Xu Hướng 2/2023 # Top Các Cách Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả Nên “Nằm Lòng” Ngay # Top 7 View | Globaltraining.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Top Các Cách Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả Nên “Nằm Lòng” Ngay # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Top Các Cách Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả Nên “Nằm Lòng” Ngay được cập nhật mới nhất trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Định hướng công việc cho nhân viên

Cách quản lý nhân viên hiệu quả đầu tiên mà bất cứ nhà quản lý nào cũng cần nắm đó chính là định hướng công việc cho nhân viên. Theo đó, nhà quản lý cần hiểu rõ năng lực và kỹ năng của nhân viên để phân công công việc đúng vị trí cho họ. Điều này không chỉ giúp nhân viên phát huy được năng lực của mình mà còn giúp nhà quản lý điều hành công việc được tốt hơn.

       Bật mí các kỹ năng đào tạo nhân viên sale chuyên nghiệp

Và việc định hướng công việc này không nên mang tính dậm chân tại chỗ mà cần có hướng phát triển. Cụ thể, nhà quản lý cần xây dựng một lộ trình trình cho nhân viên phát triển các điểm mạnh của bản thân, tạo đà thăng tiến trong tương lai.

Nhà quản lý cần biết cách định hướng công việc cho nhân viên

Xác định rõ mục tiêu công việc

Trong quá trình làm việc, để đạt được hiệu quả thì nhà quản lý cần phải xác định rõ mục tiêu công việc cho từng nhân viên của mình. Đặt ra được mục tiêu và kế hoạch làm việc. Một mục tiêu rõ ràng chính là nền tảng quan trọng để mọi hoạt động được thực hiện dễ dàng, thuận lợi hơn. Ngược lại, nếu mục tiêu không rõ ràng, khả thi thì nhân viên sẽ không biết mình đang làm việc gì, thậm chí còn hạn chế sự sáng tạo của họ.

Bên cạnh đó, mục tiêu không rõ ràng còn là nguyên nhân chính gây nên tình trạng thất thoát tài chính, thời gian và nguồn năng lực. Và dĩ nhiên, kết quả đạt được sẽ không được như mục tiêu đề ra.

Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ

Cách quản lý nhân viên hiệu quả tiếp theo mà bất cứ nhà quản lý nào cũng cần phải nắm đó chính là biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ. Cụ thể, lắng nghe ở đây là lắng nghe quan điểm, ý kiến của nhân viên đề bạt trong quá trình làm việc.

Sau bước lắng nghe đó chính là sự thấu hiểu. Thấu hiểu xem những đề xuất, ý kiến của nhân viên có thực sự khả quan hay không, có thể áp dụng vào tiến trình thực hiện công việc không. Còn trong trường hợp ý kiến đó không thể đáp ứng được nhu cầu công việc thì hãy phân tích, trao đổi cho nhân viên hiểu rõ tại sao lại không. Và đây chính là bước chia sẻ.

Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ chính là cách quản lý nhân viên hiệu quả

Xây dựng tầm nhìn chiến lược

Việc xây dựng tầm nhìn chiến lược rõ ràng, khoa học và chuyên nghiệp chính là cơ sở quan trọng để nhà quản lý tập hợp nguồn lực, đồng thời bố trí nhân sự một cách hợp lý. Kết quả của công việc này còn tạo nên sự thống nhất trong hành động, giúp hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Và những tầm nhìn chiến lược nhỏ này chính là nền tảng để hoàn thành các chiến lược lớn của doanh nghiệp/công ty.

