Xu Hướng 12/2022 # Bí Quyết Xây Dựng Chuỗi Cửa Hàng Bán Lẻ Kinh Doanh Thành Công / 2023 # Top 19 View | Globaltraining.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Bí Quyết Xây Dựng Chuỗi Cửa Hàng Bán Lẻ Kinh Doanh Thành Công / 2023 # Top 19 View

Bạn đang xem bài viết Bí Quyết Xây Dựng Chuỗi Cửa Hàng Bán Lẻ Kinh Doanh Thành Công / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

– Công thức tạo ra sản phẩm

– Số lượng mã sản phẩm.

– Diện tích cửa hàng.

– Biển bảng và mã thiết bị phục vụ bán hàng.

6 nguyên tắc mà theo Michael E. Gerber đã đưa ra, đó là:

– Logo, màu sắc, trang phục, trang thiết bị cần phải được sử dụng đồng nhất.

– Cửa hàng phải được xây dựng quy trình một cách trật tự và hoàn hảo.

– Chất lượng sản phẩm và dịch vụ phải nhất quán trên toàn hệ thống.

– Xây dựng KPI và hướng dẫn làm việc cụ thể cho nhân viên.

– Cửa hàng được vận hành bởi những người có kỹ năng thấp nhất có thể.

– Giá trị đem lại cho khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, các nhà đầu tư hơn những gì họ mong đợi.

5 nhân tố và 6 nguyên tắc cần ghi nhớ khi xây dựng mô hình chuỗi

Chúng ta không còn nghi ngờ gì về sức mạnh của mô hình chuỗi. Sự phát triển thần kỳ và rất đáng kinh ngạc của những thương hiệu ngay tại Việt Nam như TGDĐ đã minh chứng cho điều đó.

Tại sao xuất phát điểm chỉ là 1 cửa hàng nhỏ, trong khi tại thời điểm đó F đã sở hữu tới 13 công ty, thâu tóm 90% thị phần di động và doanh thu toàn tập đoàn đã sấp xỉ 1 tỷ $. Nhưng chỉ sau hơn 10 năm, TGDĐ đã vượt qua cả về quy mô cửa hàng lẫn doanh số. Có thể gọi là một sự bứt phá thần kỳ.

Và tại sao F cũng tham gia mô hình chuỗi từ rất sớm, chỉ sau TGDĐ 1 năm. Với điều kiện về tài chính, nền tảng công nghệ, nguồn hàng, kinh nghiệm.. hơn hẳn, nhưng chỉ sau 10 năm đã bị TGDĐ bỏ xa.

1 – Công thức tạo ra sản phẩm

Chúng ta bước vào quán gà rán K hay quán trà sữa P, chúng ta nhận thấy rằng tất cả sản phẩm của họ đều có chất lượng đồng đều. Bởi sản phẩm của họ đã có được công thức chung. Tỉ lệ nguyên, vật liệu và ngay cả thời gian chế biến cũng có quy trình cân đo đong đếm nghiêm ngặt.

Công thức tạo ra sản phẩm trong một vài trường hợp cũng tạo ra lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt. Nếu không có công thức tạo ra sản phẩm thì không thể quản lý được chất lượng, khi chất lượng sản phẩm không đồng đều thì không thể xây dựng mô hình chuỗi thành công.

Năm 2007 TGDĐ bắt đầu xây dựng chuỗi cửa hàng, họ không bị áp lực về lựa chọn thương hiệu. Bởi vậy, TGDĐ hầu như có thể lựa chọn tất cả các mẫu mã hiện có trên thị trường, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Trong khi đó F bị ràng buộc bởi các hãng, không được phép bán các sản phẩm của đối thủ ngoài những thương hiệu mà F đang phân phối ( F khi đó đang là npp của Nokia, Samsung, Moto ) Chính điều này đã giúp cho TGDĐ có lợi thế cạnh tranh, khi thời điểm đó các sản phẩm giá rẻ như Q.mobile, hàng xách tay phát triển như vũ bão và được thị trường đón nhận tích cực.

Từ “Chính hãng” trước đây thể hiện quyền lực của F, nhưng trong mô hình chuỗi lại là rào cản rất lớn để cạnh tranh với chàng tí hon TGDĐ.

Lựa chọn số lượng mã sp và thương hiệu sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường là một yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển chuỗi.

Năm 2008 F bắt đầu tham gia mô hình chuỗi với cửa hàng đầu tiên ở 45 Thái Hà, HN với thương hiệu [ in ]. Với sức mạnh tài chính của tập đoàn khi đó, những lãnh đạo đã định hướng F là phải to, phải hoành tráng.

Chính sự định hướng phải to, hoành tráng nên việc tìm mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn do số lượng bị hạn chế và giá thành thuê rất cao.

Và kết quả sau 1 năm, năm 2009 F phát triển được 9 cửa hàng còn TGDĐ đã là 40 cửa hàng.

Trong mô hình chuỗi, độ phủ và tốc độ phủ chính là sức mạnh của chuỗi. Khi F muốn thể hiện khả năng của một ông lớn thông qua bộ mặt hoành tráng của các cửa hàng trong bối cảnh lúc đó vẫn còn hàng ngàn cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ với các dịch vụ đa dạng thì việc cạnh tranh để tồn tại đã là một bài toán khó.

