Xu Hướng 2/2023 # Bí Quyết Quản Lý Nhân Viên “Tâm Phục Khẩu Phục” # Top 11 View | Globaltraining.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Bí Quyết Quản Lý Nhân Viên “Tâm Phục Khẩu Phục” # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Bí Quyết Quản Lý Nhân Viên “Tâm Phục Khẩu Phục” được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thể hiện tình yêu và sự động viên vô điều kiện

Hãy tỏ ra cho các nhân viên thấy rằng bạn trân trọng những cảm xúc và thật sự lắng nghe ý kiến của họ. Với quá nhiều vấn đề cần giải quyết, bạn sẽ dễ dàng phân tâm mỗi khi trò chuyện với cấp dưới của mình và các nhân viên thì lại vô cùng “nhạy cảm” nhận ra ngay điều này.

Hãy cố gắng sắp xếp thời gian để có những cuộc đối thoại tập trung với cấp dưới, thay vì chỉ hồi đáp bằng những câu thờ ơ. Không chỉ vậy, cách bạn khuyến khích các nhân viên của mình cũng quan trọng không kém.

Và cuối cùng, bạn có biết cách tốt nhất để khuyến khích nhân viên của mình là gì chưa? Rất đơn giản, mỗi ngày chỉ cần dùng hành động hoặc lời nói thể hiện rằng bạn rất yêu quý họ.

Hãy chứng tỏ cấp dưới là sự ưu tiên hàng đầu của bạn

Để trở thành một nhà quản lý hiệu quả, bạn phải liên tục và đều đặn lựa chọn các thứ tự ưu tiên cho mình. Đặt nhân viên lên vị trí đầu tiên không có nghĩa phải hy sinh quá nhiều thời gian của mình cho người khác.

Nhưng đôi lúc, bạn phải biết cách lựa chọn. Một biên tập viên của một tạp chí điện tử đã lựa chọn từ bỏ công việc của mình để gia nhập vào một vị trí thấp hơn tại Yahoo!, chỉ để được làm việc chung với nhóm của cô ấy.

Tăng cường sức mạnh trong nhóm

Cách tốt nhất để rèn luyện kĩ năng cho cấp dưới và phân biệt phải trái là thiết lập những nguyên tắc và giới hạn rõ ràng. Sau đó, yêu cầu họ thực hiện đều đặn nghiêm túc.

Đừng ngại việc đôi khi bạn thúc ép hay la ó nhân viên, nhưng nếu bạn đang cảm thấy mình đang “bắt nạt” cấp dưới, hãy cho nhân viên thời gian hoặc sắp xếp thời gian trò chuyện riêng với họ. Đừng bao giờ đưa ra một hình phạt cụ thể cho đến khi bạn thật sự bình tĩnh.

Khi cấp dưới phá vỡ luật lệ bạn đặt ra, đừng ngay lập tức đưa ra lời trách móc. Việc đó có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của nhân viên.

Hãy đưa ra một lời cảnh báo nghiêm túc và ngắn gọn với những vi phạm nhỏ, tạm đình chỉ công tác với những hành vi ảnh hưởng đến lợi ích tập thể hoặc lỗi nặng. Tuy nhiên, những hình phạt này phải thật sự hợp lí và thích đáng.

Bạn có thể sắp xếp một khu vực kỷ luật trong văn phòng làm việc, nơi những nhân viên vi phạm nguyên tắc công ty hoặc phạm lỗi sẽ bị yêu cầu di chuyển đến đó cho đến hết thời hạn phạt hoặc cho đến khi họ thay đổi hành vi của mình. Hãy đảm bảo rằng trong khu vực này sẽ hoàn toàn không có wi-fi hoặc sóng điện thoại.

Việc kỷ luật không chỉ giới hạn ở những hình phạt, mà đó còn là những tấm gương tích cực được đưa ra để thiết lập nguyên tắc hướng các nhân viên noi theo. Chẳng hạn, những hành động nhỏ được nhắc nhở thường xuyên như nói “cảm ơn” hoặc “xin lỗi” mỗi khi đưa ra yêu cầu với người khác sẽ giúp nhân viên thấu hiểu được giá trị của sự hợp tác và giúp đỡ.

Rèn luyện tinh thần trách nhiệm

Một trong những món quà tuyệt vời nhất bạn có thể dành cho nhân viên của mình đó là tự chịu trách nhiệm cho những việc họ làm.

