Bạn đang xem bài viết Email – Địa Chỉ Email Là Gì Và Dùng Để Làm Gì? được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Ngày nay, mỗi chúng ta chắc hẳn không nhiều thì ít ai cũng sở hữu cho mình một địa chỉ email. Vậy Email là gì? Vậy Email xuất hiện từ khi nào? Hiện có bao nhiêu nhà cung cấp email miễn phí trên thế giới? Địa chỉ email là gì, công dụng của email ra sao? Hãy để chúng tôi ngôi nhà kiến thức giải đáp cho bạn những thắc mắc này.
Email là gì và dùng để làm gì?Email hay E-mail là từ được viết tắt của từ electronic mail trong tiếng Anh. Email dịch ra tiếng Việt có thể gọi là thư điện tử. Được sử dụng giới hạn vào năm 1960 chỉ trong các máy chủ nội bộ. Ray Tomlinson được ghi nhận là người phát minh ra email. Vào năm 1971, ông đã phát triển hệ thống đầu tiên có thể gửi thư giữa những người dùng trên các máy chủ khác nhau trên và sử dụng dấu @ để liên kết tên người dùng với máy chủ đích. Vào giữa những năm 1970, đây là hình thức được công nhận là email.
Có một điều có thể khiến bạn bất ngờ. Email được ra đời trước khi có mạng Internet. Như mình đã nói ở trên là thời điểm năm 1960 email được gửi trong cùng máy chủ. Tức là nội bộ chơi với nhau không thể gửi ra ngoài cho người khác được.
Thuở ban đầu email rất đơn điệu. Không có nhiều nội dung đa phương tiện như bây giờ đâu. Lúc đó chỉ toàn là chữ với chữ. Còn bây giờ nếu bạn nhận email thì sẽ thấy đủ thứ màu mè hoa lá hẹ, hình ảnh lung linh.
Video về lịch sử của email
Ưu điểm của email:
Sự nhanh chóng, tiện lợi của email là điều không phải bàn cãi. Bạn có thể gửi thư từ Việt Nam đến bất cứ một nơi nào trên thế giới nhanh chóng. So với thư thông thường thì đây rất tiện lợi. Và quan trọng nhất là không phải tốn tiền mua tem, không tốn tiền đi mua bao thư.
Bạn có thể dễ dàng kiểm tra email (thư điện tử) bất kỳ lúc nào chỉ cần có mạng là được. Có một khái niệm bạn cần biết là có những dạng email nội bộ. Dạng email này chủ yếu để trao đổi thông tin liên lạc nội bộ trong công ty tránh bị lộ thông tin quan trọng ra ngoài.
Nhược điểm của email:Không có được sự trân trọng như thư viết tay. Bạn có tỏ tình ai qua email không? Chắc chắn là không. Đã viết thư tình thì viết tay mới thể hiện thành ý.
Nói chung những việc cần bày thành ý. Email hiện nay vẫn chưa thay thế được thư tay. Cảm giác lưu trữ 1 bức thư viết tay vẫn tốt hơn so với việc lưu trữ 1 bức thư điện tử vô hồn.
Bị spam rác khá nhiều. Chưa kể các email lừa đảo tối ngày. Ai nhẹ bóng vía sẽ bị hù hay bị lừa đảo. Chẳng hạn, email bảo bạn trúng xe Sh, hay có ai gửi tiền cho bạn. Kèm theo là 1 đường link để truy cập. Mục đích là dụ bạn truy cập để lây lan mã độc hay lừa đảo các thông tin của bạn.
Địa chỉ Email là gì và dùng để làm gì?Địa chi email tức là địa chỉ của thư điện tử, tức là viết đầy đủ địa chỉ email của bạn ra. Như hiện tại, mỗi căn nhà đều có số địa chỉ nhà. Thì địa chỉ email cũng giống thế. Chỉ khác là tên email được đặt thoải mái nếu chưa có ai lựa chọn. Chứ không bị gò bó theo như số nhà.
Địa chỉ email thì sẽ có cấu trúc như sau: tên email@domain
Cụ thể ta có email có tên email là ABC và ABC này được tạo ở tên miền có tên là chúng tôi chẳng hạn.
Thì địa chỉ email sẽ có là ABC@DEF.COM. Ngoài ra bạn có thể tạo bất kỳ địa chỉ email nào với tên khác nhau ví dụ DEF@DEF.COM, FAG@DEF.COM.
Tóm lại các phần phía trước @ thì ta có thể đặt thoải mái.
Ví dụ như abc@gmail.com là 1 địa chỉ email do gmail cung cấp bởi vì có phần đuôi là @gmail.com. Nếu đổi đuôi sang dạng khác như @yahoo.com chẳng hạn lúc đó ta có abc@yahoo.com là 1 địa chỉ email khác.
Giữa địa chỉ abc@gmail.com và abc@yahoo.com là 2 địa chỉ hoàn toàn khác nhau không hề dính dáng đến nhau. Do đó khi đăng ký tài khoản email lưu ý vụ kỹ này. Hai cái email này chỉ giống cái phần đầu thôi. Còn bản chất vẫn là 2 địa chỉ email riêng biệt. Giống như có đường Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn và cũng có đường Trần Hưng Đạo ở 1 tỉnh thành khác tại Việt Nam mà thôi.
Ngày nay, email gắn liền với rất nhiều các tài khoản. Ví dụ tài khoản facebook, tài khoản ngân hàng, tài khoản game, tài khoản diễn đàn, tài khoản mạng xã hội và vô số các loại tài khoản mà bạn cần phải truy cập phải Internet để truy cập vào.
Hầu như các dịch vụ trực tuyến, khi bạn đăng ký tài khoản sẽ cần email để đăng ký. Nếu bạn lỡ quên mật khẩu thì có thể đặt lại mật khẩu. Và mật khẩu mới sẽ được gửi về chính địa chỉ bạn đã đăng ký. Do đó giữ tài khoản email rất quan trọng. Lỡ mất thì sẽ kéo theo vô số tài khoản khác bị ảnh hưởng theo. Đó là lý do mình có viết thêm bài Tại sao phải bảo mật Email?
Môt số khái niệm thuật ngữ bạn cần biết khi sử dụng email:Mail server là gì: Mail server là nơi để có thể nhận và gửi hay lưu trữ email. Ta cần một nơi đóng vai trò làm nơi lưu trữ, gửi và nhận email. Ngoài ra mail server sẽ là nơi để quản lý các tài khoản email thuộc mail server đó.
Ví dụ:
Trên thế giới hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ email miễn phí. Như yahoo mail với đuôi @yahoo.com và nhiều đuôi khác như @yahoo.com.vn,… Các đuôi này nhầm phục vụ cho các quốc gia riêng biệt. Google thì cung cấp dịch vụ email miễn phí với đuôi là @gmail.com. Microsoft thì có rất nhiều đuôi khác nhau như @live.com, @outlook.com, @msn.com, @hotmail.com,…
Đây là 3 nhà cung cấp dịch vụ email miễn phí hàng đầu trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên nếu bạn ở Việt Nam thì mình khuyên bạn nên sử dụng các đuôi email như sau: @yahoo.com, @gmail.com. Vì 2 đuôi này rất phổ biến tại Việt Nam so với các đuôi của microsoft như mình nêu phía trên.
Smtp là gì: Simple Mail Transfer Protocol đây là từ đầy đủ của SMTP. Nếu dịch theo nghĩa tiếng Việt có thể hiểu đây là một giao thức để truyền tải thư đơn giản. Giao thức này sử dụng cổng 25. Giao thức này được sử dụng chủ yếu ở các chương trình gửi nhận email(Mail client) được cài trên máy tính hay điện thoại, máy tính bảng. Một số chương trình phổ biến gồm Thunder bird, Outlook… SMTP ở mail client được dùng để gửi email đi.
CC và BCC là gì: Carbon copy và Blind carbon copy chính là từ đầy đủ của CC và BCC. Công dụng của 2 mục CC trong email là dùng để gửi cho nhiều người cùng lúc. Còn BBC cũng tương tự như thế. Nhưng BBC hơn CC ở chổ là người gửi nếu chọn gửi bằng CC thì người nhận họ sẽ biết người gửi đã gửi mail đến những địa chỉ email nào nữa. Còn ở BBC thì người nhận sẽ chỉ thấy mỗi mình là người nhận thư.
Ví dụ trong thực tế:
Push mail là gì: là chế độ cập nhật email gần như tức thì. Đây là một dạng khi mail server mới. Nó sẽ lập tức gửi một bản sao đến máy của bạn. Push mail khác với Pull mail, vì Pull mail chỉ hoạt động khi bạn truy cập vào ứng dụng nó mới đi cập nhật email.
