Xu Hướng 12/2022 # 5 Tiêu Chuẩn Cần Thiết Của Công Dân Toàn Cầu / 2023 # Top 19 View | Globaltraining.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # 5 Tiêu Chuẩn Cần Thiết Của Công Dân Toàn Cầu / 2023 # Top 19 View

Bạn đang xem bài viết 5 Tiêu Chuẩn Cần Thiết Của Công Dân Toàn Cầu / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

5 TIÊU CHUẨN CẦN THIẾT CỦA CÔNG DÂN TOÀN CẦU

Ngày nay, giới trẻ có xu hướng định hình bản thân trở thành công dân toàn cầu.

Để thoát khỏi “ao làng”, mỗi người trẻ đều cần phải tự khai phá tiềm năng của bản thân, mở rộng tầm nhìn và suy nghĩ mang tầm Quốc tế.

Muốn vậy, mỗi người trẻ cần được rèn luyện trong môi trường giáo dục đạt chuẩn Quốc tế để đạt được những tiêu chuẩn của công dân toàn cầu.

Khả năng ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết để trở thành một công dân toàn cầu, đặc biệt là tiếng Anh. Tiếng Anh là chìa khóa vàng bước ra thế giới.

Một tiến sĩ giáo dục sớm người Mỹ đã phát biểu: “Nếu cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ từ 0-6 tuổi, trẻ không chỉ biến ngoại ngữ thành ngôn ngữ mẹ đẻ mà trẻ còn có thể làm chủ thêm nhiều ngoại ngữ khác khi lớn lên”.

Phỏng vấn một phụ huynh từ trường Quốc tế Học viện Anh Quốc – UK Acadamy, trường có chương trình giáo dục song ngữ ngay từ hệ mầm non, cho biết: “Mặc dù mới học lớp lá nhưng bé nhà tôi đã có thể tự tin giao tiếp với giáo viên nước ngoài, tiếng Anh trở thành một phản xạ tự nhiên, đó là nhờ cháu được học song ngữ ngay từ nhỏ”.

Học song ngữ ngay từ mầm non tại UK Academy

Ứng công nghệ thông tin trong giáo dục là xu hướng dẫn đầu trong thời đại 4.0.

Ông Christian Routin, Tổng hiệu trưởng hệ thống trường Quốc tế Học viện Anh Quốc phát biểu: “Chương trình công nghệ thông tin của UK Academy giúp học sinh thành thạo các công cụ quen thuộc như: word, excel, powerpoint, sử dụng internet hữu ích. Đặc biệt, với việc ký kết quan hệ hợp tác chiến lược với Microsoft, trong năm học 2017-2018, UK Academy sẽ triển khai nhiều phần mềm bản quyền của Microsoft, biến công nghệ trở thành công cụ phục vụ đắc lực việc học của học sinh”

Kiến thức xã hội là yếu tố vô cùng quan trọng để một học sinh có thể trở thành công dân toàn cầu. Tiếp cận với các khóa học mở mang tính Quốc tế để học hỏi giao lưu và mở rộng tầm nhìn

Theo em Phạm Lê Bảo Trân, thành viên của một trong bốn đội xuất sắc nhất khu vực phía Nam tại cuộc thi Thách thức thương mại Quốc tế – chia sẻ: “Nhà trường tạo điều kiện tối đa để chúng em liên tục hoạt động và sáng tạo. Nhờ mô hình Trò tìm thầy, các tiết học không còn nhàm chán và thụ động nữa. Chính cách học này giúp chúng em tự tin, chủ động hơn. Kiến thức trở nên dễ hiểu và nhớ lâu hơn, đồng thời có thể áp dụng ngay vào thực tế”.

Best Trader – đại diện từ UK Academy tham gia Thách thức thương mại Quốc tế

Ở khía cạnh người trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau, ông Christian Routin – Tổng hiệu trưởng UK Academy – cho rằng, yếu tố văn hóa có tác động rất lớn đến việc giáo dục cũng như hình thành tính cách con người. Ở Phương Đông, nếp văn hóa người nhỏ phải tôn trọng người lớn ăn sâu vào cả ứng xử hàng ngày và giáo dục. Ở nhà, ba mẹ nói gì con cái thường phải nghe theo. Tới trường, thầy nói gì học sinh ít khi phản biện.