Xây dựng tinh thần làm việc hết mình

Trong cách quản lý nhân viên hiệu quả, nhà quản lý cần biết cách xây dựng một tinh thần làm việc hết mình cho nhân viên. Điều này được dựa trên nền tảng  môi trường làm việc có thực sự văn minh hay không. Nó được xuất phát từ những điều nhỏ nhất như: tuân thủ đúng các quy định, kỷ luật, hoàn thành đúng nhiệm vụ công việc được giao…

Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần biết cách động viên nhân viên để nâng cao tinh thần làm việc như: tổ chức các buổi đào tạo thêm về kỹ năng, trò chuyện thêm về những khó khăn mà nhân viên đang gặp phải, xây dựng văn hóa làm việc năng động, bài trừ sự ủ rũ, chán nản…

Sử dụng các công cụ làm việc

Trong thời đại 4.0, sẽ thật thiếu sót nếu như các nhà quản lý bỏ qua các công cụ quản lý nhân viên. Đây là những công cụ giúp cho việc quản lý được dễ dàng và thuận lợi hơn. Cũng thông qua các công cụ này, nhà quản lý có thể quản lý hiệu quả từ xa mà không cần trực tiếp làm việc với nhân viên. Tuy nhiên, để sử dụng thành thạo và hiệu quả các công cụ này thì đòi hỏi nhà quản lý phải thực sự am hiểu về công nghệ.

Công cụ làm việc là thước đo giúp nhà quản lý nắm được nhân viên của mình từ xa

Áp dụng nghệ thuật khen – chê

Một trong những cách quản lý nhân viên hiệu quả cuối cùng mà các nhà quản lý cần nắm đó chính là áp dụng nghệ thuật khen – chê một cách khôn khéo. Cụ thể, khi nhân viên hoàn thành tốt công việc, nhà quản lý nên dành những lời khen để tạo động lực cho họ. Tuy nhiên, những lời khen chỉ nên dừng ở mức chính xác, đúng đắn, tránh quá đà lại khiến nhân viên tự mãn.

Bên cạnh việc tạo động lực cho nhân viên thì việc khen chê còn tạo ra môi trường làm việc sáng tạo, hăng say và phát triển hơn. Còn đối với thái độ chê, nhà quản lý cũng cần có nghệ thuật chê phù hợp. Theo đó, nhà quản lý không nên chê trực tiếp mà cần sự tế nhị, nhẹ nhàng để nhân viên biết cách sửa chữa.

Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả, Làm Sao Để Nhân Viên Vừa Nể Vừa Yêu

Là một người sếp, một người lãnh đạo không chỉ cần phải đưa ra những phương hướng phát triển công ty hợp lý mà còn còn cần quản lý nhân viên một cách hiệu quả. Làm thế nào để quản lý nhân viên vừa nể vừa yêu chưa bao giờ là điều dễ dàng với những người sếp.

Bí quyết quản lý nhân viên: Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Hầu như mỗi công ty đều có một slogan là “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” nhưng thực chất có thực hiện được “lý tưởng” này không lại là một điều khác. Một người quản lý tốt không phải là người chỉ biết ra lệnh và giao công việc cho nhân viên mà còn cần biết lắng nghe và chia sẻ với nhân viên.

Biết lắng nghe, biết thấu hiểu sẽ là sợi dây kết nối giữa sếp và nhân viện bền chặt hơn. Sự quản lý từ tâm sẽ đem lại lòng trung thành, tự nguyện cố gắng cống hiến hết mình với công việc của nhân viên với sếp và công ty.

Nghiêm túc trong công việc, vui vẻ ngoài đời thực

Một người sếp vui tính là rất tốt, tuy nhiên cần phải xác định đúng nơi đúng chỗ. Sự vui vẻ sẽ làm giảm bớt áp lực trong công việc nhưng đôi khi nếu không biết tiết chế nó có thể làm giảm bớt sự uy nghiêm của người sếp khi điều hành công việc.

Tuy nhiên, ngược lại nếu bạn quá nghiêm túc trong công việc lẫn đời thời thì lại khiến nhân viên luôn trong cảm giác lo lắng, áp lực lo sợ. Điều này khiến chất lượng công việc có thể tăng, tuy nhiên rất khó tạo ra sự kết nối giữa nhân viên và sếp, chưa kể rất khó giữ nhân viên lại những nơi làm việc có môi trường áp lực như vậy.