TGDĐ thông minh hơn khi lựa chọn diện tích cửa hàng vừa phải, đủ trưng bày những mã sản phẩm cần thiết mà không bị chi phí quá cao. Việc tìm kiếm và nhân bản cũng dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Số lượng mã sản phẩm, diện tích cửa hàng là những chỉ số cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, phải phù hợp với bối cảnh thị trường, phù hợp với khả năng tài chính cũng như khả năng nhân bản.

4 – Biển bảng và mã thiết bị phục vụ bán hàng

Sự khác biệt của mô hình chuỗi với các cửa hàng đơn lẻ chính là nhận diện thông qua màu sắc và cách bài trí.

TGDĐ không phải là đơn vị đầu tiên phát triển mô hình chuỗi trong ngành di động. Trước đó, năm 2006 chuỗi cửa hàng điện thoại lớn nhất Việt Nam được mệnh danh “cơn lốc màu da cam” mang tên Nettra ra đời. Chỉ sau 3 tháng, Nettra đã phát triển gần 60 cửa hàng trên toàn quốc. Và cũng chỉ sau đó 1 năm cơn lốc màu da cam bị phai màu và biến mất.

Phải công nhận Nettra khi đó đã tạo ra một luồng gió mới cho thị trường bán lẻ ĐTDĐ, cũng nhờ nó mà TGDĐ mới tìm ra được con đường đi cho riêng mình.

Nettra đã tạo ra được sự khác biệt về việc nhận diện thông qua màu sắc, nhưng theo như các chuyên gia về thương hiệu, thì màu sắc Nettra lựa chọn là một sai lầm.

Theo các nghiên cứu của các công ty trên thế giới về màu sắc đã được kiểm chứng khi họ thử nghiệm với các màu sắc là: màu da cam, màu xanh, màu vàng, màu đen. Kết quả, trong kinh doanh màu da cam thường đem lại cảm giác không đáng tin cậy, màu của sự thay đổi thất thường, dân VN hay gọi màu “đồng bóng”. Ngược lại, màu vàng, màu đen thể hiện quyền lực và sức quyến rũ, màu xanh thể hiện độ tin cậy.

Không phải ngẫu nhiên mà TGDĐ lấy màu vàng và đen làm màu sắc nhận diện hệ thống chuỗi của mình. Cũng giống như tại Mỹ, khi nhắc tới màu xanh người ta nghĩ ngay tới màu xanh của IBM.

Màu sắc và cách bài trí của mô hình chuỗi cũng giống như trang phục của con người. Nó thể hiện sự tinh tế, cảm xúc và độ tin cậy cho người đối diện.

Nhân tố cuối cùng chính là con người. Con người luôn là chìa khóa của bất kỳ mô hình nào để tạo ra sự thành công. Chỉ khác một điều là mức độ ảnh hưởng của con người trong từng mô hình là khác nhau.

Ở mô hình chuỗi, con người đóng vai trò kết nối giữa các nhân tố để tạo ra một chỉnh thể thống nhất – Một cửa hàng có thể đóng gói như một sản phẩm, có khả năng nhân bản và hoạt động y xì như cửa hàng đầu tiên.

Chính vì vậy, các nhân tố như: sản phẩm, số lượng mã sp, diện tích cửa hàng, màu sắc, trang thiết bị và số lượng nhân viên chính là “nguyên liệu” đầu vào để tạo ra sản phẩm mang tên “cửa hàng”. Và việc tạo ra cửa hàng cũng cần phải có công thức để dễ dàng đóng gói và nhân bản.

6 nguyên tắc cần ghi nhớ trong xây dựng mô hình chuỗi

– Nguyên tắc 1: Logo, màu sắc, trang phục, trang thiết bị cần phải được sử dụng đồng nhất.

Nếu ví màu sắc của cửa hàng giống như trang phục, thì logo chính là khuôn mặt và trang thiết bị chính là các phụ kiện để tạo ra một phong cách đặc trưng của mỗi người.

The Kafe là cái tên không còn xa lạ gì với giới trẻ, đặc biệt là đối với các bạn khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B. Và cái tên luôn đi sát bên cạnh chính là Cộng Cà Phê.

Tại sao The Kafe thất bại còn Cộng Cà Phê lại có thể tồn tại?

Khách hàng đến với bạn bởi 3 lý do chính: chất lượng sản phẩm, địa điểm và phong cách. Phong cách của The Kafe là trẻ trung, hiện đại. Khách hàng mục tiêu của The Kafe là giới trẻ. Giới trẻ thường thích trải nghiệm những cái mới và có xu hướng thay đổi nhanh.

Cái sai lầm của The Kafe là tư duy muốn giữ chân khách hàng phải luôn đổi mới mình. Chính vì vậy, nếu quan sát ta sẽ thấy trang thiết bị của mỗi cửa hàng có sự khác nhau. Sự thay đổi nhanh với tiêu chí hiện đại, sang trọng đã đẩy chi phí đầu tư trên mỗi điểm bán của The Kafe rất lớn. Nhưng tiếc thay nó lại không tạo ra một “phong cách” đặc trưng của chuỗi. Khách hàng họ không thể gọi tên The Kafe là gì và không hiểu mình đến với The Kafe vì lý do gì.

