Xu Hướng 12/2022 # Mẹo Chữa Mất Ngủ Do Uống Cafe / 2023 # Top 19 View | Globaltraining.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Mẹo Chữa Mất Ngủ Do Uống Cafe / 2023 # Top 19 View

Bạn đang xem bài viết Mẹo Chữa Mất Ngủ Do Uống Cafe / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Mẹo chữa mất ngủ do uống cafe

♦ Tập thể dục trước khi ngủ

Theo chuyên gia y tế khuyến cáo việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Nhưng cũng chỉ một số bài tập giúp ngủ sâu giấc trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp kích thích sản sinh ra serotonin, giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Cũng lưu ý với bạn, chỉ nên tập vài động tác đơn giản nhẹ nhàng, các bài tập yoga, nếu bạn dùng những bài tập quá mức sẽ gây phản tác dụng không tốt cho giấc ngủ.

♦ Tạo không gian yên tĩnh

Để có một giấc ngủ ngon một không gian yên tĩnh sẽ là việc làm rất cần thiết. Vì sau khi uống cafe nhất là caffeine sẽ mang đến cho bạn cảm giác hưng phấn, gây khó ngủ. Vì thế bạn nên tạo một không gian yên tĩnh để giấc ngủ đến sớm hơn, cảm giác cũng thoải mái để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Một bản nhạc du dương kết hợp với ánh đèn mờ mờ sẽ mang đến cho bạn giấc ngủ ngon hơn. Tại sao bạn lại không thử một cách chữa mất ngủ hiệu quả mà lại rất lãng mạn này nhỉ.

♦ Uống sữa ấm

Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ không chỉ cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể mà còn giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Bạn nên uống sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, giấc ngủ sẽ đến sớm với bạn và bạn cũng sẽ có một giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn. Đây cũng được xem là một trong những cách chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả.

♦ Thư giãn đầu óc

Ngoài ra, bạn cũng nên tập thói quen uống caffe vào thời điểm thích hợp, lưu ý không nên uống caffe vào mức thời gian quá khuya trên 22h hoặc buổi trưa 12h không tốt cho giấc ngủ cũng như thời gian nghỉ ngơi của bạn.

Tại Sao Khi Uống Cafe Lại Mất Ngủ, Có Cách Nào Trị Mất Ngủ Không? / 2023

Không ai phủ nhận rằng cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách và đúng thời điểm, cà phê sẽ mang lại một số tác dụng không mong muốn. Một trong số đó là việc mất ngủ sau khi uống cà phê.

Trường hợp dễ thấy nhất về việc mất ngủ sau khi uống cà phê đó là vào ban đêm, khi bạn muốn uống cà phê thật nhiều để có thể tỉnh táo làm việc. Điều đã xảy ra là bạn có thể tập trung và làm xong việc thế nhưng việc đi vào giấc ngủ sau đó là gần như không thể. Từ đó dẫn đến bạn bị thiếu ngủ và làm cơ thể mệt mỏi, thậm chí còn gây bệnh cho cơ thể nếu tình trạng này kéo dài. Thông qua bài viết này, Cà phê chồn Huyền Thoại Việt muốn chia sẻ đến mọi người sự thật về việc mất ngủ sau khi uống cà phê và những giải pháp để tránh tình trạng này.

Vì sao uống cà phê gây mất ngủ?

Cùng với cocain và amphetamin, caffein thuộc nhóm chất kích thích thần kinh trung ương. Bất kỳ loại cà phê nào cũng chứa một lượng caffein nhất định.

Sau khi uống cà phê, caffein có trong cà phê sẽ nhanh chóng vào máu làm tăng dẫn truyền thần kinh tăng kích thích tim, lưu thông mạch máu và tác động đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Trong caffein có một chất kích thích tạm thời làm tăng sự tỉnh táo của cơ thể. Còn trong cơ thể, có hợp chất adenosine gây ra các cơn buồn ngủ và làm cơ thể mệt mỏi. Caffein có tác dụng ngăn các hợp chất adenosine này tích tụ lại. Do vậy, cà phê giúp đầu óc con người tỉnh táo, tập trung vào vấn đề và giải quyết công việc đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, cũng tùy theo cơ địa của từng người và lượng cà phê, thời điểm cà phê người đó dùng mà tác dụng sẽ khác nhau. Thông thường caffein sẽ phát huy tác dụng trong khoảng 3-4 giờ sau khi uống. Đáng nói là với không ít người, lượng caffein đi vào cơ thể có tác dụng với cơ thể họ đến 12 giờ. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc có người ngủ dễ dàng sau khi uống cà phê nhưng có người mất ngủ vì caffein vẫn còn tác dụng lâu dài với cơ thể họ.