Việc yêu cầu nhân viên tự đưa ra các lựa chọn cho bản thân là bước đầu tiên phát triển tính tự lập cho họ. Chẳng hạn, cấp dưới có thể tự lựa chọn thực đơn hoặc trang phục đi làm, khuyến khích nhân viên có kinh nghiệm xung phong giúp bạn trong những việc như soạn thảo email, chuẩn bị nội dung thuyết trình.

Việc giao lại các nhiệm vụ này không chỉ giúp nhân viên đóng góp nhiều hơn, mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ. Khi họ đối mặt với những thất bại hoặc trì trệ trong công việc, đừng vội chỉ trích mà hãy giúp họ nhận ra vấn đề và cùng tìm cách giải quyết phù hợp.

Chẳng hạn, một nhân viên phát hiện cộng sự “đánh cắp” ý tưởng của mình và bạn biết điều này, hãy nói với nhân viên ấy rằng bạn đang quan sát và xem xét liệu cộng sự kia có tự giác vinh danh người cùng hợp tác hay không. Hoặc nếu nhân viên tâm sự rằng họ chẳng có bạn bè thân thiết nơi công sở, bạn hãy giúp họ bằng đưa ra gợi ý mời cộng sự một buổi coffee, hoặc cùng soạn ra một lời nhắn tổ chức một buổi tiệc nhỏ sau giờ làm việc để thắt chặt tình cảm nhân viên.

Tạo thói quen làm việc nhóm

Những quy tắc văn hóa trong công ty có thể tạo sự tin cậy cho nhân viên. Các nhân viên cần tuân thủ thực hiện các buổi sinh hoạt chung, như việc họp nhận nhiệm vụ buổi chiều sau giờ trưa, việc vệ sinh cá nhân thực hiện sau giờ kiểm tra chất lượng vào buổi chiều.

Những nhân viên lâu năm hoặc có đóng góp tích cực sẽ được tham dự những sự kiện, khóa học rèn luyện kĩ năng hoặc ăn tối cùng các quản lí trong công ty để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Những hoạt động này trong công ty sẽ làm tăng sự tự tin và hình thành tính hợp tác giữa các nhân viên.

Văn hóa công ty cũng góp phần tạo nên một chiếc “neo” lưu giữ trải nghiệm và kết nối thế hệ này với thế hệ khác nơi công sở. Chẳng hạn, trong buổi tiệc sinh nhật một nhân vật cấp cao trong công ty, hãy tổ chức một buổi họp mặt đa thế hệ nhân viên để tăng tính đoàn kết.

Dành thời gian để nạp năng lượng

Đây là bí quyết quan trọng để tạo sự thoải mái cho nhân viên và cũng giúp chính mình thư giãn. Bởi khi bạn cảm thấy vui vẻ, năng lượng tích cực từ bạn sẽ lan tỏa đến các nhân viên.

V iệc thu mình, cô lập với cấp dưới, quá áp đặt bản thân vào công việc sẽ khiến chính bạn trở nên mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả và tạo khoảng cách với nhân viên. Vì vậy, hãy cho bản thân thời gian nghỉ ngơi hợp lý mỗi ngày để nạp năng lượng.

Ví dụ, buổi sáng nghỉ ngơi hoặc kỳ nghỉ dài ngày, hay việc chấp nhận sự hỗ trợ của người khác, thay vì ôm đồm công việc một mình. Và trên hết, hãy luôn tự tin vào kĩ năng quản lí của mình. Đừng để những lời nhận xét trái chiều của những người ít kinh nghiệm hơn ảnh hưởng đến suy nghĩ và kế hoạch bạn đã đề ra.

(Theo HRInsider)

Bí Quyết Quản Lý Nhân Viên Từ Xa

(St) Trong thời kỳ công nghệ bùng nổ như hiện nay, làm việc từ xa là một giải pháp tốt giúp các doanh nhân và nhân viên cân bằng công việc và đời sống. Nhưng các DN sẽ làm thế nào để đảm bảo hiệu quả công việc khi nhân viên không có mặt tại văn phòng?

Thiết lập mục tiêu rõ ràng

Quản lý từ xa cần phải chú trọng vào mục tiêu và kết quả công việc chứ không đơn thuần chỉ là quản lý thời gian làm việc, hay các đầu việc cụ thể. Mục tiêu đề ra cần phải rõ ràng, và DN cần phải trao đổi thường xuyên với nhân viên về cách để đạt được mục tiêu. Lịch trình các cuộc họp phải rõ ràng, cụ thể, và hướng tới kết quả cuối cùng.

