Bạn đang xem bài viết Mô Hình Kinh Doanh Nhà Nghỉ, Khách Sạn Bình Dân được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Một căn phòng lãng mạn cho hai người trong một ngôi nhà cổ kính với những món đồ cổ lên nước sáng bóng, những bộ đồ gốm sứ tinh khiết và những vật dụng nạm bạc lấp lánh. Một ngọn lửa reo tí tách trong lò sưởi, mùi thơm nồng nàn quyến rũ của cà phê và bánh mỳ nướng bơ từ nhà bếp lan toả trong không khí. Đó là hình dung của hầu hết mọi người khi họ nghĩ đến một B&B và thực tế cũng đúng như thế.
Tuy nhiên B&B không chỉ có một loại mà hết sức đa dạng, từ những khách sạn thuộc thế kỷ trước, những biệt thự cổ, những ngôi nhà nhỏ tách biệt bằng gỗ, những nhà nghỉ được cải tạo từ những kiến trúc lịch sử cho đến những khách sạn hiện đại, những khu nghỉ dưỡng bên bờ biển, trên sông/hồ, trong những trang trại,…
Sự kết hợp của hai thế giới
Vậy B&B là gì? Nói một cách nôm na thì B&B là sự kết hợp giữa khái niệm khách sạn và một tư gia. Một B&B thường chỉ có 4-10 phòng so với 50-100 phòng của một khách sạn tiêu biểu. Chủ của B&B sẽ ở tại B&B luôn và cư xử với người ở trọ thân tình như người nhà chứ không phải như khách qua đường. Tuy nhiên, B&B có những cách chăm chút khách trọ mà những khách sạn hạng sang mới có như hoa quả, bánh trái, sô cô la trong phòng, giỏ đồ tắm cho bồn Jacuzzi,…
Và như đã nói ở trên, B&B thường có bữa sáng kèm trong tiền phòng do chính người của B&B nấu và được phục vụ ở phòng ăn chung hay tại phòng của khách. Đồ uống có thể là trà đá hoặc nước chanh vào mùa hè, cà phê/ca cao và bánh bích quy vào mùa đông.
Chính sự kết hợp hoàn hảo giữa khái niệm khách sạn và tư gia mà B&B ngày càng trở nên phổ biến.
Tỷ lệ lợi nhuận
Dù bạn muốn mở B&B để thoát khỏi vòng quay luẩn quẩn của cuộc sống, để có thêm thu nhập, để tranh thủ ngôi nhà rộng rãi của mình, hay để thoả khát khao được làm ông chủ/bà chủ thì có một điều bạn luôn muốn biết, đó là tỷ lệ lợi nhuận/thua lỗ khi làm B&B và mức thu nhập có thể kỳ vọng đạt được.
Có nhiều thứ ảnh hưởng đến doanh thu dự kiến của bạn, như số phòng, địa điểm, thâm niên hoạt động, cách bạn quảng bá cho B&B, mức độ chăm chỉ của bạn.
Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng B&B không phải là một ngành có thu nhập cao. Nancy Sandstrom, trước là một giảng viên về kinh doanh B&B còn nay là một chủ nhà trọ có 6 năm thâm niên, khẳng định: “Đây không phải là công việc bạn có thể kiếm được nhiều tiền. Bạn có thể có lãi và phần nào thoả mãn chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, muốn thực sự có lời thì bạn phải buôn bán cơ. Còn đây chỉ là một lựa chọn thiên về sở thích, thói quen”.
Bạn sẽ có thu nhập cao khi số phòng cho thuê nhiều. Nhưng tất nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó. Nếu bạn có nhiều phòng, bạn sẽ phải đầu tư nhiều hơn và phải làm việc vất vả hơn.
Một yếu tố quan trọng nữa là tỷ lệ phòng cho thuê/tổng số phòng. Sẽ chẳng có chủ phòng trọ nào dám mơ mình luôn kín phòng trừ khi liên tục có hội thảo hay sự kiện gì đó lớn diễn ra ở khu vực của họ.
Song, làm B&B cũng không phải là công việc quá tệ. Không phải tất cả B&B đều trống phòng khi trái vụ. Có nhiều thứ bạn có thể làm để thu hút khách chứ không chỉ là tắm biển hay ngắm tuyết rơi. Chẳng hạn như một B&B bên bờ biển có thể tổ chức lễ giáng sinh cho khách vào mùa đông còn những B&B nghỉ dưỡng mùa đông thì có thể đưa ra chương trình dã ngoại khi hè đến để thu hút khách.
Chi phí khởi nghiệp
Không cần biết lợi nhuận tiềm năng của bạn là bao nhiêu, việc trước tiên bạn phải làm là bỏ tiền đầu tư cho đến khi B&B của bạn đi vào hoạt động và có khách. Bạn sẽ cần phải mua chăn ga gối, đệm, khăn tắm mới, phải sắm thêm những vật dụng nhà bếp, bố trí thêm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, xây thêm bể bơi,…
Nói chung là tuỳ theo diện tích và độ cao cấp của B&B mà chi phí đầu tư của bạn sẽ nhiều hay ít. Nếu có ít phòng, bạn sẽ đỡ phải đầu tư nhiều chăn ga gối đệm. Tương tự, nếu tư gia của bạn đã to đẹp thì bạn sẽ không phải đầu tư nhiều tiền như khi mua một toà nhà cả trăm năm tuổi đã đổ nát.