Các biện pháp để tránh mất ngủ sau khi uống cà phê?

Để tránh mất ngủ sau khi uống cà phê nhưng cơ thể vẫn nhận được các tác dụng tốt từ cà phê, các chuyên gia đưa ra cho bạn những giải pháp sau:

Tinh thần thoải mái

Sau khi uống cà phê, dù trong trường nào nào bạn cũng cần giữ đầu óc, tinh thần được thoải mái, tránh lo lắng quá nhiều. Trên thực tế, không cần uống cà phê hay không, sự lo lắng này cũng khiến bạn mất ngủ.

Để dễ đi vào giấc ngủ hơn sau khi uống cà phê, bạn cần một không gian, một nơi ngủ thoáng mát, không khí dễ chịu và có hương thơm tinh dầu để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Vận động cơ thể

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập thể dục, vận động cơ thể sẽ giúp loại bỏ đáng kể lượng caffein và giúp sản sinh ra serotonin giúp cơ thể có cảm giác cần được nghỉ ngơi, dễ đi vào giấc ngủ.

Việc tản bộ vài vòng quanh nhà, tập hít thở, tập những động tác thể dục đơn giải là những việc bạn có thể làm để giúp cơ thể không bị mất ngủ vì cà phê.

Giảm nhiệt độ của cơ thể

Việc giảm nhiệt độ cơ thể cũng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ của máy điều hòa, mở cửa sổ hay dùng quạt để thay đổi nhiệt độ phòng ngủ cũng như làm cơ thể dịu mát hơn.

Hoặc bạn cũng có thể đi tắm (nên tắm vào ban ngày) để nhiệt độ cơ thể giảm và cơn buồn ngủ ập đến nhanh hơn. Gợi ý tuyệt vời dành cho bạn đó là bạn có thể tắm nước nóng, lúc đầu nhiệt độ cơ thể có thể lên cao nhưng sau đó sẽ giảm xuống và cơ thể buồn ngủ nhanh chóng do sợ thay đổi của nhiệt độ cơ thể.

Có loại cafe nào uống vào không bị mất ngủ hay không?

Các loại cà phê khác nhau chứa lượng caffeine khác nhau. Do đó, ảnh hưởng của chúng đến tình trạng hydrat hóa cũng khác nhau tức là mức độ mất ngủ sẽ khác nhau.

Cà phê pha phin

Cà phê pha phin (hay cà phê phin) là loại cà phê phổ biến nhất ở Việt Nam. Cà phê sẽ được pha chế bằng cách cho một lượng nước nóng hoặc nước sôi lên hạt cà phê xay (bột cà phê) và dùng một bộ lọc bã để hãm cà phê. Một tách cà phê pha 240ml chứa 70-140mg caffeine, trung bình khoảng 95 mg. tỷ lệ bình thường

Cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan được làm từ hạt cà phê đã được đông lạnh hoặc sấy khô. Dạng cà phê này thuận tiện trong bảo quản, vận chuyển cũng như sử dụng. Tất cả những gì bạn cần làm là pha theo liều lượng mà nhà sản xuất đề xuất. Bột cà phê sẽ hòa tan trong nước nóng và có thể dùng ngay lập tức mà không cần chờ đợi như cà phê phin.

Bạn cũng có thể dùng nóng hoặc đá, thêm sữa tùy khẩu vị. Cà phê hòa tan chứa ít caffeine hơn cà phê phin bình thường, với 45mg trong mỗi cốc 240ml. Trong cafe hòa tan, tỷ lệ cafin ít nhất.

Cà phê espresso

Cà phê espresso được pha chế bằng cách ép một lượng nhỏ nước rất nóng hoặc hơi nước qua hạt cà phê đã nghiền mịn. Trong khi lượng cà phê sử dụng để pha chế ít hơn, espresso lại chứa khá nhiều caffeine. Một shot (30-50ml) cà phê espresso chứa khoảng 63mg caffeine. Do vậy có thể khẳng định Epresso có chứa nhiều cafein nhất

Cà phê chồn:

Theo các nhà nghiên cứu của Pháp của những năm 1950. Họ chỉ ra ràng khi con chồn ăn những trái cây cafe thơm ngon, chín đỏ và nhiều protein nên hạt cafe chồn khi pha chế có tỷ lệ cafein rất ít khoảng gần 1/2 tỷ lệ cafe thường. Do vậy khi thưởng thức cafe Chồn, bạn cảm thấy rất nhẹ và rất thơm, hậu vị ngọt nên không thấy”say” gây mất ngủ. Khi uống cafe chồn xong, bạn cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn, sảng khoái hơn. Nhịp tim bình thường hơn so với uống cafe thường. Do đó, Cafe Chồn thường rất đắt và hiếm có trên thị trường.