Tận dụng tối đa công nghệ

Thành công của chính sách làm việc từ xa phụ thuộc vào việc nhân viên có các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng…), kết nối internet cần thiết và có sử dụng chúng thành thạo không. Các ứng dụng dựa trên công nghệ điện toán đám mây sẽ cho phép nhân viên và người quản lý truy cập dữ liệu hoặc in ấn, theo dõi và báo cáo thông qua các ứng dụng từ xa. Thường xuyên hội đàm qua video cũng giúp các nhóm làm việc trở nên gắn kết hơn.

Bạn có thể tham khảo và đăng ký dùng thử phần mềm quản lý mục tiêu công việc iHCM để trải nghiệm hoàn toàn miễn phí này trên thiết bị di động của mình Cung cấp các công cụ làm việc thích hợp

Những nhân viên làm việc từ xa thường gặp vấn đề khi làm việc ở nhà vì bị làm phiền, thiếu thiết bị văn phòng hoặc không gian họp bị hạn chế. DN có thể tạo điều kiện để nhân viên tiếp cận với không gian làm việc chuyên nghiệp, gần nhà hoặc giảm thời gian di chuyển, nhờ đó giúp họ tăng khả năng tập trung và năng suất khi làm việc từ xa.

Hãy công khai về những quy định mới

Các chính sách làm việc mới cũng đồng nghĩa với việc phải sửa đổi hợp đồng để đưa ra các phạm vi với cả nhân viên và người quản lý. Nhân viên cần phải hiểu rõ không chỉ các mục tiêu đặt ra cho họ, mà còn phải hiểu rõ định nghĩa thế nào là ‘thành công’ và ‘thất bại’. DN cũng nên đưa ra những khuôn khổ kỷ luật, giúp nhân viên hiểu rõ những giới hạn và trách nhiệm của họ khi làm việc từ xa. Các chính sách khen thưởng và xử phạt cũng cần đặt ra thật rõ ràng.

Xem trọng giao tiếp

Với sự phát triển của công nghệ, giờ chúng có thể dễ dàng thiết lập một cuộc họp trực tuyến – chỉ cần đường link video và các thiết bị hội đàm. Trên thực tế, việc tổ chức một cuộc họp qua video còn đơn giản hơn là sắp xếp một cuộc họp trực tiếp. Bạn hãy đảm bảo sự tham gia tích cực của mọi thành viên – vì với các cuộc họp trực tuyến, rất dễ để một số người trở nên “vô hình”.

Phần mềm quản lý iHCM – Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

* Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu* Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến* Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội* Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

Tài liệu “Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp” hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu ( KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiều: iHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích ( Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPI, BSC, từ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi QUACERT. Các chức năng quản lý mục tiêu, quản lý công việc, quản lý năng lực, đánh giá nhân viên,… và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

8 Cách Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả

Mỗi nhà lãnh đạo đều lựa chọn cho mình một phong cách lãnh đạo thể hiện được quan điểm bản thân nhưng cần phải có các cách thức quản lý nhân viên một cách hiệu quả.

Quản lý nhân viên hiệu quả tạo năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên đồng thời khẳng định, phát huy vai trò của người quản lý. 8 cách tạo thành bí quyết đó.

Tinh thần trách nhiệm, hết lòng với công việc.

Sếp muốn quản lý nhân viên theo một cách có trách nhiệm, tận tâm với công việc thì đầu tiên phải là người làm gương. Nhà quản lý nỗ lực thực hiện công việc, dám nhận trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ. Hết lòng công hiến thực hiện mục tiêu chiến lược, đóng góp cho sự phát triển công ty, bộ phận và đem lại lợi ích cho người lao động. Nhân viên sẽ hành động, làm việc có thiên hướng theo phong cách và cách thức làm việc, sự tận tâm giống nhà quản lý.

Biết lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia

Nhà quản lý không chỉ nói và ra lệnh mà phải biết lắng nghe. Lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân viên của mình trước khi đưa ra một chính sách, quy định mới…Lắng nghe nhưng phải thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và sẻ chia những khó khó, niêm vui, nỗi buồn của nhân viên. Sự quản lý từ tâm sẽ mang đến sự trung thành, cống hiến hết mình với công việc của nhân viên.

Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên

Lãnh đạo phải đảm bảo quản lý nhân viên ở mức mỗi các nhân phải nhận thức rõ ràng về công việc được giao. Nhân viên sẽ hiểu rõ được vị trí, vai trò của mình thì làm việc một cách hiệu quả, năng suất cao dưới sự hướng dẫn và định hướng của quản lý. Đồng thời, nâng cao mối quan hệ giao tiếp của sếp với nhân viên.

Nhân viên cũng cần được phát triển. Nhà quản lý cần định hướng phát triển, lộ trình công danh trên cơ sở mục tiêu nghề nghiệp cá nhân, điểm mạnh, điểm yếu của họ.

Tầm nhìn chiến lược

Đây chính là kỹ năng quan trọng của một nhà quản lý để tập hợp các nguồn lực, bố trí nguồn nhân lực hợp lý và tạo sự thống nhất trong hành động. Hoạch định nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Xác định rõ mục tiêu

Mục tiêu rõ ràng là nền tảng cho mọi hoạt động khác. Mục tiêu xây dựng theo mô hình SMART nghĩa là phải rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt…Nếu mục tiêu không khả thi thì sẽ triệt tiêu sự nỗ lực sáng tạo của nhân viên. Mục tiêu không rõ ràng gây hoang mang cho nhân viên trong quá trình thực hiện thực hiện một cách sai lệch. Mục tiêu không ràng gây lãng phí nguồn lực tài chính, thời gian và nguồn nhân lực. Mục tiêu cần phân định cho từng cấp, từng bộ phận và cho từng cá nhân.

Đánh giá nhân viên

Đánh giá thực hiện công việc của nhân viên một cách định kỳ, đột xuất sẽ kiểm soát được kết quả công việc của nhân viêc và tiến hành các biện pháp điều chỉnh cần thiết, kịp thời. Đánh giá nhân viên làm cơ sở cho việc bố trí và sử dụng lao động, đào tạo và phát triển nhân lực… Đồng thời, giúp nhân hiểu và hài lòng hơn với chính sách lương thưởng công bằng ” ai làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm không hưởng “.

Tạo động lực làm việc bằng nghệ thuật khen – chê

Bạn sẽ nhận thấy lợi ích to lớn từ việc khen nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc. Nếu như các khoản thưởng tạo ra động lực tài chính thì khen tạo ra động lực tinh thần thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say hơn, sáng tạo hơn…Khen được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như giấy khen, tuyên dương trước công ty hay đơn giản chỉ là câu nói ” bạn làm tốt lắm”. Khen – chê nhân viên cũng là một nghệ thuật. Nếu bạn chê nhân viên một cách trực tiếp, khắt khe và từ ngữ thiếu văn hóa sẽ dễ khiến họ ấm ức và có thể từ bỏ bạn. Vì thế, khi chê nhân viên nhà quản trị cần phải vừa đấm, vừa xoa vì bản chất họ vẫn là nhân viên tốt. Bạn làm cho họ nhận biết được lỗi lầm nhưng không làm họ bị tổn thương hay bị xúc phạm để họ nỗ lực sủa chữa.

Đây chính là những cách thức quản lý nhân viên biến những “con ngựa bất kham” làm việc và cống hiến hết mình cho công ty, doanh nghiệp mà các nhà quản trị nhân sự cần sử dụng làm công cụ quản lý một cách có hiệu quả.

Bình Luận

Bình Luận

Quản Lý Tài Chính Cá Nhân Là Gì? Bí Quyết Quản Lý Tài Chính Cá Nhân Hiệu Quả

Với tiền bố mẹ cho hay tiền lương hàng tháng, làm thế nào để bạn biết cách chi tiêu hợp lý để hàng tháng vẫn chi đủ dùng mà vẫn có tiền để dành, không phải đi vay mượn?

Dù bạn là sinh viên hay người đã đi làm thì vấn đề tài chính chi tiêu vẫn luôn là vấn đề nhức nhối khiến bạn đau đầu suy nghĩ. Chi tiêu sao cho thông minh? Đầu tư sao cho hiệu quả? Hay kiểm soát tài chính thế nào để túi luôn có tiền?… là những thắc mắc của hầu hết mọi người.

Tài chính cá nhân hiểu một cách đơn giản là việc quản lý tài chính mà mỗi cá nhân hoặc một gia đình thực hiện để lập ngân sách, tiết kiệm và chi tiêu các nguồn tiền mặt theo thời gian. Kế hoạch này có tính đến các rủi ro tài chính và các sự kiện trong tương lai.

