Xu Hướng 2/2023 # Chia Sẻ Một Vài Kinh Nghiệm Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi # Top 6 View | Globaltraining.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Chia Sẻ Một Vài Kinh Nghiệm Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Chia Sẻ Một Vài Kinh Nghiệm Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

I. Các bước bồi dưỡng học sinh giỏi:

* Bước 1: Chọn học sinh

Tùy đặc trưng từng môn học mà có những yêu cầu khác nhau, tuy nhiên có một số yêu tố học sinh cần có là:

– Quan trọng nhất mà môn nào cũng phải có là lòng yêu thích môn học

– Chữ nghĩa rõ ràng, sạch đẹp

– Có tư duy tốt, chuyên cần trong học tập

– Tự giác trong học tập( yếu tố này có thể ban đầu học sinh chưa có thì giáo viên sẽ hình thành cho học sinh trong quá trình giảng dạy).

* Bước 2: Tiến trình dạy-học

– Dạy theo chuyên đề

– Sau mỗi chuyên đề cần kiểm tra để biết được học sinh học ở mức độ nào, biết đến đâu.

– Hình thức kiểm tra: nên đa dạng, phong phú

+ Trước tiên là kiểm tra vấn đáp: GV-HS, HS-HS theo cặp đôi

+ Kiểm tra viết để đánh giá mức độ chính xác trong kiến thức của HS khi trình bày vì thực tế có nhiều HS nói thì đúng và đủ ý nhưng khi trình bày hay tâm lí và mắc lỗi (bản lĩnh thi đấu chưa vững vàng)

Bằng hình thức này giáo viên sẽ phát hiện và giúp HS khắc phục hạn chế.

* Bước 3: Liên kết, móc nối các chuyên đề với nhau

* Bước 4: Sưu tập đề, các dạng bài tập và câu hỏi theo chuyên đề.

* Bước 5: Làm đề kiểm tra (làm nhiều đề) à Chấm, chữa bài có lưu kết quả các lần kiểm tra.

* Bước 6: Trên cơ sở các bài kiểm tra đã lưu kết hợp với đánh giá thường xuyên hàng ngày để chọn học sinh đi thi

– Đảm bảo về kiến thức

– Vững vàng về tâm lí

II. Hình thành động cơ, kỹ năng học tập bộ môn

1. Về phía giáo viên

– Gây hứng thú học tập bộ môn ngay trong quá trình lên lớp theo thời khóa biểu

Thường xuyên sưu tập đề của đồng nghiệp, internet. Chuẩn bị nội dung chu đáo trước khi lên lớp bồi dưỡng.

– Hình thành cho HS tính tự giác tong học tập: theo quan điểm “Từ một người chăm chỉ làm việc và biết nhìn vào ưu điểm của người khác, không săm soi yếu điểm của họ sẽ tỏa ra một thứ năng lượng hấp dẫn những người xung quanh”

Vì thế người GV ngay từ những buổi đầu lên lớp phải thể hiện sự nghiêm túc, nhiệt tình trong công việc, giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho HS tạo thói quen đúng giờ giấc, giáo dục động cơ học tập. Duy trì việc học tập thường xuyên tránh học bập bõm, tuần nào theo lịch chung mất buổi dạy thì phai lên kế hoạch dạy bù. Từ đó HS sẽ có thái độ nghiêm túc và tự giác trong học tập.

– Thường xuyên kiểm tra, đánh giá và phân loại đúng đối tượng HS để lựa chọn chính xác HS đi thi.

– Khi đến giai đến giai đoạn nước rút phải động viên HS chuẩn bị cả về tâm lý và sức khỏe cho HS để đi thi tốt nhất.

+ Chế độ dinh dưỡng như thế nào để đảm bảo sức khỏe.

+ Dạy HS một vài kinh nghiệm lấy hơi, giữ bình tĩnh khi thi, tránh tình trạng HS lo lắng, hồi hộp và run khi viết bài không tốt ảnh hưởng hiệu quả bài làm

2. Về phía học sinh

– Rèn kỹ năng viết, trình bày khoa học, logic.

