Xu Hướng 12/2022 # 6 Mẹo Hay Để Làm Bài Thi Môn Ngữ Văn Đạt Điểm Cao / 2023 # Top 20 View | Globaltraining.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # 6 Mẹo Hay Để Làm Bài Thi Môn Ngữ Văn Đạt Điểm Cao / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết 6 Mẹo Hay Để Làm Bài Thi Môn Ngữ Văn Đạt Điểm Cao / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Để đạt điểm số cao trong bài thi, các em học sinh cần đáp ứng được các yêu cầu về nội dung và yêu cầu về hình thức (trình bày, diễn đạt,…). Novateen sẽ mách các em một số mẹo nhỏ để chinh phục đề thi môn Ngữ Văn.

1. Nắm vững kiến thức và mức độ đề thi môn Ngữ Văn

Tại phần II – Về cấu trúc và mức độ yêu cầu của đề thi, Bộ GD – ĐT đã đưa ra những khuyến nghị về việc ra đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn như sau:

Như vậy, cấu trúc đề thi sẽ bao gồm nhiều câu hỏi nhỏ khác nhau. Câu nghị luận văn học thường chiếm nhiều điểm nhất trong đề thi tuyển sinh 9 lên 10 cũng như kì thi THPT Quốc gia. Đây cũng là nội dung kiến thức cao nhất. Đòi hỏi học sinh cần có năng lực cảm nhận văn học.

2. Xác định đầy đủ, chính xác yêu cầu của đề thi môn Ngữ Văn

Trước khi làm bài, các em cần đọc kĩ và xác định đầy đủ yêu cầu của đề thi về các phương diện như kiểu bài: Xác định xem đề bài yêu cầu sử dụng kĩ năng nghị luận văn học hay nghị luận xã hội, không được nhầm lẫn về kiểu bài.

Đồng thời, cần xác định đúng nội dung và hình thức trình bày bài viết. Điều này sẽ giúp các em không bị lạc đề và không bị mất điểm về hình thức cấu trúc bài văn.

Các em nên xác định yêu cầu của đề thi trong thời gian nhanh nhất, để cân đối thời gian làm bài. Đồng thời hoàn thiện hết tất cả các câu hỏi, không được bỏ sót ý nào dù là nhỏ nhất.

3. Tìm ý (luận điểm) nhanh, đúng, đủ và sắp xếp triển khai hợp lí

Để bài thi môn Ngữ Văn đạt điểm cao thì trong phần làm văn, các em cần xác lập một hệ thống ý đầy đủ, sáng tạo, chặt chẽ và trình bày rõ ràng, diễn đạt chính xác. Bởi vậy, việc tìm ra các ý chính luôn là điều quan trọng nhất khi giải quyết một đề văn.

Để tìm ra ý cần dựa vào yêu cầu của đề bài, kết hợp với kiến thức các em đã học. Sau khi lập ra các ý, cần lưu ý xác định xem ý nào là chính, có vai trò quan trọng để dành thời gian phân tích kĩ hơn, còn ý nào phụ thì chỉ cần phân tích ngắn gọn, tránh việc lan man, rộng dài.

4. Xây dựng đoạn văn chặt chẽ và chuyển ý khéo léo

Để làm được điều này, các em cần rèn luyện nhuần nhuyễn kỹ năng tạo lập đoạn văn dưới nhiều hình thức như quy nạp, diễn dịch, tổng – phân – hợp,… Đồng thời xác định mức độ trình bày đối với mỗi ý. Trong đoạn văn, ý nào quan trọng thì cần được triển khai dài hơn, còn ý nào phụ thì trình bày lướt qua hoặc nêu tóm tắt.

5. Tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc

Một bài thi môn Văn đạt điểm cao luôn đặt ra yêu cầu về việc trình bày sáng sủa, sạch đẹp. Như vậy, một số lưu ý nhỏ được đặt ra đối với hình thức của bài thi môn Văn là:

Các em không nên sử dụng bút xóa, vì rất dễ bị coi là dấu hiệu của việc đánh dấu bài thi. Ngoài ra cũng không nên gạch bằng tay, bài thi sẽ rất rối mắt và mất điểm trình bày.

