Bạn đang xem bài viết Skkn: Làm Thế Nào Để Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Có Hiệu Quả được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Việc bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả đang là vấn đề trọng tâm ở trường phổ thông. Nhằm cùng các bạn đồng nghiệp chia sẽ những nỗi boăn khoăn trăn trở “Làm thế nào để việc bồi dưỡng học sinh có hiệu quả”. Bài SKKN về vấn đề làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, mời các bạn cùng tham khảo.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẾN TRE PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỎ CÀY NAM BÀI VIẾT: KINH NGHIỆM GIÁO DỤC NĂM HỌC: 2011- 2012 TÊN ĐỀ TÀI: LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIỆC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CÓ HIỆU QUẢ Người thực hiện: Phạm Minh Tâm Nhiệm vụ: Giáo viên dạy lớp. Đơn vị công tác: Trường THCS Thị Trấn 1 1
PHẦN MỞ ĐẦU I. Bối cảnh của đề tài: Việc học Tiếng Anh ở các trường THCS trong những năm qua có nhiều tiến bộ, số lượng HSG gia tăng. Việc rèn luyện các kỹ năng cho các em, trong đó viết cũng là một kỹ năng quan trọng vì nó chiếm khoảng 1/3 tổng sô điểm trong các bài kiểm tra hoặc bài thi, cũng cần được sự quan tâm cao của giáo viên. Vì trên thực tế có nhiều em rất ham mê học môn này nhưng khi tham gia các kỳ thi HSG cấp Huyện, Tỉnh ờ các năm cuối cấp thì các em làm các bài thi thì phần viết các em làm không đạt kết quả cao. Phải chăng đó cũng có 1 phần trách nhiệm của chúng ta – những người trực tiếp giảng dạy môn học này. II. Lý do chọn đề tài: Xuất phát từ hiện trạng trên, nhằm cùng các bạn đồng nghiệp chia sẽ những nỗi boăn khoăn trăn trở “Làm thế nào để việc bồi dưỡng học sinh có hiệu quả”. Trong quá trình giảng dạy của mình trong hơn 15 năm quavà có tham gia việc bồi dưỡng cho học sinh lớp 9 trong kỳ thi các cấp trong nhiều năm, tôi xin được trình bày một số việc mà tôi đã thực hiện trong việc bồi dưỡng trong các năm qua.Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài này. III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: Áp dụng đối với giáo viên dạy Tiếng Anh bậc THCS đang đảm nhận nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi khối 8 và 9. IV. Mục đích của đề tài: Nhằm góp phần tăng thêm số lượng lẫn chất lượng HSG môn tiếng Anh cấp THCS ở nhiều trường hơn chứ không tập trung ở một số trường trọng điểm, hạn chế sự thiệt thòi của học sinh ở vùng sâu vùng xa. V. Điểm mới trong công tác nghiên cứu: Trong quá trình giảng dạy của mình, tôi đã rút ra được những kinh nghiệm để san sẻ cùng các bạn đồng nghiệp nhằm học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau chứ không phải chỉ là những lý thuyết suôn được trang bị trong các lớp tập huấn về phương pháp và đó cũng là điểm mới trong quá trình nghiên cứu của đề tài này. NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận: Việc giảng dạy cho hoc sinh nắm được chương trình thì có lẽ bất kỳ giáo viên nào cũng có thể thực hiện được nhưng việc bồi dưỡng HSG theo tôi người dạy cần phải có những nhu cầu sau: – Trình độ chuyên môn: đây là điều kiện rất quan trọng có tính chất quyết định trong quá trình giảng dạy. Người thầy phải có đủ kiến thức để truyền thụ cho học sinh, bởi lẽ có thầy giỏi thì mới có trò giỏi. – Phương pháp truyền thụ: với kiến thức chuyên môn giỏi thì chưa đủ, người dạy cần phải có phương pháp truyền thụ sao cho phù hợp với nội dung bài dạy nhằm phát huy tối đa tính tư duy tích cực của học sinh và tạo được sự hứng thú ham học hỏi nơi các em để từ đó giúp các em học bộ môn này tốt hơn. – Tinh thần trách nhiệm: để việc giảng dạy có hiệu quả, đòi hỏi người dạy phải có trách nhiệm với thành tích học tập của học sinh của mình, trách nhiệm đối với sự tin tưởng cảu Ban giám hiệu và đồng nghiệp, phải đặt trách nhiệm lên 2
Vui lòng điền thông tin của bạn để tải tài liệu
(Ưu tiên sđt của Viettel hoặc Mobifone)
Vui lòng chờ 10 giây, một tin nhắn chứa mã số xác thực OTP sẽ được gởi đến số điện thoại của ban. Hãy nhập mã OPT đó vào ô bên dưới để xác nhận việc download tài liệu.
