Xu Hướng 2/2023 # Hướng Dẫn Kỹ Thuật Reo Lưỡi # Top 4 View | Globaltraining.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Hướng Dẫn Kỹ Thuật Reo Lưỡi # Top 4 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Kỹ Thuật Reo Lưỡi được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Kỹ thuật reo lưỡi hay còn gọi là phi lưỡi là kỹ thuật sử dụng sự bật lên xuống – ra vào liên tục và rất nhanh của lưỡi để tạo ra tiếng sáo đặc biệt, nó có khi giống như tiếng hú của thú rừng, có khi như tiếng hí của ngựa, có khi giống hót của một vài loại chim, có khi lại thể hiện sự gào thét. Nói chung, reo lưỡi có tác dụng nhấn mạnh tiếng sáo, tạo ra một âm sắc đặc biệt.

Hướng dẫn kỹ thuật reo lưỡi – phi lưỡi trong sáo trúc (tiêu sáo)

Chuyên mục: học thổi sáo

Như thế nào là reo lưỡi – reo lưỡi là gì:

Reo lưỡi hay phi lưỡi là kỹ thuật lấy âm gió của chữ Rờ Rờ …(khi đọc hơi sẽ liền quảng và lưỡi sẽ bật chữ Rờ liên tục) để thổi vào sáo.

Tại sao lại phải học reo lưỡi và reo rưỡi được sử dụng ở đâu:

Reo lưỡi thường được kết hợp trong những bài có sử dụng lưỡi kép

Reo lưỡi tạo ra âm điệu đặc biệt cho đừng nốt, hoặc từng đoạn, reo lưỡi tạo điểm nhấn đặc biệt trong một bản nhạc.

Reo lưỡi có thể sử dụng trong việc giả tiếng chim, tiếng hí, tiếng hú, … reo lưỡi

Vấn đề gặp phải lúc reo lưỡi và bí quyết để khắc phục:

Không đọc được chữ Rờ Rờ Rờ …: Chữ Rờ hay Rừ, hay …bất cứ tiếng nào bắt đầu bằng phụ âm “R” thì hầu như ai cũng đọc được nhưng để đọc được chữ Rờ Rờ … bằng 1 hơi mà đầu lưỡi bật ra âm Rờ liên tục, đọc âm Rờ kéo dài thì nhiều người không đọc được. Bí quyết ở đây là hay tập đọc Tờ Rờ, Tờ Rờ Rờ, Tờ Rờ Rờ Rờ … Vì khi chúng ta đánh lưỡi bật âm Tờ Rờ thì sẽ dể bật thêm được âm Rờ tiếp theo, tức là reo lưỡi sẽ dể dàng hơn khi chúng ta kết hợp đánh lưỡi đơn. Một lưu ý nữa là các bạn phải đánh Tờ Rờ thật mạnh nhưng cố gắng thả lỏng đầu lưỡi để nó tự bật ra âm Rờ tiếp theo. Giống như đầu lưỡi bạn là một thanh đàn hồi có một đầu cố định vậy, lúc bật mạnh nó, nó sẽ dao động lên xuống.

Đọc được chữ Rờ kéo dài bằng miệng nhưng khi vào sáo lại không thổi được sáo kêu. Đó là do khẩu hình miệng và môi của bạn đã thay đổi khi đọc chữ Rờ và nó khác với khẩu hình miệng và môi khi thổi sáo. Để khắc phục bạn hãy nhu môi lại như thổi sáo và tập đọc chữ Rờ kéo dài.

