Dang Cho Con Bu Lam Sao Phat Hien Co Thai / 2023 / Top 19 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Globaltraining.edu.vn

Skkn: Làm Thế Nào Để Phát Hiện Và Bồi Dưỡng Hsg Môn Văn Đạt Kết Quả Lam The Nao De Phat Hien Va Boi Duong Hoc Sinh Gioi Mon Van Dat Hieu Qua Doc / 2023

Làm thế nào để phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn đạt hiệu quả

A. Phần nội dung

1- Làm thế nào để phát hiện học sinh giỏi văn 9

2.1-Những phương cách bồi dưỡng 12

Thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10, ngày 09 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội khóa X; Chỉ thị số 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ về đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 30/1998/CT-TTg về điều chỉnh chủ trương phân ban ở phổ thông trung học; Chỉ thị số 40-CTTW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, từ năm học 2006-2007,

3- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Phạm vi nghiên cứu: đề tài tập trung làm rõ vấn đề cách phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi văn để đạt kết quả.

4- Nhiệm vụ nghiên cứu

Đề tài tập trung đi sâu làm rõ vấn đề quan niệm về học sinh giỏi bộ môn văn, những phương cách phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi và bồi dưỡng học sinh giỏi. Qua việc nghiên cứu góp phần nâng cao hiệu quả việc dạy và học văn theo phương pháp đổi mới.

B-NỘI DUNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP

– Sách giáo khoa Ngữ văn 10,11,12 chương trình chuẩ n

– Sách giáo khoa Ngữ văn 10,11,12 chương trình nâng cao

– Sách giáo viên Ngữ văn 10,11,12 chương trình chuẩn

– Sách giáo viên Ngữ văn 10,11,12 chương trình nâng cao

Thực trạng của đề tài nghiên cứu

1. Những thuận lợi và khó khăn.

1.1 Thuận lợi:

– Các yếu tố chủ quan có ảnh hưởng tích cực tới đề tài:

– Xu hướng chọn nghề thi vào trường chuyên nghiệp ngành xã hội-nhân văn ngày càng hẹp, nên học sinh yêu thích bộ môn ngày càng ít. Việc chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi gặp nhiều khó khăn

Theo bản thân chúng tôi, tuyển chọn học sinh giỏi nên làm thường xuyên, tiến hành ngay từ lớp 10-đầu cấp học hoặc chậm nhất vào cuối năm lớp 10. Tuyển chọn học sinh vào đội tuyển dựa vào những cơ sở sau:

Nhà trường nên tổ chức thi tuyển chọn, kích thích học sinh tham gia. Giáo viên xem xét kĩ bài văn cùng bài viết đầu năm – đây có thể coi là công trình sáng tạo đầu tiên mang dấu ấn riêng của cá nhân. Người thầy phải tìm ra chất giọng, chất văn, cách nghĩ độc đáo của trò. Đồng thời kết hợp qua ý thức học, khả năng tiếp thu và bộc lộ nhận thức, cảm xúc của học sinh trong các giờ học văn.

Khi chọn học sinh giỏi cần chú ý đến những em có kiến thức vững chắc phong phú về lịch sử văn học, về vốn từ ngũ dồi dào, kĩ năng làm văn, kĩ năng diễn đạt …hệ thống lập luận tốt, biết làm chủ vốn kiến thức có hiệu quả trước mỗi yêu cầu học tập, thi cử và ứng xử xã hội.

BẢNG THỐNG KÊ SỐ LƯỢNG HỌC SINH GIỎI CÁC NĂM

Qua các kì thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trong thành phần của đội học sinh giỏi luôn có học sinh đang học lớp 11. Nhiều năm liền, trường có học sinh đạt giải cao là học sinh 11.

2.1-Những phương cách bồi dưỡng

Về phía giáo viên bồi dưỡng, chúng tôi thống nhất chương trình, phân công từng giáo viên biên soạn giảng dạy chuyên sâu từng mảng, từng chuyên đề cụ thể dựa trên sở trường, kinh nghiệm của từng người. Qua bồi dưỡng, yêu cầu giáo viên theo sát tâm lí, thái độ học tập, tự làm việc ở nhà của học sinh.Giáo viên phải biết chắc từng học sinh nắm kiến thức chính khoá ở mức độ nào, kịp thời cung cấp, củng cố, bổ sung cho các em. Đồng thời đánh giá bài viết thu hoạch, nhận xét tỉ mỉ chu đáo từng vấn đề: về kiến thức, kĩ năng, khuyến khích bằng những lời nhận xét động viên khích lệ, biểu dương mặt tốt, sáng tạo, độc đáo. Qua chấm bài, giáo viên phát hiện sở trường, giọng văn, lối văn, sự độc đáo để uốn nắn mặt hạn chế, hướng đi lệch trong cách triển khai vấn đề của các em.