– Tự lên mạng sưu tầm tài liệu, tham khảo

– Mạnh dạn trao đổi, hởi bài GV

– Không giới hạn không gian học tập: Ở trường học, ở trong lớp học, học ngoài ghế đá ngoài sân trường, có khi lại kết hợp thể dục (đi bộ quanh san trường- học bài)

– Không giới hạn hình thức học bài:

+ Học một mình: kết hợp đọc, viết để nhớ lâu

+ Học cặp đôi

+ Ôn bài vào sáng sớm(hoặc có khi vừa nghe nhạc vừa học thuộc bài tùy vào từng học sinh…)

                                                                                                             Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Bí Quyết Học Sách Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Sinh Học 8 Hiệu Quả

Nội dung trong cuốn sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8

Phần I. Khái Quát Về Cơ Thể Người là kiến thức về khái quát cơ thể người được trình bày dưới các dạng câu hỏi và bài tập.

Phần II. Các Hệ Cơ Quan Trong Cơ Thể Người là kiến thức về các hệ cơ quan trong cơ thể người được trình bày theo 10 chương tương ứng với sách giáo khoa sinh học 8. Ở mỗi chương có hệ thống các câu hỏi và bài tập được trình bày theo các dạng, để bạn đọc dễ dàng sử dụng.

Trong Phần III của cuốn sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8 có phần Giới Thiệu 10 Đề Ôn Luyện Và Đáp Án Chi Tiết. Phần giới thiệu đề ôn luyện là hệ thống 10 đề thi thử, do tác giả biên soạn giúp bạn đọc ôn luyện để nâng cao kiến thức và thử sức trước khi bước vào kì thi chính thức. Phần cuối cùng của sách có đáp án chi tiết cho các đề thi để bạn đọc tham khảo.

Cuốn sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8 không chỉ là tài liệu tham khảo hữu ích giúp học sinh tự học, mà còn là nguồn tư liệu quý để giáo viên tham khảo và sử dụng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Học sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8 như thế nào?

Bước 2: Xử lý thông tin trong sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8

Nếu khi học các em cố tìm hiểu kỹ thông tin và biết cách xử lý thông tin bằng hàng loạt các câu hỏi, để hiểu bài một cách sâu sắc hơn. Mặc dầu ban đầu học có chậm nhưng bù lại các em sẽ nhớ tốt hơn và điều quan trọng hơn cả là các em biết sử dụng các thông tin đó một cách linh hoạt.

Bước 3: Lưu trữ thông tin

Đây chính là quá trình ta tìm cách nhớ tất cả các thông tin vào trong bộ óc của mình,, nhớ thông tin không phải là khó, mà cái khó chính là làm sao để nhớ lâu. Đặc biệt là làm sao để lúc cần thiết ta có thể lấy ra thông tin một cách nhanh nhất, tái hiện lại thông tin nhanh nhất.

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Thi Học Sinh Giỏi Thành Phố Bộ Môn Ngữ Văn Của Học Sinh Nguyễn Thị Uyên

“Robertson Davies từng nói: ” Người viết văn giống như mèo, bởi họ là những sinh vật kín đáo, dễ thương và thông thái”. Thú thật, là người được xem như có tố chất văn nhưng lại chưa bao giờ tôi thấy mình có những đặc điểm nêu trên ấy. Bởi lẽ, tôi luôn tự thắc mắc “Rốt cuộc thì tố chất văn trong tôi ở đâu? Có bao giờ bạn tự cho rằng tính cách của mình không phù hợp để học văn? Nếu tiếp xúc với tôi thì nhận xét đầu tiên có lẽ là khá ồn ào, bản thân tôi cũng tự thấy mình thuộc kiểu nghĩ gì nói đấy, bộc phát và đôi khi “bốc đồng” luôn ý. Nhưng cũng có lúc tôi trở nên quá ư nhạy cảm với những gì diễn ra xung quanh mình: Một câu nói, một ánh mắt… hay bất cứ gì khác thường dù chỉ nhỏ thôi, nhưng tôi cũng tự ôm vào mình và “sầu riêng”. Thế nên, sau những gì đã được trải nghiệm, tôi nhận ra rằng: Để có một tâm hồn đồng điệu với văn, trái tim nhạy cảm là điều kiện cần và sự tinh tế là điều kiện đủ.