Phòng và trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi
Trồng cây rừng, cây công nghiệp
Trồng trọt, chăn nuôi theo mùa
Vật tư, trang thiết bị nông nghiệp
Bảo quản, chế biến sau thu hoạch
Các chuyên đề nông nghiệp khác
NÔNG HỌC TRÊN FACEBOOK
HÃY KẾT NỐI VỚI NÔNG HỌC
GIÁ NÔNG SẢN
HOA LAN BÍ KÍP
chợ nông sản
Hãy khám phá chức năng mới của chúng tôi: tạo gian hàng, đăng sản phẩm để rao bán trực tuyến một cách miễn phí.
Cơ hội để bạn mở rộng kinh doanh, tìm kiếm đối tác và tăng doanh số nhanh nhất.
Bạn cũng đang kinh doanh trong lĩnh vực nông sản?
Tham gia ngay
KỸ THUẬT THỦY SẢN
Kỹ thuật nuôi tôm
Kỹ thuật nuôi cá
B
Cá basa
Cá bóp (cá giò)
Cá bớp
Cá bống tượngC
Cá chép
Cá chẽm (cá vược)
Cá chim trắng
Cá chim (biển)
Cá chim biển vây vàngCá chìnhCá chốt nghệCá cóc DCá đốiCá đối mụcCá điêu hồngGCá giò (cá bóp)H
Cá hô
Cá hồi
Cá hồi vân
Cá hồng mỹKCá kèoLCá lăngCá lăng vàngCá lăng chấmCá lăng nhaCá lóc (cá quả), lóc đen, lóc bôngLươnMCá măngCá mè hoaCá mú (cá song)NCá ngựaQCá quả (cá lóc, lóc đen, lóc bông)R
Cá rô đồng, rô đầu vuông
Cá rô phiSX cá con rô phi, mè trắng làm thức ăn cho thủy đặc sảnS
Cá sặc rằn
Cá sấu
Cá song (cá mú)TCá tai tượngCá tầmCá thát lát
Cá tra
Cá trắm, trắm đen, trắm trắng, trắm cỏCá trêVCá vược, vược trắng, vược nước lợ (cá chẽm)
Cá nước lạnh
Nuôi cá nước lạnh
Các bệnh thường gặp ở cá hồi
Phương thức nuôi cá lồng biển
Nuôi cá trong ao
Kỹ thuật ương cá giống, cá hương
Kỹ thuật nuôi cá ao nước tĩnh
Cấy lúa – nuôi cáLàm ổ cho cá đẻ Khác
Kỹ thuật nuôi các loại thủy hải sản khác
Vật tư & trang thiết bị: thuốc, hóa chất xử lý môi trường, thức ăn, dụng cụ, thiết bị
Nuôi thủy sản theo luật và tiêu chuẩn
An toàn thực phẩm thủy hải sản
Các chuyên đề khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Bí Quyết Học Sách Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Sinh Học 8 Hiệu Quả
Nội dung trong cuốn sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8
Phần I. Khái Quát Về Cơ Thể Người là kiến thức về khái quát cơ thể người được trình bày dưới các dạng câu hỏi và bài tập.
Phần II. Các Hệ Cơ Quan Trong Cơ Thể Người là kiến thức về các hệ cơ quan trong cơ thể người được trình bày theo 10 chương tương ứng với sách giáo khoa sinh học 8. Ở mỗi chương có hệ thống các câu hỏi và bài tập được trình bày theo các dạng, để bạn đọc dễ dàng sử dụng.
Trong Phần III của cuốn sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8 có phần Giới Thiệu 10 Đề Ôn Luyện Và Đáp Án Chi Tiết. Phần giới thiệu đề ôn luyện là hệ thống 10 đề thi thử, do tác giả biên soạn giúp bạn đọc ôn luyện để nâng cao kiến thức và thử sức trước khi bước vào kì thi chính thức. Phần cuối cùng của sách có đáp án chi tiết cho các đề thi để bạn đọc tham khảo.