Và các tuyên ngôn nghệ thuật có ý nghĩa sâu sắc trong các tác phẩm của Nam Cao trước cách mạng tháng tám và của các tác giả khác. Ví dụ như:

V ới những câu thơ chứa đựng ý nghĩa biểu tượng sâu sắc:

– ” Nhà thơ như con ong kết trăm hoa thành một mật

( Chế Lan Viên)

– ” Bài thơ anh, anh làm một nửa

+Về văn học sử chúng tôi cung cấp các xu hướng văn học, trào lưu ; các nhà thơ mới tiêu biểu, các nhà văn hiện thực 1930-1945; một số hình tượng văn học ở từng giai đoạn như: Hình tượng người lính qua thơ ca kháng chiến chống Pháp (Vẻ đẹp người lính qua hai tác phẩm Tây Tiến của Quang Dũng và Đồng Chí của Chính Hữu) , Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ qua thơ văn chống Mĩ, N gười nông dân trong văn học 30-45, vẻ đẹp cổ điển kết hợp tinh thần hiện đại trong Nhật kí trong tù, khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng mạn trong văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975; Sự khác nhau giữa khuynh hướng sử thi và khuynh hướng thế sự..Hình ảnh đất nước qua các sáng tác của các nhà thơ đã học , Hình ảnh mùa thu qua thơ ca.

2-Một số kiến nghị đề xuất

– Sở giáo dục-đào tạo mở các hội nghị chuyên đề về bồi dưỡng học sinh giỏi để giáo viên học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Hiện nay việc bồi dưỡng tuỳ vào từng trường theo kiểu tự phát mỗi nơi mỗi kiểu, phụ thuộc vào kinh nghiệm, sở trường của từng tổ, từng giáo viên. Chưa có chương trình, nội dung thống nhất.

PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP

KEÁT QUAÛ XEÁP LOAÏI

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

Người thực hiện: Đỗ Thông

Đại Tràng Co Thắt Khi Mang Thai Thì Phải Làm Sao? / 2023

Mang thai luôn là khoảng thời gian nhạy cảm. Bị bất cứ bệnh gì trong khoảng thời gian này đều làm chúng ta lo lắng, không biết có ảnh hưởng đến em bé hay không. Vậy đại tràng co thắt khi mang thai thì làm sao, tìm hiểu ngay.

Đại tràng co thắt khi mang thai

Đại tràng co thắt khi mang thai

Một số phụ nữ đang mang bầu thấy khi họ mang bầu thì mắc đại tràng co thắt, một số người thấy từ khi mang bầu triệu chứng bệnh của mình nặng lên!!

Đã là đại tràng co thắt, thì nó hay có tính co thắt bất thường, gây đau bụng âm ỉ. Đau bụng âm ỉ hoặc theo từng cơn dọc theo khung đại tràng. Vị trí đại tràng lại nằm gần tử cung nên hay bị nhầm lẫn với các cơn đau của thai như động thai, sẩy thai,… khiến các bà mẹ rất lo lắng. Vì vậy khi thấy đau bụng nên đến kiểm tra ngay tại cơ sở y tế chất lượng.

Bệnh này gây tình trạng đi ngoài nhiều lần hoặc táo bón, ăn uống không được thoải mái do cứ ăn đồ không hợp lại đau bụng, đi ngoài?? Điều này gây nhiều khó chịu cho mẹ, vốn dĩ mẹ đang mang bầu đã ở trong giai đoạn nhạy cảm rồi, còn gặp những triệu chứng này thì rất là mệt mỏi.

Trong khi đó, giai đoạn này mẹ bầu cần rất thận trọng với việc dùng thuốc, mà tốt nhất là không nên dùng bất kỳ thuốc gì tránh ảnh hưởng đến bé. Nếu vậy đại tràng co thắt khi mang thai thì phải làm gì để tốt cho cả mẹ và con?

Phải làm gì khi mẹ bầu bị đại tràng co thắt

Bản thân bệnh đại tràng co thắt không gây nguy hiểm, nhưng nó lại có đặc điểm, yếu tố tinh thần của mình có ảnh hưởng đến bệnh, hai nữa là nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa khác như viêm đại tràng, trào ngược dạ dày thực quản..

Mang bầu, tâm lý nhạy cảm, triệu chứng bệnh gây nhiều khó chịu, lại lo lắng bệnh có ảnh hưởng đến bé, những điều này lại vô tình làm triệu chứng bệnh của mình nặng lên.

Trong thời gian mang bầu, không nên dùng thuốc.