Thông thường khi lập kế hoạch tài chính cá nhân, cá nhân sẽ xem xét sự phù hợp với nhu cầu của mình về nhiều vấn đề như các sản phẩm ngân hàng (tài khoản tiết kiệm, thẻ tín dụng và các khoản cho vay tiêu dùng), đầu tư cá nhân (chứng khoán, trái phiếu, bất động sản) và bảo hiểm (bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn).

Nói như vậy để biết rằng giữa rất nhiều kế hoạch đã nói ở trên, việc quản lý nếu không biết cách sẽ thực sự là khó khăn. Bạn có bao giờ tự hỏi: Vì sao tiền đi đâu mất, vì sao không tiêu gì sao lại hết tiền hoặc bạn luôn gặp khó khăn vào khoảng thời gian cuối tháng?.

Quản lý tài chính cá nhân là gì?

Quản lý tài chính cá nhân hiểu theo cách đơn giản nhất là bạn tự làm một kế toán tài chính cho bản thân hoặc gia đình. Kế hoạch này ghi rõ việc thu, chi, đầu tư, tiết kiệm trong gia đình bạn, cũng giống như các khoản tiền ra vào mỗi tháng của các công ty.

Mục tiêu của việc hiểu rõ quản lý tài chính cá nhân là xử lý các vấn đề tiền bạc ở hiện tại và chuẩn bị kế hoạch chi tiêu cho tương lai một cách hiệu quả nhất.

Tại sao phải quản lý tài chính cá nhân?

Có rất nhiều lý do để bạn quản lý tài chính cá nhân nhưng lợi ích dễ thấy nhất là nó có thể giúp cá nhân hoặc gia đình kiểm soát được mọi chi tiêu của họ. Thế nên mới có những tình huống bạn lương 5 – 7 triệu/tháng nhưng vì biết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, biết chi tiêu gì, đầu tư vào việc gì… nên bạn có thể mua được nhà sau 6 – 7 năm ở thành phố. Còn có những người lương hơn 10 triệu/tháng nhưng vì không có kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư nên mãi vẫn không đạt được những dự định mình đặt ra.

Bí quyết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả để luôn có tiền

Với những phân tích ở trên, có thể thấy việc quản lý tài chính cá nhân rất quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp của mỗi người. Chính Robert Kiyosaki – tác giả của bộ sách “Dạy con làm giàu” đã viết: ” Không quan trọng là bạn có bao nhiêu tiền trong túi mà điều quan trọng là bạn giữ lại được bao nhiêu tiền và làm cho số tiền đó sinh sôi nảy nở nhiều hơn “. Vậy làm sao để túi luôn có tiền? Có cách nào để quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả nhất?

Học cách chi tiêu dưới khả năng cho phép

Có thể đọc qua bí quyết này bạn sẽ nghĩ tại sao phải chi tiêu có phần kiêng dè như vậy? Tại sao phải bắt chính mình phải “khổ” theo cách đó?… Nhưng thực chất bí quyết này được xem là phương pháp rất hiệu quả trong quản lý tài chính cá nhân.

Theo đó, để thực sự sống tốt ở mức độ cho phép, bạn hãy mặc định khả năng của mình thấp hơn khả năng thực tế một chút rồi thay đổi lối sống phù hợp với định mức đó.

Sống dưới mức khả năng có nghĩa là bạn sẽ tìm kiếm những món đồ phù hợp chứ không phải một món đồ làm thỏa mãn bản thân, chẳng hạn chọn một ngôi nhà nhỏ hơn, mua những bộ quần áo từ kệ giảm giá.

Chính cố vấn tài chính của Northwestern Mutual, Chantel Bonneau cho rằng: “Nếu bạn có thói quen này, bạn có thể điều chỉnh các chi tiêu không hợp lý theo hướng tiết kiệm hơn và dành dụm cho các mục tiêu có ý nghĩa hơn như mua 1 ngôi nhà hoặc đi du lịch. Luôn kiểm soát chi tiêu bằng 1 ứng dụng di động, 1 cuốn sổ nhỏ hay 1 người có trách nhiệm, bất cứ cách nào có thể giữ cho bạn hướng đến mục tiêu đã đề ra.”

