Xu Hướng 12/2022 # Kinh Nghiệm Học Tốt Môn Vật Lý / 2023 # Top 14 View | Globaltraining.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Kinh Nghiệm Học Tốt Môn Vật Lý / 2023 # Top 14 View

Bạn đang xem bài viết Kinh Nghiệm Học Tốt Môn Vật Lý / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

. Đã xem 73317. Chuyên mục : Kinh nghiệm học tập

Kinh nghiệm học tốt môn Vật lý

(Trung tâm luyện thi đại học Đa Minh) – Vật lý là một môn khoa học nghiên cứu những hiện tượng xảy ra trong đời sống, có nhiều ứng dụng trong thực tế cuộc sống hằng ngày và giúp con người hiểu biết thêm về vũ trụ. Vật lý trong nhà trường giúp ta bước đầu nhập môn khoa học này. Để học tốt môn Vật lý cần có phương pháp học tập sao cho khoa học, hợp lý.

Nội dung phương pháp học tập:

1. Xây dựng lòng yêu thích môn họcCó yêu thích mới có hứng thú trong học tập. Đây là một trong những yếu tố rất cần thiết để học tốt môn này.

2. Rèn luyện trí nhớ tốt Có như thế chúng ta mới nắm bắt được bài mới ở lớp cũng như các kiến thức đã học trước đó.

Rèn luyện như thế nào?Đó là: trước khi học bài mới chúng ta nên xem lại các bài học cũ. Khi được tái hiện lần nữa, ta sẽ nhớ được lâu hơn, chắc hơn.Thực tế đã cho thấy, trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm, chỉ cần ta quên (hoặc không hiểu) một thuật ngữ nào đó thôi là không làm bài được.

– Sau đó là phải nhớ công thức tính toán, môn Vật lý có hai phần: thứ nhất là phần lý thuyết, thứ hai là phần bài tập.Việc nhớ rõ công thức là điều rất quan trọng. Vì nếu học sinh nhớ sai công thức thì kết quả bài làm sẽ sai. Muốn nhớ được những công thức mới phải làm bài tập nhiều, càng nhiều càng tốt. Trong lúc làm vẫn lấy công thức ra xem. Như vậy vừa hiểu rõ công thức, vừa biết áp dụng đúng và nhớ công thức lâu.

– Một việc nữa là trong sách giáo khoa, để cho dễ hiểu, người ta thường đưa ra những công thức rút gọn cho những trường hợp đặc biệt từ một công thức tổng quát. Và điều này giúp chúng ta làm câu hỏi trắc nghiệm nhanh hơn.

– Đọc và soạn bài kỹ trước khi đến lớp. Chú ý ghi lại những từ ngữ quan trọng, những vấn đề còn chưa rõ trong bài để khi đến lớp nghe thầy cô giảng bài ta sẽ tiếp thu nhanh hơn. Phải mạnh dạn hỏi ngay những gì còn chưa hiểu với thầy cô, bạn bè…

– Về nhà làm tất cả các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập. Muốn vậy phải học tốt môn Toán – vì đây là môn học giúp ta có được tư duy logic và tính toán chính xác, rất cần trong việc giải các bài tập Vật lý.

– Các định nghĩa, khái niệm, định luật: cần cố gắng hiểu rõ và nhớ chính xác từng ý nghĩa của các mệnh đề được phát biểu.

– Các công thức: cần hiểu rõ ý nghĩa, đơn vị của từng đại lượng.

– Tập thói quen tự làm dàn bài tóm tắt bài học theo ý mình sau khi vừa học xong để sao cho khi học theo dàn bài, ta dễ dàng hiểu và nhớ chính xác bài học.

– Sau khi đọc xong đề việc tóm tắt đề bài rất quan trọng, bước này giúp chúng ta tìm những dữ kiện cần thiết trong đề. Việc tóm tắt đề sẽ giúp chúng ta biết được đề bài cho những đại lượng nào, đại lượng nào chưa có để học sinh có hướng giải cho bài toán.