Quá trình đến với văn của tôi đi từ học đến hiểu. Trong suốt những năm cấp II, khi được cô chọn vào đội tuyển ôn thi HSG, tôi khá thích thú nhưng lại học như một sự ép buộc. Ngoài nghị luận xã hội (NLXH) thì nghị luận văn học (NLVH) hầu như là cô đọc trò chép, nên đi thi học thuộc là chủ yếu. Tôi cảm thấy mình giống một con vẹt và không hiểu bản chất. Cộng thêm sự lười sẵn có nên đi thi hầu như tôi chỉ được công nhận học sinh giỏi mà chẳng được xếp giải gì. Sang đến cấp III, tôi vẫn chỉ học và cảm nhận sơ sơ chứ chưa hiểu được một bài thi HSG nên làm những gì để đạt yêu cầu. Lớp 10, tôi không được chọn vì không căn đủ thời gian làm bài. Lớp 11, tôi được giải khuyến khích cụm Hà Đông- Hoài Đức. Lần thi này tôi nhớ mãi vì là, lúc qua được vòng loại để đi thi tôi đặt ra mục tiêu phải được một vé để lên 12 đi thi thành phố (theo cơ chế cũ 2 học sinh đạt thành tích cao nhất đi thi HSG thành phố) nhưng khi biết kết quả chỉ đứng thứ 3 nên sầu mãi luôn. Đến hè thì hay tin đổi qui chế chọn học sinh giỏi thi thành phố, ai có năng lực sẽ tiếp tục được tham gia vong loại. Lòng rạo rực hân hoan cho đây là cơ hội cuối cùng và nắm bắt khá tốt, nên Tôi đã được chọn đi thi Thành Phố. Sau bao ngày tháng học nhiều, nghĩ nhiều, vất vả nhiều, áp lực nhiều thì cuối cùng cũng được giải Nhì thành phố 16, 5/20 điểm, chỉ thiếu 0,5 điểm nữa là đạt Giải Nhất, với tôi cũng chưa được thật mĩ mãn, (điều này làm Cô Hương tiếc mãi….). Trong lần thi vừa rồi, tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm và thực sự hiểu những điều cần thiết khi ôn thi HSG:

1. Mục đích: Khi làm việc gì, trước hết bạn cần xác định mục đích và tìm cảm hứng để có thể quyết tâm làm điều mình muốn

2. Chăm chỉ, cần cù:

– Đi học đầy đủ các buổi ôn luyện, làm tất cả các yêu cầu của cô giáo.

– Chịu khó tự tìm tài liệu và tổng hợp kiến thức qua Internet hoặc sách vở. Theo tôi thì các bạn nên đọc luận văn về các tác giả, tác phẩm để chọn lọc kiến thức cho mình. Bên cạnh đó, những lời trích dẫn, nhận định văn học, châm ngôn sống, kiến thức, hiện tượng xã hội là những yếu tố giúp bài làm thêm sinh động và hấp dẫn. (Hồi ôn toàn phải đọc luận văn mấy trăm trang chỉ để lấy vài dòng)

– Chăm viết, chăm sáng tạo: Thông qua mỗi lần viết thì lại vỡ ra nhiều điều và hình thành phong cách viết của riêng mình. Cách viết truyền thống theo những bài văn mẫu dường như không còn hiệu quả và khó đạt điểm cao.

– Học cách hiểu bản chất mọi vấn đề dù là trong văn học hay trong cuộc sống. Đầu tiên là cần hiểu đề. Học thuộc để viết không hẳn là sai nhưng nó chỉ nên làm nền bởi chỉ khi thực sự hiểu kiến thức mình dung nạp chúng ta mới có thể thăng hoa trong lúc viết mà không cần phụ thuộc vào khuôn mẫu. Cô tôi dạy nên hiểu, thấm tất cả những gì nhỏ nhặt nhất có trong tác phẩm, vì đã xuất hiện trong tác phẩm nghệ thuật thì đều có ý nghĩa.

– Hiểu sâu sắc phương pháp làm bài dù là NLXH hay NLVH. Học văn không chỉ đơn thuần là viết mà nó còn đòi hỏi sự chính xác. Ở đây, tôi nói đến sự chính xác trong cách làm bài và cách đưa kiến thức vào bài làm.