“Đến khi tốt nghiệp đại học, đi làm ở công ty nước ngoài mới thấy sự khác biệt rõ rệt. Ở đó mỗi người đều có suy nghĩ riêng, tự đưa ra ý kiến của mình, khả năng quyết định, giải quyết vấn đề được đề cao trong khi các nhân viên người Việt lại bỡ ngỡ với việc này.

Ở UK Academy, chương trình giáo dục của chúng tôi sẽ giúp học sinh rèn luyện và phát triển các kỹ năng này, khả năng tư duy độc lập, trách nhiệm, kỹ năng đưa ra quyết định… để các em có thể hòa nhập tốt trong môi trường quốc tế tốt nhất “, ông Christian Routin chia sẻ.

Để làm được điều đó, các em cần được rèn luyện ngay từ nhỏ thông qua các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, thuyết trình, thi đấu, …

Tại Học viện Anh Quốc, chúng tôi tin rằng mỗi học sinh là một cá nhân độc đáo và được tôn trọng cũng như phát huy tiềm năng, tỏa sáng trong một môi trường học tập hiện đại, tiện nghi và an toàn.

Làm Gì Để Trở Thành “Công Dân Toàn Cầu”? / 2023

Hội thảo khoa học quốc gia về “Phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu”

Tham dự hội thảo có TS.Nguyễn Trọng Thừa – Thứ trưởng Bộ Nội vụ; lãnh đạo một số Bộ, ngành, hiệp hội; Ban giám hiệu Đại học Thương mại và Đại học Lao động – Xã hội; TS.Trần Ngọc Diễn – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội. Hội thảo đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và giảng viên của các trường đại học, học viện, đại diện các doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo được tổ chức với mục đích thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường giao lưu học thuật, phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý lao động, quản trị nguồn nhân lực; đẩy mạnh hợp tác giữa trường đại học với tổ chức, doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực.

Xây dựng con người Việt Nam bản lĩnh, hội nhập

GS.TS Đinh Văn Sơn – Hiệu trưởng trường Đại học Thương mạiPGS.TS Lê Thanh Hà – Phó hiệu trưởng trường Đại học Lao động – Xã hội

Phát biểu tại hội thảo, chúng tôi Đinh Văn Sơn – Hiệu trưởng trường Đại học Thương mại và chúng tôi Lê Thanh Hà – Phó hiệu trưởng trường Đại học Lao động – Xã hội đều nhấn mạnh: Toàn cầu hóa đã mang lại những thay đổi nhanh chóng và đặt ra những thách thức to lớn về xã hội, chính trị, văn hóa, kinh tế và môi trường. Những thách thức đó đòi hỏi những suy nghĩ, nhận thức và hành động ở quy mô toàn cầu của những “công dân toàn cầu”.

Toàn cầu hóa tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để mỗi công dân trở thành công dân toàn cầu. Đi liền với đó là sự bùng nổ và phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong bối cảnh đó, nhiều trường đã chủ động đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, triển khai mô hình đào tạo tiên tiến, hiệu quả với mục đích có đội ngũ sinh viên, học sinh sau khi tốt nghiệp có chất lượng, tự tin tham gia thị trường lao động trong nước cũng như các nước trên thế giới, trở thành những công dân toàn cầu.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo cũng cho biết, Chủ tịch Chương trình Giáo dục công dân toàn cầu nhận định: “Việt Nam, một đất nước đang trong quá trình chuyển đổi. Phát triển công dân toàn cầu sẽ là một trong những giá trị căn bản giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững”. Diễn đàn Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu của UNESCO được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9/2019 đã khẳng định quyết tâm phát triển của Việt Nam theo hướng bền vững dựa trên nền tảng một thế hệ con người Việt Nam mới, đủ bản lĩnh và tầm vóc trí tuệ, vượt qua các thách thức toàn cầu trong thời đại hội nhập quốc tế.

Xây dựng công dân toàn cầu như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa khẳng định: “Có ba yếu tố tạo nên thước đo về năng lực đó là: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Chúng ta rất tự hào vì nhiều người Việt Nam được thế giới và các nước sở tại tôn vinh. Tuy nhiên, đôi lúc rất lãng phí nhân lực, bởi nhiều trường hợp ở trong nước được đánh giá rất tốt, nhưng khi ra nước ngoài thì phải đào tạo lại vì không bắt kịp được với trình độ tiên tiến. Do đó định hướng toàn cầu, công dân toàn cầu là bắt buộc. Chúng ra phải ra nhập những sân chơi toàn cầu, lúc đó uy tín quốc gia và công dân sẽ được nâng lên”.