– Với những bài phức tạp thì việc vẽ hình còn quan trọng hơn nữa, nên vẽ hình đủ lớn, vì sau đó ta còn viết hay vẽ thêm nhiều dữ kiện khác nữa. Điều này giúp cho chúng ta có thể minh họa những dữ kiện đề bài ngay trên hình vẽ, giúp cho việc tính toán chính xác và nhanh hơn.

– Làm đầy đủ bài tập (từ dễ đến khó) trong sách giáo khoa và sách bài tập vật lý do Bộ GD-ĐT phát hành. Với hầu hết bài trong các bài tập này, HS sẽ làm được không khó khăn lắm nếu học kỹ phần lý thuyết.

– Ở từng chương trong sách bài tập thường có một hay hai bài tập mức độ khó, cần cố gắng làm những bài tập này sau khi làm các bài tập dễ và trung bình.

Không nên tập trung làm những bài tập quá dài và khó, đòi hỏi nhiều thời gian. Ưu tiên làm các bài tập cơ bản do giáo viên hướng dẫn tại lớp, trong sách giáo khoa và sách bài tập do Bộ GD-ĐT ban hành, sau khi thuần thục mới làm thêm các bài tập phù hợp và giải thử các đề trắc nghiệm để rèn luyện kỹ năng.

Trình tự làm một bài toán vật lý là:

– Đọc để hiểu đề muốn tìm những đại lượng nào.

– Tóm tắt đề bài: ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm ra đại lượng mà đề bài yêu cầu.

– Đổi đơn vị nếu cần (thường không để ý hay quên làm bước này).

– Suy nghĩ những công thức nào có thể dùng để giải.

– Tìm ra đại lượng cần tìm sau khi biến đổi và kết hợp các công thức (chưa thế số).

– Thế số để tìm ra kết quả cuối cùng.

– Để ý đơn vị của kết quả có phù hợp thực tế không.

3. Ôn tập:– Cần tự làm dàn bài tóm tắt từng chương. Việc làm này nhiều em tưởng rằng mất thời gian, nhưng thật ra rất tiết kiệm thời gian và rất hiệu quả để nhớ lâu và nắm vững phần lý thuyết (vì chỉ tốn thời gian lần đầu để hệ thống từng chương, những lần sau khi ôn tập rất dễ nhớ lại kiến thức của cả chương).

– Làm lại các bài tập cơ bản trong sách giáo khoa và sách bài tập để nhớ sâu phần lý thuyết và tăng cường kỹ năng nhanh, nhạy trong việc làm các câu hỏi trắc nghiệm định lượng. Cố gắng giải những bài tập mà lần đầu tiên chưa giải được.

Lưu ý thêm:

* Đề thi môn vật lý lúc nào cũng có đủ hai phần định tính và định lượng, HS cần coi trọng cả hai phần lý thuyết và bài tập, đặc biệt không học qua loa phần lý thuyết vì có nắm vững lý thuyết nhuần nhuyễn mới giải quyết tốt các câu hỏi trắc nghiệm định tính và định lượng.

* Đề thi trắc nghiệm gồm nhiều câu rải đều trong cả chương trình nên không được học tủ, không được bỏ bài học nào.

4. Các vấn đề cần lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm môn vật lý:– Đọc lần lượt từ trên xuống dưới, câu nào chắc chắn giải được trong thời gian ngắn thì làm ngay và tô ngay phương án lựa chọn vào phiếu trả lời.

– Lần thứ nhì tiếp tục giải những câu khó hơn và cứ tiếp tục đến khi hết thời gian.

– Đợt làm đầu tiên không nên “sa lầy” vào những câu làm mất quá nhiều thời gian, vì câu nào cũng có điểm như nhau, không phân biệt câu dễ hay khó. Mặt khác, nếu số câu hỏi còn nhiều mà thời gian làm bài còn ít sẽ mất bình tĩnh dẫn đến làm sai nhiều.

– Khi thời gian làm bài thi gần hết mà còn một số câu chưa giải quyết xong, nên chọn nhanh phương án trả lời cho tất cả câu này, không bỏ sót câu nào.