Để diễn đạt hay, chúng ta cần vận dụng linh hoạt các kiểu câu, sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ để tăng sức gợi hình gợi cảm, tạo nên chất văn. Đôi lúc, chỉ cần thêm bớt hay thay một vài từ ngữ là câu văn đã hay hơn và sâu sắc hơn.

Theo cấu trúc của đề thi tuyển sinh 9 lên 10, trong thời gian 120 phút làm bài môn Ngữ Văn. Các em phải trả lời những câu hỏi của phần Đọc – Hiểu văn bản ở mức nhận biết, tái hiện và thông hiểu, đồng thời viết hai đoạn văn nghị luận nhỏ.

Với các mẹo nhỏ trên, Novateen hi vọng các em sẽ có được những kĩ năng làm bài thành thục và đạt điểm số cao trong bài thi môn Ngữ văn.

Cách Trình Bày Bài Thi Môn Văn Đạt Điểm Cao / 2023

1. Để đạt điểm cao, bài văn phải được trình bày sáng sủa, sạch đẹp. Vì vậy, trong quá trình triển khai ý làm bài, các em nên trình bày mỗi ý thành một đoạn văn, được phân biệt với nhau bởi các dấu chấm xuống dòng.

Cụ thể : Mở bài viết 1 đoạn, thân bài viết THÀNH NHIỀU ĐOẠN VĂN, mỗi luận điểm viết thành một đoạn, kết bài viết 1 đoạn.

Bài văn tối thiểu phải có 6-7 đoạn trở lên. Tuyệt đối không được viết cả bài thành 1 đoạn, bởi trong đáp án chấm bao giờ cũng có điểm trình bày. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,5 điểm.

Bài văn nghị luận xã hội cũng trình bày thành nhiều đoạn, trừ khi yêu cầu của đề : Hãy viết đoạn văn… thì các em viết thành 1 đoạn, nếu đề chỉ yêu cầu : Trình bày suy nghĩ của anh/ chị,… thì mình hiểu là phải viết thành bài văn, có mở bài kết bài đầy đủ.

Nếu trong trường hợp hết giờ mà chưa hết ý, chúng ta viết ngắn gọn phần thân bài lại và kết luận luôn, dù kết bài viết vội vàng, không hay, nhưng đủ 3 phần Mở bài- Thân Bài- Kết bài thì các em cũng không bị mất 0.5 điểm phần bố cục.

Thiếu Mở bài hoặc Kết luận, Thân bài chỉ có 1 đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ có 1 đoạn văn thì bị trừ 0.5 điểm

2. Tránh viết lan man, xa đề, nhớ đâu viết đấy. Bài viết cần có luận điểm phù hợp, nên gạch ý ra giấy nháp trước khi triển khai. Đáp án chấm của Bộ : Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 điểm. Tức là bài văn viết lan man sẽ bị mất 0.5 điểm ở yêu cầu này

Khi xuống dòng, cũng nên viết chữ đầu tiên lùi vào vài chữ, tính từ lề. Cách trình bày như thế vừa giúp bài văn sạch đẹp hơn, gây được thiện cảm của người chấm, các ý trong bài nổi bật hơn, người chấm không thể bỏ sót ý, nên bài văn có lợi hơn về điểm số.

3 Cần hết sức tránh việc tẩy xóa, để tránh cho bài làm không bị xấu và bẩn. Trong trường hợp bất khả kháng, bắt buộc phải bỏ phần vừa viết, cách tốt nhất và duy nhất là dùng thước kẻ gạch đè lên để bỏ đi, rồi viết tiếp. Chỉ gạch một nét, với độ đậm mực vừa phải, không ấn bút vì dễ làm rách giấy, hoặc làm xấu bài thi. Các em tuyệt đối không được dùng bút xóa, vì dễ bị nghi là đánh dấu bài. Cũng không nên gạch bằng tay, không nên dùng các móc ngoặc để đánh dấu đoạn văn bỏ đi, và viết thêm chữ bỏ ở lề, vì như thế sẽ khó nhìn. Khi chấm bài, nhiều khi giám khảo đọc hết đoạn văn các em viết, cho điểm xong mới nhìn thấy chữ “bỏ” viết lí nhí ở dưới, như vậy rất ức chế. Bài nào làm sai thì gạch chéo 1 đường cho giám khảo khỏi mất công đọc. Cũng đừng làm 2 lần một bài, nếu làm lại thì gạch bài lúc trước đi.