Đồng quan điểm, PGS.TS.Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, nhấn mạnh thêm điều kiện để lao động Việt Nam có thể làm việc được ở mọi nơi trên thế giới gồm 4 yếu tố, đó là: Ngoại ngữ – yêu cầu bắt buộc; kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc; hiểu biết văn hóa nước sở tại; và có sức khỏe tốt.

PGS.TS Lê Xuân Bá

Tuy nhiên, cũng theo chúng tôi Lê Xuân Bá, theo khảo sát của một tổ chức quốc tế thì trình độ tiếng Anh của người Việt Nam đang được xếp thứ hạng thấp, có xu hướng giảm xuống. Trong khi Việt Nam đào tạo tiếng Anh chỉ để sinh viên vượt qua các kỳ thi mà chưa chú trọng để đào tạo sinh viên làm việc trong môi trường quốc tế. Cùng với đó, kỹ năng thực hành của lao động Việt Nam còn yếu trong khi lý thuyết rất giỏi, lại chưa thực sự có tác phong công nghiệp.

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học

Do đó, phải đào tạo người Việt Nam theo hướng làm việc, có mặt ở các tổ chức quốc tế, có khả năng làm việc ở môi trường quốc tế, các tập đoàn xuyên quốc gia… Lao động Việt Nam phải có có năng lực thích ứng cao; có thể tham gia giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu. Chúng ta cũng cần có cơ chế, chính sách thu hút nhân tài về Việt Nam làm việc; các trường đại học cần xây dựng chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, tăng cường đào tạo ngoại ngữ – nhất là tiếng Anh; chú trọng đào tạo các kỹ năng cho người học… Để làm sao công dân toàn cầu cần gì, thì sinh viên Việt Nam đáp ứng được cái đó.

“Trong giai đoạn tới đây, để nhân lực Việt Nam có thể làm việc được ở mọi nơi, phát triển nhân lực cần tuân thu các yêu cầu sau đây: Một là, Việt Nam phải có đủ nhân lực có khả năng làm việc được tại các tổ chức quốc tế, các tập đoàn xuyên quốc gia và những nước có các mối quan hệ tốt với Việt Nam, nhất là quan hệ về kinh tế. Hai là, nhân lực Việt Nam phải có năng lực thích ứng cao với những thay đổi “chóng mặt” và “khó lường” của tình hình khu vực và thế giới; có khả năng đưa ra các giải pháp sáng tạo trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ba là, nhân lực Việt Nam phải có đủ năng lực và phẩm chất để tham gia có trách nhiệm và hiệu quả với cộng đồng khu vực và quốc tế nhằm giải quyết những vấn đề mang tính khu vực và toàn cầu” – chúng tôi Lê Xuân Bá đề xuất./.

Dương Thìn

Những Yếu Tố Để Trẻ Trở Thành Công Dân Toàn Cầu / 2023

NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ TRẺ TRỞ THÀNH CÔNG DÂN TOÀN CẦU

Chứng kiến con cái trưởng thành là niềm hạnh phúc lớn lao mà bất cứ cha mẹ nào cũng mong đợi. Bên cạnh đó, chúng ta phải nhìn nhận rằng việc đi tắt đón đầu trong xu thế hội nhập trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tôi luôn quan niệm giáo dục là nền tảng cơ bản để giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống. Vì vậy tôi luôn trang bị và nắm bắt những phẩm chất công dân toàn cầu để giúp con có định hướng ngay từ khi còn nhỏ.

Trẻ cần học phẩm chất gì để trở thành công dân toàn cầu

Trở lại với khái niệm công dân toàn cầu, chúng ta đều biết rằng Việt Nam đang từng bước hòa nhập vào môi trường quốc tế. “Công dân toàn cầu” là từ khá phổ biến dùng để chỉ những người có thể làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới, vượt qua sự khác biệt ngôn ngữ, văn hóa, khoảng cách địa lý,…để đóng góp giá trị cho xã hội.

Xu hướng toàn cầu hóa thì việc dạy dỗ con trẻ những phẩm chất công dân toàn cầu là điều đáng quan tâm. Hướng đến việc trở thành công dân toàn cầu thì chúng ta cần có những bước đệm cho con cái mình từ bây giờ. Trong vài năm tới đây, sự bùng nổ về khoa học – công nghệ đã phần nào tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển nhân loại lên tầm cao mới. Tôi có một người bạn thân ở Hoa Kỳ, cô ấy nói với tôi rằng ở những nước tiến bộ họ đều dạy những kỹ năng cần thiết cho trẻ để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.