Kinh Nghiệm Học Tốt Môn Vật Lí Thpt / 2023

Vật lý là một môn khoa học quan trọng, có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, hỗ trợ đa số nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt của con người. Hơn nữa, nó còn giúp cho con người hiểu biết thêm về vũ trụ vốn nhiều bí ẩn…

Môn Vật lý trong trường THPT là một môn khoa học lý thú, các nội dung trong chương trình vật lí THPT có sự kế thừa, mở rộng và phát triển những kiến thức đã được học ở những lớp dưới. Có thể nói, nếu nắm được cơ bản chương trình vật lí phổ thông hiện tại, học sinh sẽ có thể giải thích được hầu hết các hiện tượng tự nhiên xung quanh một cách khoa học và nắm bắt được các quy luật tự nhiên để vận dụng nó trong cuộc sống hàng ngày. Như vậy, rõ ràng đây là một môn học cực kì bổ ích và thiết yếu cho cuộc sống của chúng ta.

Nhưng làm thế nào để học tốt môn Vật lí trong trường THPT? Để trả lời câu hỏi này, có lẽ tự mỗi HS đều có thể đưa ra những câu trả lời nhất định. Tuy nhiên, để có thể trả lời một cách thấu đáo, chúng ta thử tiếp cận nó từ việc tìm hiểu những khó khăn mà HS thường gặp phải khi học tập bộ môn này, từ đó đưa ra những giải pháp hợp lí nhất. Trước hết, xin được đề cập đến chương trình Vật lí 10 .

KINH NGHIỆM HỌC TỐT MÔN VẬT LÝ 10

1. HS mới bước vào cấp THPT, bắt đầu làm quen với một môi trường học tập mới, môi trường đòi hỏi HS phải có ý thức tự học cao hơn, nội dung học tập nhiều hơn, áp lực học tập lớn hơn,… Nếu không biết sắp xếp thời gian hợp lí sẽ không thể hoàn thành được nội dung học tập của tất cả các bộ môn.

2. Về nội dung: Môn Vật lí 10 được coi là “khó” học hơn so với chương trình Vật lí 11 và 12. Ngay từ đầu năm HS phải làm quen với rất nhiều khái niệm mới khá trừu tượng, nhiều công thức có dạng tương tự nhau nên dễ nhầm lẫn. Nếu không học kĩ các khái niệm cơ bản từ đầu năm, HS sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong việc học tập.

3. Thời lượng bài tập trên lớp không nhiều, nếu không chủ động làm bài tập HS khó lòng vận dụng được các công thức một cách linh hoạt.

II. KINH NGHIỆM HỌC TẬP HIỆU QUẢ:

Bạn chỉ có thể học giỏi khi bạn là một người học chủ động để khắc phục những khó khăn trên. Điều đó thể hiện ở việc:

1. Xây dựng kế hoạch học tập (và giải trí) một cách hợp lí cho tất cả các môn học ngay từ đầu năm (thường trung bình với mỗi tiết học môn Vật lí trên lớp nên dành tối thiểu 1 giờ tự học tại nhà) và phải tuân thủ nghiêm túc kế hoạch học tập đã xây dựng. Như vậy là bạn đã là người học chủ động về thời gian

2. Chuẩn bị kĩ bài học trước khi đến lớp: chuẩn bị bài cũ và đọc kĩ nội dung bài học mới, trả lời các câu hỏi trong và sau bài học. Nếu được hãy tự tóm tắt trước nội dung chính của bài học và chú ý ghi lại những từ ngữ quan trọng, những vấn đề chưa rõ trong bài để khi đến lớp nghe thầy cô giảng bài ta sẽ tiếp thu nhanh hơn. Phải mạnh dạn hỏi ngay những gì còn chưa hiểu với thầy cô, bạn bè… Như vậy bạn đã là người chủ động trong việc chuẩn bị và chiếm lĩnh kiến thức

3. Thật tập trung khi học trên lớp, tham gia tích cực vào trong bài học, mạnh dạn trả lời những câu hỏi mà GV đưa ra. Đây là cơ hội để bạn tự kiểm tra xem những kiến thức mà bạn hiểu đã đúng chưa và cơ hội để yêu cầu GV giải đáp thắc mắc của bạn. Như vậy bạn đã là người chủ động chiếm lĩnh, bổ sung kiến thức cho chính mình.