Reo lưỡi được bằng miệng nhưng khi áp dụng vào sáo thì âm Rờ phát ra mạnh quá và không reo được các nốt thấp. Vấn đề này thường gặp phải đối với các bạn ban đầu không đọc được chữ Rờ kéo dài. Lý do là đầu lưỡi của các bạn chưa đủ nhạy, thường thì những bạn đó chỉ đọc được chữ Rờ kéo dài nếu đọc từ chữ Tờ, tức Tờ Rờ Rờ …Vậy nên để reo lưỡi tốt hơn vào sáo, các bạn cần tập đọc chữ Rờ kéo dài thật nhuyễn đến lúc có thể đọc to – nhỏ, mạnh – nhẹ, nhanh – chậm tùy ý và đọc được chứ Rờ kéo dài mà không cần đánh lưỡi chữ Tờ trước.

Các kiểu reo lưỡi thường sử dụng:

Reo lưỡi nhanh hoặc chậm

Reo lưỡi mạnh hoặc nhẹ

Reo lưỡi một nốt và reo lưỡi 1 đoạn

Như vậy, các bước để tập reo – phi lưỡi như sau:

Bước 1: Tập đọc chữ Rờ kéo dài, nếu thấy tập mãi không được, các bạn đọc Tờ Rờ hoặc Tà Rà, hoặc …nói chung là T R, cố gắng bật lưỡi mạnh lên để lưỡi có độ nãy để phát ra các âm Rờ tiếp theo. Tập cho đến khi đọc được Tờ Rờ Rờ Rờ … càng dài càng tốt

Bước 2: Tập đọc chữ Rờ kéo dài như bước 1 nhưng hãy nhu môi lại giống môi khi thổi sáo.

Bước 3: Tập cho vào sáo: việc tập từ đọc miệng và cho vào sáo khá khó khăn bởi khi ta bỏ âm Rờ đi và chỉ lấy âm gió của nó, thì chúng ta sẽ có đọc hơn và hơi gió của chữ Rờ thường yếu và không đủ ém hơi nên sẽ khó thổi lên nốt cao và thổi kêu các nốt thấp. Do vậy bạn đâu các bạn có thể tập reo từ nốt sol1 đến nốt Fa2. Do vậy, trong quá trình tập cho vào sáo, các bạn hãy tận dụng mọi thời gian rãnh để tập đọc chữ Rờ kéo dài thật nhuyễn

Bước 4: Tập reo các nốt thấp và cao, trong quá trình tập, các bạn có thể chạy chọn hoặc thổi một số đoạn nhạc, gam đơn giản.

Bước 5: Tập thay đổi độ nhanh – chậm, mạnh – nhẹ, dài – ngắn của từng lần reo. Các bạn nên tập kết hợp cả reo trên sáo và đọc Rờ kéo dài bằng miệng.

Shop sáo trúc uy tín chất lượng

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Chiết Cây Hồ Tiêu

Hồ tiêu là một loại cây dây leo hoang dại trong rừng được con người mang về trồng từ rất lâu. Hồ tiêu nguyên thủy có chủ yếu là bông đơn tính nên khả năng đậu hạt rất thấp. Hồ tiêu ngày nay năng suất cao nhờ có sự chọn lọc nhân tạo là chính. Cây còn có thể thụ phấn nhờ vào sức gió, côn trùng,… nhưng nhiều nhất vẫn là khả năng tự thụ phấn nếu là bông lưỡng tính. Những bông đơn tính sẽ rụng giống như bông cây trầu không, có ra bông nhưng không đậu hạt.

Hồ tiêu là cây công nghiệp đa niên. Vì vậy, việc chọn giống tốt có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, sản lượng và khả năng đề kháng với dịch bệnh sau này. Theo tôi, khâu quan trọng nhất của việc trồng hồ tiêu chính là chọn giống. Chọn giống làm sao để cho năng suất cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của vùng trồng. Phải chọn những giống có nguồn gốc rõ ràng, đã kiểm định được năng suất và khả năng kháng dịch bệnh, chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường.