Tinh thần thoải mái:

Đây là điều đặc biệt quan trọng nhất trong những điều mà phụ nữ mang thai cần lưu ý. Các mẹ yên tâm rằng, mắc đại tràng co thắt khi mang thai rất nhiều, mà đều có thể trải qua được quãng thời gian này an toàn, sinh bé khỏe mạnh thì mình cũng làm được.

Tinh thần lo lắng đôi khi lại làm triệu chứng bệnh nặng lên, đại tràng co thắt quá mức sẽ ảnh hưởng đến bé.

Chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu luôn cần được quan tâm và bổ sung đầy đủ vì cơ thể hấp thụ cho tận 2 người. Tuy nhiên, các mẹ bầu thường có tâm lý ăn thật nhiều để cho con mau lớn.

Nếu ăn ở mức vừa phải thì không đáng lo ngại, nhưng ăn quá nhiều mà còn mắc phải đại tràng co thắt sẽ tạo áp lực lớn cho hệ tiêu hóa, khiến đại tràng hoạt động nhiều hơn, dẫn tới đau đớn. Vì vậy, để tránh tình trạng bệnh chuyển biến tiêu cực, mẹ bầu nên ăn vừa đủ trong một bữa ăn, và nên chia nhỏ ra làm nhiều bữa để hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.

Bổ sung đầy đủ nước, chất xơ và vitamin hàng ngày. Ăn nhiều ra củ quả nhiều màu sắc, hỗ trợ đại tràng tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón.

Ngoài ra, chị em phụ nữ mang bầu nên tránh những thực phẩm nhiều dầu mỡ ,đồ uống có ga. Những thực phẩm này có thể gây hiện tượng khó tiêu, đầy bụng, khiến đại tràng co bóp nhiều hơn. Thay vào đó là những thực đơn luộc, hấp đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả thai phụ và thai nhi.

Chế độ vận động

Nhiều bà mẹ bầu thường hạn chế vận động vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên thực tế vận động nhẹ nhàng, tập luyện bình thường với các môn như yoga, đi bộ… sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, đại tràng hoạt động tích cực hơn. Ngoài ra, vận động cũng giúp mẹ bầu dễ sinh hơn khi đến ngày, tăng cường sức khỏe đề kháng trong quá trình mang thai.

Tuy nhiên, không nên vận động ngay sau khi ăn và nên vận động tại nơi thoáng mát, rộng rãi.

Đi khám định kì và khi có dấu hiệu bất thường

Luôn nhớ ngày khám thai định kì để đảm bảo sự phát triển của thai nhi, ngoài ra nên đi khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường từ cơ thể hay từ thai nhi.

Khuyen Phat Bo De Tam / 2023

BÀI VĂN KHUYẾN PHÁT BỒ ÐỀ TÂM

Đại Sư Thật Hiền Soạn

Hòa Thượng Tuyên Hóa Lược Giảng

V

ăn Khuyến Phát Bồ Ðề Tâm: Khuyến phát, là chúng ta vốn chưa phát tâm, nay Ðại sư Tỉnh Am dùng ngôn ngữ vô cùng hợp lý, hợp pháp, để khuyên nhắc khuyến khích chúng ta, khiến chúng ta phát tâm. Phát tâm gì ? Chính là phát tâm Bồ đề.

Thế nào là tâm Bồ đề ? Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm. Trong chân tâm, không có các tướng  ủy khúc quanh co, cũng chẳng có các hành vi bất chánh. Tâm Bồ đề cũng có thể nói rằng là tâm lợi người, tâm tự giác giác tha, tâm tự lợi lợi tha. “Bồ đề” là tiếng Phạn, dịch là “giác đạo”. Giác đạo có nghĩa là hiểu rõ đạo, khiến chúng ta hiểu rõ đạo này, hiểu rõ con đường này. Hiểu rõ đạo mới có thể tu hành ; nếu không hiểu đạo thì không thể tu hành, thường hay điên đảo, cho phải là trái, cho trái là phải, trắng đen không rõ, nón giày lẫn lộn, vị trí đảo ngược. Hiểu rõ đạo thì có thể đi trên con đường chân chánh ; không hiểu rõ đạo thì sẽ bước vào đường tà. Tóm lại, không làm các việc ác, làm các điều lành, đó chính là tâm Bồ đề. Cho nên cũng chính là giữ gìn giới luật, chúng ta giữ gìn giới luật quy củ, đó chính là tâm Bồ đề ; không giữ gìn quy củ tức là làm mất đi tâm Bồ đề. Ðó chính là ý nghĩa khái quát của tâm Bồ đề.