4. Làm hết các bài tập trong sách giáo khoa và các bài tập mà GV yêu cầu hay cung cấp cho bạn. Thường các bài tập trong sách giáo khoa là những bài tập rất cơ bản, đơn giản, chỉ cần đọc kĩ nội dung lí thuyết là có thể làm được. Thông qua việc làm bài tập, một lần nữa các bạn đã chủ động củng cố, hoàn thiện và vận dụng kiến thức một cách linh hoạt trong những tình huống cụ thể. Khi đó việc học của bạn mới thật sự ý nghĩa, kiến thức mới trở thành của riêng bạn. Hãy cố gắng tự hoàn thiện tất cả các bài tập, mỗi khi hoàn thành được một bài tập bạn sẽ thấy được niềm vui và tự tin hơn trong những bài tập tiếp theo. Bạn chỉ nên trao đổi với bạn, sử dụng sách giải hay trao đổi với GV để nhờ sự giúp đỡ khi đã cố gắng hết mình mà vẫn không tìm được lời giải cho một bài tập nào đó.

5. Hãy liên kết kiến thức đã học với thực tiễn. Môn vật lí là môn khoa học tự nhiên, các kiến thức vật lí phổ thông gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Các khái niệm, ngôn ngữ dùng trong vật lí cũng khá gần gũi với ngôn ngữ sử dụng hàng ngày. Do đó khi học một khái niệm vật lí nào đó, các em hãy thử dùng kiến thức kinh nghiệm để diễn đạt nó theo ngôn ngữ thông thường của chính mình, sau đó hãy đối chiếu với khái niệm đưa ra trong SGK, từ đó chính xác hóa khái niệm đó cho chính mình. Có như vậy việc học mới trở nên đơn giản và kiến thức sau khi học sẽ bền vững hơn, giúp việc sử dụng ngôn ngữ hàng ngày sẽ chính xác hơn.

Chẳng hạn, khi đề cập đến khái niệm chuyển động thẳng nhanh dần đều, nếu một HS chưa hề học vật lí lớp 10 vẫn có thể hình dung được đây là chuyển động trên đường thẳng và có tốc độ (hay vận tốc) tăng dần. Để định nghĩa khái niệm này trong vật lí, cần thể hiện được hai thuộc tính nhưng đầy đủ, chính xác hơn: ” quĩ đạo là đường thẳng” và ” tốc độ tức thời tăng đều theo thời gian”…

6. Xây dựng bản đồ tư duy hay sơ đồ kiến thức ( hoặc sử dụng bảng tóm tắt lí thuyết, công thức sau mỗi chương, mỗi bài) để liên kết các kiến thức thành hệ thống có mối liên hệ qua lại với nhau, giúp việc ghi nhớ dễ dàng và có hệ thống hơn, bền chặt hơn…Trong chương trình vật lí, các kiến thức được xây dựng và phát triển theo phân tầng, những khái niệm được mở rộng dần do đó việc xây dựng bản đồ tư duy hay sơ đồ kiến thức sẽ giúp hệ thống kiến thức tốt hơn, việc ghi nhớ sẽ dễ dàng hơn, không bị nhầm lẫn giữa các khái niệm.

Chẳng hạn, trong phần chuyển động cơ ở lớp 10, có các dạng chuyển động: thẳng đều, thẳng biến đổi đều, tròn đều. Trong mỗi loại chuyển động cần quan tâm đến: định nghĩa của mỗi loại, công thức tính vận tốc, gia tốc, quãng đường, phương trình chuyển động, … nếu sử dụng bản đồ tư duy các em sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về nội dung kiến thức, việc ghi nhớ sẽ thuận lợi hơn.

Tóm lại, để việc học tập các môn học nói chung và môn vật lí nói riêng có hiệu quả, mỗi học sinh cần phát huy tính chủ động trong học tập; có kế hoạch học tập hợp lí; chuẩn bị tốt bài cũ trước khi đến lớp; Tập trung và tích cực khi học tập trên lớp; tự giác trong việc làm bài tập ở nhà; tận dụng tốt kiến thức kinh nghiệm trong học tập; hệ thống hóa hay tóm tắt kiến thức trọng tâm, phân loại kiến thức một cách khoa học sau mỗi chủ đề học tập để thuận tiện cho việc ghi nhớ.

