Xu Hướng 5/2022 # Cách Học Luật Của Một Sinh Viên Luật # Top View

Xem 4,356

Bạn đang xem bài viết Cách Học Luật Của Một Sinh Viên Luật được cập nhật mới nhất ngày 17/05/2022 trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 4,356 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Học Luật Kinh Tế Có Khó Không???
  • Để Làm Văn Bản Nghị Luận Cần Những Kỹ Năng Và Kiến Thức Như Thế Nào?
  • Làm Sao Để Học Tốt Hình Học Không Gian?
  • Làm Thế Nào Để Học Tốt Tiếng Nga
  • Làm Thế Nào Để Học Được Tiếng Nga Căn Bản
  • Xin lưu ý rằng:

    (i) đây là cách của chính tôi đã làm, tôi thấy hiệu quả, vì khi bắt đầu học luật ở năm thứ 1 thì tôi cũng bắt đầu công việc phụ việc tại một văn phòng luật sư, đến khi là sinh viên năm thứ 3, tôi đã tự thực hiện được nhiều thủ tục pháp lý, đã đại diện ủy quyền tham gia tố tụng với một số việc đơn giản và thực hiện được một số công việc giúp việc đơn giản cho các luật sư/luật sư tập sự: soạn đơn khởi kiện, chuẩn bị hồ sơ, làm hồ sơ đăng ký kinh doanh, hồ sơ nhà đất, hồ sơ xin giấy phép lao động, hồ sơ tranh chấp lao động cá nhân …; khi ra trường thì tôi được ký hợp đồng chính thức ngay mà không phải thử việc cho một VPLS, sau đó 03 năm tôi trở thành luật sư chính thức, vào doanh nghiệp làm và chỉ thử việc 01 tuần thì được nhận; 4 năm sau khi tốt nghiệp đại học tôi được bổ nhiệm làm quản lý BPC; nay đã 7 năm sau khi ra trường, tôi đã làm điều hành BPC được 3 năm, quản lý 10 nhân sự về pháp lý, trong đó có 4 luật sư, nhiều anh chị luật sư làm chung, lớn hơn tôi 5-7 tuổi, học trước tôi 5-7 khóa… vẫn quý tôi, trong đó có chuyên môn của tôi. Vậy nên tôi tự tin rằng, cách học của tôi hiệu quả, phù hợp với tôi, giúp tôi nhanh tiến bộ.

    (ii) tôi ghi lại để các bạn thích thì làm theo, không khuyến khích các bạn làm theo vì “rất cực khổ” vì phải học gấp 03 lần so với bình thường, tốn gấp 3 lần công sức, không thể chơi bời được gì và nhất là tốn gấp 1,5 – 02 lần chi phí (do mua sách, tài liệu, in ấn hồ sơ, tiền ăn uống, chi phí xăng xe đi lại … (nên phải làm thêm: dạy thêm, phụ hồ, sơn cửa, dọn nhà, bảo vệ công trình, nhà xưởng trong Tết, không về quê dù hè hay Tết trong suốt 05 năm…). Tôi biết rằng, sẽ có nhiều bạn không khổ luyện được, nên nếu kiệt sức hoặc buồn quá (vì không được đi chơi nhiều, không có thời gian ra công viên ngồi ôm người yêu) mà ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe thì tôi không chịu trách nhiệm đâu.

    (iii) đây là cách học của tôi, phù hợp với một người đã từng học đại học rồi thất nghiệp, phải tiếp tục học luật để sau này mong muốn theo nghề luật sư, nên tôi học chuyên về kỹ năng thực hành, tôi không tập trung nghiên cứu khoa học, không tham gia các hoạt động khác, không học đều để giỏi hết tất cả các môn, mà chỉ tập trung học để thấu hiểu các môn luật sẽ vận dụng nhiều cho nghề nghiệp và học kỹ năng hành nghề, thực hiện công việc. Ngày ấy, tôi chỉ nghĩ, làm luật sư, nếu biết nhiều thì tốt, nhưng có 02 thứ phải thật sự thấu hiểu và rành rọt, đó là luật và kỹ năng hành nghề, cái khác mình không có, sau này có thể đi thuê.

    (iv) đây cũng không phải quan điểm nên cũng không tranh luận về cách làm hay phương pháp, nhưng rất mong mọi người góp ý.

    Học không để lấy bằng loại ưu, nghĩa là lấy bằng ưu thì “tuyệt” nhưng phải đảm bảo rằng học xong nắm được hệ thống pháp luật, hiểu được nó, biết vận dụng, biết làm những việc cơ bản.

    Nếu làm được những việc cơ bản thành thạo thì dù tốt nghiệp loại trung bình cũng coi như thành công, vì khả năng có việc làm sẽ cao hơn. Ngày đó, tôi đi học để kiếm một cái nghề, để thoát đói, thoát “vô tích sự”, chỉ có vậy thôi.