4. Chữ viết : cũng rất quan trọng. Các em nên cố gắng viết rõ ràng, dễ đọc. Chữ đẹp thì càng tốt, còn nếu ai chữ xấu thì cố gắng viết rõ, và không được viết tắt,( trừ trường hợp các chữ được phép, ví dụ : WTO, ASEAN…).Không viết những từ ngữ teen trong bài thi. Đáp án của Bộ yêu cầu : Chính tả, dùng từ, đặt câu (0,5 điểm), nếu bài viết sai nhiều, tẩy xoá nhiều, các em bị trừ 0.5 điểm.

5. Xưng hô : các em có thể xưng “tôi” trong bài nghị luận xã hội, hoặc xưng “chúng ta”, “ta”, trong những bài kêu gọi.

6 Sáng tạo : Sáng tạo 0,5 điểm

Bản quyền bài viết này thuộc về http://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

Bài văn cần có ý mới mẻ, ngoài đáp án, ngoài những ý thầy cô dạy trên lớp, các em cần có chính kiến , quan điểm và cảm nhận riêng.Các em được tự do trình bày cảm nhận của mình ,có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các yếu tố biểu cảm,…) ; thể hiện được quan điểm và thái độ riêng, sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Yêu cầu này không phải ai cũng đạt được, đây là điểm phân hoá học sinh khá giỏi với học sinh trung bình. Chăm chỉ tìm tòi, suy nghĩ và thêm chút năng khiếu cảm thụ văn chương, bài văn mới có thể được điểm sáng tạo.

7. Tránh điểm liệt như thế nào ? Để tránh điểm liệt , cần:

+ Không học tủ, đặc biệt là phần Nghị luận văn học. Với mỗi bài cần nắm được nội dung chính và đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm.

+ Không bỏ giấy trắng: Trong quá trình làm bài cần cố gắng suy nghĩ, và làm đủ 3 phần trong bài thi. Không viết quá ngắn. Vì thông thường giám khảo phải cân nhắc thật kĩ trước khi đặt bút cho điểm liệt. Bao giờ thầy cô cũng đọc kĩ những gì các em viết, cố tìm ra 1 ý để cho điểm.

+ Đừng bao giờ bỏ cuộc nếu mình vẫn còn thời gian, cơ hội để cố gắng.

Bí Quyết Làm Bài Thi Môn Toán Đạt Điểm Cao Nhất / 2023

“Bài khó làm sau, bài dễ làm trước” hãy nhớ lấy để khỏi bị sa lầy, mất quá nhiều thời gian vào bài khó.

Các các em không nhất thiết bắt đầu từ bài 1 tức là bài khảo sát hàm số, hãy bắt đầu bằng bài PT lượng giác, hay tích phân, dễ trình bày hơn và không lắt léo, tuy nhiên bài một là bài dễ nhất nhưng mất nhiều thời gian (bài to tay).

+ Những em giỏi nếu thấy bài BĐT , hay HPT có thể giải được luôn thì hãy bắt đầu ngay bằng bài khó nhất trong đề. Nhất là bài BĐT rất dễ trình bày. Điều này sẽ cho các em cảm giác điểm 10 Toán hoàn toàn nằm trong tầm tay vì bài khó nhất ta đã giải quyết một cách gọn nhẹ, mà chỉ mất chút thời gian. (A. Thiện đi thi luôn luôn bắt đầu bằng bài BĐT ), chú ý đây chỉ dành cho nhưng em khá giỏi, hoặc những bài BĐT quen thuộc.

Còn nếu chưa thể nghĩ ra, các em đừng lo, hãy để lúc sau, và bắt tay luôn vào làm các BT dễ hơn: PT LG, tích phân,…. Để lấy tinh thần.