Làm Sao Để Chữa Bệnh Mất Ngủ / 2023

– Do rối loạn lịch thức ngủ trong ngày, như lịch làm việc thay đổi bất thường, làm việc theo ca không thường xuyên, do thay đổi múi giờ chênh lệch như khi đi du lịch đến các vùng có mức chênh lệch múi giờ từ 6-24 giờ.

– Do căng thẳng lo âu nhiều trong học tập, làm việc, trong cuộc sống hàng ngày.

– Do phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý, ngủ ngày quá nhiều.

Ngoài ra, theo sự tiến triển tâm sinh lý ở mỗi người, chu kỳ thức ngủ sẽ thay đổi dần theo tuổi tác. Ở người cao tuổi, thời gian ngủ sẽ ít dần, có khuynh hướng ngủ muộn hơn và thức dậy sớm hơn. Tuy nhiên, vấn đề có giá trị nhất là chất lượng của giấc ngủ, sau khi ngủ dậy phải cảm thấy tinh thần sảng khoái, phấn chấn, thích làm việc.

Do bệnh lý: Các bệnh lý gây mất ngủ như đau đầu do viêm xoang, do tăng huyết áp, đau do viêm loét dạ dày tá tràng, đau do Zona, đau do kích thích thần kinh, đau trong bệnh khớp xương v.v… Việc điều trị phải chú ý vào nguyên nhân gây bệnh.

– Do loạn tâm thần chức năng hoặc thực thể, hoặc do trầm cảm.

Điều trị chứng mất ngủ về đêm

Điều trị chứng mất ngủ chủ yếu là điều trị triệu chứng, phối hợp với điều trị nguyên nhân nếu xác định được nguyên nhân gây mất ngủ. Vấn đề chẩn đoán xác định cũng như chỉ định điều trị nên theo ý kiến của thầy thuốc.

* Về nguyên tắc điều trị Loại bỏ những nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ

Nếu cố gắng tìm hiểu, người bệnh sẽ biết một phần nguyên nhân gây mất ngủ, thí dụ uống cà phê quá nhiều vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều chất cay nóng, ăn quá no vào buổi tối, đi du lịch đến nơi có sự thay đổi múi giờ quá lớn, do căng thẳng trong công việc… Sau khi tìm biết được nguyên nhân, người bệnh có thể sẽ tự điều chỉnh để ngủ được mà không cần nhờ đến thuốc.

Vệ sinh giấc ngủ

Nên tạo tâm trạng thư thái để dễ dàng đi vào giấc ngủ, giường ngủ cần đặt nơi thoáng mát, chăn màn sạch sẽ v.v…

Dùng thuốc ngủ, phối hợp với dùng thuốc điều trị nguyên nhân gây bệnh

Theo y học cổ truyền (YHCT), việc điều trị cũng theo các nguyên tắc như trên, ngoài thuốc, YHCT còn có các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, dưỡng sinh để giúp cho giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

Dùng thuốc – thuốc điều trị bệnh mất ngủ

Để chỉ định điều trị, cần phải có chẩn đoán thật chính xác của các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, có một số cây cỏ là rau ăn vừa có thể dùng làm thuốc và không độc. Chẳng hạn như hạt sen, long nhãn, mật ong, đậu xanh, đậu đen, táo tàu… có tác dụng an thần, trị mất ngủ; Một số thức ăn như chuối, các loại hạt quả, đậu phộng (lạc)… giúp điều hòa giấc ngủ.

Các loại cây cỏ như lạc tiên (chùm bao, nhãn lồng) có thể dùng riêng, luộc hoặc hấp và dùng ăn như rau giúp ngủ ngon, hoặc kết hợp với lá dâu tằm, lá vông, tim sen nấu nước uống trị mất ngủ; Trúc diệp (lá tre); Toan táo nhân (hột trái táo ta, táo chua) nấu nước uống thay nước trà, giúp giấc ngủ mau đến, có thể xem là một loại thuốc ngủ.