Quản lý tiền nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất để có hiệu quả nhất, bạn cần phải có phương pháp bí quyết. Rất nhiều trường hợp chi tiêu “vung tay quá trán” dẫn đến cháy túi là vì bạn chưa biết cách quản lý số tiền mà mình có.

Để quản lý tiền hiệu quả nhất, bạn có thể áp dụng phương pháp “6 cái lọ” hay nguyên tắc quản lý tài chính 50/20/30.

Phương pháp “6 chiếc lọ”

Đây được xem là công thức nổi tiếng đã lan rộng toàn thế giới và nhiều người đã thành công khi áp dụng phương pháp này.

Mỗi khi có tiền có thể là lương, thưởng, lợi nhuận bán hàng, hoặc bất kể nguồn thu nhập nào, bạn hãy chia khoản tiền này vào 6 cái lọ. Việc này cần làm ngay, tạo thành thói quen. Nếu áp dụng công thức này chắc chắn tương lai tài chính của bạn sẽ có sự phát triển hơn.

Hoặc bạn cũng có thể quản lý chi tiêu của mình theo các nhóm chi tiêu với phương pháp quản lý tài chính 50/20/30.

Phương pháp 50/20/30

Đây cũng là phương pháp được đánh giá mang lại nhiều hiệu quả và thành công.

Nhóm 50%: Nhóm chi tiêu thiết yếu: Trong nhóm này sẽ bao gồm các khoản cần chi tiêu hàng ngày, hàng tháng như tiền ăn, tiền ở, tiền đi lại, tiện điện nước…

Nhóm 30%: Nhóm linh hoạt: Đây là nhóm dành cho khoản chi tiêu hưởng thụ, mua sắm, du lịch, giải trí…

Nhóm 20%: Nhóm tích lũy – mục tiêu tài chính: Nhóm này bao gồm các khoản tiền tích lũy để đầu tư cho tương lai, hay dự phòng cho những việc bất ngờ xảy đến, và cũng có thể là khoản tiền tích lũy để bạn trả nợ nếu có.

Với 2 phương pháp nói trên, chắc chắn tình hình tài chính của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Bạn sẽ không còn phải lo lắng đến những lần “cháy túi” như đã từng.

Kiểm soát chi tiêu bằng các công cụ, phần mềm

Trước đây, hình thức truyền thống thì mọi người thường sử dụng để quản lý chi tiêu là ghi chép vào 1 cuốn sổ nhỏ để có thể kiểm soát các khoản chi tiêu hàng ngày của mình. Tuy nhiên, với sự phát triển công nghệ hiện nay, bên cạnh phương pháp quản lý “thủ công” nói trên, bạn có thể sử dụng các công cụ, phần mềm hay app quản lý tài chính cá nhân để việc quản lý mang lại hiệu quả tốt nhất.

Theo đó, với cách quản lý bằng việc sử dụng các phần mềm, sẽ giúp bạn không còn mất công ghi chép và tính toán mà vẫn nắm rõ các mức chi tiết của mình hoặc gia đình. Cụ thể, các ứng dụng, phần mềm sẽ tổng hợp giúp bạn các khoản chi tiêu một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Hiện nay trên thị trường có các ứng dụng, phần mềm quản lý tài chính cá nhân hiệu quả có thể kể tên như: Money Lover, Sổ thu chi Misa, PocketGuard, HomeBudget… Các bạn hãy lựa chọn cho mình một ứng dụng thích hợp nhất.

Với các công cụ quản lý này bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc quản lý ngay trên website hoặc app trên điện thoại thông minh.

Để tìm hiểu chi tiết về các công cụ quản lý kiểm soát chi tiêu bạn có thể tham khảo bài viết:

Top 5 phần mềm quản lý tài chính gia đình miễn phí

Học cách thiết lập ngân sách

Quản lý ngân sách ở đây không phải là chế độ kiêng cữ hà khắc mà giống như việc bạn thực hiện 1 “chế độ ăn uống” cân bằng. Đây giống như 1 lối sống “lành mạnh” chứ không phải giải pháp tức thời. Thiết lập ngân sách vững chắc từ tháng này qua tháng kia sẽ giúp bạn không có cảm giác bị tước đoạt.