Vì thể, là một người sếp thông minh cần phải nghiêm túc đúng lúc, vui vẻ khi cần để tạo cho nhân viên cảm giác vừa tôn trọng vừa yêu mến.

Công bằng, ngay thẳng

Môi trường công sở thực chất giống như một xã hội thu nhỏ vậy, mỗi cá nhân đều mang một tính cách, năng lực khác nhau. Và người quản lý muốn lãnh đạo được nhân viên ” tâm phục khẩu phục”, tin tưởng toàn phần thì cần phải đặt sự công bằng lên hàng đầu.

Người sếp không nên đánh giá mọi việc một cách phiến diện, qua cái nhìn trước mắt mà cần đánh giá sự việc một cách cẩn trọng, đưa ra các giải quyết vấn đề một cách công tâm, chính xác. Sự sai lầm, thiếu công bằng của người quản lý trong một số trường hợp dù là rất nhỏ nhưng cũng có thể là một vết cứa khiến mối quan hệ giữa nhân viên – công ty ngày càng rạn nứt.

Biết sử dụng nghệ thuật khen – chê

Người biết cách giao tiếp, biết cách cân bằng và giữ mối quan hệ buộc phải biết sử dụng nghệ thuật khen – chê đúng lúc, đặc biệt với người làm lãnh đạo càng nên nắm chắc quy tắc này. Không nhất thiết khi nhân viên làm sai phải khiển trách, vì điều này chỉ càng làm xuống tinh thần người nhân viên hơn. Thay vào đó, bạn có thể động viên người nhân viên đã có sự cố gắng và chỉ ra chỗ thiếu sót của họ.

Đây là một bí quyết đánh vào tâm lý nhân viên rất tốt, khiến họ cảm thấy có độc lực để cố gắng và cảm thấy kính trọng người sếp hơn. Tuy nhiên, đôi lúc cũng cần nghiêm khắc chê trách theo kiểu ” vừa đấm vừa xoa” để không làm tổn thương bất cứ ai. Đặc biệt chú ý không nên chê trách nhân viên trước toàn bộ công ty, những nơi đông người sẽ tạo tâm lý ngại ngùng, ấm ức khiến họ sớm từ bỏ công ty.

Thưởng – phạt đúng lúc

Bất cứ nhân viên nào đi làm cũng để phục vụ cho mục đích là kiếm tiền, để cuộc sống tốt đẹp hơn và cũng để khẳng định được năng lực, tài năng của bản thân. Treo thưởng một giải thưởng nho nhỏ cho nhân viên xuất sắc nhất sẽ luôn là bí kíp để tạo động lực để cố gắng hơn cho các thành viên trong công ty.

Bên cạnh đó, sếp cũng thể thưởng nóng bất chợt khi nhân viên làm tốt, có tiến bộ, có cố gắng chẳng hạn, chắc chắn sau đó các nhân viên sẽ không ngừng phát huy thực lực để được nhận thưởng cho mà xem.

Tất nhiên, có thưởng thì phải có phạt. Việc đưa ra một quy định nào đó về hình phạt, chẳng hạn đi muộn bị phạt dọn vệ sinh sẽ tạo ra một giới hạn, một khuôn khổ để nhân viên bớt mắc lỗi hơn. Tuy nhiên không nên đưa hình phạt phạt tiền cho các lỗi vi phạm vì nó sẽ khiến nhân viên mất tinh thần, luôn cảm giác áp lực, chán nản.

Làm tấm gương sáng để nhân viên noi theo

Một người sếp không chỉ cần có năng lực thật sự mà còn cần có chính kiến, có tiếng nói, có nguyên tắc để nhân viên có thể dựa vào đó mà noi theo. Một quy định đề ra mà người sếp không thực hiện được sẽ khiến nhân viên cũng dựa vào đó mà không làm theo.