Bị Mất Ngủ Do Rối Loạn Tiền Đình Phải Làm Sao? / 2023

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, có được giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể thoải mái, sảng khoái hơn, hiệu quả công việc đem lại cao hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được giấc ngủ ngon sau những giờ làm việc mệt mỏi, vất vả. Thông thường, chứng mất ngủ hay gặp ở những người già, phụ nữ mang thai, người mắc một số bệnh về thần kinh, xương khớp, rối loạn tiền đình.

Như đã nói ở trên rối loạn tiền đình là do dây thần kinh số 8 bị tổn thương, gây ra một số triệu chứng cơ bản như:

+ Chóng mặt: Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên nếu như mắc phải chứng bệnh này. Bạn sẽ cảm thấy hoa mắt chóng mặt, ảo giác về mọi thứ xung quanh. Kèm theo đó có thể là buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi nhiều, mắt bị mờ dần.

+ Mất thăng bằng: Triệu chứng này sẽ khiến cho người bệnh không đứng vững, không thể xác định được trọng lượng của cơ thể, cảm giác luôn lâng lâng.

+ Mất ý thức hoặc bị ngất xỉu: Người bệnh rối loạn tiền đình có thể sẽ mất ý thức trong một khoảng thời gian, đôi lúc nặng hơn là có thể ngất đi.

⇒ Chính vì những triệu chứng như chóng mặt, mất thăng bằng, mệt mỏi, căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể, hệ thần kinh bị tổn thương và khiến cho người bệnh thường xuyên khó ngủ, mất ngủ.

∗ Chứng mất ngủ kéo dài do rối loạn tiền đình sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

+ Gây suy giảm trí nhớ, kém tập trung, dẫn đến hiệu suất công việc, học tập không cao.

+ Mất ngủ kéo dài là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ, tai biến mạch máu não do lượng máu lưu thông không đều.

+ Dễ gây béo phì: Khi bị mất ngủ, khó ngủ bạn sẽ cảm thấy thèm ăn vào ban đêm, chính vì vậy sẽ ăn rất nhiều. Lượng mỡ sẽ được tích tụ và thời điểm này không hoạt động, không tiêu tốn năng lượng nên dễ gây béo phì, thậm chí là có thể gây bệnh tiểu đường.

+ Đối với phụ nữ khó thụ thai, vì khi mất ngủ sẽ dẫn đến căng thẳng, lo âu, áp lực về tâm lý nên rất khó đậu thai. Đồng thời, mất ngủ khiến da nhanh chóng bị sạm, lão hóa da, tóc bạc sớm.

2. Phải làm gì khi bị mất ngủ do rối loạn tiền đình gây ra?

Khi bị rối loạn tiền đình gây mất ngủ, người bệnh thường tìm đến giải pháp nhanh nhất đó là mua thuốc an thần về uống. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không thể điều trị dứt điểm được bệnh, đồng thời nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hệ thần kinh rất nguy hiểm. Chính vì vậy, khi bị rối loạn tiền đình gây mất ngủ thường xuyên, điều đầu tiên bạn cần làm đó là đến ngay bệnh viện để được thăm khám, thông thường để điều trị chứng mất ngủ do rối loạn tiền đình gây ra, bác sĩ sẽ khám và xác định nguyên nhân gây bệnh rối loạn tiền đình, từ đó phải điều trị dứt điểm chứng bệnh này thì mới có thể giải quyết được chứng mất ngủ.

→ Ngoài việc điều trị bệnh theo sự kê đơn và hướng dẫn uống thuốc của bác sĩ, bệnh nhân nên lưu ý và thực hiện tốt những điều sau đây:

+ Để tránh mất ngủ bạn không nên làm việc quá căng thẳng, nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần thoải mái.

+ Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, tránh ngồi trước máy vi tính quá lâu.

+ Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Đặc biệt bổ sung một số món ăn tốt cho bệnh rối loạn tiền đình như óc heo hầm, uống trà thảo dược để giúp an thần, ngủ ngon hơn.

+ Không được thức khuya hay xem phim đọc báo quá nhiều trên màn hình điện thoại, máy tính. Nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giờ.

+ Không nên sử dụng những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, vì những chất này sẽ gây tác động xấu đến não bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của bạn đấy!

Cập nhật thông tin chi tiết về Mẹo Chữa Mất Ngủ Do Uống Cafe / 2023 trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!