Một vài kinh nghiệm xin được chia sẻ. Hy vọng có những định hướng để các em HS học tốt

GV. Trần Văn Hữu – THPT Phan Bội Châu – Bình Thuận

Gia Sư Vật Lý Lớp 8 Chia Sẻ Kinh Nghiệm Học Tốt / 2023

Kinh nghiệm 2: Nắm chắc các công thức Vật Lý.

Để giải được một bài tập Vật Lý, đòi hỏi các em phải nhớ và nắm chắc các công thức Vật Lý. Có nhiều cách để nhớ công thức song cách tốt nhất đó chính là các em hãy xào đi xào lại các công thức, định luật nhiều lần. Học tập là cả một quá trình không thể chỉ trong ngày một ngày hai, hôm nay học thuộc đấy nhớ đây, nhưng hôm sau lại quên ngay. Các em hãy viết các công thức Vật Lý vào giấy và dán vào chỗ mình hay qua lại nhất mỗi ngày hãy nhìn nó ít nhất 10 lần, những công thức đó sẽ dần ngấm vào đầu các em lúc nào không biết. Bên cạnh đó các em cũng cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ với các thực phẩm như thịt, trứng, sữa, cá…Các thực phẩm đó sẽ rất có ích cho việc kích thích sự phát triển của não bộ và giúp các em có một trí nhớ tốt hơn để học tập môn Lý.

Kinh nghiệm 3: Làm nhiều bài tập

Học công thức thôi không đủ, các em học sinh còn cần làm thêm các bài tập để tăng cường khả năng tính toán, rèn luyện tư duy nhanh và tích lũy thêm kiến thức. Đầu tiên, các em nên làm những bài tập đơn giản với những công thức căn bản sau đó mới luyện đến những bài toán phức tạp hơn. Việc làm bài tập cũng sẽ giúp các em nhớ công thức lâu hơn do được vận dụng nhiều lần. Trình tự làm một bài tập Vật Lý như sau:

Đọc để hiểu đề muốn tìm những đại lượng nào.

Tóm tắt đề bài: ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm ra đại lượng mà đề bài yêu cầu.

Đổi đơn vị nếu cần (học sinh thường không để ý hay quên làm bước này).

Suy nghĩ những công thức nào có thể dùng để giải.

Tìm ra đại lượng cần tìm sau khi biến đổi và kết hợp các công thức (chưa vội thế số).

Thế số để tìm ra kết quả cuối cùng.

Để ý đơn vị của kết quả có phù hợp thực tế không.

Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ được các em học sinh vận dụng trong việc học tập môn Lý và đạt những kết quả tốt nhất. Gia su ha noi chúc các em luôn tìm thấy niềm hứng thú, đam mê học tập môn Lý và trở thành những người con ngoan, trò giỏi, niềm tự hào của gia đình và xã hội.