Email hosting: Email hosting là dịch vụ email riêng không phải với các đuôi email phổ biến như @gmail.com @yahoo.com,…. Email hosting khác với các email miễn phí. Các email hosting là các email được tạo ra để phục vụ cho công việc của công ty. Các email thường có đuôi là tên miền của công ty. Ví dụ mình đang làm cho chúng tôi thì email cá nhân của mình có dạng abc@proship.vn. abc phía trước là mình ví dụ thôi. Thực tế email mình tên khác, mình mà ghi ra thật có khi bị mấy phần mềm spam nó gửi email te tua. Nên mình ghi tượng trưng thế thôi.
Email address là gì: Email address chính là địa chỉ email của bạn. Ví dụ ngoinhakienthuc@hotmail.com là 1 địa chỉ email. abc@gmail.com là 1 địa chỉ email.
Ví dụ thực tế:
Giả dụ công ty microsoft có tên miền là chúng tôi Như vậy có khả năng sẽ có những email như tranvana@microsoft.com, abc@microsoft.com. Những email này thể hiện đẳng cấp của công ty hơn so với các email miễn phí gmail hay yahoo.
Email address chính là địa chỉ đầy đủ của email. Như tác giả tạo một địa chỉ gmail như toivancodon@gmail. Khi đăng nhập gmail tác giả chỉ cần gõ toivancodon và mật khẩu là có thể truy cập được hộp thư. Tuy nhiên để người khác gửi được vào gmail của bạn. Bạn cần phải ghi thật chính là toivancodon@gmail.com thì mới nhận được email. Chứ nếu bạn chỉ ghi toivancodon thì sẽ không nhận được email. Tương tự với các dịch vụ yahoo và microsoft cũng thế. Bạn cần phải lưu ý tuyệt đối đến phần phía sau @.
POP3, IMAP là gì: Đây là 2 giao thức để nhận email về máy qua mail client. Điểm khác nhau chính là POP3 sẽ tải email về máy. Còn IMAP sẽ ánh xạ( nói nôm na là hiển thị y chang như hộp mail của bạn trang web) về máy bạn. Mọi thứ làm máy bạn sẽ ảnh hưởng hộp thư của bạn. Còn POP3 thì không bị ảnh hưởng.
Alternate email nghĩa là gì: đây có nghĩa là mail dự phòng, mail phụ, thay thế được sử dụng trong trường hợp bạn quên mật khẩu. Thì sẽ gửi mail vào đây để bạn tìm lại mật khẩu.
Chữ subject trong email là gì: chữ này có ý nghĩa là tiêu đề của lá thư điện tử. Có thể hiểu đơn giản là nêu mục đích của lá thư.
Email và Gmail có gì khác nhau?Email là tên gọi chung của tất cả các dịch vụ email trên thế giới từ có phí đến miễn phí. Từ email nội bộ cho đến email công cộng.
Còn Gmail là 1 dịch vụ email công cộng miễn phí do Google cung cấp. Bạn có thể xem qua bài viết về Gmail là gì để hiểu thêm.
Do đó nếu hiểu thì Email là cha của Gmail. Gmail chỉ 1 trong vô số con của Email mà thôi.
Ngày nay hay có sự lẫn lộn giữa email và gmail chủ yếu là gmail quá nhiều người sử dụng. Nên họ cứ tưởng email là gmail. Thực ra ngoài gmail của Google vẫn còn rất nhiều email của các nhà cung cấp khác nữa. Như bạn để bạn để ý, mấy công ty lớn hay mấy trang báo lớn, địa chỉ email để liên hệ của họ có bao giờ dùng địa chỉ có dạng gmail bao giờ đâu.
Cách đăng ký tài khoản email mớiĐầu tiên hãy truy cập vào trang này:
https://www.google.com/intl/vi/gmail/about/
Sau đó hãy nhấn vào nút tạo tài khoản để tạo tài khoản email cho bạn. Sẽ ra khung để bạn nhập thông tin như thế này.
Ví dụ về tên người dùng:
Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn biết được Email – Địa chỉ Email là gì và dùng để làm gì. Cám ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết. Ở bài viết tiếp theo tác giả sẽ viết bài hướng dẫn cách đăng ký tạo mới địa chỉ email.
Bài viết được viết và tham khảo, chọn lọc nội dung dựa vào nguồn từ
http://en.wikipedia.org/wiki/Email
Làm Cách Nào Để Tạo Địa Chỉ Email Không Giới Hạn Khi Dùng Email Doanh Nghiệp?
Sau khi đăng ký email doanh nghiệp, bạn cần tạo nhiều địa chỉ email cho các nhân viên giao tiếp với khách hàng, đối tác nhưng số lượng email được phép lập quá ít, làm sao để tạo email không giới hạn?
Làm cách nào để tạo địa chỉ email không giới hạn khi dùng email doanh nghiệp?Nhà cung cấp dịch vụ email doanh nghiệp cực đa dạng trên thị trường hiện nay và mỗi nhà cung cấp sẽ thiết lập cho mình những gói cước đi kèm với các tiện ích không giống nhau để thu hút khách hàng lựa chọn dịch vụ của mình.
Trong các tiện ích đi kèm theo các gói cước đăng ký email doanh nghiệp, tạo email “con” là một tiện ích cơ bản mà dịch vụ hay gói cước nào cũng có nhưng mỗi gói cước sẽ có giới hạn lượng email được tạo nhất định.
Nếu doanh nghiệp có lượng nhân viên ít thì hầu như không có mấy người quan tâm đến gói cước của mình giới hạn cho phép tạo bao nhiêu email. Nhưng với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đa quốc gia thì giới hạn số lượng tạo email lại là một vấn đề.
Bởi nếu giới hạn lượng email theo tên miền tạo ra quá thấp, doanh nghiệp khi mở rộng, nhân viên tăng lên sẽ không có đủ email “con” cho từng nhân viên và có nhiều trường hợp 2 – 3 nhân viên phải dùng chung 1 email và điều này cực bất tiện, nhất là khi mỗi nhân viên có một nhiệm vụ, công việc riêng.
Tạo địa chỉ email thoải mái với dịch vụ email doanh nghiệp ProMailProMail là dịch vụ email doanh nghiệp uy tín, được nhiều công ty trong và ngoài nước tin tưởng sử dụng dịch vụ nhờ hoạt động dịch vụ email chuyên nghiệp, quy trình chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tâm.
Sử dụng email doanh nghiệp của ProMail, khách hàng có cơ hội lựa chọn nhiều gói cước với nhiều mức giới hạn tạo email “con” hấp dẫn.
Tìm Hiểu Về Địa Chỉ Ip Là Gì Và Dùng Để Làm Gì?
IP là gì?
IP là viết của một từ trong tiếng Anh là Internet Protocol. Đây là một giao thức Internet. Đây là một bộ giao thức trong mạng máy tính. Công dụng của Internet Protocol là một giao thức hướng dữ liệu và được dùng sử dụng bởi các máy chủ nguồn và đích để truyền dữ liệu trong mạng máy tính.
Địa chỉ IP hay trong tiếng Anh gọi là IP address hay viết đầy đủ là Internet Protocol address. Đây là 1 địa chỉ được dùng trên mạng máy tính và mạng Internet đảm bảo không 1 địa chỉ nào giống nhau vào 1 cùng thời điểm trên Internet. Công dụng của địa chỉ IP được dùng để cho các thiết bị nhận diện vào trao đổi dữ liệu với nhau. Hiện nay thì phổ biến nhất có 2 loại địa chỉ IP là địa chỉ IPv4 và IPv6.
Hiện nay, thì địa chỉ IPv4 đang dần cạn kiệt số lượng địa chỉ là 2 32 tức là có khoảng hơn 4 tỷ địa chỉ IP hiện nay đã sử dụng gần hết. Do số lượng thiết bị kết nối Internet ngày càng gia tăng. Do đó tương lai sẽ sử dụng phổ biến là IPv6 đây là bản thay thế cho IPv4 với số lượng địa chỉ lên đến 2 128 do đó số lượng rất là khổng lồ so IPv4.
Bạn có thể hiểu địa chỉ IP này đơn giản như địa chỉ nhà bạn cho dễ hiểu.
Ví dụ:
Như hiện nay địa chỉ Dinh Độc Lập là 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Thành, Quận 1, TPHCM. Như vậy thì khi bạn đưa địa chỉ này thì người ta sẽ tìm đến đúng Dinh Độc Lập.
Địa chỉ IP dùng để làm gì?Địa chỉ IP dùng như 1 địa chỉ trên Internet để người dùng có thể kết nối đến. Một địa chỉ IP trên mạng Internet có thể được sử dụng với nhiều công dụng khác nhau.