1. Đặc tính cây hồ tiêu

– Cây tiêu là một cây ưa bóng, thích hợp với ánh sáng tán xạ nhẹ. Ánh sáng tán xạ sẽ giúp cây sinh trưởng, phát dục và ra hoa, đậu quả của cây tiêu. Bạn cần điều tiết ánh sáng của cây tiêu hợp lí để cây luôn có đủ ánh sáng tán xạ mà vẫn thông thoáng trong vườn cây. Thông thường thì chúng ta có thể chọn lựa trụ là các loại cây có tán rộng như keo, muồng, …để giúp cây có đủ ánh sáng. Hoặc bạn có thể trồng những cây có bóng che ở để tạo môi trường sinh thái hợp lí cho cây.

– Là một cây công nghiệp nhiệt đới nên cây tiêu chỉ có thể phát triển từ ngày 20 độ vĩ tuyến Bắc đến 20 độ vĩ tuyến Nam, với nhiệt độ trung bình từ 10 -35 độ C.

– Cây tiêu thường không kén đất, nó có thể phát triển trên nhiều loại đất khác nhau như đất đỏ baazan, đất đỏ vàng, đất cát xám, đất phù sa, đất sét…. tuy nhiên vì bộ rễ yếu, không thể chịu được ngập úng nên đất cần dễ thoát nước, có độ dóc dưới 5%. Đất cần thoát nước nhanh chóng vì chỉ cần trong vòng 12 giờ bị ngập rễ phụ của cây đã bị thối, úng. Tầng canh tác dày trên 70 cm để rễ phụ có thể dễ dàng ran rộng và phát triển, mạch nước ngầm sâu hơn 2m, tránh bị ngập rễ cái. Đất có thành phần cơ giới nhẹ đế trung bình, có nhiều mùn, độ pH từ 5- 6. Đất không quá giàu kiềm.

2. Chuẩn bị

– Gim bấm vở, bịch nilon, dây buộc tiêu, kiềm, rễ lục bình, đất trộn phân trùn quế. Nếu không có rễ lục bình dùng xơ dừa trộn đất và phân trùn quế.

3. Thực hiện chiết cây hồ tiêu

– Chọn cây mẹ cần chiết, tối ưu nhất là 7 mắt. Dây không quá non cũng không quá già.

– Chọn mắt chiết có rễ thằn lằn (rễ bám). Cắt bỏ 3 – 4 tay ác phần sau này sẽ trồng xuống đất để cây khỏi tốn công nuôi những phần không có ích. (1 dây có thể chiết nhiều khúc, nhưng tối ưu nhất vẫn chỉ nên chiết 1 đến 2 khúc)

– Dùng kềm bấm dập nhẹ ở giữa đốt mắt rễ cuối cùng. (Chiết khúc nào bấm dập khúc đó).

– Dùng dây cột cố định bịch chiết vào thân cây.

– Sau 10 – 20 ngày bó chiết tưới phân sinh học (hoặc dịch trùn quế) nồng độ phun lá vào bầu chiết. 1 – 2 lần cách nhau 10 ngày sẽ kích thích cây bung rễ mạnh hơn.

4. Chú ý

– Lượng mưa cần thiết để cây tiêu có thể sinh trưởng và phát triển tốt cần được phân bố đều theo từng thời kì và nằm vào khoảng 1500- 2500 mm

– Độ ẩm không khí cần thiết của cây tiêu là từ 70- 90%, độ ẩm càng cao thì khả năng thụ phấn sẽ cao hơn nhờ vào nuốm nhị được trương to do có độ ẩm, từ đó mà những hạt phấn sẽ dễ dàng dính chặt vào nuốm nhị và hình hành hạt lớn.

– Sau khoảng thời gian thu hoạch và bắt đầu phân hóa mầm hoa, cây tiêu cần sống trong điều kiện khô hạn khoảng 15- 20 ngày. Như vậy hoa khi tưới hoa sẽ phân hóa đồng loạt và tạo điều kiện thu hoạch đồng đều.