Cuốn sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8 không chỉ là tài liệu tham khảo hữu ích giúp học sinh tự học, mà còn là nguồn tư liệu quý để giáo viên tham khảo và sử dụng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Học sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8 như thế nào?
Bước 2: Xử lý thông tin trong sách bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 8
Nếu khi học các em cố tìm hiểu kỹ thông tin và biết cách xử lý thông tin bằng hàng loạt các câu hỏi, để hiểu bài một cách sâu sắc hơn. Mặc dầu ban đầu học có chậm nhưng bù lại các em sẽ nhớ tốt hơn và điều quan trọng hơn cả là các em biết sử dụng các thông tin đó một cách linh hoạt.
Bước 3: Lưu trữ thông tin
Đây chính là quá trình ta tìm cách nhớ tất cả các thông tin vào trong bộ óc của mình,, nhớ thông tin không phải là khó, mà cái khó chính là làm sao để nhớ lâu. Đặc biệt là làm sao để lúc cần thiết ta có thể lấy ra thông tin một cách nhanh nhất, tái hiện lại thông tin nhanh nhất.
Kinh Nghiệm Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Tiếng Anh Của Gia Sư Thanh Hóa
Gia sư ở Thanh Hóa là một công việc đặc thù, có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn. Đặc biệt là gia sư môn Tiếng Anh lại càng vất vả hơn. Để bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh trong quá trình đi dạy kèm thì các bạn gia sư Thanh Hóa cần lưu ý những vấn đề sau:
1. Định hướng suy nghĩ cho học sinh:
Cũng như các môn học khác, nếu ôn thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh sẽ rất vất vả. Thời gian dành cho việc ôn thi học sinh giỏi nhiều. Vậy nên thời gian dành cho các bộ môn khác sẽ ít đi. Để dạy tốt một học sinh giỏi môn Tiếng Anh thì các Gia sư cần làm tốt công tác tư tưởng, định hướng suy nghĩ cho học sinh. Khi tư tưởng thông suốt thì việc dạy mới có hiệu quả.
2. Cần làm nhiều bài thực hành.
Môn Tiếng Anh có những đặc thù riêng. Nếu như có một số môn chỉ chủ yếu là học thuộc lòng thì môn Tiếng Anh muốn giỏi cần phải chủ yếu làm các bài thực hành. Có những bài tập đã làm rồi nhưng học sinh vẫn không nhớ được hết kiến thức. Vì vậy để học sinh học tốt thì gia sư Thanh Hóa nên cho học sinh làm đi làm lại những bài quan trọng. Nên đầu tư một phần kinh phí nhất định để phô tô tài liệu cho học sinh học. Điều này vừa tiết kiệm thời gian, vừa tăng lượng kiến thức cho học sinh.
3. Cần có những tài liệu dạy học chất lượng.
Việc dạy học muốn có chất lượng cao cần có những bộ tài liệu chất lượng cao. Hiện nay trên thị trường sách có rất nhiều tài liệu tham khảo. Tuy nhiên những bộ tài liệu có chất lượng cao, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương và học sinh không nhiều. Vậy nên cần có sự lựa chọn, sưu tầm và tổng hợp tài liệu tốt thì việc nâng cao chất lượng học sinh mới hiệu quả.
4. Áp dụng các ki thuật hiện đại vào giảng dạy
Dạy Tiếng Anh không như các bộ môn khác. Để dạy kèm tốt môn Tiếng Anh cần có sự đầu tư về công nghệ thông tin, băng đài. Gia sư Thanh Hóa cần có ít nhất một laptop và loa khi đi dạy Tiếng Anh. Vì muốn có học sinh giỏi môn Tiếng Anh thì kĩ năng nghe là rất quan trọng.
5. Tổ chức học tập cho học sinh.
Cần tổ chức tốt việc học tập cho học sinh. Nếu học sinh học một mình với mình thì Gia sư cần có phương pháp trao đổi cụ thể. Không chỉ truyền đạt kiến thức một chiều. Còn nếu có nhóm học đông thì gia sư giúp học sinh trao đổi với nhau.
6. Tạo ý thức cho chính bản thân mình.
Gia sư ở Thanh Hóa cần có ý thức: “chất lượng của học sinh chính là nguồn sống của bản thân”. Vậy nên các bạn nên tạo ý thức vươn lên cho chính bản thân mình. Trung tâm sẽ ưu tiên xếp lớp cho các bạn được phụ huynh đánh giá chất lượng cao.