“Văn”, là văn chương. Vì nó là từng thiên từng thiên, từng chương từng chương, nên gọi là văn chương. Nó có các loại văn pháp như khai hợp chuyển tích, có “chi hồ giả dã hỹ yên tai”, lại có khởi thừa chuyển hợp, và lời văn viết ra mạch lạc, gọn gàng, trong đó bao gồm nhiều ý nghĩa. Bài “Văn Khuyên Phát Tâm Bồ đề” này, cũng giống như kinh điển vậy. Tuy chữ không nhiều, nhưng lý luận của bài văn rất viên mãn, vì thế trong Phật giáo, bài văn này chiếm địa vị vô cùng quan trọng.

 

Sa môn Thật Hiền chùa Phạm Thiên Cổ Hàng soạn

Giảng:

Cổ Hàng : Từ xưa đến nay đều có một chỗ như thế, là chỗ nào ? Chính là Hàng Châu. Hàng Châu là nơi Phật pháp phát triển hưng thạnh, có Tây Thiên Mục, Ðông Thiên Mục, Nam Thiên Mục, Bắc Thiên Mục, lại có Thiên Thai Sơn, bảy đời chư Phật quá Trung Hoa có nhiều chúng sanh có căn tánh Ðại thừa như thế ? Chính là vì chư Phật trước kia thường chọn Trung Hoa làm nơi xuất thế, vì thế chủng tử Ðại

Chùa Phạm Thiên : Phạm có nghĩa là thanh tịnh, chính là ngôi tự viện “Thanh Tịnh Thiên” này.

Sa môn : Sa môn là tiếng Phạn, là tiếng gọi chung của người xuất gia, dịch là “cần tu giới định huệ, tức diệt tham sân si”. Siêng tu giới định huệ có nghĩa là không điên đảo ; dứt trừ tham sân si, có nghĩa là không hồ đồ, không có vô minh. Vì thế danh hiệu chung của người xuất gia gọi là cần tức – cần tu giới định huệ, tức diệt tham sân si. Vậy thì vị xuất gia này pháp hiệu là chi ? Chính là Thật Hiền. Ngài vốn gọi là Tư Tề, chính là “Kiến hiền tư tề yên”, thấy người hiền có đức hạnh thanh cao, muốn cố gắng làm cho được bằng người; lại có một tên riêng gọi là Tỉnh Am. Vì thế người ta thường gọi “Tỉnh Am Ðại sư khuyến phát Bồ đề tâm văn”.

Soạn : là soạn thuật, thuật là nói ra; soạn là đỗ soạn, chính là viết ra. Vậy thì bài văn này do ai soạn? Chính là do Ðại sư Tỉnh Am biên soạn. Sau khi Ngài biên soạn ra, không biết đúng hay sai, vì thế nên khách khí, chỉ nói là soạn, không nói là do Ngài trước tác. Lại nữa Ngài cho rằng ý nghĩa mà Ngài viết ra, trước kia chưa có ; vậy thì sau này có không ? Không biết được, vì thế gọi là đỗ soạn. Ðỗ soạn chính là chỉ có một, không giống với người khác ; cũng chính là sáng tạo ra hình thức độc đáo mới mẻ khác người.

Phần Tựa (Tự phần)

 

Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.

Từng nghe, cửa chính yếu để vào đạo thì sự phát tâm làm đầu, việc khẩn cấp tu hành thì sự lập nguyện đứng trước. Nguyện lập thì có thể độ chúng sanh, tâm phát thì Phật đạo có thể thành. Nếu không phát tâm rộng lớn, không lập cái nguyện vững bền kiên cố, thì dù trải qua nhiều kiếp như số vi trần, cũng vẫn y nhiên ở trong vòng luân hồi. Dù có tu hành cũng chỉ là uổng công lao nhọc, khổ sở một cách vô ích. Nên kinh Hoa nghiêm nói: “Nếu quên mất tâm Bồ đề mà tu các pháp lành, gọi đó là nghiệp ma”. Quên mất mà còn như thế, huống chi chưa phát ư? Cho nên muốn học Như lai thừa thì trước phải phát Bồ tát nguyện, không thể chậm trễ vậy.

Giảng:

Bất tiếu: là không giống. Không giống cái chi ? không giống trí huệ của chư Phật Bồ tát, Cao Tăng Ðại Ðức từ xưa. Vì các Ngài có trí huệ, vì thế bất luận viết ra cái gì, đều rất đáng tin cậy. Bất tiếu còn có cách giải thích khác. Ví dụ, cha là quan lớn, còn mình chỉ là một kẻ nông phu, vì thế gọi là bất tiếu; hoặc cha là người giàu có sang trọng, mình lại là người nghèo hèn cực khổ, đó cũng gọi là bất tiếu. Tóm lại, không bằng tiền nhân, gọi đó là bất tiếu. Giống như Ðế Nghiêu nhường thiên hạ cho Ðế Thuấn, không truyền cho con mình là Ðan Chu, vì Ðan Chu bất tiếu, vì thế Ngài truyền thiên hạ cho người khác. “Bất tiếu” cũng chính là không giống với cha, không giống với tổ tiên. Mà Ðại sư Tỉnh Am “bất tiếu” ý là nói tư tưởng tâm lý của Ngài không giống với chư Phật, chư Bồ tát. Tại sao không giống? Vì Ngài không có trí huệ của Phật và Bồ tát.