Nguồn:gia su tai nha

Kinh Nghiệm Để Học Tập Tốt Các Môn Lý Luận Mác / 2023

Học viện Cảnh sát nhân dân nằm trong khối trường lực lượng vũ trang, có nhiệm vụ đào tạo ra cán bộ Công an vừa có bản lĩnh chiến đấu, giữ gìn an ninh trật tự của đất nước, vừa đào tạo ra những con người có lập trường chính trị vững vàng, không hoang mang, dao động trước những biến cố mà các thế lực thù địch gây dựng nên,. Vì vậy, việc đổi mới phương pháp và tổ chức học tập các môn lý luận Mác – Lênin theo hướng tự giác, tự học và lấy người học là trung tâm có ý nghĩa quan trọng hơn, đặc biệt là đối với sinh viên lớp Chất lượng cao tại trường Học viện Cảnh sát nhân dân. Thực trạng trên không chỉ tạo nên lối tư duy sai lầm của sinh viên coi việc học chỉ để đối phó mà còn làm suy giảm nghiêm trọng giá trị của các môn lý luận Mác – Lê nin đối với thực tiễn, yêu cầu đổi mới ở nước ta hiện nay. Thông qua quá trình áp dụng việc đổi mới phương pháp học tập các môn lý luận Mác – Lênin, tôi xin trao đổi một số kinh nghiệm để tổ chức tốt việc học tập bộ môn này với tư cách là cựu sinh viên từng học tập tại lớp Chất lượng cao. Thứ nhất, việc tổ chức tự học tại Ký túc xá Đối với bất cứ môn học nào, điều đầu tiên cần làm là xác định rõ đối tượng, động cơ và mục đích của việc học tập. Hàng ngày, chúng ta luôn đứng trước nhiều sự kiện, hiện tượng cần nhận biết đúng đắn, suy nghĩ sâu sắc và tìm biện pháp giải quyết phù hợp. Việc học tập các môn lý luận Mác – Lê nin là để xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học làm nền tảng học tập các môn chuyên ngành và vận dụng sáng tạo trong hoạt động tiễn của đời sống. Khi đã xác định rõ tầm quan trọng, tính thiết thực của môn học, chúng ta sẽ có động cơ học tập đúng đắn: học là để có thể hiểu và vận dụng vào giải quyết các công việc hàng ngày. Từ đó bản thân nêu cao quyết tâm, tích cực trong quá trình học tập lĩnh hội tri thức. Học là hoạt động nhận thức tích cực, tự giác và sáng tạo của sinh viên. Vì vậy, để tổ chức tốt việc học tập các môn lý luận Mác – Lê nin, chúng ta cần dựa trên yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên chuẩn bị bài trước mỗi buổi học. Công cụ quan trọng nhất của việc học tập ở các trường CĐ – ĐH là giáo trình. Sinh viên cần biết khai thác tối đa dung lượng kiến thức trong đó thông qua trình tự: trước tiên đọc nhanh toàn chương để có ý niệm chung, sau đó đọc từng đoạn ngắn để nắm bắt nội dung cụ thể từng phần. Những ý khai thác được, những điểm chưa hiểu rõ cần gạch chân hoặc ghi chép lại để phục vụ việc tiếp thu bài trên lớp hiệu quả. Cùng với đó, chúng ta xem lại bài trước, liên kết nội dung, nắm vững kiến thức đã học sẽ lĩnh hội nội dung bài mới tốt hơn.  Thứ hai, việc tổ chức học tập trên giảng đường Ở trình độ CĐ – ĐH, các môn Lý luận chính trị có khối lựợng kiến thức rộng, mang tính trừu tượng được tổng hợp từ nhiều lĩnh vực nên hình thức giảng dạy chủ yếu vẫn là thuyết giảng, phát vấn. Vì vậy, để tổ chức tốt việc học tập các môn lý luận chính trị này chúng ta cần tập trung tư tưởng và có ý thức chủ động thu nhận kiến thức. Trong đó, nghe giảng và ghi chép là hai hoạt động tiến hành đồng thời cùng với hoạt động phát biểu. Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, việc tiến hành đồng thời hai loại hoạt động chỉ có thể đạt được kết quả cao khi một trong hai hoạt đó đã trở nên thành thạo đến mức gần như tự động hóa. Chúng ta đều biết rằng, cùng một lúc có nhiều tín hiệu khác nhau tác động vào các giác quan, nhưng không phải tất cả các tín hiệu đó đều đi vào ý thức, mà người học sẽ tiếp nhận những tín hiệu đó một cách có lựa chọn. Vì vậy khi nghe giảng, chúng ta phải hoạt động tư duy hết sức tích cực, khẩn trương và có chọn lọc để có thể nắm được những vấn đề giảng viên gợi mở, trình bày. Hoạt động nghe giảng tốt là cơ sở để ghi chép bài tốt. Cách ghi chép