Tư duy giải Toán: khi đối mặt với Bài Toán: đầu tiên các em phải đọc thật kĩ đề bài sau đó hình dung ra những hướng suy nghĩ lối tư duy khác nhau có thể vận dụng, sau đó tùy dấu hiệu của từng bài, kết hợp với sự liên tưởng đến các dạng, các phương pháp, các công cụ các bài toán phụ hay các bổ đề đã học để các em có được sự định hướng tốt nhất cho bài toán, đồng thời có thể thấy ngay mấu chốt của Bài Toán, định hướng đầu tiên bao giờ cũng là.

đúng nhất. Sau khi loại bỏ hết những hướng đi không công dụng việc còn lại là các em biến đổi theo hướng vừa chọn thì lời giải sẽ dần hé mở.

Như thế các em sẽ tránh được mất thời gian do dự nên đi theo hướng này hay hướng kia, đang biến đổi dở theo hướng này lại nhảy qua hướng khác, thiếu sự định hướng trước mỗi BT sẽ làm cho các em rất rối, và việc tìm lời giải trở nên rất khó khăn.

Hãy đọc thật kĩ đề bài và định hướng, đừng háu táu lao đầu vào làm mà thiếu sự định hướng liên tưởng thì rất dễ sa lầy và hệ quả tiếp theo là mất bình tĩnh, rối chí.

Các em lưu ý 1 bài toán dễ là một bài toán có ít phương hướng giải quyết, ít các phép biến đổi, vậy nên các em càng tự tin đi theo 1 hướng có thể là duy nhất đó. Mà thông thường đề thi ĐH là những bài có không nhiều các hướng biến đổi cho các em. Vậy nên những em nào mà kém hơn, hãy đi lần lượt từng hướng một thì kiểu gì cũng tìm thấy lời giải. Vậy thì tại sao các em không thực hiện luôn chứ, mục tiêu các em tầm < 7 điểm thì thời gian cho các em đi theo các hướng là rất nhiều. (Để hiểu rõ hơn điều này các em hãy xem anh Thiện sẽ giảng những VD cụ thể).

Khi suy nghĩ và ngắm nghía bài toán, nếu phát hiện ra điều gì, phép biến đổi gì có thể thực hiện, công cụ gì có thể hữu ích, các em đừng ngại đặt bút biến đổi theo, rất nhiều bài chỉ cần tích tắc như thế là các em làm được.

Vậy nên đừng ngại khó ngại khổ mà không cố biến đổi thêm một bước nữa. Đôi khi chỉ 1 thoáng chùn bước như vậy đã dập tắt cơ hội tìm ra lời giải của các em.

Anh VD: PT lượng giác thấy xuất hiện biểu thức xấu xấu: 2cos⁡(2+4) các em cứ thử cho nó thành đẹp, thành biến x hết: vậy thì chỉ có duy nhất 1 hướng: 2cos 2+4 =cos2−sin2 và chỉ sau bước biến đổi “nho nhỏ”, “tự nhiên” này là các em thấy BT dễ đi rất nhiều, có bài còn thấy ngay lời giải.

Thêm nữa, nhất là đối với những em Giỏi: Đừng ngại biến đổi phức tạp, vì có những bài phải như thế, hoặc các em chịu khó cố thêm 1 tí nữa là thành công. Còn không bỏ dở thì rất lãng phí.

Nếu vừa đọc đề bài mà các em đã định hình ra luôn hướng giải, và hướng giải đó chắc chắn ra. Nếu nó ngắn gọn không sao, nhưng nếu nhận thấy cách làm đó có thể dài dòng, hay tính toán nhiều thì các em hãy bỏ chút thời gian suy nghĩ, ngắm nghía thì rất có thể các em sẽ tìm ra lời giải tốt hay hơn, dễ trình bày hơn rất nhiều. Nếu không chịu suy nghĩ 1 chút nữa mà đi luôn theo cách dài là 1 sai lầm vì “Cồng kềnh” thì rất dễ làm sai.

Đừng sợ là không làm được: ngoài 1 cùng lắm là 2 câu khó, còn lại đều là những bài hoàn toàn làm được nếu tinh ý phát hiện mấu chốt. Hãy vận dụng hết đầu óc suy nghĩ và thêm chút tỉnh táo, khôn ngoan là các em làm được.