 

Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng : Tôi là kẻ phàm phu, không phải là bậc thánh nhân; kẻ phàm phu Tăng này là ai? là Thật Hiền.

Tuy Ngài là phàm phu Tăng ngu hèn, rất ngu si, rất hạ liệt, là kẻ phàm phu hạ bạc, nhưng Ngài có tấm lòng thành, có chân tâm, nói ra lời chân thành phát xuất từ chân tâm. Chân thành đến mức độ nào ? Chính là khóc ra lệ máu : khóc đến nỗi ra máu. Quý vị thử tưởng tượng nếu không phải chân thành đến cực điểm, khóc đến cực điểm, thì làm sao khóc ra lệ máu ? không bao giờ! Tuy đây là từ hình dung, nhưng cũng chính là sự biểu lộ tâm chân thành tha thiết của Ngài. Cúi đầu kính lạy chính là dập đầu xuống đất.

 

Đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền : Tôi a ! Khóc không ra tiếng, đau buồn khẩn thiết thưa với đại chúng hiện tiền. Ðại chúng này bao gồm xuất gia, tại gia và tất cả chúng sanh; không những người mà tất cả chúng sanh khác đều bao gồm bên trong. Ðại là quảng đại rộng lớn ; chúng là chúng sanh ; vì thế ở đây không những nói về người mà bao gồm tất cả chúng sanh. Cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời: đây cũng có thể nói là hiện tại, cũng chính là đương thời, cũng giống như “hiện tiền” vậy, nhưng về mặt văn pháp thì Ngài dùng như thế. Thiện nam tín nữ v.v… cũng chính bao gồm tất cả người tại gia ở trong.

Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho : Tôi hôm nay chỉ mong quý vị mỗi người từ bi thương xót để ra một chút ít thời gian, nghe lời tôi nói và xem xét, suy nghĩ. Chữ “xét” này chính là xem xét, suy nghĩ ; tiếng Anh gọi là think it over.

Từng nghe, cửa chính yếu để vào đạo thì sự phát tâm làm đầu : Tôi thường nghe người ta nói rằng. Nói cái gì ? Nói nếu muốn tu hành học đạo, thì con đường chính yếu quan trọng của nó là gì ? Nhất định trước cần phải phát tâm Bồ đề, đây mới là điều quan trọng nhất. Việc khẩn cấp tu hành thì sự lập nguyện đứng trước : Tu hành thì điều quan trọng nhất cần phải hiểu là gì ? Ðó là cần phải phát nguyện, nếu không phát nguyện thì không thể tu hành ; dù nói nói rất nỗ lực tu hành, cũng đều là giả. Vì ngay cả nguyện chúng ta còn không dám phát, thì còn tu đạo gì ? Bạn nói tu đạo chính là đang gạt người vậy ! Nếu chân chánh muốn tu hành, tại sao không dám phát nguyện ? Vì thế nói, tu hành thì sự lập nguyện đứng trước, trước cần phải lập một nguyện.

Nguyện lập thì có thể độ chúng sanh : chúng ta đã có nguyện lực, có nghĩa là đã có thuyền bè, mới có thể độ người. Nếu không có thuyền, thì làm sao có thể độ người, đưa người đến bờ bên kia ? Nguyện giống như chiếc thuyền vậy. Nếu chúng ta không có nguyện, thì dù nói : “Tôi tu hành, tôi tu hành” A ! Nhưng đến lúc đó thì quên mất không còn nhớ nữa. Vì thế lập nguyện đứng trước, đã có nguyện hộ trì, mới có thể hóa độ chúng sanh. Tâm phát thì Phật đạo có thể thành : Nếu ông đã phát tâm Bồ đề thì mới có đủ tư cách thành Phật ; nếu không phát tâm Bồ đề, thì không có cơ hội thành Phật. Cho nên, điều này rất vô cùng khẩn thiết, vô cùng quan trọng.