Vì những lý do trên mà việc tính toán chính xác chi phí phải bỏ ra để biến điền sản thành nhà nghỉ là điều không thể. Tuy nhiên, ta vẫn có thể có con số ước chừng cho việc tu bổ và cải tạo. Thông thường, nó sẽ nằm trong khoảng 35.000 – 50.000 USD (hơn 1 tỷ đồng) cho một phòng diện tích lớn và sang trọng, khoảng 20.000 – 40.000 USD (khoảng 500 – 800 triệu đồng) cho những nhà nghỉ nhỏ, giá rẻ.
Những khách hàng điển hình
Có nhiều thứ bạn phải nghĩ đến khi muốn biến giấc mơ mở một B&B thành hiện thực. Trước hết, bạn sẽ phải xây dựng một bản kế hoạch hoàn chỉnh dựa trên những ý tưởng của mình, trong đó phải liệt kê những đối tượng khách hàng bạn sẽ hướng đến và cách thức để lôi kéo họ.
Du khách: Họ là những người tận dụng những ngày nghỉ của mình để xả hơi. Cách giải trí, thư giãn của họ là tham quan các công viên, bảo tàng, lang thang trên bãi biển, lướt sóng, bơi thuyền, ngắm cảnh và đương nhiên có cả mua sắm. Nếu bạn ở gần bất kỳ điểm tham quan, nghỉ dưỡng đông khách nào thì bạn đã có thị trường lý tưởng của mình. Tuy nhiên, thị trường này có tính mùa vụ rất cao và phụ thuộc rất nhiều vào địa điểm.
Khách du lịch công vụ: Dù là nhân viên kinh doanh hay lãnh đạo các công ty thì nhóm này cũng là đối tượng rất tiềm năng. Số khách công vụ lựa chọn những B&B ấm cúng thay vì những khách sạn thiếu cá tính ngày càng tăng. Nếu bạn ở thành phố thì khách du lịch công vụ sẽ là mảng thị trường tuyệt vời cho bạn. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải ở những trung tâm đông đúc thì mới thu hút được đối tượng khách này. Nhiều khu vực ngoại ô có 1 – 2 doanh nghiệp “khủng” đóng đô cũng có thể có nhiều người đến công tác. Một điểm cộng cho đối tượng khách công vụ này là có quanh năm chứ không mang tính mùa vụ như khách du lịch.
Khách gia đình/cặp đôi: Ai cũng thích có những kỳ nghỉ lãng mạn bên người bạn đời của mình và B&B là đại diện cho những gì lãng mạn nhất. Đây là mảng thị trường khá là béo bở.
Trường đại học, cao đẳng: Nếu khu vực của bạn có trường đại học/cao đẳng thì khỏi lo về khách trọ, ít nhất là vào một số thời điểm trong năm như thi cử, tốt nghiệp, hội thao,… Đó là chưa kể những sinh viên mới bỡ ngỡ vào trường phải có người tìm giúp chỗ ăn ở, những dịp cuối tuần phụ huynh lên thăm con, những hội thảo mang tính học thuật tổ chức trong trường có nhiều khách từ xa đến tham dự,… Và vì nhiều trường ở những nơi vắng vẻ, xa trung tâm nên nhiều khả năng bạn sẽ ít bị cạnh tranh. Chỉ có điều cần lưu ý là lượng khách lưu trú sẽ mang tính thời vụ rất cao trừ khi bạn có thể bổ sung thêm những nhóm đối tượng khác.
Khách địa phương: Bạn có thể nghĩ rằng những người sống trong cùng khu vực sẽ không cần đến B&B của bạn. Nhưng trên thực tế là những người ấy sẽ có lúc phải tổ chức cưới hỏi, họp mặt gia đình hay những sự kiện mà phải mời khách từ xa đến mà không có chỗ cho họ nghỉ lại. Lúc đó, họ sẽ tìm đến bạn nếu biết bạn có loại phòng phù hợp với nhu cầu của họ.
B&B của bạn có nằm ngoài quy hoạch không?
Ngoài giấy đăng ký kinh doanh hợp pháp, bạn sẽ cần phải có giấy phép riêng cho lĩnh vực nhà nghỉ của mình. Mức phí thường không đáng kể và thủ tục giấy tờ cũng đơn giản trừ phi B&B của bạn nằm ngoài quy hoạch của thành phố hay không đúng với chủ trương/quy định hiện hành. Một số nơi thì cho rằng B&B chỉ là những nhà trọ bình dân thuộc loại hình kinh doanh hộ gia đình nên không cần phải quản lý quá gắt gao trong khi một số khác lại liệt nó vào hoạt động thương mại có quy mô. Nhìn chung, những ai không hiểu rõ khái niệm B&B sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để quyết định.
Ngoài quy hoạch, một số địa phương sẽ có những quy định riêng khác. Một số nơi giới hạn thời gian lưu trú của khách – phổ biến là trong vòng 7 hoặc 14 ngày – để phân biệt khách vãng lai với những trường hợp cư trú lâu dài. Một số thì hạn chế số phòng cho thuê, một số khác thì không cho phép khách nấu nướng trong phòng,…
Nếu B&B của bạn nằm ở khu vực thương mại sầm uất, việc xin giấy phép có thể sẽ rất dễ dàng. Còn nếu nằm trong khu vực không được quy hoạch để xây nhà nghỉ/khách sạn, bạn sẽ phải xin giấy phép cho hoạt động kinh doanh có điều kiện.
Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải giải trình với cơ quan có thẩm quyền về hoạt động kinh doanh của mình và tại sao nó lại không ảnh hưởng đến cảnh quan chung cũng như đời sống của người dân địa phương. Nếu nằm trong quy hoạch và đã có nhiều B&B đang hoạt động ở địa phương, nhiều khả năng bạn sẽ không gặp trở ngại nào. Còn nếu là người đầu tiên mở B&B, có thể bạn sẽ cần phải nói thêm là B&B của mình sẽ giúp cải thiện đời sống của người dân trên địa bàn như thế nào.
Song song với quy hoạch là những vấn đề về biển hiệu và bãi đỗ xe. Hầu hết các địa phương đều sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải dành một phần diện tích tương ứng với số phòng để làm chỗ để xe cho khách và nhân viên. Tùy nơi mà bạn có thể “né” quy định này bằng cách nói rằng khách của mình có thể gửi xe ở những điểm trông xe gần đó hoặc chỉ đỗ xe trên vỉa hè ngoài giờ cao điểm.
Về phần biển hiệu, có thể bạn sẽ không được treo biển chính thức nếu bạn ở khu dân cư. Nếu bạn nằm trong khu vực homestay (nhà dân) hoặc không cần đến khách vãng lai thì quy định này sẽ không thành vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một B&B đàng hoàng và bắt mắt người qua đường, bạn sẽ rất khó làm mọi người biết đến mình khi không có biển hiệu.
Ngoài ra, quy định về kích cỡ, khoảng cách, vị trí đặt biển hiệu ở một số nơi cũng khá lằng nhằng. Do đó, bạn phải tìm hiểu thật kỹ trước khi làm biển hiệu cho B&B của mình.
Tính giá phòng
Mức giá phòng mà bạn đưa ra sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố sau:
Tiện nghi nội thất: Bạn có thể có những tiện nghi xa xỉ như bể sục, lò sưởi, giường king-size, ban công riêng biệt, bể bơi chung,…
Địa điểm: Một B&B nằm ở khuất sau những lối nhỏ ít du khách lui tới chắc chắn sẽ không thể có giá cao như một nhà nghỉ cùng loại ở những điểm tham quan nổi tiếng. Ngay cùng trong một khu vực, nhà nghỉ nào nằm sát bãi biển thường sẽ dễ dàng tính tiền phòng cao hơn những nhà nghỉ cách đó 1 cây số hay chỉ cách có 2 khu nhà. Tương tự, một nhà nghỉ nằm trong lòng khu phố cổ bao giờ cũng đắt hơn nhà nghỉ nằm dọc đường quốc lộ.
Mức giá chung của khu vực bạn sống: Dù B&B của bạn có tiện nghi thế nào và có nằm ở địa điểm đắt giá đến đâu thì tiền phòng của bạn vẫn phải phù hợp với mức chung của thị trường. Nếu bạn thu quá cao, bạn sẽ mất khách còn nếu quá thấp, bạn sẽ bị lỗ.
Vậy bạn phải bắt đầu từ đâu? Hãy quay lại nghiên cứu khách hàng lúc đầu của bạn và xem những B&B trong khu vực của bạn tính giá phòng bao nhiêu, cả khách sạn hạng sang lẫn nhà nghỉ bình dân. Tiếp theo, hãy đánh giá xem mình đứng ở vị trí nào trong đó. Nếu chỉ là một nhà nghỉ đơn giản thì có thể bạn sẽ đưa giá ngang bằng với những B&B trung cấp. Còn nếu bạn có những tiện nghi cao cấp và không gian sang trọng, bạn có thể tính tiền phòng tương đương như những khách sạn xa xỉ.
Bạn cũng cần lưu ý rằng tiền phòng có thể dao động theo mùa vụ. Đa phần các khách sạn, từ cao cấp nhất cho đến bình dân nhất có mức giá khác nhau cho từng thời điểm, nhất là ở những khu nghỉ mát.
Ngoài ra, tiền phòng có thể lên xuống theo các ngày trong tuần. Nhiều nhà nghỉ, khách sạn đưa ra chính sách giảm giá vào những ngày giữa tuần vắng khách. Đây là chiến thuật thông minh để lôi kéo khách, nhất là khi khu vực của bạn chỉ đông người đến nghỉ vào những ngày cuối tuần. Chiêu giảm giá phòng cho khách ở dài ngày cũng sẽ khuyến khích nhiều khách đến với bạn để nghỉ ngơi, an dưỡng thay vì du lịch ngắn ngày.
Thuê nhân viên
Khi nào thì bạn phải thuê nhân viên? Điều này sẽ phụ thuộc vào sức “chiến đấu” của bạn, quy mô của nhà nghỉ và số khách lưu trú. Nhưng chính xác là bao giờ? Theo Pat Hardy thuộc Hiệp hội Những Người kinh doanh Khách sạn thì có thể ngay ngày đầu bạn đã phải thuê người vì “dù bạn có ít phòng đến đâu, bạn cũng không nên tự dọn phòng vì nếu bạn làm việc đó, bạn sẽ không có thời gian marketing, giao lưu với khách và nguy cơ làm ăn sa sút, thất bát sẽ hiển hiện”.