+ Với bài NLXH, việc chúng ta đưa ra ý kiến cá nhân (không nên gay gắt) theo nhiều chiều về vấn đề nghị luận là cách làm khá ăn điểm. Khi làm bài không thể thiếu dẫn chứng (nên lấy dẫn chứng thực tế ở thời điểm thực tại)

Quan trọng nhất, trong bài thi HSG cái mà người chấm quan tâm nhất là cá tính của người viết. Trong văn học không có chỗ cho những điều giả tạo, điều tốt nhất ta có thể viết là con người của chính mình.

Như một mối duyên hạnh ngộ, bình thường có thể tôi nói không thích nhưng có lẽ, văn chọn tôi và tôi cũng vậy.

Tác giả: Nguyễn Thị Uyên (Học Sinh)

Skkn: Làm Thế Nào Để Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Có Hiệu Quả

Việc bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả đang là vấn đề trọng tâm ở trường phổ thông. Nhằm cùng các bạn đồng nghiệp chia sẽ những nỗi boăn khoăn trăn trở “Làm thế nào để việc bồi dưỡng học sinh có hiệu quả”. Bài SKKN về vấn đề làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, mời các bạn cùng tham khảo.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẾN TRE PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỎ CÀY NAM BÀI VIẾT: KINH NGHIỆM GIÁO DỤC NĂM HỌC: 2011- 2012 TÊN ĐỀ TÀI: LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIỆC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CÓ HIỆU QUẢ Người thực hiện: Phạm Minh Tâm Nhiệm vụ: Giáo viên dạy lớp. Đơn vị công tác: Trường THCS Thị Trấn 1 1

PHẦN MỞ ĐẦU I. Bối cảnh của đề tài: Việc học Tiếng Anh ở các trường THCS trong những năm qua có nhiều tiến bộ, số lượng HSG gia tăng. Việc rèn luyện các kỹ năng cho các em, trong đó viết cũng là một kỹ năng quan trọng vì nó chiếm khoảng 1/3 tổng sô điểm trong các bài kiểm tra hoặc bài thi, cũng cần được sự quan tâm cao của giáo viên. Vì trên thực tế có nhiều em rất ham mê học môn này nhưng khi tham gia các kỳ thi HSG cấp Huyện, Tỉnh ờ các năm cuối cấp thì các em làm các bài thi thì phần viết các em làm không đạt kết quả cao. Phải chăng đó cũng có 1 phần trách nhiệm của chúng ta – những người trực tiếp giảng dạy môn học này. II. Lý do chọn đề tài: Xuất phát từ hiện trạng trên, nhằm cùng các bạn đồng nghiệp chia sẽ những nỗi boăn khoăn trăn trở “Làm thế nào để việc bồi dưỡng học sinh có hiệu quả”. Trong quá trình giảng dạy của mình trong hơn 15 năm quavà có tham gia việc bồi dưỡng cho học sinh lớp 9 trong kỳ thi các cấp trong nhiều năm, tôi xin được trình bày một số việc mà tôi đã thực hiện trong việc bồi dưỡng trong các năm qua.Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài này. III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: Áp dụng đối với giáo viên dạy Tiếng Anh bậc THCS đang đảm nhận nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi khối 8 và 9. IV. Mục đích của đề tài: Nhằm góp phần tăng thêm số lượng lẫn chất lượng HSG môn tiếng Anh cấp THCS ở nhiều trường hơn chứ không tập trung ở một số trường trọng điểm, hạn chế sự thiệt thòi của học sinh ở vùng sâu vùng xa. V. Điểm mới trong công tác nghiên cứu: Trong quá trình giảng dạy của mình, tôi đã rút ra được những kinh nghiệm để san sẻ cùng các bạn đồng nghiệp nhằm học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau chứ không phải chỉ là những lý thuyết suôn được trang bị trong các lớp tập huấn về phương pháp và đó cũng là điểm mới trong quá trình nghiên cứu của đề tài này. NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận: Việc giảng dạy cho hoc sinh nắm được chương trình thì có lẽ bất kỳ giáo viên nào cũng có thể thực hiện được nhưng việc bồi dưỡng HSG theo tôi người dạy cần phải có những nhu cầu sau: – Trình độ chuyên môn: đây là điều kiện rất quan trọng có tính chất quyết định trong quá trình giảng dạy. Người thầy phải có đủ kiến thức để truyền thụ cho học sinh, bởi lẽ có thầy giỏi thì mới có trò giỏi. – Phương pháp truyền thụ: với kiến thức chuyên môn giỏi thì chưa đủ, người dạy cần phải có phương pháp truyền thụ sao cho phù hợp với nội dung bài dạy nhằm phát huy tối đa tính tư duy tích cực của học sinh và tạo được sự hứng thú ham học hỏi nơi các em để từ đó giúp các em học bộ môn này tốt hơn. – Tinh thần trách nhiệm: để việc giảng dạy có hiệu quả, đòi hỏi người dạy phải có trách nhiệm với thành tích học tập của học sinh của mình, trách nhiệm đối với sự tin tưởng cảu Ban giám hiệu và đồng nghiệp, phải đặt trách nhiệm lên 2