Người quản lý cần phải biết nhận ra lỗi lầm của mình và phải biết nhận lỗi trước nhân viên. Không thể lấy lý do làm lãnh đạo mà du di cho các sai lầm của mình, người sếp cũng cần tự thực hiện những hình phạt mà mình đã phạm phải. Tự động, nhìn vào sếp nhân viên cũng sẽ có ý thức và tự giác chấp hành các quy định của công ty hơn.

Bên cạnh đó, người sếp cũng phải chứng tỏ năng lực của mình thông qua sự ứng biến linh hoạt, sự hiểu biết, khả năng học hỏi. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên tiếng nói có trọng lượng của người lãnh đạo với mỗi nhân viên.

Có tầm nhìn chiến lược, phân bổ công việc đúng năng lực

Công ty có phát triển hay không, vững mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn chiến lược của người lãnh đạo. Quan trọng hơn là người sếp cần phải xem xét năng lực và phân bổ công việc cho nhân viên thật hợp lý.

Ví dụ như người có tính sáng tạo, có tầm nhìn xa phải xếp cho phòng phát triển, người viết lách tốt thì làm mảng content marketing. Người quản lý cần định hướng và phân chia công việc theo mục tiêu nghề nghiệp, điểm mạnh, yếu của từng nhân viên. Tất cả sẽ tạo nên một văn phòng thật đoàn kết, vững mạnh và không ngừng phát triển hơn.

Đừng quá chi li

Ngoài ra, người lãnh đạo thực thụ cũng đừng nên quá “bới lá tìm sâu” làm gì. Hãy bỏ qua những lỗi nhỏ có thể bỏ được, quá chi ly và khó tính, hay bắt lỗi chỉ khiến nhân viên thấy áp lực mệt mỏi hơn mà thôi.

Một bữa ăn tối để thưởng cho sự cố gắng của nhân viên, một chầu nước trong giờ nghỉ giải lao cho nhân viên chính là cách để kích thích tinh thần của nhân viên hiệu quả nhất. Việc ăn uống, trò chuyện luôn là cách kết nối nhân viên và sếp khá tốt, qua đó bạn có thể hiểu thêm về tính cách, năng lực và tâm tư nguyện vọng của mỗi người.

Làm Thế Nào Để Quản Lý Nhân Viên Từ Xa Hiệu Quả?

Trong thời đại công nghệ phát triển, làm việc từ xa thường được lựa chọn để tiết kiệm chi phí, thời gian làm việc. Tuy nhiên, làm thế nào để quản lý nhân viên có thể hoàn thành tốt các công việc được giao, đúng tiến độ ngay cả khi bạn không có mặt ở văn phòng?

Để quản lý nhân sự từ xa một cách hiệu quả nhất các nhà lãnh đạo hiện nay cần linh hoạt ứng dụng công nghệ, điển hình như việc kết hợp sử dụng Skype, Viber, Hangouts… để trao đổi công việc cũng như chia sẻ các “chỉ thị” điều động, quản trị nhân viên. Google Drive và Dropbox cũng là những công cụ hỗ trợ tuyệt vời, giúp bạn dễ dàng trao đổi tài liệu, đánh giá công việc của cấp dưới. Tuy nhiên, các nhà quản lý cũng nên sắp xếp các buổi gặp gỡ định kì để mọi người dễ dàng trao đổi, thấu hiểu để làm việc hiệu quả và thêm gắn bó với nhau.

2. Xây dựng chiến lược làm việc khoa học để quản lý dễ dàng

Song song với việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ nhà quản lý cũng cần chủ động xây dựng chiến lược làm việc khoa học để quản lý các nhân viên từ xa một cách dễ dàng.