Nếu không phát tâm rộng lớn, không lập cái nguyện vững bền kiên cố : Nếu như ông không phát tâm rộng lớn, mà cứ hẹp hòi, nhỏ mọn. một chút thiệt thòi cũng không chịu, cũng không thể xả bỏ. Còn phải lập nguyện kiên cố vững bền nhất ; nguyện này tôi đã trình bày, thì nhất định cần phải làm như thế, không thể thay đổi, đó gọi là nguyện kiên cố vững bền, nếu không phát tâm rộng lớn, không lập nguyện kiên cố vững bền, thì dù trải qua nhiều kiếp như số vi trần, cũng vẫn y nhiên ở trong vòng luân hồi : thì dù có trải qua nhiều kiếp như số vi trần, cũng không thể thoát ra vòng luân hồi. Luân hồi, chính là lục đạo luân hồi – thiên đạo, nhân đạo, a tu la là tam thiện đạo; và địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh là tam ác đạo. Vẫn phải xoay chuyển trong vòng luân hồi ; dù cho là làm việc lành nào, hoặc là sanh thiên, hoặc làm người hưởng phước báu cũng không có ý nghĩa gì, vẫn y nguyên ở trong vòng luân hồi ! Dù có tu hành cũng chỉ là uổng công lao nhọc : Tuy ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, nhưng bất luận chúng ta cố gắng bỏ ra bao nhiêu công phu, đều là uổng công lao nhọc một cách vô ích, rất cực khổ ; chúng ta tu pháp môn gì, cũng không phải cứu cánh.

Nên kinh Hoa nghiêm nói: “Nếu quên mất tâm Bồ đề mà tu các pháp lành, gọi đó là nghiệp ma” : Vì thế Kinh Hoa Nghiêm nói : Nếu như quên mất tâm Bồ đề, dù có tu các pháp lành, cũng là tu các nghiệp thiên ma ở sáu cõi trời Dục giới”. Vì vô minh của mình chưa đoạn, tâm dâm dục chưa đoạn, tu các pháp này đều là tạo nghiệp thiên ma. Quên mất tâm Bồ đề chính là niệm không thanh tịnh. Nếu niệm thanh tịnh chính là tâm Bồ đề, tâm niệm không thanh tịnh chính là ma nghiệp. Quên mất mà còn như thế, huống chi chưa phát ư? : Quên mất tâm Bồ đề, dù tu các pháp lành, cũng đều là ma nghiệp, huống hồ là chưa phát ư ! Nếu không phát tâm Bồ đề, thì chúng ta có thể tu cái gì ? Tu cái gì cũng đều là ma nghiệp.

Cho nên muốn học Như lai thừa thì trước phải phát Bồ tát nguyện, không thể chậm trễ vậy : Vì thế cho nên chúng ta muốn học Phật pháp, muốn học Phật thừa, nhất định trước phải phát nguyện lực Bồ tát. Nếu chúng ta không phát nguyện lực này, thì thường xoay chuyển trong hang động của ma, cứ lui tới trong hang động của ma. Vì thế tâm Bồ đề này, chúng ta không thể chờ đợi, không thể nói rằng : “Chúng ta sau này sẽ phát Tâm Bồ đề, lập nguyện Bồ tát!”. Không thể như thế được ! Chúng ta nhất định phải ngay hiện tiền lập tức phát tâm Bồ đề, hành Bồ tát đạo, mới có thể vượt ra vòng luân hồi, liễu thoát sanh tử !

 

Nhưng tâm nguyện vốn có nhiều tướng trạng khác nhau, nếu không chỉ ra thì làm sao biết mà xu hướng đến. Nay xin vì đại chúng mà trình bày sơ lược . Sự phát tâm lập nguyện gồm tám tướng là tà chánh, chân ngụy, đại tiểu, thiên viên. Như thế nào là tà chánh, chân ngụy, đại tiểu, thiên viên? Ðời có kẻ tu hành mà từ trước đến nay chỉ một bề hành theo sự tướng, không biết tham cứu tự tâm, chỉ lo những việc ở ngoài, hoặc mong cầu lợi dưỡng, hoặc ưa thích hư danh, hoặc ham dục lạc hiện đời, hoặc mong cầu phước báo mai sau, phát tâm như vậy gọi là tà. Ðã không mong cầu hư danh lợi dưỡng, lại không ham quả báu dục lạc đời sau, chỉ vì mong liễu thoát sinh tử, vì chứng đắc Bồ đề, phát tâm như vậy gọi là chánh.

Giảng:

Nhưng tâm nguyện vốn có nhiều : Ðã là như thế, chúng ta nhất định phải phát tâm Bồ đề, lập nguyện kiên cố vững bền. Nếu không phát tâm Bồ đề, thì không bao giờ có thể thành tựu Phật đạo ; không lập nguyện kiên cố bền vững sẽ không đạt đến mục đích, không đạt đến chỗ cứu cánh. Nhưng tâm nguyện phát ra có rất nhiều loại không giống nhau, vì thế nên nói tướng trạng khác nhau: phát tâm chính là tư tưởng của người, mục đích của người, chí nguyện của người, mục tiêu của người; căn tướng này rất nhiều, có thể nói nhiều đến tám vạn bốn ngàn.