Nói về việc thiết lập ngân sách, chuyên gia Chellie Campbell, tác giả cuốn sách From Worry to Wealthy gợi ý về 3 ngân sách: Thấp, trung bình, cao, từ đó bạn sẽ quyết định mức nào vào đầu mỗi tháng. Cụ thể:

Ngân sách thấp là khi bạn làm ra ít tiền hơn hoặc cần tiết kiệm cho 1 điều gì đó đặc biệt như mua nhà hay mua xe.

Ngân sách trung bình là khoản tiền bạn đang làm ra và sử dụng nó cho những sinh hoạt điều độ hàng tháng và ngân sách cao là khi bạn sắp cho các khoản tiền mới.

Ngân sách cao là mức thu nhập của bạn đủ để chi trả cho các chi tiêu, sinh hoạt và ngoài ra bạn có thể để ra một khoản tích lũy, tiết kiệm.

Tuy nhiên, với mỗi nhóm đối tượng sẽ có các cách thiết lập tài chính khác nhau theo công thức như sau:

Người nghèo: Tiết kiệm = Thu nhập – Chi phí

Người giàu: Chi phí = Thu nhập – Tiết kiệm

Có thể thấy việc thiết lập ngân sách là điều cần thiết trong quản lý tài chính cá nhân. Đây có thể xem là cách để bạn hoạch định chính xác tài chính cho mình.

Khi bạn có nhu cầu tìm kiếm nhà ở để phục vụ cho việc ăn ở sinh hoạt hàng ngày, bạn nên cân nhắc việc: Nên mua nhà hay thuê nhà tại thời điểm đó.

Nếu bạn chọn mua nhà thì tại thời điểm đó bạn cần quan tâm đến thị trường bất động sản, về tình hình giá cả, chất lượng, tiện ích, vị trí và phù hợp nhu cầu hay không…

Và quan trọng là nếu chọn mua, bạn hãy chắc chắn là bạn có khả năng chi trả cho các chi phí về ngôi nhà hay các khoản lãi suất nếu mua trả góp và các khoản phát sinh thêm trong vai trò là chủ sở hữu, bao gồm tiền bảo hiểm, tiền sửa chữa nhà, thuế….

Thực tế hiện nay cho thấy việc mua nhà không quá khó khăn khi mức thu nhập của bạn ổn định và đảm bảo chi trả được các khoản khi mua nhà. Nếu bạn có thu nhập ổn định nhưng chưa đủ tiền để mua nhà thì có thể hoàn toàn tìm hiểu thêm các dịch vụ cho vay tài chính cá nhân tại các ngân hàng, công ty tài chính.

Nếu chọn thuê nhà thì đồng nghĩa với việc đây là hình thức lựa chọn nhà để ở tạm thời, bạn sẽ phải phụ thuộc vào người cho bạn thuê căn nhà đó. Hơn hết, bạn cần đảm bảo được số tiền thuê nhà và tiền sinh hoạt kèm theo. Các khoản phát sinh không vượt quá 30% tổng thu nhập của cả gia đình (hoặc tổng lương của bạn).

Hay ví dụ: Tháng này bạn có 4 kế hoạch chi tiêu là tiền điện nước, tiền ăn ở, tiền đóng học phí, tiền mua sắm quần áo mới/đi chơi cuối tuần. Nhưng số tiền bạn đang có khá eo hẹp, vậy thì hãy tạm thời loại tiền đi chơi hoặc tiền mua sắm quần áo mới qua một bên vì nó chưa thực sự cần thiết. Hãy ưu tiên những khoản chi tiêu quan trọng hơn.

Do đó, trước khi quyết định chi tiêu một khoản nhu cầu nhất định bạn cần phân tích mặt lợi – hại và cân nhắc số tiền phải chi với số tiền mà bạn đang sở hữu, liệu có đủ phù hợp và duy trì hay không.

Đừng tiết kiệm theo kiểu “tiết kiệm càng nhiều càng tốt” mà phải đặt mục tiêu tài chính vào bối cảnh cụ thể để biết chính xác bạn cần tiết kiệm bao nhiêu và bao lâu thì đạt tới mục tiêu đó.

Bạn có thể đặt mục tiêu tiết kiệm để tạo ra một quỹ dành cho các trường hợp khẩn cấp, quỹ tiết kiệm để trả các khoản nợ nếu có hay quỹ tiết kiệm dành cho hưu trí.

Quỹ dành cho các trường hợp khẩn cấp là quỹ được sử dụng cho các tình huống khẩn cấp. Chính bởi bạn không thể lường trước được điều gì bất ngờ xảy ra như: Đau ốm, bệnh tật, cháy nổ, sửa chữa…. vì vậy bạn hãy thực hiện kế hoạch tài chính thật tốt để có một khoản tiền tiết kiệm, phòng trừ những trường hợp bất ngờ không kiểm soát được.