Cộng Cà Phê thì khác, họ lựa chọn màu xanh áo lính đặc trưng, những bộ bàn ghế salon cũ kỹ, những chiếc bình bi đông, ca sắt gỉ mèm..Cộng Cà Phê đã tạo ra được một concept rất riêng. Phong cách của thời bao cấp được thể hiện rất nổi bật. Sự nhất quán và xuyên suốt từ logo, màu sắc đến các vật dụng, không gian trên toàn hệ thống đã giúp Cộng Cà Phê định vị một cách rõ ràng về phong cách – phong cách hoài cổ thời bao cấp.

Phong cách hoài cổ với những vật dụng đơn giản, dễ kiếm và rẻ tiền đã giúp Cộng Cà Phê tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư khá lớn trên mỗi điểm bán, giúp tăng tỉ suất lợi nhuận trên mỗi cửa hàng.

Trong xây dựng mô hình chuỗi, đầu tư nhiều hay ít không quan trọng, điều quan trọng là bạn phải tạo ra một thứ gọi là Phong Cách.

– Nguyên tắc 2: Cửa hàng phải được xây dựng quy trình một cách trật tự và hoàn hảo.

Trong một thế giới rối loạn, một đất nước giữ được sự trật tự hoàn hảo như Nhật Bản luôn được ngưỡng mộ và có sự tin cậy cao.

Doanh nghiệp hay cửa hàng cũng vậy, nếu bạn không thể đưa nó vào trật tự, khuôn khổ nó sẽ không còn là của bạn nữa.

Một cửa hàng được tổ chức bài bản và quy củ, nhân viên họ sẽ biết mình phải làm gì và khách hàng họ sẽ tin rằng thứ họ sắp mua ở đây đã được kiểm soát quy trình chất lượng tốt. Điều quan trọng hơn là sự trật tự và quy củ sẽ giúp cửa hàng hoạt động tốt ngay cả khi thị trường bên ngoài đang rối loạn.

Mô hình chuỗi muốn phát triển bền vững phải có kết cấu ổn định. Sự ổn định và quy củ sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào những giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Đồng thời, nhân viên trong doanh nghiệp cũng yên tâm và tin tưởng vào tương lai của họ khi gắn bó lâu dài với công ty.

– Nguyên tắc 3: Chất lượng sản phẩm và dịch vụ phải nhất quán trên toàn hệ thống.

Câu chuyện cây xăng và chai nước

Trên trục đường về quê tôi có 5 cây xăng. Một lần ghé vào đổ xăng ở cây thứ 3 với số tiền 300.000đ, tôi được họ tặng cho 1 chai nước suối. Tuy nhỏ, nhưng nó làm tôi vui. Và từ lần sau tôi đều ghé đó để đổ xăng.

Rồi đến một hôm (khoảng lần thứ 5) tôi ghé vào đổ xăng trong cơn khát và đợi họ đưa tặng chai nước, nhưng tuyệt nhiên không thấy gì. Tự dưng tôi thấy hơi bực, cảm thấy nhu cầu của mình không được xem trọng. Từ lần đó trở đi, tôi không bao giờ ghé đó đổ xăng nữa.

Tôi không quay lại không phải do xăng không tốt hoặc đắt hơn mà cảm giác mong đợi được phục vụ như lần đầu đã không còn nữa. Tôi không đòi hỏi nhưng tôi muốn sự phục vụ ổn định. Tôi muốn nó phải giống nhau sau mỗi lần tôi ghé cửa hàng. Chất lượng dịch vụ không ổn định làm tôi không yên tâm về những giá trị tôi nhận được.

Trong mô hình chuỗi, ngoài chất lượng sản phẩm và dịch vụ phải nhất quán trên toàn hệ thống thì nó còn phải nhất quán theo hướng tốt hơn cả những lần tiếp theo khi khách hàng quay lại.

Khi khách hàng quay lại có nghĩa họ đã cảm nhận được giá trị từ cửa hàng. Việc duy trì họ có quay lại thường xuyên hay không phụ thuộc vào cửa hàng có duy trì được những giá trị mà họ đã nhận được như lần đầu bước tới.

Sự tồn tại của mô hình chuỗi chính là giúp khách hàng cảm nhận rõ ràng về những giá trị sau mỗi lần mua hàng theo chiều hướng tốt lên.

– Nguyên tắc 4: Xây dựng kpi và hướng dẫn làm việc cụ thể cho nhân viên

Khi bạn bước vào quán kem Swensens, câu bạn được nghe đầu tiên là: Swensens xin chào!

Điều ngạc nhiên là không chỉ có một nhân viên chào bạn mà tất cả nhân viên, dù đang đứng im hay đang làm việc đều cúi đầu và chào bạn rất to. Bạn chưa bao giờ thấy điều này ở quán kem nào trước đây. Bạn cảm thấy sự hiện diện của mình được chào đón nồng nhiệt và trang trọng – Đó là điều làm nên sự khác biệt.

Một ngày làm việc bắt đầu bằng một lời chào, kèm theo bảng hướng dẫn chi tiết làm việc cho nhân viên là điều không thể thiếu đối với một mô hình chuỗi chuyên nghiệp.

Tâm lý chung, chúng ta làm việc không chỉ đơn giản vì tiền mà còn cần có những mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Chúng ta cần được biết mình sẽ phải làm những gì? đạt bao nhiêu % kết quả. Sự cố gắng của bạn có được công ty đo lường và ghi nhận?