 

Nếu không chỉ ra thì làm sao biết mà xu hướng đến. Nếu tôi không chỉ ra rõ ràng điều này, không trình bày cặn kẽ, thì làm sao quý vị biết mà tiến lên phía trước ? Xu, là tiến lên phía trước, đến chỗ đó. Hướng, là hướng đến chỗ đó ; đối diện với chỗ đó, gọi là đối hướng. Xu hướng, chính là ta làm sao để có được mục tiêu ? Ta làm sao để có phương châm, tông chỉ ? Nay xin vì đại chúng mà trình bày sơ lược: Ðại sư Tỉnh Am nói, tôi nay vì đại chúng trình bày sơ lược những điều quan trọng. Lược, là giản lược, không thể nói hết ; nói đơn giản một chút, nói ít một chút.

 

Sự phát tâm lập nguyện gồm tám tướng : Tướng trạng này tổng quát thì có tám loại. Tám loại là gì ? là tà chánh, chân ngụy, đại tiểu, thiên viên: Có tà, có chánh,có chân có ngụy, có đại có tiểu, có thiên có viên.

Thế nào gọi là tà ? Chính là lòng ích kỷ, chỉ biết lợi ích riêng mình. Thế nào gọi là chánh ? Chính là không ích kỷ. Thế nào gọi là chân ? Chính là lợi người không lợi mình. Còn ngụy chính là lợi mình không lợi người. Quý vị dùng sáu đại tông chỉ (1) để xem thì có thể hiểu rõ.

Thế nào gọi là tiểu, thế nào gọi là đại ? Tiểu chính là vì mình, đại là vì đại chúng. Nên nói “Vì người không vì mình, cuối cùng là Phật thể, vì mình không vì đại chúng, rốt cuộc uổng phí cuộc đời“. Dù có bỏ cả sanh mạng mình, cũng không có ích dụng gì. Ðại là phát tâm quảng đại, cũng chính là hành Bồ tát đạo. Vậy nếu không phát đại tâm mà phát tiểu tâm thì sao ? Chính là không hành Bồ tát đạo, ích kỷ tự lợi, tranh giành, tham lam, ham cầu, chỉ tính toán cho mình, đó đều là tiểu. Nếu lo toan cho đại chúng, chí công vô tư, chánh trực không thiên vị, khắp cùng cúng dường, lấy pháp giới làm thể, lấy hư không làm dụng, đó gọi là đại.

Thiên là thiên về một bên, vào một chỗ nhỏ, không có viên dung. Viên là bao la vạn hữu, chính là viên mãn Bồ đề, không có chỗ nào mà không bao bọc, chẳng có chỗ nào mà không dung chứa. Tôi có một bài kệ tụng có thể dùng để hình dung cái “viên” này :

“Pháp giới vi thể hữu hà ngoại,

Hư không thị dụng vô bất dung.

Vạn vật bình đẳng lìa phân biệt,

Nhất niệm bất sanh tuyệt ngôn tông”.

Dịch :

Pháp giới là thể có chi ngoài,

Hư không là dụng đều dung chứa.

Vạn vật bình đẳng lìa phân biệt,

Một niệm không sanh bặt  ngữ ngôn.

Co Thắt Tử Cung Biểu Hiện Thế Nào? Dấu Hiệu Co Bóp Tử Cung Khi Mang Thai Cần Biết / 2023

1. Co thắt tử cung biểu hiện như thế nào? Cơn co thắt tử cung bình thường ra sao?

Các cơn co thắt tử cung bình thường sẽ không đau, không xuất hiện nhiều lần, nó chỉ hiện tượng riêng lẻ khi thai nhi bước sang tháng thứ 5. Cứ cuối ngày khi bạn nằm ngửa, đầu gối, chân co lại, bạn có thể nắn bụng, bình thường nó mềm, có thể dùng đầu ngón tay ấn nhẹ thấy da bụng trũng xuống, nếu có co tử cung bạn không thể làm được điều này. Bạn thấy tử cung như cuộn tròn và thấy da ở cơ bụng co lại trong vòng ít giây rồi trở lại bình thường. Thời gian của cơn co tử cung chỉ thoáng qua từ 10 đến 15 giây hoặc có thể kéo dài gần 1 phút. Tuy nhiên dù kéo dài hay ngắn đều không gây đau đớn nhưng đôi khi cũng có sức nặng, sức căng nhất thời. Cơn co tử cung nhiều khi có thể lẫn với động tác của đứa trẻ, những động tác này thường đột ngột và chỉ làm cứng một bên bụng mà thôi.