Rất nhiều bài chỉ cần phát hiện đặt ẩn phụ là giải được, hay chỉ cần qua 1 bước biến đổi nhỏ, ẩn phụ, liên hợp , …. Là đưa về bài toán quen thuộc đối với các em. Vậy nên hãy thật tinh ý, nhanh mắt vào để “phát hiện”.

Một số lưu ý quan trọng, sai sót sống còn trong khi làm bài:

Đừng quên điều kiện, nếu thấy đề bài xuất hiện căn chẵn, logarit, phân số,….. khi làm bài chú ý bám sát điều kiện, nó có thể giúp lời giải đơn giản hơn, chính xác hơn, bớt trường hợp hơn. Nhất là những bài PT vô tỉ, HPT, pt lượng giác,… làm ra đáp số phải đối chiếu với ĐK.

Vừa làm vừa kiểm tra: Trong quá trình làm nếu thấy kết quả hiện tại cồng kềnh và rất xấu thì 99% đoạn trước các em bị sai.Hãy dừng lại, kiểm tra các bước biến đổi trước, nếu sai ít thì có thể gạch bỏ phần sai đi, nếu sai nhiều thì phải làm lại từ đầu chứ không được thêm bớt tẩy xóa.

Luôn luôn phải thử lại đáp số, kể cả những bài rất dễ, đừng chủ quan xem thường việc này. Nếu không chiến thuật làm đến đâu chắc đến đó của các em sẽ bị phá sản, và các em có thể phải trả giá đắt. Vì đáp số của các em đã chính xác đâu, nếu không các em phải được điểm tối đa chứa. Nhất là những em học Trung bình kĩ năng tính toán chính xác còn chưa vững. Tại sao? 1 việc đơn giản mà có ý nghĩa sống còn như thế mà các em lại không thực hiện. Hãy ghi nhớ lấy điều này.

Không chỉ các bài đại số, Giải tích (cả Giới hạn, tích phân,…) có thể kiểm tra bằng máy tính, hay tính toán đơn giản. Ngay cả những bài hình, hay ý 2 khảo sát hàm số cũng có những cách kiểm tra đáp số. Cái này rất hay, anh sẽ giới thiệu với các em sau.

Làm xong bất kì một bài nào đừng quên kết luận, nhất là những bài có nhiều trường hợp. Không có KL rõ ràng thì các em rất có thể mất đi 0,25 điểm đáng tiếc.

Chú ý các em đọc đề ngẫm nghĩ 1 chút có thể phát hiện ra ý đồ của người ra đề, phát hiện ra cái bẫy mà nhiều thí sinh sẽ mắc phải. Như thế thì ăn chọn điểm câu đó là xong rồi. Và chắc chắc nhiều các em khác sẽ sập bẫy. Thật tỉnh táo.

Cách trình bày:

Phải thật cẩn thận rõ ràng, ngắn ngọn không cần chi tiết quá.

Hạn chế tối đa tẩy xóa, tuyệt đối không dùng bút xóa, nếu sai thì dùng thước gạch chéo, rồi làm tiếp xuống dưới, không viết chèn ép.

Xuống dòng liên tục sẽ làm cho bài thi thoáng, dễ nhìn hơn, viết chữ thưa cách.

Bài học cho nhiều các em giỏi: “làm được mà trình bày cẩu thả, dẫn đến mất hết điểm”

Không nên đổi giấy thi, làm lại sẽ rất mất thời gian.

Nên có kí hiệu +, *,… đầu mỗi ý lớn để cho giám khảo thấy tư tưởng mạch lạc thông suốt của mình.

Nên đánh dấu (1), (2), (3), sau mỗi biểu thức quan trọng để lời giải được khoa học nhất.

Trình bày tốt là huyết mạch giúp chúng ta thành công với chiến thuật “làm đến

đâu chắc đến đấy” tránh tình trạng nhầm nhọt lung tung rồi không còn thời gian mà chữa.

Nêu ra bất kì cái gì phải có lý do rõ ràng, chính xác, rất nhiều các em quen cái kiểu “làm bừa” rất nguy hại. Suy ra một điều gì đó mà chẳng có căn cứ gì cả, có khi còn sai hoàn toàn. Thế mà vẫn cứ đầu tư thời gian làm tiếp mới lạ chứ.