Nếu không có những quy định cụ thể thì mỗi công việc thường ngày của bạn sẽ trở thành một ngoại lệ và bạn không có động lực để hoàn thành. Một hệ thống cửa hàng nếu thiếu các văn bản quy định chi tiết thì không thể gọi là mô hình chuỗi quy củ, và đương nhiên không thể phát triển bền vững.

Bởi vậy, để xây dựng mô hình chuỗi hiệu quả và bền vững nhất thiết phải có những quy định cụ thể mà chúng ta hay gọi là “sổ tay công việc” cho từng vị trị và hệ thống kpi để đo lường và đánh giá kết quả.

– Nguyên tắc 5: Cửa hàng được vận hành bởi những người có kỹ năng thấp nhất có thể.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần 2 ra đời vào cuối thế kỷ 19 mở ra nền đại công nghiệp là dây chuyền sản xuất hàng loạt – điển hình là việc áp dụng nguyên lý quản trị của F.W.Taylor mà FORD là hãng đi tiên phong.

Cuộc cách mạng đã đẻ ra hàng triệu triệu việc làm với chỉ một vài thao tác đơn giản đã được vua hề Saclo-Charlie Chaplin thể hiện trong tác phẩm huyền thoại mang tên “Thời Đại Công Nghiệp”.

Mô hình chuỗi cũng được coi là một cuộc cách mạng trong mô hình kinh doanh nhượng quyền. Cuộc cách mạng này được mang tên “cuộc cách mạng chìa khóa trao tay”.

Để có thể nhân bản được hệ thống cửa hàng, doanh nghiệp của bạn không thể phụ thuộc vào những người có kỹ năng cao. Trên thị trường lao động, rất hiếm những người như vậy. Nếu có, họ cũng đòi mức lương tương xứng. Nếu doanh nghiệp bạn chấp nhận thì sẽ phải đối mặt với hàng loạt chi phí khổng lồ.

Mô hình chuỗi cần hoạt động hiệu quả ở mức chi phí thấp nhất. Ở đó, cần những con người có kỹ năng tối thiểu để hoàn thành các mục tiêu. Bạn cần phải luôn tự hỏi: làm thế nào để đáp ứng sự mong đợi của khách hàng và đem lại giá trị tốt nhất cho họ thông qua cả hệ thống chứ không phải thông qua những cá nhân xuất sắc.

Hay nói cách khác: làm thế nào để xây dựng một chuỗi cửa hàng mà kết quả đạt được phụ thuộc vào hệ thống chứ không phải phụ thuộc vào chuyên gia.

Một mô hình chuỗi hiệu quả là ở đó nhân viên được đào tạo thành những chuyên gia. Nhưng để một người bình thường có thể đảm nhận được công việc của một chuyên gia thì trong hệ thống nhất thiết phải có những bản hướng dẫn tỉ mỉ và chi tiết. Điều này là để bù đắp sự chênh lệch giữa kỹ năng nhân viên có với kỹ năng doanh nghiệp cần để đem lại những kết quả tốt nhất.

Chúng ta cần nhớ rằng: những doanh nghiệp vĩ đại được tạo dựng nên không phải bởi những cá nhân xuất sắc mà bởi những người bình thường biết làm những việc đặc biệt.

– Nguyên tắc 6: Giá trị đem lại cho khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, các nhà đầu tư hơn những gì họ mong đợi.

Giá trị là những gì chúng ta có thể cảm nhận được, bao gồm giá trị định tính và giá trị định lượng.

Giá trị đơn giản chỉ là một câu: Swensens xin chào – khách hàng cảm thấy mình được trân trọng.

Giá trị có thể là một món quà, một phần thưởng cho những nhân viên có thành tích xuất sắc trong hệ thống.

Giá trị có thể là một bức thư, một cái mail, một lời khen ngợi cho những đối tác cung cấp đầu vào đúng tiêu chuẩn, đúng thời gian góp phần đem lại sự thành công của chuỗi.

Giá trị có thể là những khoản cổ tức đều đặn và gia tăng thường xuyên cho các nhà đầu tư.

Tóm lại, để xây dựng một mô hình chuỗi thành công, doanh nghiệp của bạn không chỉ đem lại giá trị chắc chắn cho khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, nhà đầu tư mà còn phải mang lại giá trị nhiều hơn những gì họ mong đợi.

Đó là mục tiêu của mọi doanh nghiệp và cũng là lý do để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SETUP SIÊU THỊ ISAAC

Kinh Doanh Bán Lẻ: Bí Quyết Mở Cửa Hàng Thành Công 100% Cho Bạn / 2023

1. Kinh doanh bán lẻ là gì?

Kinh doanh bán lẻ là loại hình kinh doanh phân phối hàng hóa cho đối tượng khách hàng là các cá nhân và mua hàng hóa với số lượng ít.

Những người kinh doanh thành công và có nguồn vốn lớn có thể xây dựng cả chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Kinh doanh bán lẻ ngày càng phổ biến và chủ yếu là hoạt động ở quy mô nhỏ. Người kinh doanh dễ tham gia và đầu tư có lãi hơn so với một số loại hình đầu tư khác.