lại mang sắc thái cá nhân. Ở mỗi môn học lại đòi hỏi một phương pháp ghi chép khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là nếu sinh viên không hiểu bài thì không thể ghi chép tốt được. Như vậy, việc ghi lại bài giảng phải tuân theo sự hiểu biết khi nghe giảng và có sự thay đổi linh hoạt tùy theo đặc trưng từng môn học và phong cách giảng của từng giảng viên. Đối với các môn Lý luận chính trị, cần đảm bảo tính chính xác và tính logic của các quan điểm, luận cứ, luận chứng…Vì thế, bài ghi của sinh viên phải chính xác, đảm bảo yêu cầu về kiến thức và tính logic của bài học. Mặt khác, cách ghi  bài của mỗi sinh viên có thể khác nhau, tùy thuộc vào vốn hiểu biết và sự vận dụng sáng tạo của mỗi sinh viên. Thứ ba, mở rộng tổ chức học tập ngoài giờ Bài giảng của giáo viên trên lớp chỉ mang tính hướng dẫn, gợi ý chứ không phải trình bày hoàn chỉnh, trọn vẹn về một vấn đề. Vì vậy, chuyển kiến thức mà giảng viên truyền thụ thành kiến thức của mình, chúng ta cần xem xét lại bài ngay sau buổi học. Để ghi nhớ tốt nhất hệ thống kiến thức bề bộn của các môn lý luận chính trị Mác – Lê nin, chúng ta cần phải thực hiểu để có sự liên hệ trước sau giữa các bài học, phần học. Cách tốt nhất là lập bảng biểu, sơ đồ, đề cương để trực quan hóa kiến thức. Ngoài ra, điểm quan trọng nhất để tổ chức tốt việc học tập các môn chính trị Mác – Lê nin là khả năng ứng dụng, liên hệ thực tế của chúng ta đối với kiến thức đã ghi nhớ được. Tính đúng đắn của những nguyên tắc phương pháp luận được chứng minh trong đời sống hoặc từ các câu ca dao, tục ngữ mà từ kinh nghiệm trong cuộc sống ông cha ta đã khái quát như: “tích tiểu thành đại”, “năng nhặt chặt bị”, “góp gió thành bão”, “kiến tha lâu cũng đầy tổ” để nói về ý nghĩa phương pháp luận của quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại; hay “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” để nói nguyên lý tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội… Để đưa các kiến thức đã học vào thực tế, góp phần mở rộng và hoàn thiện công tác tổ chức học tập các môn lý luận chính trị Mác – Lê nin, chúng ta cần nhất là tham gia các phong trào, hoạt động thi đua mà nhà trường, tổ chức phát động như: Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hành chính trị – xã hội,…. để gắn lý luận với thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức chính trị và chất lượng học viên. Như vậy, học tập các môn lý luận chính trị Mác –  Lê nin góp phần quan trọng trong giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức cho sinh viên chúng ta, đặc biệt là học viên cảnh sát. Bên cạnh thay đổi tích cực của công tác giảng dạy, bản thân sinh viên chúng ta phải có ý thức tự giác, nhận thức đúng đắn về vai trò của bộ môn này đối với đặc thù nghề nghiệp của mình. Trang bị lý luận Mác – Lê nin vững chắc là vũ khí lợi hại để chúng ta đánh giá đúng những biến động xã hội, giữ vững lập trường tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp. Do đó, kinh nghiệm tổ chức tốt học tập lý luận Mác – Lênin trên tinh thần tự giác, tích cực, chủ động có ý nghĩa thực tiễn rất lớn. Thế nên chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ rằng học tập chủ nghĩa Mác – Lênin không phải để học thuộc lòng từng chữ, từng câu và áp dụng một cách máy móc mà phải học tinh thần của chủ nghĩa Mác – Lênin, học tập lập trường, quan điểm và phương pháp của chủ nghĩa Mác – Lênin để áp dụng lập trường, quan điểm và phương pháp ấy mà giải quyết cho tốt những vấn đề thực tế: “Học tập chủ nghĩa Mác – Lênin là học tập cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và đối với bản thân mình”.

 Đỗ Thị Mai Hương

Cựu sinh viên CLC D31

Khoa Nghiệp vụ Cảnh sát điều tra – T32

Cập nhật thông tin chi tiết về Kinh Nghiệm Học Tốt Môn Vật Lý / 2023 trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!