– Cây tiêu cần được phân bố đều lượng nước trong thời kì vừa mới tạo quả đến khi trái già một cách đầy đủ vì lúc này kích thước của hạt phát triển tối đa. Tuy nhiên, bạn cần điều tiết lượng nước hợp lí vì rễ cây tiêu háo khí, không thể chịu đựng được ngập úng trong nhiều giờ.

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Rung Hơi Trong Sáo Và Tiêu

Kỹ thuật rung hơi: Đây là kỹ thuật rất cần thiết và quan trọng. Rung hơi là kỹ thuật dùng hơi để tạo ra âm rung của tiếng sáo phát ra. Cường độ của một nốt nhạc trên sáo phát ra sẽ không được giữ nguyên nữa mà sẽ “rung”, tức là sẽ thay đổi mạnh nhẹ theo một tốc độ nhanh chậm khác nhau.

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật rung hơi trong sáo trúc

( sử dụng cho tất cả các loại tiêu sáo)

Rung hơi là gì?

Rung hơi là kỹ thuật thay đổi cường độ luồng hơi mạnh nhẹ với các tần số nhanh chậm khác nhau để tạo ra sự thay đổi về cường độ của tiếng sáo phát ra. Cường độ của một nốt nhạc trên sáo phát ra sẽ không được giữ nguyên nữa mà sẽ “rung”, tức là sẽ thay đổi mạnh nhẹ theo một tốc độ nhanh chậm khác nhau. Cường độ của tiếng sáo sẽ thay đổi theo hình lượn sóng.

Tùy vào tốc độ rung nhanh hay chậm mà các bước sóng (khoảng cách giữa 2 đỉnh sóng hay khoảng thời gian giữa 2 lần tiếng sáo phát ra to nhất (cũng cao nhất)) sẽ ngắn hay dài

Tùy vào biên độ rung mạnh hay nhẹ mà chiều cao của đỉnh sóng (khoảng cách về cường độ, độ to giữa lần thời điểm tiếng sáo to nhất và tiếng sáo bé nhất) là cao hay thấp. Tức là rung càng mạnh thì nghe sự chênh lệch càng rõ và ngược lại

Tại sao cần rung hơi:

Rung hơi giúp đoạn nhạc sẽ có độ truyền cảm hơn, nó giống như ngân nga trong hát

Rung hơi giúp tạo điểm nhấn cho bản nhạc

Những hình thức rung hơi:

Rung hơi ngắn: là hình thức rung hơi nhanh vào một nốt có trường độ ngắn. Việc rung hơi này chủ yếu để tạo điểm nhấn cho nốt nhạc đó, hoặc thể hiện đúng phong cách, cái chất, cái hồn của từng dòng nhạc.

Rung hơi dài (kỹ thuật ngân nga trong tiếng sáo): là rung hơi ở các nốt có trường độ dài. Thường thì những nốt có trường độ dài sẽ ở cuối câu nhạc.

Rung hơi nhanh: Là hình thức rung hơi với tốc độ rung nhanh, thường được áp dụng với kỹ thuật rung ngắn, hoặc ở những nốt nhạc cần thể hiện sự day dứt, nồng cháy, réo rắt, não nề, …

Rung hơi chậm: là hình thức rung hơi với tốc độ rung chậm, thường là rung hơi dài. Rung hơi chậm sẽ thể hiện được sự nhẹ nhàng, mềm mại, sự dạt dào, da diết, …

Rung hơi mạnh, rung hơi sâu: là hình thức rung hơi với cường độ mạnh. Chúng ta sẽ nghe rõ ràng hơn sự chênh lệch cường độ nốt nhạc. Rung hơi mạnh sẽ thể hiện được sự sâu sắc, mạnh mẽ của cảm xúc

Rung hơi nhẹ, rung hơi nông: là hình thức đối nghịch với rung hơi sâu.