Theo Hardy, mọi người nên có một chút du di, linh động trong kế hoạch kinh doanh của mình, chẳng hạn có một người có thể tạm thời trông nom công việc khi bạn đi vắng hoặc một người làm công việc dọn dẹp vào cuối tuần. “Bạn không thể ở B&B của mình 24/7. Nếu làm thế, bạn sẽ không thể nào có thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức”.
Khoảng 30-40% chủ các nhà nghỉ hiện nay không sử dụng nhân viên. Tuy nhiên, kiểu “độc diễn” như thế chỉ phù hợp với những mô hình kinh doanh nhỏ còn nếu có từ 5-6 phòng trở nên, chắc chắn bạn phải tuyển thêm người.
Việc đầu tiên mà bạn muốn có người làm giúp là dọn phòng. Tuy nhiên, ngoài nhân viên dọn phòng, có thể bạn sẽ muốn có thêm người làm sổ sách giấy tờ, đầu bếp làm bữa sáng,…
Nếu không muốn phải tuyển nhân viên cho từng hạng mục công việc, bạn có thể kiếm một trợ lý “đa zi năng” như Bruce và Judy Albert ở Seaside, Florida đã làm. “Người mà chúng tôi tuyển thường khá đa tài, biết nhiều việc, từ rửa bát đĩa, nấu ăn sáng, dọn phòng, trả lời điện thoại, nhận đặt phòng của khách cho đến làm vườn, đón và tiễn khách. Tuy nhiên, để kiêm nhiều việc như thế thì phải là người rất đặc biệt chứ không phải ai cũng làm được”.
(Dịch từ Entrpreneur)
Bí Quyết Kinh Doanh Nhà Hàng, Khách Sạn Thành Công
Bí quyết kinh doanh nhà hàng khách sạn thành công
Dưới bàn tay của nhà thiết kế thiên tài Sharp, bước khởi đầu của Four Seasons khiêm nhường bao nhiêu thì thành quả ngày nay lại lớn bấy nhiêu Khi mới 29 tuổi, Isadore Sharp đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn với một khách sạn mini vô danh, và lẽ dĩ nhiên là ông chủ của nó cũng chưa thể có tên tuổi…
Sau gần 5 thập kỷ nỗ lực không ngừng, cùng với việc tạo dựng thành công thương hiệu khách sạn Four Seasons, danh tiếng của Isadore Sharp đã được khẳng định ở Canada, châu Mỹ và trên toàn thế giới. Ở tuổi 77, Isadore Sharp chính thức bước lên đỉnh cao của sự nghiệp với khối tài sản cá nhân ước tính xấp xỉ nửa tỷ USD cùng nhiều giải thưởng cao quý.
Được đánh giá là một trong chuỗi những khách sạn 5 sao đẹp nhất thế giới cho tới thời điểm hiện tại, Four Seasons Hotel chính là sản phẩm của tài năng, nhiệt huyết và những bí quyết kinh doanh mang tên Isadore Sharp.
Dưới bàn tay của nhà thiết kế thiên tài Sharp, bước khởi đầu của Four Seasons khiêm nhường bao nhiêu thì thành quả ngày nay lại lớn bấy nhiêu. Trên nền tảng một nhà nghỉ nhỏ tại một thị trấn ngoại ô Toronto, Isadore Sharp đã xây dựng thành công chuỗi khách sạn 5 sao Four Seasons hotel với tổng cộng 78 khách sạn đặt tại 32 quốc gia trên thế giới.
Bước khởi đầu khiêm nhường
Sinh ngày 8/10/1931 tại Canada trong một gia đình gốc Do Thái nhập cư từ Palestine, Isadore Sharp có một bước khởi đầu rất khiêm nhường so với nhiều bạn cùng lứa. Trước khi cha của Isadore Sharp – ông Max Sharp – quyết định đầu tư kinh doanh nhà cũ bằng việc mua lại và tu sửa để bán lại, ông Sharp đã phải làm nghề phụ xây dựng tại các công trường với khoản thu nhập ít ỏi. Bất chấp hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay từ khi Isadore Sharp còn nhỏ, cậu đã được bố tạo mọi điều kiện trong học tập.
Với nỗ lực học tập của bản thân, cuộc sống và sự nghiệp của Isadore Sharp thực sự thay đổi khi cậu thi đỗ vào khoa kiến trúc của Học viện Ryerson Polytechnical Institute ở Toronto, Canada. May mắn có đươc năng khiếu bẩm sinh đối với môn kiến trúc, Isadore Sharp luôn chứng tỏ vị thế là một học sinh xuất sắc tại khoa với số điểm đạt được luôn ở tốp dẫn đầu. Kết thúc khóa học, Isadore Sharp quay về phụ giúp công việc kinh doanh của bố. Chính những công việc đầu tiên này đã giúp Isadore Sharp tích lũy được kinh nghiệm kinh doanh thực tế và có điều kiện thực hành những kiến thức cho chuyên ngành kiến trúc của mình. Ý định thành lập khách sạn Four Seasons để kinh doanh cũng được khởi nguồn từ đây.