Lựa chọn mô hình pháp lý cho doanh nghiệp là một trong những quyết định quan trọng nhất để bắt đầu công việc kinh doanh. Mô hình pháp lý có thể thay đổi kết cấu của doanh nghiệp trong tương lai, gây ra sự khó khăn và tốn kém cho doanh nghiệp của bạn, do đó tốt hơn hết nên đưa ra quyết định về việc lựa chọn mô hình pháp lý trước khi bắt đầu công việc kinh doanh.

Chọn mô hình bán lẻ là bước đầu tiên của quy trình mở cửa hàng kinh doanh.

3. Thủ tục đăng ký kinh doanh bán lẻ thế nào?

Các công ty, nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh bán lẻ phải thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ thì chỉ cần đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Bạn hãy tìm hiểu kỹ các quy định thủ tục để thực hiện cho đúng, đảm bảo cửa hàng vận hành trôi chảy, thuận tiện.

Nếu cần, hãy xin ý kiến tư vấn của luật sư và sự trợ giúp của kế toán để công việc kinh doanh của bạn được trôi chảy và hạn chế mắc những sai lầm đáng tiếc với luật pháp.

4. Các bước mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ

Bước 1: Nghiên cứu thị trường bán lẻ

Nghiên cứu thị trường bán lẻ là việc làm rất cần thiết bởi bạn cần có cái nhìn tổng quan về các hoạt động của ngành hàng kinh doanh để đưa ra chiến lược phù hợp.

Bạn nên nghiên cứu xu hướng của thị trường để cập nhật các phương pháp kinh doanh mới cũng như đổi mới hệ thống cơ sở vật chất và cơ cấu sản phẩm.

Bước 2: Chọn tên cửa hàng

Tên cửa hàng, doanh nghiệp nên dễ nhớ nhưng phải ấn tượng với mọi người. Đặc biệt nó nên có một ý nghĩa nhất định nào đó và gắn liền với mặt hàng mà bạn đang kinh doanh, để khi nhắc đến mặt hàng đó, người ta sẽ nghĩ đến cửa hàng của bạn. Hãy nhớ việc chọn tên cửa hàng cũng là bước đầu của công đoạn tạo thương hiệu. Do vậy, bạn hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho công đoạn này trong quy trình mở cửa hàng kinh doanh.

Bước 3: Chọn sản phẩm kinh doanh

Khi lựa chọn đầu mối cung cấp nguồn hàng, cần phải chú ý đến giá thành sản phẩm mà họ cung cấp, chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng,… để không làm ảnh hưởng đến công việc bán hàng của cửa hàng bạn.

Hãy tìm hiểu cách làm thế nào để lên được một kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp, tại sao lại cần phải có một kế hoạch kinh doanh, các phần mềm xây dựng kế hoạch kinh doanh hoặc có thể tìm kiếm và xem các kế hoạch kinh doanh mẫu miễn phí trên Internet.

Bước 6: Xây dựng chính sách cho doanh nghiệp

Thời gian tốt nhất để xây dựng các chính sách là quy định cho doanh nghiệp chính là trong giai đoạn lập lên kế hoạch cho việc mở cửa hàng. Việc xây dựng các chính sách, quy định cho doanh nghiệp dựa trên những dự đoán về các tình huống phát sinh trong quá trình bán hàng, trong mối quan hệ giữa nhân viên với nhau, giữa nhân viên với khách hàng, cách bạn sẽ xử lý trong các tình huống đặc biệt đó – điều này giúp cửa hàng của bạn có được sự quy cũ ngay từ đầu, tránh những sai lầm đáng tiếc trong quá trình giao dịch với khách hàng.

5. Các loại chi phí cần thiết để mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ

Sau khi chọn được mô hình kinh doanh, bạn cũng cần chuẩn bị cho các loại chi phí mở cửa hàng bán lẻ. Một số chi phí phổ biến bao gồm chi phí mặt bằng, chi phí nhập hàng, trang thiết bị,…

Tùy vào kinh phí để lựa chọn địa điểm mở cửa hàng, tuy nhiên, cửa hàng mặt tiền các đường lớn và tập trung đông dân cư thường mang lại hiệu quả kinh doanh rõ rệt.

6. Cách quản lý cửa hàng bán lẻ hiệu quả

6.1 Xây dựng kế hoạch tiếp thị

Tiếp thị là hoạt động nhằm đưa khách hàng đến gần hơn với cửa hàng của bạn, để những sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người biết đến, để xây dựng và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp đến người dùng – đây là một công việc cần thiết đối với mọi cửa hàng và doanh nghiệp.

Ngoài ra, nên tham khảo các cách làm tiếp thị của những doanh nghiệp có cùng mô hình và rút ra những bài học kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ của mình.

6.2 Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh

Sự ra đời của máy tính và Internet đã tạo ra bước ngoặt lớn cho nhân loại, trong đó có cả ngành bán lẻ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán lẻ là một điều tất yếu, lưu trữ thông tin về hàng hóa, về doanh số bán hàng, thông tin khách hàng,… theo cách thủ công bằng ghi chép và trí nhớ đã không còn phù hợp với công việc bán hàng hiện nay, do đó các phần mềm hỗ trợ bán hàng bắt đầu ra đời, giải quyết những khó khăn cho công tác bán lẻ.

7. Cách thu hút khách hàng trong kinh doanh bán lẻ thế nào?

Việc thu hút khách hàng trong kinh doanh bán lẻ không phải là việc dễ. Bởi mỗi nhà bán hàng lại có những lợi thế riêng để cạnh tranh với đối thủ trong việc kéo khách đến cửa hàng.