Ví dụ:
Như là 1 địa chỉ để truy cập trang web khi mà chưa có gắn tên miền domain vào.
Như bình thường bạn gõ chúng tôi sẽ hiển thị ra trang web google . Còn nếu như chưa mua tên miền chúng tôi thì bạn có thể gõ địa chỉ ip là 216.58.199.110 vào trình duyệt web để truy cập trang Google. Qua cổng hay port 80.
Đây chỉ là trong số những công dụng của địa chỉ IP mà thôi. Vì ở những cổng khác nhau hay còn gọi là port thì có thể sử dụng để cho các dịch vụ khác nhau trên Internet.
Cụ thể 1 vài port tiêu biểu cho các dịch vụ Internet như sau:
Port 21: Dành cho FTP là một dạng để truyền file qua mạng Internet
Port 22: Thường dùng cho SSH
Port 23: Thường dùng cho Telnet
Port 25: Thường dùng cho SMTP
Port 80: Thường dùng cho Website
Port 443: Port cho web đã dùng SSL
…..
Nếu hiểu đơn giản thì Địa chỉ IP là địa chỉ nhà. Còn Port là những căn phòng trong nhà của bạn vậy đó. Như phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ….
Hiện nay thì có 2 loại IP được dùng là IP tĩnh và IP động. IP tĩnh là gì?IP tĩnh hay còn gọi là Static IP đây là địa chỉ IP cố định không thay đổi. Địa chỉ IP này thường phải mua và tốn phí duy trì. Bởi vì địa chỉ IP cố định sẽ giúp các dịch vụ hoạt động suôn sẻ không phải cấu hình lại địa chỉ mỗi khi địa chỉ IP thay đổi.
Ví dụ:
Như mình đã nói trên địa chỉ IP của trang Google là 216.58.199.110 vậy nếu không cố định sẵn mà hôm này lại đổi qua địa chỉ khác thì người sử dụng sẽ bị gián đoạn không truy cập được. Gần như mỗi khi thay đổi hosting thì những chủ trang web đều phải cấu hình cập nhật địa chỉ IP mới vào domain còn không thì sẽ không truy cập được.
IP động là gì?IP động hay còn gọi là Dynamic IP đây là địa chỉ IP thay đổi liên tục không cố định. Địa chỉ IP động thường được các nhà mạng sử dụng nhầm cung cấp dịch vụ truy cập Internet cho các khách hàng của mình.
Do tính chất luôn thay đổi nên thường có vụ Reset modem để nhà cung cấp mạng Internet cấp 1 địa chỉ IP mới mỗi khi bị chặn IP do download nhiều hoặc do những nguyên nhân khác.
Lưu ý:
Do việc truy cập Internet đều thông qua IP. Nên những việc bạn làm qua IP đều phải qua nhà mạng bạn đang sử dụng. Nếu bạn làm những việc vi phạm pháp luật thì cũng rất dễ bị truy ra bạn ở đâu.
Còn đối với những hacker họ sẽ có thừa sức cũng như khả năng để không bị theo dõi đơn giản qua IP được.
https://en.wikipedia.org/wiki/IP_address
Email Marketing Là Gì? 5 Bước Làm Email Marketing Hiệu Quả
Lý do phải sử dụng email marketing là gì?
Gần đây tôi nhận được khá nhiều quan điểm trái chiều về Email marketing. Cả tích cực lẫn tiêu cực?
Nhiều người cho rằng:
Tại sao phải triển khai email marketing, có hiệu quả gì đâu!
Mỗi lần gửi email cho người dùng toàn bị liệt vào mục spam email?
Mặc dù gửi email vào hộp thư chính của người nhận nhưng chẳng ai thèm đọc?
Vậy là họ chuyển sang marketing trên social media.
Tuy nhiên, một số khác lại thành công “vang dội” khi triển khai hoạt động email marketing, có thêm nhiều khách hàng.
Vậy bí quyết thành công của việc triển khai chiến dịch email marketing là gì? Bài viết này sẽ bật mí những hướng dẫn email marketing mới nhất cho bạn.
Tìm hiểu customer journey để áp dụng trong chiến dịch email marketing của bạn
Email marketing là gì?Email marketing (Tiếp thị qua email) là hình thức tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua email (thư điện tử) để mang về khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Cùng tìm hiểu về Email Marketing
Email marketing được đánh giá là một trong những kênh marketing online hiệu quả nhất. Đối với nhiều doanh nghiệp, đó chính là động lực số 1 để bán hàng online.
Lý do phải sử dụng email marketing là gì?Mặc dù các social media marketing (phương tiện truyền thông trên mạng xã hội) và hình thức spam (spam email chưa bao giờ là chiến lược marketing hiệu quả) ngày càng phát triển nhưng email vẫn là cách hữu hiệu nhất để nuôi dưỡng lead (khách hàng tiềm năng) và biến họ thành khách hàng.
Vậy vai trò quan trọng của email marketing là gì?
Thực ra có khá nhiều lý do không thể bỏ qua email marketing, nhưng tôi sẽ liệt kê 4 lý do cơ bản:
Email marketing có thể tiếp cận rộng rãi đến người dùng hơnTheo thống kê của Radicati tháng 3/2023 ước tính có:
3,8 tỉ tài khoản email trên toàn thế giới
281 tỉ email được gửi đi trong năm 2023.
Và Radicati cũng dự đoán con số email có thể tăng đến 333 tỉ vào năm 2023.
Điều này có nghĩa là một nửa thế giới này đang sử dụng email. Woww!! Một con số đáng nể!
Trong khi đó, Facebook chỉ có hơn 1 tỉ người dùng đang hoạt động.
Email marketing mới là kênh giao dịch chủ yếu không phải là social mediaĐiều này có thể khiến bạn ngạc nhiên và suy nghĩ lại về hành vi của người dùng online.
Bạn có để ý, trước khi đăng nhập/ đăng ký tài khoản của một website (1 shop online chẳng hạn), bạn phải làm gì?
Chẳng phải là điền email liên hệ để đăng nhập/ đăng ký tài khoản à?
Không thể phủ nhận Facebook có lượng tương tác người dùng cực kỳ lớn. Tuy nhiên, chẳng phải bạn cần có một tài khoản email để tạo tài khoản Facebook, Instagram, …?
Hơn thế, Facebook còn dùng email để thông báo đến người dùng khi họ được tag vào một tấm ảnh nào đó.
Hãy thử tưởng tượng, khi bạn trò chuyện với họ về thông tin sản phẩm/ dịch vụ, câu cuối cùng người dùng luôn nói là gì?
“Gửi thông tin chi tiết qua email cho mình?” hay “Gửi báo giá qua email cho anh nha!”, …
Gửi thông tin cần thiết qua email liên hệ
Đa số ai online đều cần lập tài khoản email. Vì vậy khi muốn kết nối với khách hàng tiềm năng, không có kênh nào tiếp cận rộng rãi đến người dùng hơn email marketing.
Tối thiểu 91% khách hàng check mail mỗi ngày thay vì chỉ lướt lướt trên mạng xã hội.
Email marketing truyền tải thông điệp của bạnNếu bạn phải chọn giữa 2 cách: Thêm subscriber (người đăng ký) vào danh sách email và cách có được fan mới trên facebook, thì tôi khuyên bạn nên lựa chọn subscriber từ email.
Có 2 lý do chủ yếu:
90% email được gửi đến đúng hộp thư đến của người dùng trong khi chỉ có 2% người dùng trên Facebook có thể nhìn thấy bài post của bạn trên newfeed của họ.
Những người đăng ký email của bạn nói rõ cho bạn biết họ đang muốn biết gì khi đăng ký vào danh sách email của bạn. (dựa vào sự phân nhóm subscribers – lát nữa tôi sẽ giải thích rõ cho bạn ở sau).
Email marketing có chi phí thấp nhưng mang lại tỉ lệ ROI (tỉ lệ lợi nhuận) cao nhấtTheo thống kê cho thấy, có hơn 138% người mua hàng thông qua email thay vì những người không nhận được email. Và email marketing có tỉ lệ ROI đến 3800%. Con số quá khủng!
Có phải bạn nghĩ social media có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn?
Suy nghĩ lại đi! Giá trị chuyển đổi của email marketing ít nhất tăng gấp 3 lần với tỉ lệ chuyển đổi của social media marketing đấy.
Theo nghiên cứu của Monetate, 4,24% người dùng từ email marketing mua hàng/sử dụng dịch vụ so với 2,49% người dùng từ các công cụ tìm kiếm. Và chỉ có 0,59% người dùng từ social media.
Email Marketing là một trong các công cụ sử dụng ở giai đoạn thu hút khách hàng trong Inbound Marketing. Bạn đã hiểu rõ Inbound Marketing là gì chưa?