Có rất nhiều bạn trẻ đã thành công nơi đất khách quê người, trở thành đại diện cho cả một cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Nổi bật phải kể đến “Hộ chiếu xanh” tiên phong dẫn dắt giới trẻ trở thành công dân toàn cầu. Không chỉ đem đến cái nhìn mới và tư duy cởi mở, còn là cơ hội để con trẻ giao lưu với bạn bè quốc tế.

Những phẩm chất nào trẻ cần học để thành công dân toàn cầu

Giáo dục các phẩm chất công dân toàn cầu giúp tạo điều kiện cho trẻ nắm bắt xu hướng thành công trong thời đại hội nhập. Đây chính là bước đệm hoàn hảo cho con cái chúng ta được phát triển toàn diện về đạo đức lẫn tư duy trong tương lai. Hơn thế nữa chúng ta phải nhận định rằng việc trở thành công dân toàn cầu không phải là đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc. Bởi vì chúng ta chỉ đơn thuần là hòa nhập với cộng đồng ngoài kia để tạo cơ hội làm việc ở mọi nơi trên thế giới.

Ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết nếu muốn con bạn trở thành công dân toàn cầu, bởi vì chúng sẽ chẳng thể nào làm việc ở nước khác nếu chỉ biết mỗi tiếng mẹ đẻ. Tôi đã cho con tôi học tiếng Anh ngay từ khi vào tiểu học, hiện tại nó đã thông thạo cả hai ngoại ngữ là Anh văn và Pháp văn. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi quyết định cho con cái học ngoại ngữ ngay lúc còn bé.

Thế giới đang bước vào thời đại công nghệ 4.0 nên chúng ta cần phải đi tắt đón đầu để mở ra nhiều cơ hội cho con cái sau này. Hiện nay việc tiếp cận công nghệ thông tin không còn quá khó khăn nữa, tôi thấy hầu hết các trường học đều trang bị máy tính hiện đại để các em có thể dễ dàng trau dồi kiến thức công nghệ. Chỉ cần có kỹ năng về công nghệ máy tính thì tương lai con cái chúng ta có thể đi bất cứ nơi nào làm việc chỉ với laptop và smartphone.

Nếu như kỹ năng ngoại ngữ và công nghệ là điều kiện cần thì kỹ năng tự lập chính là điều kiện đủ. Tôi không phủ nhận rằng hiện nay có nhiều bậc phụ huynh bảo bọc con cái quá mức, khiến chúng thiếu sự chủ động và quyết đoán trong cuộc sống. Hãy để con bạn tự lập ngay từ khi chúng còn nhỏ, chỉ có tự đứng vững trên đôi chân mình thì chúng mới có can đảm đương đầu với sóng gió ngoài kia.

Kỹ năng tự lập chính là điều kiện đủ để trở thành một công dân toàn cầu

Một trong những phẩm chất công dân toàn cầu quan trọng nhất mà trẻ cần được học đó là trách nhiệm và đạo đức của một người công dân cần có. Chúng ta cần phải để trẻ nhận thức được về trách nhiệm của công dân phải làm gì để không đánh mất bản sắc dân tộc. Nếu không có hệ thống giá trị riêng thì chúng sẽ dễ bị đánh mất chính mình và mất đi khả năng tự định vị bản thân. Thấu hiểu được điều đó nên tôi thường khuyên dạy con cái mình để chúng trở thành những công dân có đạo đức.

Chúng ta đều biết rõ tầm quan trọng của việc trang bị phẩm chất công dân toàn cầu cho con cái mình. Công dân toàn cầu không đơn giản chỉ là trào lưu thịnh hành trong xã hội hiện đại, mà đó là cả hành trang để con trẻ tự tin khi vươn mình ra thế giới.

Dân Giàu, Nước Mạnh, Dân Chủ, Công Bằng, Văn Minh Là Mục Tiêu, Đích Đến Của Việt Nam / 2023

Thứ sáu, 25 Tháng 11 2016 17:13

(LLCT) – Xã hội XHCN là xã hội: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Để đạt được đích đó cần đổi mới mạnh mẽ và triệt để nhận thức, tư duy về con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trước hết cần khơi dậy một văn hóa vươn lên, văn hóa làm giàu, khát vọng làm giàu, khát vọng sáng tạo trong xã hội.