Bạn có thể tham khảo bài viết 10 tuyệt chiêu thu hút khách hàng bán lẻ để bán được nhiều hàng hơn giúp cho việc kinh doanh phát triển.

8. Bí quyết kinh doanh bán lẻ thành công là gì?

Bạn cần đưa danh sách của mình lên bdfgroup.org? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ đăng bài viết!

Những Bí Quyết Kinh Doanh Bán Lẻ Thành Công / 2023

1. Kiểm tra, đánh giá hoạt động kinh doanh thường xuyên

Để biết được cửa hàng của bạn có kinh doanh có phát triển, tăng lợi nhuận hay không thì phải luôn tổng kết, đánh giá các số liệu giữa các tháng, quý, năm. Trên cơ sở đó bạn có thể đưa ra những nhận định đúng đắn về các chiến lược kinh doanh, marketing…. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm bán hàng tiện lợi giúp bạn quản lý hàng hóa, số liệu một cách chính xác, có hệ thống.

2. Luôn đổi mới

Sự mới mẻ luôn khiến khách hàng cảm thấy thú vị và tới thường xuyên hơn. Bí quyết kinh doanh bán lẻ này sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng đến với cửa hàng của mình. Bạn có thể tạo sự mới lạ bằng nhiều cách khác nhau như: liên tục thay đổi những mẫu bày bán qua của kính mỗi ngày, chuyển những sản phẩm khác nhau trong kho ra bên ngoài, thay đổi vị trí trên kệ hàng, trang trí cửa hàng một cách bắt mắt theo từng mùa, theo từng dịp lễ.

3. Bắt kịp xu hướng

Việc bạn cần phải làm là phân tích năm được xu thế của thị trường để đi trước, đón đầu xu thế đó. Bí quyết kinh doanh bán lẻ này sẽ giúp cửa hàng của bạn tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Trong khi những cửa hàng khác đang loay hoay để nhập hàng về thì cửa hàng của bạn đã kiếm được một khoản lời nhuận không nhỏ từ trước đó.

Hãy thường xuyên đọc các ấn phẩm trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh, blog, trang web để luôn biết những xu hướng đang hot nhất thị trường, cập nhật nhanh chóng lên kệ của cửa hàng. Nhưng trước đó hãy cân nhắc về việc sản phẩm đó đem lại lợi nhuận bao nhiêu cho cửa hàng của bạn.

4. Đẩy mạnh marketing

Khi thiếu vốn rất nhiều nhà bạn lẻ thường tạm dừng hoạt động marketing để cắt giảm chi phí. Nhưng điều này sẽ giảm đi cơ hội giúp nhà bán lẻ tiếp cận thêm được nhiều khách hàng. ẽ không bao giờ là thừa cho việc đầu tư vào marketing. Phần lớn các nhà bán lẻ thường tạm dừng hoạt động marketing để cắt giảm chi phí trong thời điểm này, tuy nhiên không triển khai marketing đồng nghĩa với việc bạn không có cơ hội phát triển và tiếp cận với khách hàng.

Hãy khảo sát, tìm hiểu những điều khách hàng muốn nghe, muốn nhận được để xây dựng thông điệp, chiến dịch marketing phù hợp. Sử dụng những công cụ marketing mới như mạng xã hội (facebook, zalo…), forum, diễn đàn và chạy chiến dịch một cách đều đặn để thu hút khách hàng, gia tăng doanh số.

5. Luôn tri ân khách hàng

Đây là một hoạt động quan trọng trong mảng chăm sóc khách hàng, một bí quyết kinh doanh bán lẻ luôn được các cửa hàng, siêu thị áp dụng…. Bởi nếu bạn không có những hành động thiết thực để tri ân, giữ chân những khách hàng thân thiết thì họ sẽ quay lưng lại với bạn và tới với những doanh nghiệp có chính sách có lợi hơn.

Vì vậy, bên cạnh những sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh trang thì các chính sách tri ân khách hàng luôn cần được chú trọng. Hãy tổ chức các chương trình giảm giá, quà tặng, chúc mừng sinh nhật… cho những khách hàng đã trung thành với bạn trong thời gian dài.

Một bí quyết nữa mà bạn có thể áp dụng khi kinh doanh trong ngành bán lẻ là hãy coi khách hàng như người thân, bạn bè để tạo thiện cảm, kéo gần khoảng cách.

Thiên Vân (Tổng Hợp)

Bí Quyết Thành Công Trong Kinh Doanh Bán Lẻ Hiệu Quả / 2023

Tại sao có những doanh nghiệp cường thịnh không suy thoái? Một số doanh nghiệp lại chỉ hiển hách nhất thời? Tại sao có những doanh nghiệp mặc dù có chiến lược nhưng vẫn khó thoát khỏi số hẩm hiu? Nhưng lại có những doanh nghiệp không có chiến lược những lại có được thành công rực rỡ?

Tác dụng quan trọng của chiến lược là nắm bắt cơ hội trong tương lai. Do vậy, cần phải suy nghĩ, xem xét tới nhiều mặt và nhân tố. Sau đó xây dựng ưu thế khác biệt hóa đơn chiều. Thứ nhất là cải thiện chi phí và hiệu suất. Hai là cải thiện trải nghiệm tiêu dùng và giá trị.