Quỹ tiết kiệm dành cho hưu trí: Tiết kiệm hưu trí thật sự là một hình thức tiết kiệm thông minh. Số tiền này có thể chăm sóc bạn về già khi mà bạn không còn đủ khả năng lao động và kiếm thu nhập để trang trải cho cuộc sống hàng ngày.

Bí quyết của việc tiết kiệm cho nghỉ hưu nằm ở chỗ bắt đầu sớm. Khi bắt đầu sớm, bạn sẽ có thể chia nhỏ số tiền hàng tháng ra và vẫn có được số tiền mà mình muốn khi nghỉ hưu. Càng bắt đầu sớm thì số tiền tiết kiệm hàng tháng càng ít đi. Bằng cách đó bạn sẽ tận dụng được lãi suất cộng gộp theo thời gian.

Hơn nữa, khi đã có đủ tiền, bạn sẽ có thể đi làm khi thật sự muốn, chứ không bắt buộc nữa.

Quỹ tiết kiệm để kiểm soát nợ nần: Ở độ tuổi trưởng thành, khi bước sang tuổi 30, nợ nần là tình trạng phổ biến và tồn tại dưới nhiều dạng: Nợ tiền kinh doanh, tiền cưới hỏi, mua nhà, mua đất, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ…

Nếu bạn không thể kiểm soát được các khoản nợ và tiền lãi trả hàng tháng thì bạn sẽ bị rơi vào tình trạng không thể trả được nợ, điều này sẽ gây cho bạn rất nhiều ảnh hưởng.

Vì vậy bạn cần vạch ra một chiến lược hay kế hoạch để giải quyết những khoản nợ này. Bạn có thể lên kế hoạch tiết kiệm một khoản tiền mỗi tháng để trả nợ dần theo tháng/năm. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo được khoản nợ không bị dồn trả quá nhiều vào một thời điểm.

Đa dạng các khoản thu nhập

Để chủ động cho các khoản chi tiêu, tiết kiệm hay trả nợ trong thời gian sớm nhất, thì bạn có thể cân nhắc nếu có thể hãy nhân bản khoản thu nhập của bạn.

Nếu bạn chỉ sống dựa vào khoản thu nhập từ tiền lương, thì tình trạng chi tiêu hầu hết là đầu tháng lĩnh lương và cuối tháng là hết tiền. Điều này khiến bạn dường như không thể để ra được số tiền tiết kiệm mong muốn để phục vụ cho mục tiêu và nhu cầu cũng như trả nợ của bản thân.

Bởi lẽ, nếu bạn là người đã có gia đình thì gánh nặng gia đình, cộng với các khoản chi cố định và phát sinh mà bạn không lường trước được, thì với số tiền lương thu nhập một nguồn phải chi cho nhiều nguồn không thể đáp ứng đủ.

Vì vậy, bạn có thể tự tạo cho mình nhiều nguồn thu nhập khác nhau như đầu tư (tiền, vàng, đá quý, chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu…), gửi tiết kiệm, kinh doanh…. đa dạng các khoản thu nhập theo nhiều lĩnh vực mà bạn am hiểu.

Đa số mọi người đều nghĩ rằng nên quản lý tài chính lúc đã có nhiều tiền. Người nghèo, ít tiền chi tiêu bao nhiêu sẽ nắm rõ được.

Những điều này thực ra không chính xác. Bạn nên biết việc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích tuyệt vời hơn bạn tưởng tượng rất nhiều.

Theo đó, quản lý tài chính cá nhân không phải là tằn tiện từng xu một. Nhiều người cho rằng, quản lý tài chính cá nhân với việc thiếu tự do và không tận hưởng cuộc sống. Nhưng bạn nên biết, quản lý tài chính cá nhân thực chất đang cho phép bạn có tự do tài chính. Theo đó, khi tự do tài chính bạn sẽ không phải lo lắng về cơm áo gạo tiền. Lúc này bạn sẽ có thời gian, tâm trí để học tập, tận hưởng, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống lên gấp nhiều lần.

Cập nhật thông tin chi tiết về Bí Quyết Quản Lý Nhân Viên “Tâm Phục Khẩu Phục” trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!