng. Kevin Ochsner một giáo sư tâm lí tại đại học Columbia nói việc kìm nén cảm xúc tiêu cực có thể giúp hành động bên ngoài của bạn trông tốt hơn nhưng bên trong bạn sẽ phải chịu áp lực, thậm chí gây ra stress kéo dài.

Vì vậy khi bạn cảm thấy khủng khiếp, thay vì nghĩ về một mớ hỗn độn thì bạn hãy mô tả cảm xúc đó bằng một hoặc hai từ như: Bực mình? Thất vọng? Tồi tệ. Khi gắn nhãn cho cảm xúc bằng những cái tên đơn giản bạn sẽ cảm thấy nó cũng chỉ có như thế.

5. Hãy loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực mà bạn có trong đầu

Điều này bao gồm các tư tưởng oán thù như ” Thật không công bằng” “Hắn ta sẽ phải trả giá” ” Tôi sẽ làm cho ra nhẽ”. Suy nghĩ như vậy sẽ không giúp đỡ được bạn. Nó chỉ làm cho sự bực tức của bạn tồi tệ hơn.

Cách giữ bình tĩnh là hãy loại bỏ những ý nghĩ đó đi. Ngoài ra bạn cũng nên tránh sử dụng những ngôn từ mang tính chỉ trích, áp đặt chẳng hạn như : Bạn luôn luôn như thế, Bạn không bao giờ biết lắng nghe người khác, Bạn phải nên biết suy nghĩ đi.

Những lời nói đó chỉ làm tình hình trầm trọng hơn mà thôi. Thay vào đó bạn nên tập trung suy nghĩ về những điều tích cực.

6. Hãy viết ra những điều mà bạn đã trải qua vào đâu đó, một quyển nhật kí chẳng hạn

Nếu bạn vẫn khó chịu về một việc ngay cả sau khi bạn đã cố gắng loại bỏ nó khỏi suy nghĩ thì hãy cố gắng viết nó ra. Những tư tưởng tiêu cực dai dẳng có xu hướng kéo dài và rất dễ bùng lên thành một cơn giận dữ khi có một hành động khiêu khích nhỏ.

Cách giữ bình tĩnh là viết ra những cảm xúc của bạn, nó có tác dụng làm dịu cơn giận lại và khiến bạn cảm thấy rõ ràng khi xử lí các vấn đề phức tạp. Nó cũng làm cho não của bạn, nó có thể ngừng ám ảnh về vấn đề này, vì bây giờ vấn đề đã được ghi lại vào một nơi cố định.

7. Chia sẻ với ai đó về tình trạng của bạn

Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên cảm thấy giận dữ, thất vọng và tính khí đó gây ra các rắc rối trong công việc, trong các mối quan hệ của bạn thì bạn nên xem xét để trò chuyện một cách chuyên nghiệp với một chuyên gia tâm lí để tìm các giải pháp cho vấn đề của bạn.

8. Dập tắt cơn giận dữ của bạn bằng cách tập thể dục

Nếu bạn kìm nén cơn giận dữ của bạn càng nhiều thì các cơn giận dữ sẽ xuất hiện thường xuyên và với cường độ mạnh hơn.

Một cách rất hay để giải tỏa căng thẳng của bạn là dồn nó vào trong các hoạt động thể dục. Bạn có thể nâng tạ, chạy bộ, đặc biệt là tập võ hãy dồn hết sự giận dữ của bạn vào trong đó sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn, giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Nếu như bạn cảm thấy buồn kinh khủng, thì hãy ngủ một giấc, giấc ngủ sẽ giúp bạn thư thái hơn.

9. Đi ra ngoài và hòa mình vào với thiên nhiên

Mẹo cuối cùng trong các cách giữ bình tĩnh là bạn hãy bước ra ngoài đón nhận nguồn không khí trong lành và ánh sáng mặt trời. Đó cũng là lí do vì sao chúng ta thường thích đi du lịch khi cảm thấy ức chế trong cuộc sống.

Bạn cũng có thể chỉ mất vài phút đi bộ dưới hàng cây xanh rì rào gió thổi. Ngắm những cánh chim chao liệng trên bầu trời, cảm nhận từng ngọn gió lùa qua mái tóc của bạn. Hòa mình vào thiên nhiên. Không khí trong lành sẽ giúp bạn bình tĩnh lại, chúng ta sẽ thấy được những điều tốt đẹp.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bạn dành thời gian trong một không gian xanh sẽ giúp bạn giảm căng thẳng. Thậm chí bạn chỉ cần đi đến một công viên gần chỗ làm trong giờ nghỉ trưa cũng giúp bạn làm việc thư thái hơn.

Đó cũng là lí do nhiều nhân viên văn phòng có thú vui trồng cây xanh. Tác dụng của thiên nhiên đối với việc giảm căng thẳng là rất tốt.

Cập nhật thông tin chi tiết về 10 Bí Kíp Giữ Bình Tĩnh Khi Phỏng Vấn Không Lo Trượt trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!