Thứ nhất, cần đưa ra các mục tiêu công việc rõ ràng để các nhân viên làm việc từ xa có thể dễ dàng nắm bắt, giúp nhà lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc đánh giá hiệu quả công việc cũng như năng lực của nhân viên. Các mục tiêu này cần phải cụ thể và cần được trao đổi rõ với nhân viên thông qua các cuộc họp online hoặc các văn bản thông báo chính thức.

Thứ 2, giao việc cho các nhân viên làm việc từ xa cần rõ ràng và có deadline cụ thể. Đây được xem là một trong những nguyên tắc “vàng”, không chỉ giúp cấp dưới dễ dàng nắm bắt công việc mà còn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đánh giá năng lực của họ và lên chiến lược điều chỉnh, sắp xếp cho phù hợp.

3. Kiểm tra, giám sát nhân viên theo hướng linh hoạt

Quản lý từ xa không đơn thuần là quản lý thời gian làm việc mà quan trọng hơn hết là hiệu quả công việc. Do đó các nhà quản lý đừng quá cứng nhắc trong việc giám sát, không nên yêu cầu nhân viên phải báo cáo công việc tiến độ công việc liên tục, bởi điều này có thể khiến họ cảm thấy căng thẳng, khó chịu. Thay vào đó, hãy cho họ sự linh động và bạn có thể yêu cầu họ báo cáo cáo công việc vào cuối mỗi ngày hoặc cuối mỗi tuần bằng các báo cáo công việc cụ thể kèm kết quả đạt được.

4. Cần đưa ra các tiêu chí khen thưởng, kỷ luật rõ ràng

Cùng với chiến lược kiểm tra, giám sát linh hoạt nhà quản lý cũng cần đưa ra các tiêu chí đánh giá khen thưởng và kỉ luật rõ ràng để có thể quản các nhân viên từ xa hiệu quả nhất. Các quy định xử phạt phải thật cụ thể cho trường hợp, để nếu có vi phạm và bị xử lý họ cũng sẽ “tâm phục khẩu phục” nhận lỗi và đảm bảo không tái phạm. Tương tự, các tiêu chí khen thưởng cũng cần có sự rõ ràng, chi tiết và đảm bảo tính khách quan nhằm tạo sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ tập thể cũng như giúp nâng cao tinh thần làm việc cho các nhân viên.

5. Nên chủ động xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên

Bên cạnh đó các nhà lãnh đạo cũng cần chủ động xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhân viên. Hỏi thăm và lắng nghe những chia sẻ của cấp dưới về những khó khăn trong công việc và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khi cần thiết. Đặc biệt cần cho nhân viên của mình thấy bạn luôn quan tâm và tín nhiệm để họ có thêm động lực phấn đấu trở thành những trợ thủ đắc lực trong công việc. Cụ thể là sau những trao đổi về công việc bạn có thể hỏi thăm thêm về tình hình cuộc sống như những người bạn. Tin rằng với sự chân thành và tích cực bạn sẽ sớm trở thành một vị sếp được mọi nhân viên kính nể, giúp công tác quản lý từ đó cũng trở nên dễ dàng hơn.

Bí Quyết Quản Lý Nhân Viên Kiêu Ngạo

Bạn sẽ làm gì để đối phó một nhân viên có rất nhiều kinh nghiệm nhưng không bao giờ hợp tác. Sở hữu một nhân viên thích thể hiện, luôn bác bỏ ý kiến người khác và luôn cho mình là đúng liệu có đem lại lợi ích cho tập thể hay không. Quá đáng hơn là có một nhân viên không hề tôn trọng bạn, luôn bị các thành viên khác phàn nàn gây lục đục trong đội nhóm. Vậy làm thể nào để quản lý nhân viên kiêu ngạo, cải thiện tình hình xây dựng lại mối quan hệ đội nhóm vững bền.

Cùng tìm hiểu về kiêu ngạo

Biểu hiện của người kiêu ngạo là luôn tỏ ta mình quan trọng, có thái độ kinh thường người khác, làm ngơ ý kiến của người có trình độ kém hơn mình. Những nhân viên này thường không thích nhận phản hồi, luôn cho ý kiến của mình là đúng nhất.