Bài khảo sát hàm số, lúc vẽ đồ thị nên vẽ bằng bút chì sau mới tô lại bằng bút mực và tẩy đi nét chì.

Khi nháp, các em cũng nên nháp tử tế rõ ràng khoa học, không chồng chéo lộn xộn, giấy nháp không thiếu cho các em:

Như thế nếu có đang làm dở mà muốn quay lại làm tiếp thì rất thuận tiện, đỡ nháp lại mất thời gian.

Nếu có muốn kiểu tra lại lỗi sai thì sẽ nhanh hơn.

Đặc biệt nháp khoa học sẽ giúp các em tìm ra lời giải nhanh hơn.

Về lựa chọn phần chung hay riêng thì các em thấy phần nào có nhiều cái sở trường của mình hơn, phần nào có thể làm được nhiều hơn, trình bày ngắn dễ hơn thì chọn. Chọn xong thì tốt nhất là các em hãy trung thành với phần đó.

Còn các các em Giỏi thì cả 2 phần có thể làm được tất thì tốt nhất là chọn phần có lời giải ngắn gọn dễ trình bày hơn, hạn chế được nhiều sai sót hơn.

Các em nên vẽ hình để dễ hình dung, hãy biểu diễn tất cả các dữ kiện bài toán trên hình vẽ. Hạn chế việc mất thời gian đọc lại đề bài.

Tư duy bài hình thường theo kiểu “gặm nhấm” tức là đọc xong đề là các em biết ngay, suy ra ngay hay tính được ngay kết quả nọ, kết quả kia, và sau đó các em hay dựa vào kết quả đó lại suy ra được những kết quả tiếp theo dần dần là ra lời giải bài toán. Quan trọng phát hiện ra được kết quả gì các em phải viết ra, hay biểu diễn tiếp trên hình, mới nhìn thấy được bước đi tiếp theo. Việc suy ra các kết quả đó là rất dễ nhận ra.

Nếu nhìn hình rối, vẫn chưa nghĩ ra, các em hãy vẽ thêm 1 số hình vẽ khác để theo dõi, hoặc gắn liền với trục tọa độ, nhất là hình phẳng Oxy: nó sẽ giúp các em dự đoán được số nghiệm hình, dễ nhìn thấy lời giải hơn rất nhiều.

Trong hình không gian thì việc vẽ nhiều hình là rất cần thiết nếu các em chưa nhìn ra.

Nếu đề cho các hình vẽ tính chất đặc biệt thì phải biết khai thác các dữ kiện tính chất đó. VB: đề cho Hình chữ nhật phải để ý đến: Giao 2 đường chéo là tâm, các cạnh kề vuông góc với nhau, đối thì song. Tương tự với Hình vuông, tam giác vuông, đều, cân, hình bình hành. Trong không gian lưu ý thiết diện của mp giao mặt cầu là hình

tròn.

Các em học trung bình – khá, mục tiêu không cao càng phải chú ý điều này: đừng bỏ qua bài mà các em cho là khó, vẫn cứ đọc đề bài suy nghĩ một chút. Biết đâu 1 phút xuất thần các em lại nghĩ ra. Nếu thế thì việc cho qua hoàn toàn bài đó thật đáng tiếc. Nếu không nghĩ được 1 số ý mà ghi vào bài làm cũng rất tốt.

Các em học trung bình hãy nhớ: làm chắc chắn phần dễ, ăn chắc điểm phần đó đã, rồi hãy đầu tư suy nghĩ những phần khó hơn. Đã làm được ít thì đừng để mất điểm bởi những sai sót không đáng có. Hãy kiểm tra và sửa lại lỗi sai.

Các em học giỏi chú ý: thách thức đối với các em là những bài toán quái: các em hãy cảnh giác các tư duy sau: Đồng biến nghịch biến, dùng bất đẳng thức, tách nhóm, ẩn phụ, đạo hàm cấp 2, công cụ số phức, liên hợp, đẳng cấp, … chỉ cần nghĩ đến nó là làm được. Vậy thì trong đầu các em phải hình dung hết các phương pháp, các lối tư duy có thể áp dụng.

Có những bài toán quái đi theo hướng quen thuộc (phần lớn các thí sinh đều sờ đến) không ra thì hãy suy nghĩ và đổi hướng táo bạo, khác hoàn toàn hướng cũ.