Lịch sử xã hội loài người là tiến trìnhphấn đấu liên tụccho một cuộc sống đầy đủ về vật chất, hạnh phúc về tinh thần. Trong lịch sử thế giới,nhiều triều đại đã đặt mục tiêutrở thành nước mạnh để xưng bá, xưng hùng với xung quanh,do đóđã thực hiện cáccuộc chiến tranh đẫm máu và phi nghĩa. Ngược lại, để trở thành một nước mạnh, nhiều nhà cầm quyền đã quan tâm đến đời sống của người dân, quan tâm đến việclàm cho dân ngày một giàu có hơn vì người ta hiểu rằng “đẩy thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân”. Nhìn chung, khát vọng giàu hơn, mạnh hơn, dân chủ hơn, công bằng hơn, văn minh hơn là khát vọng của nhân loại.Cũng vì nó, ở mọi nơi, người tađã đấu tranh, phấn đấu liên tục từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng nghìnnăm lịch sử phấn đấu không mệt mỏi cho mục tiêu này. Biết bao anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc máu xương hy sinh anh dũng cho một Việt Nam độc lập, tự do, giàu mạnh và hạnh phúc. Độc lập dân tộc và CNXHlà lý tưởng và là con đường mà Đảng Cộng sản Việt Nam, Bác Hồ và dân tộc Việt Nam đã chọn. Đó phải là một xã hội tươi đẹp hơn, phát triển hơn, giàu có hơn và tự do, văn minh hơn quá khứ và hiện tại.

Chủ nghĩa xã hội theo quan điểm của chủ nghĩa Mác -Lênin là giai đoạn đầu của hình thái kinh tế – xã hội cộng sản chủ nghĩa. Đây là một xã hội tiến bộ, ưu việt hơn tất cả các xã hội trước đó về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Theo chủ nghĩa Mác -Lênin, trongCNXH,con người được giải phóng khỏi mọi ách bóc lột về kinh tế và nô dịch về tinh thần, tạo điều kiện cho con người phát triển toàn diện; cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội được tạo ra bởi một lực lượng sản xuất tiên tiến, hiện đại; dựa trênchế độ công hữu về tư liệu sản xuất; cách tổ chức lao động và kỷ luật lao động mới với năng suất cao; thực hiện nguyên tắc phân phối theo lao động; nhà nước dân chủ kiểu mới, thể hiện bản chất giai cấp công nhân, đại biểu cho lợi ích, quyền lực và ý chí của nhân dân lao động; các quan hệ giai cấp – dân tộc -quốc tế được giải quyết phù hợp, kết hợp lợi ích giai cấp – dân tộc với chủ nghĩa quốc tế trong sáng.

Tuy nhiên, những điều trên là những nét chấm phá nhận thức về CNXH, nhưng chưa cho chúng ta cách xây dựng, phát triển thế nào để đạt được CNXH, mà đòi hỏi chúng ta phải luôn luôn sáng tạo, phát triển phù hợp với thời đại và hoàn cảnh của đất nước.

Trong thực tiễn cách mạng Việt Nam, từ ngày thành lập Đảng(1930)đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã không ngừng đổi mới nhận thức về CNXHở Việt Nam. Qua các kỳ Đại hộiĐảng, nội hàm về CNXHluôn được bổ sung, làm phong phú hơn. Mô hình CNXHmà nhân dân Việt Nam xây dựng được phác họa gồm sáu đặc trưng được nêu trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (1991) của Đảng. Đại hội X (2006) của Đảng đã đổi mới và phát triển nhận thức về CNXHtrên một bước mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã bổ sung, phát triển và làm cho mô hình CNXHViệt Nam toàn diện hơn với tám đặc trưng. Đặc biệt, đến Đại hội XI (2011), Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiếp tục đổi mới nhận thức về CNXHvới việc tiếp tục xác định tám đặc trưng của chủ nghĩa xã hội trên cơ sở kết hợp, bổ sung, phát triển những đặc trưng đã nêu ở Đại hội VII (1991) và Đại hội X (2006).”Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; Do dân làm chủ; Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại là chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu; Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đàbản sắc dân tộc; Con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnhphúc, có điều kiện phát triển toàn diện; Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; Có nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới”.