Phần mềm email marketing hiệu quả bạn nên dùng: Phần mềm email marketingTham khảo phần mềm email marketing hiệu quả bạn nên dùng giúp bạn nhanh chóng tiếp cận khách hàng thông qua kênh email:1. Mailchimp2. Getresponse3. Infusionsoft
#1. MailchimpCông cụ Mailchimp là một phần mềm email marketing phổ biến và cực hữu ích đối với những ai mới bắt đầu thực hiện email marketing. Mailchimp không chỉ rất dễ cài đặt mà còn cung cấp một giao diện người dùng trực quan.
Bạn có thể sử dụng tính năng Mailchimp group và OptinMonster để thêm subscriber mới vào mục riêng. Bạn có thể dùng Mailchimp miễn phí với danh sách email dưới 2000 subscribers và chỉ được gửi 1200 email/tháng.
Nhưng nếu bạn muốn sử dụng Autoresponders hay các tính năng hiệu quả khác, bạn sẽ phải chuyển sang tài khoản trả phí (tùy theo số lượng subscribers để xác định chi phí). Mức phí thấp nhất là 10 đô/tháng và có thể lên đến 30 đô/tháng nếu có 2500 subscribers.
Danh sách subscribers càng lớn thì chi phí bạn cần chi trả càng nhiều.
Chi phí các gói dịch vụ của Mailchimp – công cụ email marketing hiệu quả
#2. GetResponseVề cơ bản, GetResponse cho phép bạn tạo ra email phản hồi và autoresponder kết hợp với tính năng A/B Testing.
Bạn có thể dùng GetResponse Campaigns và OptinMonster gửi email mục tiêu liên hệ với từng subscriber. Với danh sách dưới 1000 subscriber, bạn có thể dùng gói 15 đô/tháng và có thể lên đến 1,199 đô/tháng đối với đối tượng là doanh nghiệp.
Ở 3 gói: Email, Pro, Max, bạn có thể sử dụng tài khoản dùng thử trong 1 tháng full tính năng.
Chi phí các gói dịch vụ của Getresponse – một công cụ email marketing tiện ích
#3. InfusionsoftTôi cũng đã từng sử dụng công cụ này để hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả tiếp thị cho các gói dịch vụ SEO TPHCM tại GTV SEO. Tôi nhận thấy công cụ Infusionsoft hoạt động khá hiệu quả.
Infusionsoft có đầy đủ chức năng CRM (Customer Relationship Management) – Quản lý mối quan hệ với khách hàng và đưa ra giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Infusionsoft cung cấp tính năng nâng cao cho phân nhóm danh sách subscriber, lead scoring (điểm số lead) và tự động marketing.
Nhìn chung, bạn có thể sử dụng Infusionsoft Tags và OptinMonster tích hợp tất cả các tính năng này vào opt-in form.
Mức phí tối thiểu 49 đô/ tháng cho gói Infusionsoft thông thường và 199 đô/tháng cho gói Infusionsoft Pro.
Chi phí các gói dịch vụ của Infusionsoft
Sau khi lựa chọn cho mình một công cụ, vậy cụ thể cách làm email marketing là gì?
Đừng lo lắng, tiếp tục kéo xuống …
Quy trình 5 bước về cách làm email marketing hiệu quả #Bước 1: Xây dựng Database (cơ sở dữ liệu) chuẩn bị cho quá trình email marketingBạn có biết nguyên tắc 5″KHÔNG” và 4 “NÊN” trong email marketing là gì không? Đây là những nguyên tắc cốt lõi khi thu thập database email mà bạn nên nắm vững. Để tôi hướng dẫn làm email marketing cho bạn! đồng thờ bạn sẽ có thể xây dựng hệ thống email marketing của riêng bạn.
5 “KHÔNG” trong xây dựng database
Không dùng list email thông qua việc trao đổi mua bán, hoặc một bên thứ 3 nào đó.
Người dùng không tự động điền email sẽ không có nhu cầu mua hàng, hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Do đó, tôi không khuyến khích làm vậy.
Không thu thập data từ các nguồn có sẵn trên mạng:
Những nguồn data email marketing này không chất lượng, có thể là email phụ, ít sử dụng hoặc không còn sử dụng.
Đôi khi người đăng ký nhận email không có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Không tự ý thêm email vào list data nhận tin trong khi chưa có sự đồng ý của người dùng:
Đây là điều tối kỵ trong email marketing. Bạn cần phải có sự cho phép của họ.
Nếu vẫn cố tình gửi email liên hệ với khách hàng khi chưa được phép, điều này được xem như một hình thức spam email, vừa tốn thời gian và chi phí đầu tư, thậm chí vi phạm pháp luật.
Không lừa dối người dùng để đưa họ vào danh sách nhận tin. Ví dụ bạn “treo đầu dê bán thịt chó” hứa hẹn cho họ ưu đãi lớn sau khi điền email nhưng kết quả không như hứa hẹn.
Không xây dựng danh sách email từ danh sách ghi chép thủ công hay trên danh thiếp khách hàng. Đương nhiên, hình thức này không hiệu quả chút nào, vừa tốn thời gian vừa tốn công sức.
4 “NÊN” trong xây dựng database
Cung cấp cho người dùng lợi ích hay giá trị nào đó để tăng giá trị chuyển đổi. Ví dụ: ebook, file PDFs cung cấp thông tin, video, voucher, checklist, …
Luôn lọc, loại bỏ email ít tương tác, update email để làm danh sách email “sạch”: Có thể list data bạn đang có đã quá cũ, nhiều người không còn dùng email đó, hoặc ít dùng, thậm chí họ không còn quan tâm đến doanh nghiệp bạn.
Do vậy loại bỏ các email này, bạn có thể gửi email đúng nội dung, đúng người, đúng thời điểm.
Tôn trọng bảo mật thông tin khách hàng, không sử dụng chúng cho các mục đích khác:
Trong đa số các form điền thông tin để nhận bài viết của GTV SEO đều có câu cuối “Yên tâm! Thông tin của bạn được bảo mật”. Bảo mật thông tin cho khách hàng cũng chính là bạn đang nâng tầm chuyên nghiệp, độ uy tín của doanh nghiệp bạn.
Phân loại data khách hàng để tăng khả năng chuyển đổi: Phân nhóm khách hàng theo các trường thông tin như: khách hàng mới, khách hàng cũ, khu vực, lĩnh vực quan tâm, độ tuổi, … để bạn có thể kiểm soát được nội dung nào có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Tips: Thủ thuật nho nhỏ để thôi thúc người dùng để lại email marketing – Exit-intent popup.
Thủ thuật khiến người dùng để lại email marketing là gìMột trong các thủ thuật nho nhỏ để thôi thúc họ để lại email – Exit-intent popup.
Exit-intent popup là gì?Bạn cũng cần cung cấp cho người dùng giá trị trong Exit-intent popup sau khi họ để lại email liên hệ.
Một ví dụ cho Exit-intent Popup
Đối với trường hợp này, Brian Dean đề xuất người dùng điền email để nhận cuốn ebook hướng dẫn cách kiếm 25,000 người truy cập mỗi tháng trước khi thoát trang.
Thêm một mẫu cho Exit-intent Popup
Hay,… Điền email để nhận 50 Bí quyết làm đẹp hiệu quả nhất.
Exit Popup của Leesa
Thậm chí, Leesa còn đưa ra ưu đãi: Để lại email để nhận mã code giảm 100 đô khi mua nệm của họ.
Vậy cách viết email marketing và cách spam email như thế nào là hiệu quả?
#Bước 2: Cách viết email marketing: Tối ưu hóa nội dung, thông điệp #1. Tối ưu Lead Magnet cho chiến dịch email marketingNếu bạn chỉ tạo dựng opt-in form rồi ngồi đợi ai đó đi ngang, điền email đăng ký, thì có hiệu quả không? Đương nhiên là không.
Bạn sẽ cần lời đề nghị “lôi cuốn” hơn. Bạn cần Lead Magnet.
Vậy Lead Magnet là gì?
Lead Magnet là hình thức cung cấp giá trị, lợi ích cho người dùng để đổi lấy địa chỉ email của họ. Bạn sẽ không phải tốn chi phí đầu tư. Thông thường tài liệu của lead magnet là bản PDF, file MP3, video tự tạo miễn phí, …
Bạn có thể lựa chọn bất kỳ điều gì bạn muốn nhưng phải cung cấp miễn phí giá trị cho người dùng.
Cách phát triển lead magnet để người dùng tự động để lại email liên hệ:
Dễ tiếp thu: Lead magnet chỉ hiệu quả khi người dùng sử dụng chúng. Nếu thông tin cung cấp trong lead magnet quá dài, họ sẽ xem nhanh và cho nó vào một xó xỉnh nào đó.