Thành công từ 5 bí quyết kinh doanh
Trải qua vô số những khó khăn, vượt qua không ít những đối thủ sừng sỏ, Isadore Sharp không chỉ tạo ra bước đột phá trong sự nghiệp của cá nhân, mà ông còn tạo ra những thay đổi tích cực cho ngành công nghiệp khách sạn của Canada và thế giới. Sau gần 5 thập kỷ đưa Four Seasons đi từ thành công này tới thành công khác, Isadore Sharp thấy đã tới lúc chia sẻ với thế giới 5 bí quyết kinh doanh của mình.
Thứ nhất, quản lý là yếu tố then chốt. “Một nhà quản lý có thể làm được tất cả mọi việc mà không cần đến sự trợ giúp của cấp dưới chỉ có thể là chuyện hoang đường”, Isadore Sharp từng tâm sự. Trong hơn 4 thập kỷ, Isadore Sharp được vị nể bởi sự khéo léo và khả năng quản lý trong việc khuyến khích nhân viên cống hiến 110% khả năng của họ cho Four Seasons. Bằng việc xây dựng uy tín và tính liêm chính của một nhà quản lý tài ba, Isadore Sharp đã giúp truyền cảm hứng lao động và sáng tạo cho cấp dưới trong công ty. Mỗi khi công việc hoàn tất, ông đều thông báo lại kết quả cụ thể tới từng người để họ hiểu những cống hiến của mình đã được công ty trân trọng ra sao. Đối với Isadore Sharp, điều quan trọng nhất mà công việc quản lý khách sạn đòi hỏi là tầm nhìn chiến lược và trách nhiệm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hiện nay.
Theo Isadore Sharp, một nhà quản lý đúng nghĩa không nên đòi hỏi nhân viên dưới quyền mình mà thay vào đó hãy thuyết phục họ hướng theo những mục tiêu chung của doanh nghiệp bằng chính khả năng của họ. Như Isadore Sharp đã từng làm thì “để có khả năng thuyết phục, nhà quản lý phải là người được tin cậy; để được tin cậy, họ phải xây dựng được uy tín; và để có được uy tín thì trước hết nhà quản lý phải trung thực trong cả lời nói và hành động”. Trong suốt những năm tháng điều hành Four Seasons, Isadore Sharp không phút nào lơi là trong việc tạo cho mình hình ảnh mẫu mực và uy tín trước nhân viên. Mỗi lời nói, việc làm luôn được Isadore Sharp chú ý kỹ càng; nhờ đó, ông đã cảm hóa được nhân viên và thành công khi hướng họ tập trung mọi nỗ lực cho các mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Thứ hai, mục tiêu bình dị mang lại thành công lớn. Ngay từ khi mới được xây dựng năm 1960, Isadore Sharp đã từng tự hỏi mình Four Seasaon sẽ như thế nào và giấc mơ lớn nhất của mình là gì; và cuối cùng, ông cũng đã xác định rằng không có bất cứ ước mơ lớn nào ngoài những mục tiêu hết sức bình thường. Vì lẽ đó, Isadore Sharp luôn rất coi trọng và cố gắng thực hiện thật tốt bất kỳ một kế hoạch nào, dù là nhỏ nhất. Điều này được chứng minh qua chương trình đầu tư đầu tiên của Isadore Sharp vào việc mở rộng và nâng cấp dịch vụ của khách sạn.
Với một cửa hàng đồ hiệu hạng sang được xây dựng tại khách sạn tuy chưa nói lên điều gì khi mới bắt đầu, nhưng Isadore Sharp đã khéo léo kết hợp với các dịch vụ khác để từng bước nâng tiêu chuẩn của khách sạn. Tâm sự về điều này, Isadore Sharp cho biết: “Tôi xác định mục tiêu có thể đơn giản nhưng hiệu quả phải đạt được tối đa”.
Đối với Isadore Sharp, các chương trình đầu tư mở rộng, nâng cấp dịch vụ có thể là rất nhỏ nhưng mục tiêu luôn rất cụ thể và hiệu quả phải tối ưu phải được đặt lên hàng đầu. Những vật dụng như khăn tắm, xà bông, bể tắm, mạng Internet, máy tính, bàn trang điểm, máy điện thoại, bàn ủi và thậm chí là dịch vụ đánh giày cũng được Isadore Sharp nghiên cứu và đưa vào cải tạo một cách tỉ mỉ và hướng tới xây dựng thành công dịch vụ khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao. Căn cứ vào yêu cầu của khách hàng, hệ thống dịch vụ phụ trợ này luôn được nâng cấp.
Còn nhớ vào thời điểm Isadore Sharp tiến hành dự án mở rộng khách sạn đầu tiên cho Four Seasons, mặc dù biết sức ép cạnh tranh của các đối thủ là rất lớn nhưng ông vẫn quyết tâm thực hiện bằng được. Hướng đầu tư của Isadore Sharp là xây dựng khách sạn có quy mô hạng trung nhưng hệ thống dịch vụ phải đạt hạng sang. Đây chính là một trong những bí quyết mà Isadore Sharp đã áp dụng để biến khách sạn mini của những năm 60 thành chuỗi những khách sạn 5 sao quốc tế lừng danh hiện nay.