Nếu trải nghiệm đã được cải thiện, giá trị tiêu dùng được nâng cấp. Nhưng chi phí lại leo thang, hiệu suất chưa được nâng cao. Thì đó vẫn là mô hình không thể tiếp tục được. Do vậy, bất cứ một mô hình bán lẻ thành công nào đều được quyết định bởi sự cân bằng về 2 phương diện này.

Vậy các yếu tố chiến lược trong bán lẻ là gì?

Nhân tố đầu tiên trong bán lẻ đó là lựa chọn địa điểm. Trong bố cảnh mạng di động hóa toàn cầu như hiện nay, lựa chọn địa điểm mặc dù vẫn quan trọng. Nhưng nhu cầu giá trị của người tiêu dùng đã phát sinh sự biến đổi lớn. Nhân tố giá cả (Price) trong bán lẻ truyền thống đã thay đổi thành nhân tố “giá trị”.

Người tiêu dùng không những tình nguyện trả tiền cho giá trị sử dụng của sản phẩm. Mà cũng đồng ý chi trả cho một loại trải nghiệm hoặc cảm giác nào đó.

Giá trị văn hóa và giá trị tinh thần ẩn chứa trong sản phẩm luôn quan trọng hơn giá trị sử dụng của bản thân sản phẩm. Do vậy, sản phẩm giá thấp hoặc giá cao chưa chắc đã bán được.

Quan trọng nhất là để người dùng cảm nhận được giá trị mà sản phẩm sở hữu. Việc mang lại cho sản phẩm những giá trị tượng trưng ngày càng quan trọng.

Giao tiếp trong bán lẻ truyền thống chủ yếu là để truyền tải thông tin và ý kiến phản hồi của khách hàng. Nhưng trong bán lẻ hiện đại, giao tiếp không đơn thuần chỉ là truyền tải thông tin và phản hồi ý kiến nữa. Mà là một phương thức giải trí giao lưu và tương tác lẫn nhau.

Doanh nghiệp bán lẻ hiện đại và người tiêu dùng đang ở trong môi trường tương tác thông tin. Các diễn đàn mạng xã hội ngày càng hoàn thiện. Cung cấp điều kiện tương tác online giữa doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng. Những doanh nghiệp bán lẻ có thể tương tác với khách hàng sẽ càng có sức cạnh tranh hơn.

Công nghệ thông tin và sự phát triển của ngành bán lẻ điện tử đang nhanh chóng thay đổi mô hình tiêu dùng và phương thức truyền thông. Mô hình tiếp thị truyền thống AIDMA đang dần được thay thế bằng mô hình mới.

Tức Attention (Gây sự chú ý) → Interest (Tạo sự quan tâm) → Desire (Gia tăng ham muốn) → Memory (Ghi nhớ) → Action (Thúc đẩy hành động) → Search (Tìm kiếm). Trở thành bước quan trọng trong việc thu thập kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và quyết định mua sắm.

Người tiêu dùng trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Thường sẽ tìm kiếm “ý kiến phản hồi” của những người tiêu dùng khác. Sau khi mua sắm xong thường sẽ chia sẻ trải nghiệm mua sắm của mình tới những người tiêu dùng khác.

Đây chính là mô hình giao tiếp trong thời đại mới. Mô hình AISAS: Attention (Gây sự chú ý) → Interest (Tạo sự quan tâm) → Search (Tìm kiếm) → Action (Thúc đẩy hành động) → Share – Thúc giục chia sẻ.

Sản phẩm là nội dung, cơ sở thậm chí là hạt nhân. Nó luôn là yếu tố cơ bản nòng cốt trong bán lẻ. Dịch vụ cơ bản nhất của bán lẻ đó là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có giá trị tối ưu.

Đến công tác sản phẩm, hàng hóa cũng không thể làm tốt được. Thì nói gì đến dịch vụ. Trong bối cảnh nâng cấp tiêu dùng có thể thay đổi phương thức sống như hiện nay. Những sản phẩm mới giúp nâng cao chất lượng cuộc sống càng sẽ được người tiêu dùng để mắt đến nhiều hơn.

Trong giai đoạn tiêu dùng ấm no, việc mua sắm các mặt hàng, sản phẩm xuất khẩu là một hành vi xa xỉ. Thường là kiểu tiêu dùng mang tính khoe khoang hoặc lễ nghi.

Nhưng trong giai đoạn nâng cấp cả về trình độ lẫn năng lực tiêu dùng như hiện nay. Việc mua sắm các sản phẩm nhập khẩu trở thành một thường thái tiêu dùng mới. Chất lượng sản phẩm buộc phải thay đổi từ quan niệm sản phẩm sang quan niệm thương phẩm.

Sản phẩm được quyết định bởi quá trình sản xuất. Nhưng thương phẩm phải nhận được sự khẳng định của người tiêu dùng trên thị trường. Người tiêu dùng mới là trọng tài phán định cuối cùng.

Tầm quan trọng của địa điểm trong ngành bán lẻ không có gì phải nghi ngờ. Nhưng yêu cầu về địa điểm không ngừng thay đổi. Một số ngành nghề đặt địa điểm tại những vùng xa xôi hẻo lánh vẫn kinh doanh khá tốt.