Áp dụng được: Đó có thể là phần mềm, kĩ thuật hay thông tin hữu ích nào đó mà người dùng có thể hiểu, áp dụng được.
Chú trọng loại nội dung lead magnet: Bổ sung thông tin nổi bật mà người dùng quan tâm hoặc tóm gọn thông tin bạn cung cấp.
Luôn có sẵn: Người dùng thích sự tiện lợi, vì thế hãy cung cấp lead magnet đúng lúc, đúng nơi.
#2. Tối ưu tiêu đề email:Vì vậy làm sao để tối ưu tiêu đề email?
Tiêu đề email phải ngắn ngọnTiêu đề email marketing hiển thị trên desktop tầm 60 ký tự (tầm 6 – 8 từ) trong khi trên điện thoại chỉ hiển thị 25- 30 ký tự.
Đặt từ quan trọng nhất ở đầuTheo thống kê, có đến 50% email được đọc trên giao diện mobile. Bạn sẽ không biết có bao nhiêu chữ trong tiêu đề email có thể xuất hiện trên giao diện mobile. Vì vậy, nếu không đặt thông tin quan trọng lên đầu, những thông tin đó có thể bị cắt giảm đi.
Loại bỏ những từ không cần thiếtĐừng lãng phí khoảng trống quý giá này bằng những từ kiểu như “chào”, “rất vui được gặp bạn”, “ cảm ơn” thay vì chèn chúng trong phần nội dung email.
Dòng tiêu đề email nên thể hiện chính xác nội dung email đề cập để người nhận có thể đề cao tầm quan trọng của email mà không cần phải mở nó.
Cách này có thể giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm lại email khi cần.
NNổi bật giá trị bạn đề cậpNếu bạn gửi những email “lạnh lùng” đến một người mà bạn chưa hề biết, bạn cần có tiêu đề email chỉ rõ giá trị mà người dùng có thể nhận được. Và khi bạn đưa ra các ưu đãi, giảm giá hay dịch vụ, bạn cần chắc những điều này xuất hiện trong tiêu đề email.
Không dùng từ in hoaSử dụng từ in hoa để thu hút sự chú ý của người dùng, nhưng đó là một cách sai lầm. Điều này giống như bạn đang hét vào mặt người dùng.
Việc của bạn là làm cho người nhận dễ dàng đọc hiểu tiêu đề chứ không phải khiến họ lo lắng. Do vậy, hãy sử dụng dấu gạch ngang “-” hoặc dấu hai chấm “:” để tách nghĩa và tránh dùng in hoa, các kí tự đặc biệt như @#$%&*.
Tips: Thay vì in hoa cả tiêu đề email, bạn có thể in hoa từng chữ cái đầu trong mỗi từ. Tôi đã test thử và thấy hiệu quả hơn hẳn, tỉ lệ mở email cũng tăng.
Sử dụng những con sốCũng giống như viết tiêu đề blog, sử dụng con số sẽ mang lại hiệu quả cho email marketing. Ví dụ: con số ưu đãi cụ thể, số lợi ích bạn mang lại. (Hơn 750 người khác tham gia sự kiện này, 3 bước đơn giản tăng 60,000 traffic/năm trong 6 tháng, …)
Sử dụng đoạn text xem trướcSố lượng chữ phụ thuộc vào cài đặt của người dùng và khách hàng.
Tối ưu đoạn text xem trước để thu hút khách hàng
Nếu bạn không cài đặt đoạn text xem trước này, email sẽ tự động lấy nội dung trong phần nội dung của email để đưa vào. Trong trường hợp này, bạn đã bỏ lỡ cơ hội tiếp cận với khách hàng của mình rồi đấy.
Tips: Chèn chữ “Video” vào tiêu đề email có thể giúp tăng tỉ lệ mở email (open rates) và giảm tỉ lệ hủy đăng ký nhận tin (unsubscribe rate).
Nếu bạn còn đang phân vân cách đặt tiêu đề?
Hãy sử dụng công cụ A/B Testing hoặc “Grandmother Testing” để thử xem tiêu đề nào mang lại hiệu quả nhất cho hoạt động email marketing của bạn.
Giờ thì chắc bạn đã hiểu một phần cách tối ưu tiêu đề trong email marketing là gì rồi! Vậy còn nội dung trong email marketing thì sao? Tối ưu làm sao để níu giữ người dùng đọc hết toàn bộ email?
#3. Tối ưu hóa nội dung: 3 Phần chính chính trong nội dung email
Who: (Email này dành cho ai)
Bạn có thể liệt kê ra các vấn đề người dùng đang gặp phải hoặc nhu cầu tìm hiểu của người dùng.
What: (Email này giúp ích được gì cho người nhận)
Bạn liệt kê những lợi ích mà người nhận có thể nhận được khi đọc bài viết: kiến thức, kết quả thành công, …
How: (Bài viết này giúp cho người nhận như thế nào)
Bạn nên nêu sơ những ý chính của phần lead magnet bạn cung cấp giúp ích cho người dùng.
Lưu ý khi triển khai nội dung email marketingBạn cũng phải chú ý đến một số yếu tố khi triển khai hoạt động email marketing:
Email đã có lời chào chưa? (Có thể cá nhân hóa phần lời chào này để tạo sự thân thiết với người nhận) Ví dụ: Chào Vân, Hi Tuấn, ….
Có chèn logo thương hiệu chưa? Logo thương hiệu là yếu tố ghi dấu ấn mạnh mẽ cho người nhận về thương hiệu và cho người dùng biết ai là người gửi email cho họ.
Đặt khách hàng làm trọng tâm: Nội dung gửi đến khách hàng nên là thứ họ cần chứ không phải là thứ doanh nghiệp muốn cung cấp.
Thiết kế, viết nội dung ngắn gọn, rõ ý: Đa phần trên các phần mềm email marketing hiện nay đều có template sẵn hỗ trợ cho bạn.
Tuy nhiên đó chỉ là template mẫu, bạn nên thiết kế lại email hoàn chỉnh theo mục đích riêng của mình. Khách hàng không có nhiều thời gian để tập trung vào 1 email chi chít chữ đâu. Viết email ngắn gọn như đang tâm sự với khách hàng.
Local SEO là gì? Hướng dẫn tối ưu vị trí top theo khu vực
#Bước 3: Phân nhóm email list:Phân nhóm email list là quá trình chia nhỏ subscribers theo từng nhóm cụ thể dựa trên mục đích riêng.
Có thể dựa vào nhiều yếu tố để phân nhóm email list:
Subscriber mới: gửi cho những người mới đăng ký email “chào đón” hoặc series email nurture lead – nuôi dưỡng khách hàng mới (tôi sẽ update quy trình nurture lead GTV hiện đang áp dụng sau).
Tỉ lệ mở email: Bạn có thể gửi tặng quà hoặc ưu đãi đặc biệt cho người dùng thường xuyên tương tác.
Không tương tác: Gửi email thông báo hoặc thôi thúc người dùng đã lâu không tương tác với bạn tiếp tục thực hiện các hành động bạn mong muốn.
Lead Magnet: Bạn có thể gửi email dựa trên danh sách topic mà người dùng điền opt-in form.
Đặc biệt trong Ecommerce thường có hình thức nhắc người dùng đã lựa chọn sản phẩm trong giỏ hàng nhưng chưa thanh toán.
Các yếu tố để phân loại email list
Phân nhóm data email sẽ giúp:
Tăng tỉ lệ mở email
Giảm tỉ lệ unsubscribe (hủy đăng ký nhận tin)
Chưa kể, dựa vào quá trình phân nhóm email, bạn có thể gắn tag cho subscriber để gửi email hàng loạt nhờ vào Autoresponder. Nghe có vẻ lạ lẫm phải hông?
Bước 4: Tự động hóa email marketing với Autoresponder:Yayyyyy! Đã đến lúc gửi email đi rồi! Bạn đã sẵn sàng tự động hóa quy trình gửi email và biến “cuộc thập tự chinh” email marketing của mình thành bộ máy “kiếm tiền” chưa nào!
Autoresponder là gì?Chuỗi autoresponder là một công cụ hiệu quả nhất hỗ trợ cho marketer. Autoresponder giúp bạn tiếp cận danh sách email, xây dựng mối quan hệ và biến người dùng thành khách hàng.
Vậy chính xác autoresponder là gì?
Autoresponder là một chương trình hỗ trợ bạn gửi chuỗi email marketing tự động cho nhóm người dùng trên email list.