Thứ ba, hết lòng phục vụ khách hàng, bạn không bao giờ phải hối tiếc. Đặc tính của chuỗi khách sạn sang trọng Four Seasons không gì khác ngoài hai chữ sang trọng. Tuy nhiên, sự sang trọng ở đây không chỉ được hiểu theo nghĩa thông thường như ta vẫn thấy. Đó không chỉ là sự tinh tế và thanh lịch trong kiểu dáng thiết kế nội và ngoại thất, mà “chúng tôi quyết định mang đến một khái niệm mới cho sang trọng hiểu theo nghĩa dịch vụ”, Isadore Sharp tâm niệm khi nhắc tới vai trò thiết yếu của khách hàng trong ngành kinh doanh khách sạn.
Cho dù ở đâu đi nữa, khách sạn của Four Season luôn có mức giá rất cao, thường cao hơn 20% so với giá của khách sạn đắt nhất trong vùng. Điều này không những chứng tỏ sự tự tin của Isadore Sharp, mà còn cho thấy uy tín của Four Seasons đã lớn tới mức nào đối với khách hàng khi vẫn duy trì được chính sách giá cao bất thường ấy.
Không ai khác, chính Isadore Sharp là nhà tiên phong khi khởi xướng một khái niệm mới về đẳng cấp trong chất lượng chăm sóc khách hàng mà không ai có thể so sánh được trong ngành công nghiệp khách sạn của thế giới. Từ những công việc tỉ mỉ nhất như thiết kế giá để xà bông cho tới việc thiết lập hệ thống khách sạn khi khai trương những phòng nghỉ không hút thuốc… đều được Isadore Sharp đặc biệt quan tâm và chỉ nhằm một mục đích duy nhất là mang lại sự hài lòng ở mức cao nhất cho khách hàng. Cách đây hơn nửa thế kỷ, sau khi Isadore Sharp khai trương khách sạn đầu tiên, chính ông cũng đã tìm cho mình được đáp án cho câu hỏi “khách hàng đánh giá cao nhất điều gì tại khách sạn” bằng cách nâng cao chất lượng các loại dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Bên cạnh sự sang trọng thường thấy tại các khách sạn, điều tạo ra sự khác biệt cũng như danh tiếng của Four Seasons chính là khả năng chăm sóc khách hàng vượt trội. Trong suốt quá trình phát triển của Four Seasons, Isadore Sharp luôn tạo được ấn tượng về sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ, mang lại sự thành công vượt bậc của thương hiệu Four Seasons trong ngành công nghiệp kinh doanh khách sạn. Ngay từ cuối thập niên 60, dưới sự định hướng của Isadore Sharp, dịch vụ chăm sóc khách hàng đã trở thành một trong những tiêu chuẩn hàng đầu đối với nhân viên Four Seasons. Ngày nay, cái tên Four Seasons chính là giấy bảo đảm của một hệ thống dịch vụ hoàn hảo và những dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt.
Thứ tư, “Nguyên tắc vàng” là chìa khóa của thành công. Isadore Sharp không thuộc tuýp người cho rằng không có khái niệm đạo đức kinh doanh. Isadore Sharp luôn luôn tâm niệm “Nguyên tắc vàng” trong kinh doanh không gì khác ngoài triết lý “ứng xử với người khác theo cách mà bạn muốn người đó đối xử với mình”.
Không chỉ với khách hàng, Isadore Sharp vẫn luôn theo đuổi việc tạo ra một loại hình văn hóa dịch vụ dựa trên “Nguyên tắc vàng” đối với nhân viên trong doanh nghiệp. Nhưng làm cách nào để đạt được điều đó? Trước tiên, Isadore Sharp cho rằng phải cẩn trọng trong tuyển dụng. Ví dụ, trước khi có cơ hội được làm việc cho Four Seasons, người xin việc phải được sàng lọc qua tới năm cuộc phỏng vấn.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với một ứng viên lại là thái độ khi được phỏng vấn: “Chúng tôi cần nhất ở nhân viên là cung cách phục vụ chuyên nghiệp và thái độ ứng xử hòa nhã; từ đó họ sẽ là người thích giao tiếp và có đủ khả năng phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Kiến thức thì có thể đào tạo nhưng thái độ và tính cách là vấn đề cố hữu”, Isadore Sharp khẳng định.
Thứ năm, tận dụng triệt để lợi thế cạnh tranh. Mặc dù là một trong những thương hiệu thành công nhất thế giới nhưng hiện Four Season không sở hữu quá nhiều khách sạn như mọi người thường nghĩ. Nguyên nhân là do từ rất sớm, Isadore Sharp đã muốn xây dựng một mô hình quản lý khách sạn theo cách nâng cao quyền quản lý cho mọi người và không phụ thuộc vào quyền sở hữu. Isadore Sharp luôn tin rằng, với phương pháp hoạt động trên, tất cả mọi người, từ người rửa bát cho tới những chuyên gia hay nhà quản lý sẽ nâng cao ý thức quản lý chung đối với doanh nghiệp.