Mọi nhu cầu cần tư vấn thêm các phụ huynh và gia sư liên hệ:
GIA SƯ THANH HÓA
Địa chỉ: 08 Bắc Sơn, An Hoạch, TP Thanh Hóa
Số điện thoại: 0814.369.567
Phụ trách trung tâm: thầy Nguyễn Văn Thành
THÔNG TIN PHỤ HUYNH CẦN BIẾT THÊM:
Muốn con chăm ngoan, học giỏi, cha mẹ cần biết 10 bí quyết sau
Con khó bảo là do cha mẹ mắc những sai lầm này
Khi nào thì con bạn cần gia sư?
Muốn nói tiếng Anh lưu loát, hãy đọc các bí quyết này
Gia sư lớp 4 cho con quan trọng hơn tất cả các lớp khác.
Chọn sách tham khảo cho trẻ như thế nào?
Tại sao học sinh cần gia sư môn Toán?
Để con thi Đại học đạt kết quả cao cha mẹ cần biết những điều này
Những điều cha mẹ cần làm khi con bước vào năm học mới
Để con có nhân cách tốt hãy làm 10 điều này
Những điều cha mẹ nên khuyên con khi vào lớp 10
Để học bài khuya mà không buồn ngủ hãy làm cách này
10 kinh nghiệm quý báu để nâng cao kết quả học tập
Muốn biết tại sao con học yếu hãy đọc bài này
Muốn giỏi tiếng Anh nên áp dụng các kinh nghiệm này.
Học Toán 6 sao cho hiệu quả
Kinh nghiệm ôn tập trước khi thi hiệu quả
Cách cha mẹ giúp con tự học giỏi tại nhà
Cách để đạt điểm cao môn Văn
Những điều cha mẹ cần biết khi cho con vào lớp 1
Tại sao các gia đình nên tìm gia sư cho con
Các tiêu chí của một gia sư giỏi
Ưu điểm và hạn chế của gia sư sinh viên ở Thanh Hóa
Làm thế nào để con học tốt môn Toán?
Gia sư ở Thanh Hóa chọn thế nào cho phù hợp?
Skkn: Làm Thế Nào Để Phát Hiện Và Bồi Dưỡng Hsg Môn Văn Đạt Kết Quả Lam The Nao De Phat Hien Va Boi Duong Hoc Sinh Gioi Mon Van Dat Hieu Qua Doc
Làm thế nào để phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn đạt hiệu quả
A. Phần nội dung
1- Làm thế nào để phát hiện học sinh giỏi văn 9
2.1-Những phương cách bồi dưỡng 12
Thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10, ngày 09 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội khóa X; Chỉ thị số 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ về đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 30/1998/CT-TTg về điều chỉnh chủ trương phân ban ở phổ thông trung học; Chỉ thị số 40-CTTW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, từ năm học 2006-2007,
3- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu: đề tài tập trung làm rõ vấn đề cách phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi văn để đạt kết quả.
4- Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề tài tập trung đi sâu làm rõ vấn đề quan niệm về học sinh giỏi bộ môn văn, những phương cách phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi và bồi dưỡng học sinh giỏi. Qua việc nghiên cứu góp phần nâng cao hiệu quả việc dạy và học văn theo phương pháp đổi mới.
B-NỘI DUNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP
– Sách giáo khoa Ngữ văn 10,11,12 chương trình chuẩ n
– Sách giáo khoa Ngữ văn 10,11,12 chương trình nâng cao
– Sách giáo viên Ngữ văn 10,11,12 chương trình chuẩn
– Sách giáo viên Ngữ văn 10,11,12 chương trình nâng cao
Thực trạng của đề tài nghiên cứu
1. Những thuận lợi và khó khăn.
1.1 Thuận lợi:
– Các yếu tố chủ quan có ảnh hưởng tích cực tới đề tài:
– Xu hướng chọn nghề thi vào trường chuyên nghiệp ngành xã hội-nhân văn ngày càng hẹp, nên học sinh yêu thích bộ môn ngày càng ít. Việc chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi gặp nhiều khó khăn
Theo bản thân chúng tôi, tuyển chọn học sinh giỏi nên làm thường xuyên, tiến hành ngay từ lớp 10-đầu cấp học hoặc chậm nhất vào cuối năm lớp 10. Tuyển chọn học sinh vào đội tuyển dựa vào những cơ sở sau:
Nhà trường nên tổ chức thi tuyển chọn, kích thích học sinh tham gia. Giáo viên xem xét kĩ bài văn cùng bài viết đầu năm – đây có thể coi là công trình sáng tạo đầu tiên mang dấu ấn riêng của cá nhân. Người thầy phải tìm ra chất giọng, chất văn, cách nghĩ độc đáo của trò. Đồng thời kết hợp qua ý thức học, khả năng tiếp thu và bộc lộ nhận thức, cảm xúc của học sinh trong các giờ học văn.