    Theo tôi, khi bắt đầu học luật, mỗi một sinh viên Luật đều buộc mình phải đạt được cả 03 mục tiêu sau:

    – Thứ nhất, nắm, hiểu được các vấn đề cơ bản về pháp lý, theo yêu cầu của chương trình học và thi qua được môn đó (5 điểm cũng được – hệ số 10, không cần học cải thiện, thời gian đi học cải thiện điểm, để học các thứ khác có ý nghĩa hơn), nghĩa là không học lại, còn thi lại thì không sao; và

    – Thứ hai, nắm vững hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, khái quát, liên hệ, kết nối, vận dụng được chúng với nhau, cũng như nắm rõ các vấn đề, các văn bản luật quan trọng của từng ngành luật; và

    Phải có mặt đúng giờ, đầy đủ trong buổi học đầu tiên và buổi cuối cùng

    – Trong buổi đầu tiên, là buổi sẽ có phần nội dung trao đổi, giao lưu giữa giảng viên và sinh viên, theo kinh nghiệm của tôi, buổi đầu này quan trọng nhất, thông thường, tại buổi này giảng viên sẽ giới thiệu về:

    (i) Yêu cầu của môn học, chương trình của môn học và đề cương bài giảng khái quát, chi tiết về nội dung môn học;

    (ii) Hệ thống các tài liệu học tập: giáo trình chính, các tài liệu bổ trợ, tài liệu tham khảo…;

    (iii) Hệ thống văn bản luật cần nắm, cần nghiên cứu;

    (iv) Các đề tài tiểu luận, bài tập nhóm, hệ thống câu hỏi để phục vụ tự học;

    (v) Yêu cầu, phương pháp làm bài kiểm tra, làm bài thi kết thúc môn;

    (vi) Yêu cầu của giảng viên đối với sinh viên về lịch học, thời gian, trật tự, thái độ …;

    (vii) Và có thể có thêm các kinh nghiệm của giảng viên về học, thi, nghề nghiệp, chia sẻ khác …;

    Có mặt tại buổi đầu tiên, giúp chúng ta nắm mọi vấn đề cần chuẩn bị để học tốt môn này.

    – Chúng ta phải có mặt ở buổi cuối cùng, không phải để biết thầy cô sẽ cho thi cái gì, hay gợi ý đề thi. Mà có mặt là để nghe khái quát lại chương trình, để nghe lời dạy bảo và nhất là để chia tay, là dịp cảm ơn thầy cô đã dạy chúng ta trong một chặng đường. Tôi không bao giờ nhờ thầy cô giới hạn phạm vi ôn thi, và tôi không thích giới hạn … vì mai này đi làm, người sử dụng lao động, khách hàng không bao giờ giới hạn nội dung công việc cho tôi.

    Chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và chu đáo ngay từ ngày bắt đầu môn học

    (i) Phải chuẩn bị đầy đủ: giáo trình, tài liệu tham khảo, văn bản pháp luật, sách chuyên khảo, hệ thống câu hỏi, tình huống, đề thi. Xin nói cụ thể là:

    (+) Về giáo trình: phải có 01 cuốn giáo trình/đề cương bài giảng chính của môn đó do giảng viên ấn định hoặc của trường, khoa, bộ môn đó ấn hành; thêm 1 hoặc 1 số giáo trình, tài liệu môn đó của các trường khác để tham khảo, đối chiếu. Việc phân tích, tìm hiểu nhiều tài liệu, so sánh nhiều quan điểm với nhau giúp người học nắm rất sâu vấn đề và “khó quên”. Ví dụ, bạn học Luật tại Đại học Mở chúng tôi môn Luật doanh nghiệp/chủ thể kinh doanh chẳng hạn, trường bạn có Giáo trình và/hoặc Đề cương bài giảng, bạn lấy nó làm tài liệu chính, sau đó mua thêm 01 đến 02 cuốn giáo trình của môn này ở các trường khác (ví dụ: ĐH Luật Hà Nội, ĐH Luật chúng tôi ĐH Kinh tế – Luật …).

    (++++) Hệ thống câu hỏi, bài tập tình huống và đề thi: Hệ thống câu hỏi, bài tập tình huống thường có sẵn trong tài liệu học tập; nếu không có thì giảng viên có thể cho bạn ở đầu chương trình, nếu giảng viên quên thì bạn có thể nhờ lớp trưởng xin giúp cho cả lớp (đừng nên xin một mình, kỳ lắm nhe – còn tại sao thấy kỳ thì bạn tự suy nghĩ). Về đề thi, giảng viên có thể cho bạn một số đề thi mẫu, hoặc nói về cấu trúc, dạng đề thi cho bạn biết. Để chủ động, bạn có thể nhờ lớp trưởng hỏi giảng viên để hướng dẫn cho các bạn. Bạn cũng có thể xin của các lớp khác cùng khóa đã học môn đó hoặc các anh/chị khóa trước.