Khi kết hợp các hình thức rung hơi trên với nhau, chúng ta sẽ được nhiều hình thái rung hơi khác nhau, đặc trưng cho từng cảm xúc giai điệu khác nhau. Ví dụ như rung từ nhanh đến chậm từ nhẹ đến mạnh và ngược lại, hoặc rung nhanh nhưng rung nhẹ, rung nhanh và rung mạnh, …

Ngoài ra chúng ta cũng có thể phân rung hơi ra làm 2 loại:

Rung hơi bằng bụng hoặc bằng ngực, tức là bằng nguồn hơi trong cơ thể, lấy hơi bằng bụng thì rung bụng, bằng ngực thì rung ngực. Khi chúng ta thay đổi luồng hơi mạnh nhẹ từ trong bụng hoặc ngực để rung hơi, thì chúng ta hoàn toàn có thể điều khiển tốc độ rung nhanh – chậm, hay cường độ rung mạnh – nhẹ tùy ý và âm rung sẽ “sâu” hơn, êm hơn và mượt mà hơn.

Rung hơi bằng cổ: là phương pháp sử dụng sự co bóp của cổ để thay đổi luồng hơi thổi ra. Rung hơi bằng cổ sẽ khó thay đổi tốc độ rung và âm rung khá rõ ràng và nhanh nhưng âm rung sẽ không êm và mượt và tốc độ rung sẽ cố định. Nó giống như tiếng nấc ực..ực ..ực … hay như lúc chúng ta cười nức nở.

Sử dụng kỹ thuật rung hơi ở đâu:

Thường thì chúng ta sẽ rung hơi vào những nốt có trường độ dài vì ở những nốt đó thường cần sự truyền cảm và sẽ có đủ thời gian để thực hiện kỹ thuật rung hơi.

Đối với một số dòng nhạc cổ truyền, đặc trưng hoặc là dòng nhạc truyền thống của vùng nào đó, khi chúng ta rung hơi và thực hiện các kỹ thuật khác vào đúng nốt nhạc nào đó ( fa, sol, la, …gì đó) thì chúng ta mới thực sự thổi đúng chất của bài đó, thổi ra hồn của họ.

Các bước tập kỹ thuật rung hơi, mình sẽ chú trọng hướng dẫn kỹ thuật rung hơi bằng bụng

Lấy một làn hơi thật đầy vào bụng

Đặt môi lên sáo và thổi từng nốt một và kéo hơi thật dài. Trong quá trình thổi nốt đó, chúng ta điều khiển luồng hơi mạnh nhẹ thay đổi liên tục. Hãy tưởng tượng cường độ luồng hơi mình thổi ra thay đổi từ mạnh đến nhẹ như một cơn sóng vậy

Tăng tốc độ rung và tăng độ mạnh rung dần lên

Tập rung hơi kết hợp xông hơi các nốt từ Do1 cho đến Sol3

Những vấn đề khi tập và sử dụng kỹ thuật rung hơi:

Rung hơi quá chậm và không rung nhanh lên được: đây là vấn đề nhiều bạn mắc phải, thường thì âm rung sẽ ngắt quảng, yếu ớt, nghe giống đuối hơi bị ngắt tiếng hơn là rung hơi. Lý do chính ở đây là hơi của bạn còn quá yếu và bạn rung hơi quá nhẹ. Để rung hơi nhanh, các bạn cần rung hơi mạnh hơn, tức là nếu cường độ nốt nào đó các bạn thổi bình thường là X thì các bạn hay rung hơi ở cường độ X+ chứ đừng rung ở cường độ X-

Không rung hơi được các nốt cao. Lý do là các bạn không đủ hơi, khả năng ém hơi thấp hoặc rung hơi nhẹ và yếu. Ở các nốt cao hoặc ở các cây sáo tone cao, việc rung hơi sẽ khó hơn do tốn hơi hơn và môi phải ém hơi tốt hơn. Khi đó việc điều chỉnh luồng hơi sẽ khó hơn.