BĐT hãy lưu ý 1 số công cụ sau:

Tách nhóm chọn điểm rơi Cô-si.

Svac-vơ 1 dạng khác của bunhiacosky.

Đưa về 1 biến thường là các bài đối xứng x,y hay a,b,c .

Hằng đẳng thức.

Các bất đẳng thức cơ bản, như những bổ đề quan trọng.

Đặt ẩn phụ biến đổi để đưa BĐT đã cho về dạng quen thuộc.

PP cân bằng hệ số trong cô si, Svac vơ.

Lưu ý các BĐT lượng giác, các BĐT trong tam giác, BĐT hàm lồi lõm (Jensen).

Nhận dạng tam giác: dự đoán góc, đưa về một biến khảo sát là ra, hay để định hướng được các biểu thức phân tích bình phương

Lưu ý phải giải ra dấu bằng “=”.

HPT thì chú ý: Ẩn phụ- Nhân tử- BĐT- Đồng nghịch biến- Dùng Hằng đẳng thức- Liên hợp- đẳng cấp- Số phức để giải- Hoán vị (1 biến max, min)- Logarit hóa……

Bài toán đếm để có Đáp số chính xác các em chỉ việc tính theo 2 cách là xong.

Khi còn khoảng 20 – 15 phút, nếu các em đang làm dở bài nào đó, nếu làm được thì hãy nhanh chóng hoàn thành sớm. Còn nếu các em đang bế tắc chưa nghĩ ra được thì hãy dừng lại ngay để kiểm tra các phần mình đã làm được cho thật chính xác. Đây là 1 điều cực kì quan trọng, làm được nhiều chưa chắc đã được điểm cao. Kết quả là điểm của các em chứ các em làm được hết mà điểm kém thì chẳng ai khen cả.

Cuối cùng các em chú ý lối tư duy “Đặc biệt hóa” tức là thay vì việc lao vào nghĩ luôn bài tổng quát bài khó hơn, các em hãy đặc biệt hóa bài toán, nghĩ cách giải các trường hợp đơn giản trước rồi sau đó các em sẽ nhìn ra lời giải cho BT tổng quát rất dễ dàng. Vì tư tưởng ý đồ giống hệt nhau. Các các em giỏi muốn đạt điểm 10 đặc biệt chú ý đến Tư duy hiệu quả lợi hại này.

Sưu tầm,

Chúc các em thành công trong kỳ thi

Thầy Giáo Chỉ Cách Làm Bài Thi Môn Địa Lý Đạt Điểm Cao / 2023

Sau nhiều năm ôn thi Tốt nghiệp THPT, Đại học và bây giờ là kỳ thi THPT Quốc gia môn Địa lý, thầy giáo Lê Quốc Châu (hiện đang là giáo viên trường THPT Cù Huy Cận – Hà Tĩnh) “bật mí” cách làm bài thi môn Địa lý để các sĩ tử giành kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia tới.

Những lỗi thí sinh cần tránh khi làm bài thi môn Địa lí

Theo thầy Lê Quốc Châu khi làm bài thi thí sinh thường mắc những lỗi sau: 

Lỗi thứ nhất, học sinh không đọc kỹ đề bài nên các em không xác định đúng yêu cầu đề bài đưa ra, không xác định được nội hàm câu hỏi dẫn đến lạc đề, câu hỏi một đằng, trả lời một nẻo. 

Để học sinh có kỹ năng đọc đề thì giáo viên cũng cần rèn luyện cho các em như:

Lần 1, đọc toàn bộ đề thi, chọn câu dễ làm trước để vừa kiếm điểm vừa không mất thời gian loay hoay với câu hỏi khó. 

Lần 2, đọc từng câu.

Lần 3, đọc từng ý. 

Mỗi câu, mỗi ý trong cấu trúc đề thi đều tương ứng với một đơn vị kiến thức trong sách giáo khoa nên thí sinh cần phải đọc kỹ. 

Lỗi thứ 2, học sinh thường chủ quan nên để mất điểm ở những câu, những ý dễ, trả lời thiếu ý, sót ý. 