Vui lòng điền thông tin của bạn để tải tài liệu

(Ưu tiên sđt của Viettel hoặc Mobifone)

Vui lòng chờ 10 giây, một tin nhắn chứa mã số xác thực OTP sẽ được gởi đến số điện thoại của ban. Hãy nhập mã OPT đó vào ô bên dưới để xác nhận việc download tài liệu.

Phòng và trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi

Trồng cây rừng, cây công nghiệp

Trồng trọt, chăn nuôi theo mùa

Vật tư, trang thiết bị nông nghiệp

Bảo quản, chế biến sau thu hoạch

Các chuyên đề nông nghiệp khác

NÔNG HỌC TRÊN FACEBOOK

HÃY KẾT NỐI VỚI NÔNG HỌC

GIÁ NÔNG SẢN

HOA LAN BÍ KÍP

chợ nông sản

Hãy khám phá chức năng mới của chúng tôi: tạo gian hàng, đăng sản phẩm để rao bán trực tuyến một cách miễn phí.

Cơ hội để bạn mở rộng kinh doanh, tìm kiếm đối tác và tăng doanh số nhanh nhất.

Bạn cũng đang kinh doanh trong lĩnh vực nông sản?

Tham gia ngay

KỸ THUẬT THỦY SẢN

Kỹ thuật nuôi tôm

Kỹ thuật nuôi cá

B

Cá basa

Cá bóp (cá giò)

Cá bớp

Cá bống tượngC

Cá chép

Cá chẽm (cá vược)

Cá chim trắng

Cá chim (biển)

Cá chim biển vây vàngCá chìnhCá chốt nghệCá cóc DCá đốiCá đối mụcCá điêu hồngGCá giò (cá bóp)H

Cá hô

Cá hồi

Cá hồi vân

Cá hồng mỹKCá kèoLCá lăngCá lăng vàngCá lăng chấmCá lăng nhaCá lóc (cá quả), lóc đen, lóc bôngLươnMCá măngCá mè hoaCá mú (cá song)NCá ngựaQCá quả (cá lóc, lóc đen, lóc bông)R

Cá rô đồng, rô đầu vuông

Cá rô phiSX cá con rô phi, mè trắng làm thức ăn cho thủy đặc sảnS

Cá sặc rằn

Cá sấu

Cá song (cá mú)TCá tai tượngCá tầmCá thát lát

Cá tra

Cá trắm, trắm đen, trắm trắng, trắm cỏCá trêVCá vược, vược trắng, vược nước lợ (cá chẽm)

Cá nước lạnh

Nuôi cá nước lạnh

Các bệnh thường gặp ở cá hồi

Phương thức nuôi cá lồng biển

Nuôi cá trong ao

Kỹ thuật ương cá giống, cá hương

Kỹ thuật nuôi cá ao nước tĩnh

Cấy lúa – nuôi cáLàm ổ cho cá đẻ Khác

Kỹ thuật nuôi các loại thủy hải sản khác

Vật tư & trang thiết bị: thuốc, hóa chất xử lý môi trường, thức ăn, dụng cụ, thiết bị

Nuôi thủy sản theo luật và tiêu chuẩn

An toàn thực phẩm thủy hải sản

Các chuyên đề khác

WEBSITE LIÊN KẾT

Cập nhật thông tin chi tiết về Chia Sẻ Một Vài Kinh Nghiệm Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!