Khi chọn học sinh giỏi cần chú ý đến những em có kiến thức vững chắc phong phú về lịch sử văn học, về vốn từ ngũ dồi dào, kĩ năng làm văn, kĩ năng diễn đạt …hệ thống lập luận tốt, biết làm chủ vốn kiến thức có hiệu quả trước mỗi yêu cầu học tập, thi cử và ứng xử xã hội.
BẢNG THỐNG KÊ SỐ LƯỢNG HỌC SINH GIỎI CÁC NĂM
Qua các kì thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trong thành phần của đội học sinh giỏi luôn có học sinh đang học lớp 11. Nhiều năm liền, trường có học sinh đạt giải cao là học sinh 11.
2.1-Những phương cách bồi dưỡng
Về phía giáo viên bồi dưỡng, chúng tôi thống nhất chương trình, phân công từng giáo viên biên soạn giảng dạy chuyên sâu từng mảng, từng chuyên đề cụ thể dựa trên sở trường, kinh nghiệm của từng người. Qua bồi dưỡng, yêu cầu giáo viên theo sát tâm lí, thái độ học tập, tự làm việc ở nhà của học sinh.Giáo viên phải biết chắc từng học sinh nắm kiến thức chính khoá ở mức độ nào, kịp thời cung cấp, củng cố, bổ sung cho các em. Đồng thời đánh giá bài viết thu hoạch, nhận xét tỉ mỉ chu đáo từng vấn đề: về kiến thức, kĩ năng, khuyến khích bằng những lời nhận xét động viên khích lệ, biểu dương mặt tốt, sáng tạo, độc đáo. Qua chấm bài, giáo viên phát hiện sở trường, giọng văn, lối văn, sự độc đáo để uốn nắn mặt hạn chế, hướng đi lệch trong cách triển khai vấn đề của các em.
Và các tuyên ngôn nghệ thuật có ý nghĩa sâu sắc trong các tác phẩm của Nam Cao trước cách mạng tháng tám và của các tác giả khác. Ví dụ như:
V ới những câu thơ chứa đựng ý nghĩa biểu tượng sâu sắc:
– ” Nhà thơ như con ong kết trăm hoa thành một mật
( Chế Lan Viên)
– ” Bài thơ anh, anh làm một nửa
+Về văn học sử chúng tôi cung cấp các xu hướng văn học, trào lưu ; các nhà thơ mới tiêu biểu, các nhà văn hiện thực 1930-1945; một số hình tượng văn học ở từng giai đoạn như: Hình tượng người lính qua thơ ca kháng chiến chống Pháp (Vẻ đẹp người lính qua hai tác phẩm Tây Tiến của Quang Dũng và Đồng Chí của Chính Hữu) , Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ qua thơ văn chống Mĩ, N gười nông dân trong văn học 30-45, vẻ đẹp cổ điển kết hợp tinh thần hiện đại trong Nhật kí trong tù, khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng mạn trong văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975; Sự khác nhau giữa khuynh hướng sử thi và khuynh hướng thế sự..Hình ảnh đất nước qua các sáng tác của các nhà thơ đã học , Hình ảnh mùa thu qua thơ ca.
2-Một số kiến nghị đề xuất
– Sở giáo dục-đào tạo mở các hội nghị chuyên đề về bồi dưỡng học sinh giỏi để giáo viên học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Hiện nay việc bồi dưỡng tuỳ vào từng trường theo kiểu tự phát mỗi nơi mỗi kiểu, phụ thuộc vào kinh nghiệm, sở trường của từng tổ, từng giáo viên. Chưa có chương trình, nội dung thống nhất.
PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP
KEÁT QUAÛ XEÁP LOAÏI
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Người thực hiện: Đỗ Thông
Cập nhật thông tin chi tiết về Skkn: Làm Thế Nào Để Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Có Hiệu Quả trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!