Ví dụ: 

Câu hỏi lý thuyết, đề bài yêu cầu: “nhận xét tình hình phát triển dân số, tình hình phát triển ngoại thương…”.

Vì đề bài nhắc tới “nhận xét tình hình” nên buộc học sinh phải nhận xét được 2 ý lớn về sự thay đổi số lượng và về sự thay đổi cơ cấu.

Nhưng đa phần, thí sinh chỉ nhận xét về số lượng mà quên nhận xét về cơ cấu. 

Câu hỏi thực hành, đề yêu cầu: “vẽ, nhận xét, giải thích các loại biểu đồ..” thì thí sinh thường quên điền số liệu vào biểu đồ, quên ghi năm, tên biểu đồ, quên lập bảng chú giải…

Phương pháp tránh điểm liệt môn Địa lí

Đối với môn Địa lý, để tránh điểm liệt thì học sinh cần chú ý đến câu 3 trong cấu trúc đề thi. 

Theo đề thi năm 2015, câu 3 yêu cầu: Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học kể tên, xác định sự phân bố các đối tượng địa lí trên bản đồ như: kể tên các tỉnh, các cảng biển, sân bay, các trung tâm công nghiệp, các trung tâm du lịch, các cửa khẩu quốc tế… 

Riêng câu hỏi này gồm 2 ý (2 điểm) nên giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam là hoàn toàn yên tâm học sinh tránh được điểm liệt. 

Ngoài ra, thí sinh có thể giành điểm ở các câu khác mà không cần học thuộc kiến thức trong sách giáo khoa. 

Đó là dạng câu hỏi trình bày, phân tích điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế – xã hội ảnh hưởng đến phát triển một ngành, một vùng kinh tế; giải thích sự phân bố các cây lương thực, cây công nghiệp, vùng chuyên canh lương thực thực phẩm, vùng kinh tế trọng điểm, ngành kinh tế, vùng kinh tế…hoàn toàn dựa vào Atlat để làm bài.

Bí quyết đạt điểm cao môn Địa lý

Theo thầy Lê Quốc Châu, việc giành điểm cao ở môn Địa là điều không khó nhưng để làm được thì thí sinh cần phải có phương pháp học đúng đắn. 

Thí sinh cần bám sát vào cấu trúc đề thi để học. Cấu trúc đề thi gồm 4 câu trong đó: 2 câu hỏi lý thuyết về Địa lí tự nhiên, Địa lí dân cư, các ngành kinh tế, các vùng kinh tế; 1 câu kiểm tra kỹ năng sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam; 1 câu kiểm tra kỹ năng vẽ, nhận xét, giải thích biểu đồ.

Mặt khác, cần tận dụng triệt để Atlat Địa lí Việt Nam – cuốn tài liệu duy nhất được mang vào phòng thi, thí sinh nên dựa vào Atlat để học bởi cả 4 câu hỏi trong đề thi đều có thể sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam để làm bài.

Ví dụ, trong câu 1 đề thi hỏi về Địa lí tự nhiên, Địa lí dân cư, câu 2 đề hỏi về các ngành, các vùng kinh tế, thí sinh hoàn toàn có thể sử dụng những số liệu trên biểu đồ trong Atlat để làm bài.

Muốn đạt điểm cao ở môn Địa lý, thí sinh cần trấn an tâm lý khi vào phòng thi và kỹ năng làm bài thi: đọc kỹ đề bài, lập dàn ý vào giấy nháp, sử dụng Atlat làm bài, câu dễ làm trước câu khó làm sau, dành 5-10 phút cuối giờ để kiểm tra lại toàn bài…

Một số lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam: 

Thứ nhất, sử dụng nhiều trang Atlat để trả lời 1 câu hỏi đề ra.

Thứ hai, nhận xét các biểu đồ trong Atlat để lấy kiến thức, nhất là phần thực trạng và số liệu.

Thứ ba, đối với các phần kiến thức không có trong Atlat như vai trò, đặc điểm, các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội…thì buộc thí sinh phải học và ghi nhớ trong sách giáo khoa. 

Cập nhật thông tin chi tiết về 6 Mẹo Hay Để Làm Bài Thi Môn Ngữ Văn Đạt Điểm Cao / 2023 trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!