Trải qua gần năm thập kỷ, cách thức kinh doanh của Isadore Sharp đã được chứng minh, sức mạnh tổng thể của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp đã được phát huy, và cùng với đó, hiệu quả kinh doanh của Four Seasons luôn được nâng lên mức tối đa. Song song với đó, những quy định chung về giám sát và quản lý doanh nghiệp cũng luôn được áp dụng nghiêm ngặt, thậm chí là hàng ngày đối với tất cả mọi người, kể cả những người có quyền sở hữu trong Four Seasons; nhờ đó, khi tiến hành các chiến lược kinh doanh trong cả thời gian ngắn và dài hạn, sức mạnh tổng thể của Four Seasons đã trở thành một lợi thế cạnh tranh vượt trội trước các đối thủ.
Theo: www.congso.net
Hướng Dẫn Cách Phát Hiện Camera Quay Lén Trong Khách Sạn, Nhà Nghỉ
Theo quy định của pháp luật, việc quay lén, ghi hình chưa được phép là hành vi vi phạm. Tuy nhiên, thời gian gần đây rất nhiều clip nóng, hình ảnh nhạy cảm bị tung lên mạng nhằm những mục đích xấu khác nhau như tống tiền, uy hiếp, làm mất danh dự, xâm phạm đời tư cá nhân,…Công nghệ phát triển giúp những chiếc camera quay lén ngày càng nhỏ gọn và tinh vi hơn, đặc biệt, nếu những chiếc camera này được ngụy trang khéo léo thì nguy cơ bị xâm phạm đời tư vô cùng cao. Vì vậy, việc bảo vệ quyền lợi, đề cao cảnh giác, đảm bảo an toàn cho chính mình phải được chú trọng.
1. Dùng chế độ chụp hình của điện thoại
Trong bóng tối, trong không gian của căn phòng không có ánh đèn, sử dụng chiếc điện thoại thông minh ở chế độ chụp ảnh, chầm chập quét qua căn phòng, chú ý những vị trí khả nghi, nếu thấy màn hình điện thoại có điểm sáng màu đỏ hoặc tím, sáng mạnh hay sáng mờ, đó đều có thể là camera hồng ngoại quay lén.
2. Sử dụng đèn Flash của điện thoại
Hầu hết các camera đều có độ nhạy sáng rất cao, người dùng có thể lợi dụng đặc điểm này để phát hiện camera giấu kín.
Đầu tiên, hãy tắt các thiết bị điện trong phòng và bắt đầu nháy đèn vào những vị trí nghi ngờ, nếu có một camera đang được giấu ở vị trí đó, người dùng có thể phát hiện chấm đỏ nhỏ hoặc ánh sáng phản xạ trở lại với ánh sáng của đèn Flash. Đó chính là ánh sáng phát ra từ ống kính của chiếc camera quay lén.
3. Gọi một cuộc điện thoại
Người dùng có thể thực hiện một cuộc điện thoại rồi dùng điện thoại rà soát lại vào các vị trí nghi ngờ. Điện thoại của người dùng sẽ phát ra tiếng rè rè khi gặp những vật phát ra điện từ như camera. Điều này tương tự như khi chúng ta sử dụng điện thoại gần chiếc loa đang hoạt động. Chúng sẽ phát ra tiếng kêu rè rè vì bị ảnh hưởng sóng điện từ.
4. Dùng điều khiển từ xa
Cách này khá đơn giản, nếu trong phòng có điều khiển từ xa, người dùng có thể dùng điều khiển của tivi, DVD, máy lạnh, …. chĩa vào các hốc tường hay nơi nghi ngờ có đặt camera và nhấn nút bất kỳ, nếu có phát sáng ra trên đèn led của chiếc điều khiển chứng tỏ ở đó có camera.
5. Dùng thiết bị phát hiện camera quay lén
Một phương án chuyên nghiệp hơn nếu người dùng là người rất cần được bảo vệ quyền riêng tư và những thông tin cá nhân cần trang bị cho mình một thiế bị phát hiện camera quay lén. Sau khi có thiết bị này, người dùng có thể mang theo bên mình và thực hiện dò camera quay lén như trong hướng dẫn sử dụng.
Ngoài những cách trên, người dùng cũng có thể để ý và kiểm tra bằng cách quan sát thật kỹ căn phòng mà mình đang ở. Nhất là khi bước vào phòng ngủ, phòng tắm ở khách sạn, nhà nghỉ, người dùng nên tạo thói quan kiểm tra xung quanh căn phòng của mình trước khi nghỉ ngơi.
Một số loại camera được ngụy trang thành ổ cắm điện, nếu ổ cắm điện ở trên cao, giữa ổ điện có một lỗ bất thường, không có công dụng gì cả, đó là chiếc camera.
Ngoài ra còn một số vị trí khác cần quan sát kỹ như máy báo cháy, các vật trang trí treo tường, tivi, điều hòa, cây xanh hay những chiếc lỗ trên cửa sổ,…
Nếu phát hiện camera, người dùng hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ khách sạn, nhà nghỉ tháo dỡ.
(Theo Dân Trí)
Cách Phát Hiện Camera Quay Lén Trong Nhà Nghỉ, Khách Sạn Nhìn Là Biết Ngay
Chiêu trò đặt camera lén của kẻ xấu để xâm nhập đời sống riêng tư của người khác nhằm mục đích uy hiếp, tống tiền, hay thỏa mãn nhu cầu nào đó đã không còn xa lạ nữa trong xã hội ngày nay. Nếu chúng ta không cảnh giác đề phòng thì có thể trở thành nạn nhân cho bọn chúng lợi dụng.