Sử dụng AutoresponderNội dung của chuỗi email autoresponder có thể được upgrade (nâng cấp), thiết lập gửi đúng thời gian với sự hỗ trợ của phần mềm email marketing. Mỗi doanh nghiệp cần sử dụng autoresponder cho 2 mục đích chính:
1. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Cung cấp thông tin có giá trị, insight cũng như hướng cho người dùng cách đưa ra quyết định tốt hơn thông qua quy trình tự động.
2. Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng: giúp bạn xây dựng “Know – Biết đến, Like – Ưa thích, Trust – Tin cậy” trước khi bán hàng. Bạn có thể chào hàng vào thời điểm tốt nhất mà không quá lạm dụng nó.
3 bước trải nghiệm của khách hàng
Vậy làm sao để bạn tạo ra chuỗi email autoresponder hiệu quả?
#1: Chọn mục tiêu cho autoresponderCó rất nhiều mục tiêu khác nhau cho Autoresponder nhưng chủ yếu tập trung vào 4 yếu tố. Chọn 1 (hoặc kết hợp cả 4) mục tiêu bên dưới cho chuỗi email autoresponder trước khi tạo dựng:
Gửi cho subscribers mới chuỗi email “welcome – chào đón”Đây là thông điệp mà bạn cần cung cấp cho người truy cập ngay khi họ điền email. Nó có thể chứa liên kết đến lead magnet dễ download, email cảm ơn đã đăng ký, có thể là CTA (Kêu gọi hành động) để thôi thúc người dùng kiểm tra các bài post phổ biến nhất của bạn. Mỗi list email cần có một chuỗi email “welcome”: Đừng bỏ lỡ cơ hội thu hút các subscriber mới và biến họ thành fan trung thành của bạn.
Sử dụng autoresponder như một lead magnet/ khóa học miễn phíMục đích của việc này là thu hút subscriber mới. Bạn cung cấp thông tin giá trị, miễn phí hoặc khóa học trong vài ngắn, vài tuần để đổi lại email của người dùng.
Bán hàngTạo một kênh bán hàng qua chuỗi email autoresponder là một chiến lược được áp dụng rộng rãi bởi các marketer và cũng phổ biến với các công ty phần mềm, doanh nghiệp ecommerce hoặc các nhà cung cấp dịch vụ.
Ví dụ, gửi email theo quy tắc (4-6)/1. Bạn có thể gửi 4-6 email cung cấp kiến thức và kèm theo 1 email bán hàng. Hoặc bạn tạo ra 1 chuỗi email chia sẻ kiến thức miễn phí và sau đó mời họ tham gia các buổi webinar, livestream trực tuyến với một số ưu đãi.
Upsell hoặc bán chéo #2: Vạch ra toàn bộ chuỗi emailTrong bước này, bạn sẽ vạch ra outline cho chuỗi Autoresponder: chạy trong bao lâu và gửi bao nhiêu email.
Không có quy luật cụ thể nào tính chính xác email bạn cần gửi trong chuỗi email này. Tuy nhiên, chuỗi autoresponder cần đủ dài để giúp bạn hoàn thành mục tiêu, phân loại subscriber, …
Tiếp đến bạn cần tính toán tần suất gửi email. Có thể 2 ngày gửi 1 email “giáo dục” – chia sẻ kiến thức và 3-4 email trong 1 ngày nếu bạn đang triển khai bán hàng khi sắp đến giai đoạn nước rút.
Điều này phụ thuộc toàn bộ vào mục tiêu triển khai chuỗi autoresponder (ở bước #1)
Bạn cần cân bằng giữa email cung cấp giá trị và email bán hàng. Không quan trọng bạn gửi bao nhiêu email nhưng bạn phải cung cấp email giá trị nhiều hơn email bán hàng.
#3: Tạo lập chuỗi AutoresponderHướng dẫn tạo email html chi tiết
#Bước 5: Đo lường và phân tích dữ liệu sau khi thực hiện email marketing:Bạn không thể chỉ gửi email hàng loạt cho subscriber rồi để đấy, mặc kệ họ có nhận được email hay mở email hay không. Làm sao bạn biết chiến dịch email marketing của mình có hiệu quả?
Cách tốt nhất chính là đo lường và phân tích dữ liệu sau khi triển khai chiến dịch email marketing.
Các chỉ số cơ bản đo lường mức độ hiệu quả của email marketing:
Total email sent: Tổng số email được gửi đi
Total email delivered (Deliverability): Tổng số email được phân phát đến hộp thư của khách hàng (Tỉ lệ phân phát thư)
Chỉ số Total email opened: Tổng số email được mở.
Lead generate: Số lượng khách hàng mới để lại thông tin qua opt-in form.
Dựa vào các chỉ số này, bạn có thể theo dõi được hoạt động email marketing của mình có hiệu quả hay không.
Đây là toàn bộ quy trình 5 bước triển khai chiến dịch email marketing tôi muốn chia sẻ đến bạn. Vậy mẫu email như thế nào mới chuẩn.
Tiêu chuẩn email không spam:Khi mới bắt đầu triển khai Email Marketing, hẳn bạn đã gặp phải trường hợp email của bạn rơi vào mục spam.
Một trong những lý do phổ biến nhất email của bạn rơi thẳng vào mục spam là vì bộ lọc. Tuy nhiên, bộ lọc spam này chưa hẳn chính xác 100%, vì thế đôi lần email của bạn rơi vào khu vực spam không mong muốn này.
Một số lý do cơ bản khiến người dùng đánh giá bạn đang spam email:
Chưa nhận được sự đồng ý nhận tin của người dùng. (Điều này tôi cũng đã đề cập ở đầu bài viết.)
Địa chỉ IP đã từng được sử dụng để spam
Tỉ lệ mở email thấp
Subscriber không nhớ đến bạn
Gửi cho tài khoản email ít được sử dụng
Thiếu tiêu đề email
Thông tin người gửi thiếu chính xác “From: ….”
Email của bạn không chứa link “unsubscribe” – hủy đăng ký nhận tin
Sử dụng các từ đi kèm mang tính spam trong tiêu đề email như: “Đại hạ giá”, “chào bạn”, “ưu đãi đặc biệt”, …
Tham khảo các email marketing mẫu
#1: Hướng dẫn Subscriber lập whitelist cho email của bạn: Whitelist là gì?Whitelist là cơ sở dữ liệu các địa chỉ email và các miền mà bạn mong muốn nhận email từ đó.
Trong email “chào đón” subscriber mới sau khi họ điền email; bạn nên hướng dẫn chi tiết cho họ cách tạo lập whitelist cho email của bạn. Càng đơn giản càng tốt.
Điều này sẽ giúp bạn chắc chắn subscriber sẽ nhận được email quan trọng sau khi họ đăng ký.
Và càng nhiều người tạo lập whitelist cho email của bạn sẽ làm tăng độ uy tín cho doanh nghiệp. Chưa kể, nó còn giúp tăng khả năng email của bạn nằm trong hộp thư đến.
Vậy làm sao tạo lập whitelist? Tôi sẽ giúp bạn.
Cách tạo lập whitelist trong email marketingĐây là template tạo lập whitelist bằng gmail mà bạn có thể áp dụng cho email “chào đón” của mình:
Mở email
Chọn “Add to Contacts List” (Thêm vào danh sách liên lạc)
Chọn mục Add to Contact List – Cách tạo email marketing
Chọn định dạng lọc email
Chọn Create filter để tạo bộ lọc
Sau đó, chọn mục “Never send it to Spam” (Không bao giờ gửi vào spam)
Chọn mục Never send it to spam
#2: Hướng dẫn người dùng Gmail thả email từ mục “Promotion” vào hộp thư chính.Mặc dù email của bạn không bị rơi vào mục spam; thì người dùng có thể cũng gặp vấn đề khi tìm kiếm email của bạn. Bởi vì chúng bị lọc vào diện “Promotion”.
Để hạn chế điều này, trong email chào đón. Hãy nhắc người dùng kéo thả email vào hộp thư chính Gmail:
Giống y như tiêu đề tôi đề cập, bạn chỉ cần kéo và thả. Đơn giản phải không?
Nhắc nhở người dùng kéo email vào phần Primary
#3: Hướng dẫn người dùng cách hệ thống email vào tệp đặc biệt:Hãy nhớ rằng tương tác là vấn đề lớn nhất có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ rơi vào mục hộp thư chính.
Vì vậy giúp người dùng theo dõi các email kế tiếp cũng là cách tránh để email của bạn rơi vào mục spam.
3 Bước đơn giản hệ thống lại email:
Tạo folder đặc biệt archive (lưu trữ) email sau khi người dùng đọc xong.
Không tạo bộ lọc tự động điều hướng email vào những folder này.
Sau khi đọc xong email, di chuyển nó vào folder này thủ công.