    (ii) Chi phí ăn ở, học tập của kỳ đó (nếu được trả lương đi học (có người thân chu cấp từng tháng thì bạn chủ động và đỡ cự khổ hơn), không thì phải có công việc làm thêm ổn định), không sống được thì chẳng thể học hành được, khó khăn quá không học được 04 năm ra trường thì đi làm thuê 1 năm, học 1 năm, cứ thể cho đến khi tốt nghiệp, ra trường muộn chẳng sao, quan trọng là ra trường chúng ta có gì, làm được gì, chứ ra trường “ngồi chơi mà không có nước để xơi” thì cùng bằng không. (iii) Phải dự kiến kế hoạch học tập từ đầu kỳ học, nên làm kế hoạch tuần và kế hoạch cho 1 kỳ học. Nói luôn là, làm việc không có kế hoạch sẽ lãng phí rất nhiều thời gian, và tạo ra một thói quen “không có tính tổ chức”. Ví dụ về kế hoạch như sau:

    (+) Kế hoạch tuần:

    Là kế hoạch dạng chi tiết, chi tiết đến từng giờ, phải vạch ra từ cuối tuần trước để áp cho tuần kế theo (sau này đi làm bắt buộc phải làm kế hoạch tuần, có khi phải trình quản lý phê duyệt kế hoạch, nên giờ còn là sinh viên tập dần đi cho quen).

    Kế hoạch tuần phải theo thời khóa biểu (lịch học) giảng viên/khoa ấn hành, có sẵn các buổi học trên giảng đường, đây là nội dung bắt buộc phải có trong kế hoạch. Ví dụ: trong 1 ngày, nếu học trên giảng đường cả ngày (4 ca), thì chỉ còn buổi chiều tối và đêm cho tự học. Nhưng thông thường thì học 1-2 ca/ngày là nhiều rồi, thậm chí chỉ học trong 3-4 ngày một tuần, có những ngày không học trên giảng đường, nên thời gian khá thỏa mái.

    Tôi giả sử, tuần này bạn có lịch học như sau: Thứ 2, bạn học buổi sáng (ca 1 và ca 2); thứ 3 học ca 2 và học thể dục buổi chiều (ca 4); thứ 4 bạn không có giờ học trên giảng đường; thứ 5 và thứ 6 học kín buổi sáng (ca 1 và ca 2); thứ 7, chủ nhật không có lịch học; buổi tối các thứ 2,4,6 học Tiếng Anh. Dựa trên lịch học đã nêu, bạn lên kế hoạch tự học, học bổ trợ và kế hoạch kiến tập/học việc/thực tập. Theo lịch ở trên, tôi gợi ý đề ra kế hoạch như sau: ngày Thứ 2, buổi sáng bạn học trên giảng đường, buổi chiều tự học ở thư viên, buổi chiều tối học anh văn theo kế hoạch và đêm về tự học; ngày Thứ 3, bạn tự học ở thư viện ca 1, ca 2 qua giảng đường nghe giảng, ca 3 có thể nghỉ ngơi, đọc sách và ca 4 thì đi học thể dục (đã bao gồm thời gian ăn trưa, đi lại), buổi tối có thể tự học; ngày thứ 4 và ngày thứ 7, bạn có thể xin đi thực tập tại một công ty luật/vpls/vp công chứng/doanh nghiệp (sẽ nói thêm về thực tập/học việc ở phần sau); ngày thứ 5 và thứ 6, bạn có thể sắp xếp cho việc học giảng đường, tự học, học Tiếng Anh như tôi đã gợi ý. Nếu bạn đi dạy thêm thì có thể chen vào các buổi chiều tối để đi dạy kèm thì chọn lớp học Tiếng Anh vào Thứ 7, Chủ Nhật và giảm buổi thực tập xuống … Tuần nào học giảng đường nhiều thì giảm tự học (tạm thời), sau đó khi giảm giờ học trên giảng đường thì tăng cường tự học (bù lại). Tùy ngày, kế hoạch cụ thể này có sự thay đổi, ví dụ đi học tin thay vì dạy thêm (vì không phải ngày nào cũng đi dạy thêm buổi tối). Gợi ý thôi, tùy người, tùy hoàn cảnh, tùy điều kiện mà vạch kế hoạch, vạch ra theo năng lực, và kiên trì theo nó, được điều chỉnh lại kế hoạch đã dự kiến, sao cho khoa học, theo sức khỏe, túi tiền nhưng không được bỏ kế hoạch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kinh Nghiệm Học Tốt Môn Vật Lý
  • Vật Lý 12 Có Khó Không ? Cách Học Vật Lý 12 Hiệu Quả Cao Nhất
  • Phương Pháp Học Tập Môn Vật Lý 12 Nhanh Chóng, Hiệu Quả
  • Làm Thế Nào Để Chọn Được Những Cuốn Sách Tham Khảo Hay Môn Vật Lý?
  • 25 Website Tốt Nhất Để Học Lập Trình Miễn Phí
  • Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Học Luật Của Một Sinh Viên Luật trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100