Nhờ sự đổi mới tư duy, nhận thức về CNXHmà qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạtnhững bước phát triển có ý nghĩa lịch sử. Từ bỏ nền kinh tếkế hoạch hóa, tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCNlà một đổi mới có tính đột phá, bước ngoặc từ tư duy, nhận thức lý luận đến hành động. Thực tế đã minh chứng, đường lốiđổi mới là vô cùng sáng tạo và hoàn toàn đúng đắn trong bước thăng trầm lịch sử. Thực tếcho thấy, phát triển nền kinh tế thị trường là một yêu cầukhách quan để đất nướcphát triển và giàu mạnh.Theo đó,mọi nguồn lực, tiềm năng và sựsáng tạo được khơi dậy và giải phóng.

Tám đặc trưng về CNXHở Việt Nam được Đại hội XI (2011) của Đảng nêu ra là những đặc trưng cho xã hội XHCN hoàn bị,là mục tiêuđể phấn đấu đạt được trong tương lai. Songcái đích mà chúng ta sẽ đi đến làcon đường dài đầy gian nan, vất vả, chứ hoàn toàn không phải bằng phẳng, dễ dàng, không phải do ta vẽ ra và mong muốn mà được. Theo năm tháng phát triển, tám đặc trưng về CNXH mà Đại hội XI đưa ra có thể sẽ được bổ sung thêm, hoặc điều chỉnhcho phù hợp với thực tế.

Trong giai đoạn hiện nay, để nền kinh tế Việt Nambứt phá đi lên, thoát khỏitụt hậu, không bị chậm lại so với các nước,thì chúng ta cần làm rõgiữa phát triển nền kinh tế thị trường với định hướng XHCN. Nền kinh tế thị trường là công cụ, là môi trường để chúng ta đạt được chủ nghĩa xã hội, còn chủ nghĩa xã hội là mục tiêu chúng ta phấn đấu đi đến, tức là cần tách bạch giữa phương tiện đưa ta đến đích với mục tiêu chúng ta cần đạt để nền kinh tế thị trường phát triển với đầy đủ quy luật và nội dung của nó và để nó chính là nó, không bị làm méo mó đi và để truyền vào đó một động lực mới, một sự phát triển mới. Định hướng XHCN cũng được thể hiện rõ nét hơn, cụ thể hơn không bị lệch lạc đi. Để thành công cần có giải pháp cụ thể, nội dung, tiêu chícụ thể, đo đếm được, loại bỏ các ngôn từ chung chung, thiếu nội hàm và không đánh giá được. Đó chính là hiểu đúng, làm đúng các nội dung của mục tiêu: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Dân giàu là một thước đo có thể nhận thấy được. Con đường chúng ta đi phải đem lại cho dân ta ngày một giàu hơn, thể hiện ở thu nhập của người dân mỗi ngày một tăng hơn, đời sống vật chấtvà tinh thầncủa người dân mỗi ngày một cao hơn và đến một lúc nào đó đời sống vật chất của dân ta phải không thua kém đời sống của người dân ở bất kỳ quốc gia phát triển nào. Chỉ có con đường nào đem lại cho người dân ngày một giàu, cuộc sống tốt hơn hơn thì đó mới là con đường đúng.

Đích cụ thể thứ hai thể hiện bản chất XHCN là nước mạnh. Đây là một đích đến rất dễ thấy. Nước mạnh không phải tự vẽ ra trên giấy, hoặcnói hay mà được, mà nó phải thể hiện qua tiềm lực kinh tế của nước đó, cụ thể là GDP phải đủ lớn.Đồng thời, sự biểu hiện của nước mạnh còn là các ngành, các lĩnh vực sản xuất vật chất và dịch vụ đều phát triển và tăng cao. Tiềm lực an ninh – quốc phòng ngày một to lớn. Sức mạnh và vị thế của đất nước trên trường quốc tế được tăng lên. Không để cho bất cứ kẻ thù nào có thể đe dọa đến sự toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời và vùng biển của đất nước. Lợi ích dân tộc quốc gia được bảo đảm.