Đăng ký học thử 3 ngày khóa học SEO Online miễn phí Entity Mastermind x10 Organic Traffic ngay hôm nay!
Kết luận
Khái niệm email marketing là gì.
Tại sao phải triển khai email marketing cho doanh nghiệp bạn?
3 Công cụ hỗ trợ bạn nên dùng
Quy trình 5 bước triển khai email marketing
Cách thức tối ưu để email không rơi vào spam.
Tôi hy vọng kiến thức này có thể hỗ trợ bạn triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả. Email của bạn sẽ không bị người dùng “ngó lơ” hay rơi vào hộp thư spam email kia.
Marketing qua kênh email chỉ là một trong các chiến lược trong bức tranh Marketing tổng thể. Để tận dụng nguồn dữ liệu người dùng thông qua hệ thống email marketing, bên cạnh dịch vụ email marketing, hãy thử tìm hiểu gói Dịch vụ Marketing Online của GTV SEO.
Chúng tôi sẽ cho bạn chiến lược tổng quan và hiện thực hóa mục tiêu đảm bảo doanh thu. Tham khảo ngay!
SEO Mastermind – Khoá học SEO online với lộ trình bài bản A – Z dành cho người mới bắt đầu.
Tài Liệu Tham Khảo:
Email Doanh Nghiệp Là Gì? Làm Thế Nào Để Tạo Email Doanh Nghiệp?
Email doanh nghiệp là gì?
Email doanh nghiệp là loại email được đăng ký theo tên miền riêng theo nhu cầu khách hàng. Email doanh nghiệp được xem là giải pháp hàng đầu cho doanh nghiệp thường sử dụng thư điện tử trong các hoạt động quản lý, hỗ trợ cho việc giao dịch, trao đổi trực tiếp với các khách hàng, yêu cầu sự bảo mật dữ liệu và đường truyền ổn định. Bạn có thể đăng ký được miễn là có tên miền của riêng mình nên dù là tên miền miễn phí hay trả phí đều được áp dụng.
Ví dụ doanh nghiệp bạn tên là XYZ, bạn đăng ký tên miền là chúng tôi thì email doanh nghiệp của bạn sẽ có dạng [email protected] (trong đó abc có thể là tên nhân viên hoặc tên bộ phận quản lý email đó)
Email doanh nghiệp có lợi ích gì? Xây dựng tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, tạo niềm tin cho khách hàngHãy tưởng tượng nếu nhân viên công ty bạn gửi email cho khách hàng có tên miền là chúng tôi thì chắc chắn khả năng ấn tượng và tin tưởng ở khách hàng dành cho doanh nghiệp bạn gần như là không có, vì đuôi chúng tôi rất là bình thường, hơn thế nữa nó là tên miền miễn phí. Chính vì thế khả năng có người mạo danh nhân viên công ty bạn là rất cao, vì họ có thể tạo ra địa chỉ email tương tự. Việc sử dụng email với tên miền riêng sẽ tạo được sự uy tín, chuyên nghiệp, khả năng làm việc nghiêm túc của công ty trong mắt đối tác, khách hàng. Khi bạn đăng ký tên miền riêng, thì chỉ có công ty bạn mới có thể sử dụng email này, những người khác không thể đăng ký email giống bạn được. Khách hàng có thể yên tâm hơn nếu như nhận những email như yêu cầu thanh toán, báo giá, trao đổi dữ liệu,…với đuôi email của công ty bạn.
Hơn thế nữa nếu địa chỉ trang web của bạn được host cùng tên miền email bạn mua thì khả năng khách hàng nhận email sẽ biết đến trang web của bạn, họ sẽ truy cập và tìm hiểu về doanh nghiệp, từ đó góp phần tạo nên uy tín, thúc đẩy hợp tác.
Tránh tình trạng Spam phiền phứcHiện nay có nhiều email miễn phí, hoặc một số email hosting giá rẻ trở thành đối tượng của các spammer hay các phần mềm độc hại, chứa virus. Đó là lý do vì sao các email bạn gửi đến ai sẽ tự động được dán nhãn mail spam và không chuyển đến hòm thư chính của người nhận, khiến cho người nhận không đọc được thông tin bạn gửi trừ khi họ chủ động kiểm tra. Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký email doanh nghiệp với các đơn vị cung cấp uy tín như Microsoft hay Google, thì chắc chắn email của bạn sẽ được gửi đến người nhận thành công, không bị bounced và không phải dán nhãn là spam. Ngoài ra đăng ký email doanh nghiệp sẽ bao gồm các bộ lọc spam, chống virus, giúp hộp thư bạn luôn sạch sẽ, và an toàn.
Khả năng quản lý nhân sự caoEmail doanh nghiệp còn giúp cho các quản lý có thể quản lý nhân viên hoặc dự án một cách hiệu quả bằng cách thiết lập lịch và gửi đến các nhân viên trong nội bộ công ty. Cấp trên trong công ty có thể dễ dàng kiểm tra hộp thư của nhân viên, quản lý nội dung trò chuyện của nhân viên, kiểm soát email của cấp dưới.
Khả năng lưu trữ dự phòng dữ liệu của doanh nghiệpThỉnh thoảng sẽ có những trường hợp như email của đối tác bị sập hệ thống, hoặc ngưng hoạt động, bạn sẽ mất hoàn toàn các dữ liệu, email, hoặc các tệp đính kèm từng trao đổi. Tuy nhiên với email doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể backup lại các dữ liệu đã bị mất, điều này sẽ được quy định cụ thể trong các điều khoản từ tuỳ nhà cung cấp.
Dung lượng sử dụng lớn, khả năng tích hợp nhiều ứng dụngMột trong những ưu điểm quan trọng nhất của email doanh nghiệp chính là không gian lưu trữ của nó. Với email miễn phí thì bạn chỉ có khoảng 15GB, nhưng email doanh nghiệp sẽ cho phép bạn lưu trữ dữ liệu thấp nhất là 30GB. Ngoài ra bạn có thể mua thêm dữ liệu nếu cần thiết.
Bên cạnh đó email doanh nghiệp còn có thể liên kết với các ứng dụng khác như Google calendar, gọi video call trực tiếp,…đáp ứng các nhu cầu thiết yếu trong hoạt động quản lý và kinh doanh.
Làm thế nào để tạo email doanh nghiệp?Nếu bạn có đang sử dụng dịch vụ từ các dịch vụ, agency chuyên thiết kế website thì có thể liên hệ để được hỗ trợ. Với các trường hợp khác thì hiện nay có rất nhiều cách để sở hữu một email doanh nghiệp, ở bài viết này mình sẽ giới thiệu đến bạn 5 cách phổ biến nhất, được nhiều doanh nghiệp tin dùng.
1. Tạo email doanh nghiệp từ công ty cung cấp dịch vụ email doanh nghiệpHiện nay ở Việt Nam có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ email doanh nghiệp với chi phí tương đối rẻ, phù hợp với đa dạng quy mô doanh nghiệp. Chi phí đăng ký email doanh nghiệp thấp nhất từ 30,000 đến 50,000 đồng/ tháng, tuỳ thuộc vào dung lượng và các tính năng bao gồm.
Lợi ích của việc đăng ký email doanh nghiệp từ các nhà cung cấp dịch vụ sẽ đảm bảo tốt cho bạn về tính bảo mật, sự uy tín, tính năng hiệu quả trong làm việc. Ngoài ra bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể cách dùng từ đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật, hoặc bạn có thể liên hệ với các dịch vụ làm phần mềm để tích hợp chung với hệ thống quản lý nhân sự giúp dễ kiểm soát hơn. Một số nhà cung cấp dịch vụ email doanh nghiệp phổ biến như chúng tôi chúng tôi chúng tôi bizmaz.com.vn,…
2. Cách tạo email doanh nghiệp miễn phíCó rất nhiều dịch vụ cho phép bạn tạo một email doanh nghiệp miễn phí, điển hình là Zoho Mail và Yandex
Zoho MailZoho là một công ty chuyên cung cấp các công cụ tiện ích cho doanh nghiệp như email, danh bạ, lịch, xây dựng ứng dụng, marketing, ghi chú, nhân sự,… và Zoho Mail là một trong những dịch vụ do Zoho cung cấp. Zoho Mail chỉ cho phép 1 tài khoản tạo 1 tên miền duy nhất, tối đa 25 người dùng email, mỗi người dùng sẽ có hộp thư email với dung lượng 5GB/ người dùng, và kích thước tối đa tải tệp 20MB. Khi sử dụng bản miễn phí thì dịch vụ chỉ cho phép bạn tạo tối đa 1 tên miền. Nếu bạn muốn mở rộng thêm dung lượng lưu trữ và kích thước tải tệp thì có thể nâng cấp lên các gói tính phí, khoảng 2$-3$/tháng. Tham khảo chi tiết giá gói và tiện ích tại trang web của Zoho.