Theo nhận định của giáo sư trường đại Eli Broad College of Business, quản lý nhân viên kiêu ngạo không hề đơn giản. Chính vì họ không nhận thức được sự sai trái của bản thân mình. Ông cũng cho rằng kiêu ngạo không phải là một sự tự tin mà ngược lại. Đây là một biểu hiện của sự thiếu tự tin, thiếu kỹ năng xã hội và thiếu kiên nhẫn với ngườ khác.

Kiêu ngạo gây ra các tác động tiêu cực ở nơi làm việc như:

1. Giảm năng suất làm việc trong đội nhóm:

Biểu hiện ở thái độ và hành vi của những nhân viên kiêu ngạo ảnh hưởng một cách trực tiếp đến tinh thần làm việc của những thành viên khác dẫn đến giảm hiệu suất làm việc của họ.

2. Cản trở việc giao tiếp hiệu quả

Nếu có một nhân viên kiêu ngạo trong đội nhóm thì chắc chắn các mối quan hệ trong nhóm không hề tốt đẹp. Các thành viên sẽ luôn tìm cách để phớt lờ hay không muốn tranh cãi với những người kiêu ngạo và tìm cách loại bỏ những người này. Hậu quả là giao tiếp trong đội nhóm kém dẫn đến giảm hiệu suất làm việc.

Nếu một nhân viên cảm thấy ý kiến của họ bị bác bỏ có thể rời khỏi quá trình tương tác hay các quyết định hay bị các nhân viên kiêu ngạo cho là sai thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình ra quyết định.

4. Công việc quản lý trở nên áp lực

Có một nhân viên luôn nghi ngờ về những quyết định của bạn đưa ra và luôn phản bác lại chúng. Chắc chắn điều đó sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến thẩm quyền của bạn.

Sẽ rất dễ để nhận biết một nhân viên kiêu ngạo thông qua hành động và thái độ của họ. Nhưng cũng phải thu thập những bằng chứng chắc chắn về họ.

Cách đơn giản nhất là thu âm những lần họ không chịu nghe sự hướng dẫn. Lấy bằng chứng về những lần họ cướp lời người khác và đối xử không công bằng với đồng nghiệp.

Cần có một lịch hẹn với những nhân viên kiêu ngạo. Tập trung và những chứng cứ chắc chắn đã thu thập từ trước về những hành động sai trái của họ. Giải thích tại sao những điều đó là không chấp nhận được trong một tổ chức.

Nhấn mạnh cho họ biết tầm quan trọng của sự khiêm tốn. Ở bước này hãy giao tiếp một cách nhẹ nhàng với họ trừ khi có ai đó khiếu nại. Tuy nhiên, hãy nói rõ rằng bạn sẽ không tha thứ cho những hành vi trước đó của họ.

3. Chấp nhận rằng thay đổi cần thời gian

Có thể sau khi được khai sáng, những nhân viên kiêu ngạo sẽ chấp nhận thay đổi. Nhưng điều này không thay đổi ngay lập tức, nó cần có thời gian để tạo dựng lại cái mối quan hệ với các thành viên khác.

Vì vậy, đối với nhóm người này hãy lắng nghe nói và cho họ thấy rằng bạn nghiêm túc về chúng. Và có biện pháp xử lý những tình huống có thể xảy ra trong tương lai.

Để quản lý nhân viên kiêu ngạo một cách có hiệu quả nhất thì nên dùng phần mềm quản lý công việc online miễn phí. Nếu nắm được những bí quyết quản lý nhân viên trên, daonh nghiệp của bạn chắn chắn sẽ ngày càng bền vững.

Cập nhật thông tin chi tiết về Top Các Cách Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả Nên “Nằm Lòng” Ngay trên website Globaltraining.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!