Shop sáo trúc uy tín chất lượng

Hướng Dẫn Thực Hiện Om Gà Từ A Đến Z ( Kỹ Thuật Mới Nhất)

Lá ổi (giúp gà chọi bắt nắng tốt)

Lá ngải cứu + lá sả + lá bưởi giúp gân cốt gà khỏe

Nửa lạng Trà khô

Thực hiện om bóp gà chọi đúng cách

Cho tất cả những gì đã chuẩn bị vào nồi và nấu tầm 30 phút cho.nhỏ lửa,nếu như gà bị lác,nấm thì cho ít muối vào nồi thuốc đó và om mỗi ngày cho gà,đảm bảo chưa đến 1 tuần sẽ sạch đẹp mà không ảnh hưởng đến da.1 nồi thuốc như thế om cho gà đươc gần 1 tuần.

Chú ý om gà vào sáng sớm, lưu ý nhiệt độ cơ thể gà là 39-43 độ nên khi om gà đừng dùng nước quá nóng,nước nóng tầm làm cho tay mình hơi khó chịu là phù hợp với gà.:

Cách làm thuốc om gà chọi

Cách om bóp gà chọi đúng cách

Cho hỗn hợp những thứ đã chuẩn bị vào nồi đun sôi sau đó cho nhỏ lửa và thực hiện om. khi om thì ta gấp khăn nhúng vào nồi nước vắt kiệt khăn, sau đó ta vỗ nhẹ khắp mái tảng , hầu , đốc cổ , chằng vai nhằm giúp con gà quen khăn và giúp giảm bớt nhiệt trên khăn , xoè khăn ra cảm thấy tay mình chịu được thì khăn đầu tiên bạn vuốt vào mỏ con gà sau đó om tiếp dọc xuống cổ , đốc cần , chằng vai, không nên ấp khăn lâu và xoa mạnh điều đó sẽ làm bỏng và teo hết cơ , làm gà sợ om. với gà tơ thì bạn chỉ cần 2 khăn ở đầu và cổ gà. tiếp đến là 2 nách , hông và quả táo, khi om ở khu vực này cần để ý không rất dễ mất gân gà.

Trước tiên bạn xoè khăn ra lau sạch mặt dưới của cánh( nơi này thường két bẩn) sau đó khăn đã nguội bớt thì bạn xoa nhẹ quả táo , nách, vuốt xuôi xuống hông cuối cùng mới tới đùi , gà tơ, mộc cũng chì cần mỗi bên 2 khăn, nếu khăn ban đầu nóng quá thì bạn ấp, vỗ dưới đít gà trước rồi lau sau, xoa những phần nêu trên, khăn cuối thì vuốt xuống chân, lau sạch chân cho gà. tiếp đến là om đít , bạn ấp , vỗ , lau sạch phần đít cũng như háng gà, sau đó đưa khăn đánh 2 bên thăn lườn.

Cuối cùng là xoè khăn ra phủ lên tay bế con gà lên 1 tay giữ lên lưng lắc tay nhằm làm con gà khi đá đỡ chảy. khi om nhớ om cả phía đằng trước’ ngực , đầu lườn, khoé mắt , khoé mào nhằm vệ sinh sạch sẽ cho con gà, với gà già , gà cứng thì tăng lượng khăn lên nhằm làm sao phù hợp với độ tuổi , độ bụi, cân nặng và thể trạng gầy hay béo của con gà mà ta tăng hay giảm mức độ day xoa. lượng khăn om vào con gà cho phù hợp. chú ý trước ngày vần 1 ngày và ngày đi đá 2 ngày nên bỏ om, phơi chỉ xoa nhẹ thôi.khi om mái tảng cần ấp khăn nhiều nhất để tránh bị phồng khi đá , sau đó là phía trước đốc cần , ngực con gà là những nôi hay phải chịu đòn nhất , tiếp đến là chằng cần giúp con gà cứng cáp, chịu đè hơn. Thực hiện đúng cách om gà chọi sẽ giúp chú thi đấu sung mãn hơn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Kỹ Thuật Reo Lưỡi trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!