YandexYandex không chỉ là công cụ tạo email doanh nghiệp nổi tiếng ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài, đặc biệt là ở Nga. Mail for Domain là dịch vụ tạo email tương tự như G-suite của Google. Tuy nhiên lý do Yandex nổi tiếng hơn Zoho chính là khả năng cho phép tạo được nhiều tên miền trên một tài khoản, tối đa 1000 người dùng, và hơn nữa là không giới hạn dung lượng trong hòm thư điện tử.
3. Tạo email doanh nghiệp từ sử dụng máy chủ riêngNhư thường lệ, để có một email thì bạn cần phải duy trì một máy chủ email (email server). Một trong những công cụ phổ biến nhất để lưu trữ email trên máy chủ riêng đó là MacOS Server – một tiện ích của Mac OS trị giá gần 20$. Tiện ích này bao gồm email, danh bạ, lịch, đồng bộ với các ứng dụng khác. Công cụ này sẽ đảm bảo tốt nhất cho bạn các lợi ích như gửi/ nhận mail, khả năng bảo mật cao với công nghệ bảo mật tự chọn. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng đây là phương pháp vừa tốn kém, vừa không khả dụng bằng cách sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp email trả phí.
4. Tạo email doanh nghiệp từ dịch vụ cung cấp email có hỗ trợ tên miền riêngCó lẽ không ai không biết đến các công cụ tạo email nổi tiếng như là Gmail, Yahoo, Outlook, Hotmail,… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có nhiều dịch vụ cho phép bạn có thể tạo email doanh nghiệp với tên miền riêng bao gồm miễn phí, và tính phí mà vẫn đảm bảo được chất lượng như là Tutanota và Fastmail
TutanotaGói miễn phí của Tutanota cho phép 1 người dùng, 1GB lưu trữ, dùng tên miền của Tutanota. Nếu sử dụng gói tính phí thì gói Premium của Tutanota có giá 12 Euro/ năm hoặc 1.2 Euro/tháng. Khi sử dụng gói này, bạn sẽ có 1GB lưu trữ, 5 bí danh email, và gồm các hỗ trợ qua email, hoặc có thể mở rộng thêm các điều này bằng cách trả thêm phí. Truy cập bảng giá của Tutanota để biết thêm chi tiết
FastmailTuy nhiên bạn cần cân nhắc lựa chọn sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp này, vì máy chủ của chúng ở nước ngoài, Tutanota là ở Đức, Fastmail là ở Mỹ.
5. Tạo email doanh nghiệp với G Suite của Google hoặc Office 365 của Microsoft. G SuiteNhắc đến Google thì chúng ta không thể nào phủ định được những lợi ích hiệu quả từ những công cụ mà nhà cung cấp này mang lại. Và G Suite là dịch vụ cung cấp bởi Google, G Suite là bộ công cụ giúp tăng suất hoạt động và hỗ trợ công tác dành cho các doanh nghiệp. Các công cụ bao gồm trong G Suite như Gmail, Google Drive, Google Hangouts, Google Calendar, Google docs, Google sheets,…
Doanh nghiệp có thể tạo email với tên miền riêng miễn phí với G Suite, và còn được hỗ trợ 30GB lưu trữ dữ liệu và email. Ngoài ra còn được hỗ trợ thiết lập xác thực tài khoản qua 2 bước, kiểm soát và quản lý tài khoản người dùng,… Điều đặc biệt ở G Suite chính là cho phép bạn có có thể tạo tối đa 30 bí danh email cho một người dùng mà không phải tính phí như khi sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên G Suite chỉ cho phép bạn sử dụng phiên bản miễn phí trong 14 ngày đầu tiên, sau đó bạn phải trả phí 4.2$/ tháng trong gói Basic nếu muốn duy trì thêm. Tham khảo bảng giá của G Suite để biết thêm chi tiết
Ưu điểm chính khi sử dụng công cụ tạo email doanh nghiệp trên G Suite chính là giao diện thân thiện, quen thuộc (vì chúng ta đã quen với việc sử dụng các tính năng của Google) và các tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp khác. Chính vì vậy mà bạn không phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu và cài đặt. Bạn hòan toàn có thể làm theo hướng dẫn của G Suite hoặc liên hệ bộ phận hỗ trợ, họ có thể giúp tạo email doanh nghiệp một cách nhanh chóng và nhiệt tình.
Office 365Microsoft Office 365 là công cụ nổi tiếng của nhà cung cấp lừng danh Microsoft. Office 365 chuyên cung cấp các giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp với các ứng dụng, web app phổ biến và thân thuộc như Outlook, Onedrive, Word, Excel, Powerpoint, Onenote,…
Khởi tạo email doanh nghiệp trên Office 365 là một giải pháp tương đối đúng đắn, khi nó cung cấp nhiều gói khác nhau và đính kèm nhiều ứng dụng tích hợp khác, phù hợp cho các hoạt động doanh nghiệp. Chính vì thế mà chi phí tạo email doanh nghiệp của Microsoft sẽ đắt hơn so với G Suite. Giá thấp nhất là 8$/người dùng/tháng, cho phép dung lượng lưu trữ đến 50GB, bao gồm các ứng dụng Office sử dụng online, giám sát và bảo mật cao, tự động hoá các quy trình làm việc,…Bạn có thể tham khảo gói giá khác nhau và chi tiết của các gói Office 365 ở trang web Microsft
Tóm lại có rất nhiều cách để doanh nghiệp có tao ngay cho mình một email doanh nghiệp để mà trông uy tín hơn, chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên vẫn tuỳ vào nhu cầu của doanh nghiệp mà nên xem xét nên sử dụng dịch vụ nào là thích hợp nhất, không phải cái gì tính phí cũng tốt hơn, và không phải cái gì miễn phí cũng tệ. Hi vọng sau bài viết này, các bạn đã nắm được thế nào là Email doanh nghiệp và các cách làm thế nào để một email doanh nghiệp hoàn chỉnh.
Cách Tạo Địa Chỉ Email @Facebook.com Miễn Phí
Để đăng ký sử dụng e-mail @facebook.com, bạn phải hoàn thành 2 bước sau:
Đăng ký tên người dùng – Facebook Username
Bạn có thể kiểm tra xem bạn đã có một tên người dùng Facebook bằng cách đăng nhập vào Facebook và nhấp vào “Profile” liên kết ở phía trên bên phải của màn hình, nhìn vào thanh địa chỉ của trình duyệt của bạn nếu nó trông giống (http://www.facebook.com/xyz) thì bạn đã có một tên người dùng Facebook, nếu nó trông như : http://www.facebook.com/profile.php?id=100299838 thì tức là bạn chưa đăng ký tên người dùng Facebook.
Để đăng ký cho một tên người dùng Facebook: http://www.facebook.com/username/ và làm theo hướng dẫn ở đó.
Đăng ký sử dụng E-mail Facebook
Facebook không kích hoạt sản phẩm email của họ cho tất cả mọi người, vì vậy bạn phải yêu cầu một lời mời từ Facebook.
Để Kích hoạt tài khoản Email Facebook: Gửi yêu cầu một lời mời ở đây: http://www.facebook.com/about/messages/ và làm theo hướng dẫn.
Sẽ mất một thời gian trước khi bạn có được sự chấp nhận, một số trường hợp phải mất gần một tháng, nhưng khi bạn nhận được một popup sau khi bạn đăng nhập vào Facebook và nó hướng dẫn bạn cách kích hoạt tài khoản email Facebook của bạn có nghĩa là bạn đã nhận được lời mời sử dụng email của Facebook.
Địa chỉ email của bạn sẽ tự động được chọn là tên người dùng của bạn (www.facebook.com/tên_người_dùng), ví dụ:
Hồ Sơ: facebook.com/tên_người_dùng
Email: tên_người_dù[email protected]
Nếu bạn chưa có tên người dùng, bạn có thể chọn khi tạo địa chỉ email.
Một khi thiết lập địa chỉ email xong, mọi người có thể gửi email cho bạn bằng cách sử dụng bất kỳ hệ thống thư điện tử nào (Hotmail, Yahoo hay Gmail), và các email sẽ được gửi vào tin nhắn Facebook của bạn. Khi bạn gửi tin nhắn đến các địa chỉ email bên ngoài, các email sẽ được định dạng trông giống như tin nhắn Facebook, bao gồm tên, hồ sơ, hình ảnh và nội dung tin nhắn của bạn.
Cập nhật thông tin chi tiết về Email – Địa Chỉ Email Là Gì Và Dùng Để Làm Gì? trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!