Đối với ngành bán lẻ, địa điểm xa xôi hẻo lánh đồng nghĩa với việc chi phí thuê mặt bằng thấp. Đối với người tiêu dùng, nếu địa điểm xa xôi hẻo lánh nhưng giao thông và đỗ xe thuận tiện vẫn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Kể từ khi di động hóa trở thành nhu cầu tiêu dùng mới. Bán lẻ càng quan tâm nhiều hơn tới vị trí hoạt động của khách hàng. Bán lẻ hiện đại phải đáp ứng nhu cầu di động của khách hàng.

Do vậy cần phải có sự kết hợp hiệu quả giữa bán lẻ ngoại tuyến và trực tuyến. Như vậy mới có hy vọng phát triển hơn.

Phục vụ là nhân tốt cơ bản quyết định bán lẻ thành công. Sự phát triển của ngành bán lẻ khiến người kinh doanh hiểu rõ một đạo lý cơ bản đó là:

Đội ngũ chuyên nghiệp và trạng thái hoạt động của những người nhân viên mũi nhọn sẽ trực tiếp quyết định khả năng phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.

Do vậy, những người kinh doanh bán lẻ có tầm nhìn không những chú trọng tới nhóm khách hàng mục tiêu. Mà còn quan tâm tới nhân viên trong nội bộ. Bồi dưỡng đào tạo, cổ vũ khích lệ và đáp ứng nhu cầu nhân viên. Khiến đội ngũ chuyên nghiệp càng chuyên nghiệp hơn.

Để họ có thể biểu đạt, thể hiện văn hóa doanh nghiệp một cách chính xác nhất. Để những người nhân viên hài lòng phục vụ khách hàng. Từ đó giành được sự hài lòng của khách hàng.

Người quản lý người, chế độ quản lý người, hệ thống quản lý người đó là 3 giai đoạn phát triển quản lý. Cửa hàng bán lẻ và phục vụ mũi nhọn mặc dù rất quan trọng. Nhưng nếu không xây dựng một hệ thống kiện toàn doanh nghiệp sẽ không thể phát triển liên tục, bền vững và quy mô hóa được.

Do vậy, tầm quan trọng của hệ thống luôn tỷ lệ thuận với quy mô doanh nghiệp. Quy mô càng lớn, hệ thống sẽ càng quan trọng. Nếu doanh nghiệp quy mô rất nhỏ, sẽ tồn tại những nhân tốt quan trọng hơn cả hệ thống.

Thực chất của chuỗi cung ứng là sự phân công hợp tác giữa thượng hạ nguồn, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa các bộ phận trong nội bộ doanh nghiệp và giữa các khâu với nhau.

Về chuỗi cung ứng phải đặc biệt chú trọng tới 5 vấn đề sau:

Một là làm thế nào để xây dựng quan hệ lâu dài và bền vững giữa doanh nghiệp bán lẻ và chuỗi cung ứng một cách có hiệu quả? Thực hiện hợp tác phát triển cùng có lợi.

Bốn là làm thế nào để bảo đảm sự hài hòa của chuỗi cung ứng trong nội bộ doanh nghiệp? Năm là làm thế nào để đảm bảo sự ăn khớp hài hòa giữa cửa hàng bán lẻ và chuỗi cung ứng?

Công tác mở rộng thị trường cần phải thực hiện từng bước từng bước một. Nhưng chuỗi cung ứng phải tương đối ổn định. Nếu mỗi khu vực đều xây dựng một hệ thống cung cấp hàng độc lập. Sẽ cản trở nghiêm trọng tới việc mở rộng doanh nghiệp bán lẻ.

Dòng chảy thương mại và dịch vụ lưu chuyển hàng hóa của doanh nghiệp bán lẻ ngày càng phân tách rõ rệt. Điều này hết sức phổ biến trong ngành bán lẻ điện tử.

Sau khi dòng chảy thương mại và dịch vụ lưu chuyển hàng hóa có sự phân tách. Làm thế nào để dung hòa dòng chảy thương mại và dịch vụ lưu chuyển hàng hóa một cách nhanh gọn và chi phí thấp tại đầu khách hàng. Đó mới là vấn đề quan trọng nhất.

Ngoài ra, nếu hệ thống lưu chuyển hàng hóa của công ty bán lẻ, doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp cung ứng vật tư hoạt động riêng lẻ. Sẽ khó lòng thực hiện công tác tiêu chuẩn hóa chia sẻ và sử dụng chung. Vậy thì sẽ rất khó có thể giảm hiểu chi phí lưu chuyển hàng hóa.

Cùng với sự phát triển và mở rộng của dịch vụ chuyển hàng tận nhà. Dịch vụ vận chuyển hàng hóa truyền thống đang chuyển đổi theo hứng hiện đại. Chỉ khi các mô hình vận chuyển lớn nhỏ ăn khớp nhau. Vận chuyển hàng hóa mới càng có hiệu quả hơn.

Tóm lại, củng cố 5 nhân tố bên ngoài giúp doanh nghiệp phát triển có lợi. Hoàn thiện 3 nhân tố bên trong giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài.

Nguồn: bytuong

Cập nhật thông tin chi tiết về Bí Quyết Xây Dựng Chuỗi Cửa Hàng Bán Lẻ Kinh Doanh Thành Công / 2023 trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!