Hôm nay Logico xin chia sẻ những cách phát hiện camera quay lén trong nhà nghỉ, khách sạn, nhà vệ sinh… để các bạn chủ động phòng tránh khi có biểu hiện nghi ngờ mình bị quay lén đặc biệt là cánh chị em phụ nữ cần phải biết .
1./ Đối với loại camera chuyên dụng ban đêm
Đây là loại camera hồng ngoại, chúng ta có thể xác định vị trí đặt camera bằng điện thoại di động, cách làm như sau:
Tắt hết điện cho không gian trong phòng tối đi, sau đó bật camera điện thoại của bạn và dò xung quanh phòng xem chổ nào phát ra chùm sáng màu hồng thì tức là ở vị trí đó đã được gắn camera.
camera chuyên dụng ban đêm
2./ Đối với camera chuyên dụng ban ngày
Camera chuyên dụng ban ngày chỉ quan sát được khi có ánh sáng. Loại camera này khó phát hiện hơn nên bạn cần phải tinh ý một xíu. Hãy suy ngẫm xem, một camera dù kích thước nhỏ cỡ nào cũng phải có dây, dây camera có thể được đi trong ghen hoặc đi chung với đường dây điện khác.
Lúc này bạn hãy dò xem tác dụng của từng đường dây là gì, nếu phát hiện có đường dây lạ (mà thường là dây đôi gồm 2 lõi tín hiệu và 2 sợi nguồn) thì có thể là dây camera quan sát. Hoặc dò tìm những điểm nối nếu thấy cục to, quấn xung quanh là băng dính đen thì đó chính là camera giấu kín vì đầu crack BNC của camera cũng to.
3./ Đối với camera không dây
Loại camera quay trộm cuối cùng mà Logico đề cập đến là loại camera không dây – là camera IP wifi. Với loại này sẽ rất khó phát hiện nên cần dùng phần mềm trên điện thoại di động để tìm ra vị trí đặt camera. Bạn có thể dùng phần mềm phát hiện camera quay lén LAN SCAN trên Android hoặc trên thiết bị IOS để tìm camera quay trộm, đây là ứng dụng rất thông minh và hiệu quả.
4./ Đối với gương nhìn xuyên thấu
Gương nhìn xuyên thấu hay còn gọi là gương 2 chiều, ban đầu chúng ta nhìn tưởng là gương bình thường nhưng cấu tạo và tác dụng của nó lại bất bình thường. Thông thường đối với gương 1 chiều (gương bình thường) thì có lắp phản chiếu bên dưới lớp kính, nhưng với gương 2 chiều thì lại đặt trên lớp kính.
Loại gương này có kích thước khá to nên bạn dễ dàng phát hiện nó đặt ở đâu.
Cách phát hiện quay lén bằng gương 2 chiều
Đặt một ngón tay lên mặt gương, quan sát thấy nếu khoảng cách từ ngón tay trong gương đến đến ngón tay đặt lên cách nhau một đoạn thì đó là gương 1 chiều (gương bình thường), nếu 2 ngón gần nhau thì đó là gương 2 chiều.
gương 2 chiều
5./ Dùng thiết bị điều khiển từ xa
Thiết bị này có thể là remote tivi, dvd… Cách phát hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần hướng remote vào các vách và hốc tường nghi ngờ có đặt camera và ấn nút bất kỳ, nếu đèn LED của thiết bị điều khiển phát sáng thì chổ đó có camera đấy.
6./ Dùng điện thoại để rà soát
Tắt quạt, máy lạnh hay bất cứ thiết bị nào phát ra âm thanh sao cho không gian tĩnh lặng, lấy 2 cái điện thoại gọi cho nhau, rồi lấy điện thoại rà soát ở nơi nghi đặt camera, nếu nghe thấy tiếng rè rè từ loa điện thoại thì có thể nơi đó đặt camera quay lén do sóng điền từ rò rỉ từ camera.
7./ Sử dụng thiết bị phát hiện camera quay lén CC308 & Bug Detector
Nếu có điều kiện thì bạn hãy sắm luôn cho mình một máy phát hiện nghe lén và camera quay trộm CC308 & Bug Detector.
Chức năng chính của máy:
Phát hiện máy ảnh kỹ thuật số và các thiết bị không dây quay trộm
Phát hiện RF tần số từ 1MHz đến 6.5GHz cho tất cả các tần số RF bao gồm GSM, WIFI, Bluetooth, FM, VHF, UHF, 900/1200/2400 không dây âm thanh và video truyền tần số.
Dễ dàng tìm thấy các máy ảnh giấu kín, nút, lỗ, điện thoại di động… bằng bóng đèn LED siêu sáng màu đỏ được lắp đặt trên máy.
Có chế độ Dual RF có thể phát hiện và báo động bằng chế độ tai nghe hay rung
Tùy chỉnh chế độ phát hiện của ống kính, có tần suất nhấp nháy khác nhau
Thời gian pin trâu: 500 mA sạc pin Lion, thời gian hoạt động 6h để phát hiện ống kính, có thể lên đến 15 giờ cho RF detector.
Cập nhật thông tin chi tiết về Mô Hình Kinh Doanh Nhà Nghỉ, Khách Sạn Bình Dân trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!