Thứ ba là vấn đề dân chủ. Ngoài việc tạo ra của cải vật chất nhiều hơn để cho đạt được dân giàu, nước mạnh thì một vấn đề không thể thiếu trong xã hội chúng ta chính là dân chủ hơn, người dân thực sự được làm chủ. Sự tập trung, tập quyền sẽ dần giảm bớt và dân chủ phải được tăng lên là xu thế tất yếu trong các xã hội phát triển. Việt Nam trên đường lên CNXH, thì vấn đề dân chủ càng đặc biệt quan tâm. Mục tiêu là phấn đấu cho mọi người dân được tự do, hạnh phúc hơn trong xã hội Việt Nam nên việc mở rộng dân chủ và làm cho dân chủ trở thành văn hóa sống của mọi người dân trong xã hội là một vấn đề có tính quy luật tất yếu. Không có dân chủ không có CNXH, chỉ có dân chủ thật sự thì CNXH mới thành hiện thực. Để đánh giá mức độ dân chủ trong xã hội cần phải có thước đo cụ thể. Trên tiến trình xây dựng đất nước, nếu dân chủ không được mở rộng, không được phát triển ở mức độ cao thì cần xem lại con đường ta đang đi.

Dân giàu, nước mạnh mà thiếu công bằng sẽ gây ra bất công xã hội và bất bình xã hội. Từ đó, xã hội sẽ rất dễ hỗn loạn, xung đột và hậu quả là khó có thể trở thành một nước giàu mạnh thực sự. Hơn nữa, nếu một xã hội không có công bằng, thì chắc chắn sẽ khó có dân chủ. Dân chủ chỉ có thể hình thành trong một môi trường bình đẳng. Chính vì lẽ đó, xây dựng CNXH chính là xây dựng một môi trường công bằng và tiến bộ. Ở đâu không có công bằng thì chắc chắn ở đó khó có CNXH và điều đó có nghĩa là con đường chúng ta đang đi phải điều chỉnh lại.

Với sự phát triển của nhân loại cho thấy, thế giới ngày một văn minh, tươi đẹp hơn. Đây là một quy luật phát triển khách quan của toàn thể nhân loại. Thế giới hôm nay đã thành “thế giới phẳng”, thế giới như nhỏ hơn, gần nhau hơn nhờ tiến bộ của khoa học – công nghệ. Trí tuệ của con người đã đạt được đến những đỉnh cao có thể kiến tạo và cải biến xã hội loài người. Những sản phẩm biến đổi gien, sản phẩm lai tạo đã và đang góp phần làm cho của cải tăng lên nhiều, nhưng cũng đặt ra các thử thách khác cho con người. Sinh sản vô tính và sự cấy ghép nội tạng, cơ thể con người đang làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức và triết lý sống của nhân loại. Các nền kinh tế tri thức ngày một phát triển nhiều hơn và giàu có hơn. CNXH mà chúng ta lựa chọn chắc chắn phải là một xã hội đạt đến một trình độ văn minh, hiện đại, chắc chắn không phải một xã hội lạc hậu, trì trệ.

Với nhận thức như vậy, trong giai đoạn hiện nay, trước mắt cần tập trung làm thật tốt để đạt được 5 mục tiêu cụ thể: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và cũng coi đây là đích đến của xã hội Việt Nam. Khi đạt được 5 mục tiêu và đích đến đó, chắc chắn chúng ta có CNXH, nếu không, CNXH mãi mãi xa vời và trừu tượng. Để đạt được những mục tiêutrên cần đột phá mạnh mẽ tư duy về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh – quốc phòng. Đặc biệt, tư duy mới về các vấn đề phát triển của nhân loại và có thái độ cầu thị,lắng nghe với phương châm: Học mọi cái khôn, cái tốt của nhân loại để dựng xây đất nước; Sử dụng mọi sức mạnh của nhân loại để bảo vệđất nước; Huy động mọi nguồn lực của nhân loại để làm giàu đất nước. Cần xây dựng một thể chế mà ở đó khát vọng làm giàu, khát vọng vươn lên được thấm sâu, được hun đúc trong tâm thức của mọi con người Việt Nam, văn hóa làm giàu trở thành văn hóa sống của con người Việt Nam, mọi nguồn lực cho phát triển được huy động, mọi sức sáng tạo cho phát triển được khơi dậy và từ đó tạo nên một động lực, một sức mạnh vươn lên trong con người Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một đất nước giàu mạnh, phồn vinh trong thực tế.

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 2-2016

PGS, TS Lê Quốc Lý

Phó Giám đốc

Học việnChính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Cập nhật thông tin chi tiết về 5 Tiêu Chuẩn Cần Thiết Của Công Dân Toàn Cầu / 2023 trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!