Thai kì bước vào tháng thứ 6 – 7 trở đi thì cơn co tử cung biểu hiện rõ rệt vì thể tích tử cung tăng lên. Trong khi tử cung đang co bạn không thấy trẻ động đậy nữa. Tuy nhiên em bé không hề gì vì xung quanh đã được túi nước ối bao bọc như một cái đệm, nó không bị chấn động khi cử động hoặc làm đau người mẹ. Một khi cơn co tử cung qua đi, đứa trẻ lại tiếp tục động đậy làm cho tử cung và da bụng được khoanh lại thành một điểm thống nhất.

2. Các cơn co thắt tử cung khi mang thai thường xảy ra khi nào?

3. Cơn co bóp tử cung đối với thai nhi có tác dụng gì?

Tử cung là một dạng cơ, cũng như những cơ khác có thể co hoặc giãn ra. Đặc trưng của tử cung là có thể rắn lại và thay đổi diện tích, thu nhỏ hoặc giãn nở. Việc co bóp tự nhiên như thế không phải bất lợi, thường xuyên xảy ra, không gây đau đớn. Cơn co sẽ giúp cho thai đứng thẳng theo chiều dọc, để đầu chúc xuống phía dưới. Cơn co thắt còn “luyện” cho thai nhi thích nghi giống như vận động viên luyện trước khi thi đấu. Hình dáng của tử cung luôn phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Thai nhi lớn đến đâu thì tử cung giãn nở đến đấy. Khi đứa bé đã ở tư thế đúng, những co bóp bình thường của tử cung sẽ giúp nó dịch chuyển dần xuống gần xương chậu và cổ tử cung, lúc này đã ở mức ngang nhau trên cơ thể người mẹ. Nếu lúc bắt đầu “chuyển dạ” đầu đứa trẻ đã ở đúng vị trí hai cửa ra là xương chậu và cổ tử cung thì cuộc đẻ của bạn chắc chắn sẽ diễn ra suôn sẻ.

4. Những trường hợp nào cơn co bóp tử cung được xem là bất thường?

Bạn cũng nên giảm bớt hoạt động tùy theo cơn co nhiều hay ít, bởi lẽ các hiện tượng co thắt từ bình thường chuyển sang nghiêm trọng vẫn khó nhận biết. Nếu bạn không chú ý giảm các hoạt động lai mà duy trì hoạt động như bình thường như: lao động, đi lại bằng phương tiện công cộng, đi xe riêng trong các kỳ nghỉ cuối tuần, cơn co tử cung có thể tăng cường độ, đẩy đầu thai nhi xuống gần với cổ tử cung khiến cho cổ tử cung thu nhỏ lại và mềm ra quá sớm.

Cơn co thắt tử cung gây đau đớn: Loại co thắt này có thể làm cho tử cung rắn chắc lại và gây ra đau đớn như đau bụng hành kinh, đau nhói ở bụng dưới, đôi khi ở phía trong hoặc hai bên đùi. Thường khi cơn co đau như thế mạch đập sẽ nhanh hơn, trong người như bốc hỏa và giữa những cơn đau có khoảng thời gian dịu lại hoặc hết đau. Nhưng khoảng thời gian đó thường ngắn, lần đau kế tiếp mạnh và kéo dài khiến cổ tử cung mở. Nếu những cơn co bóp này xảy ra gần đến ngày sinh thì đó là dấu hiệu giờ sinh sắp tới. Nếu lúc đó đang ở tháng thứ 8 thì đó là dấu hiệu báo đẻ non cần phải được ngăn chặn.

5. Những nguyên nhân gây ra hiện tượng co bóp tử cung bất thường nguy hiểm ở các thai phụ

Trong giai đoạn mang thai các cơn co thắt tử cung bất thường xảy ra do các nguyên nhân: Co thắt tử cung do tiêu chảy, co thắt tử cung do thai chết,…

Co bóp tử cung do tử cung bị tách sớm

Đối với những người trong lần đẻ trước đẻ bằng cách mổ tử cung, khi tử cung co thắt trong giai đoạn cuối của thời kỳ mang thai, tại điểm chính giữa hoặc hai bên điểm chính giữa của vết sẹo mổ trên bụng dưới đau ê ẩm, đây có thể là dấu hiệu tử cung tách sớm. Vì vết sẹo thiếu tính đàn hồi, nên khi tử cung to ra và co thắt thì dễ bị đứt, tách ra. Vì vậy, khi chẩn đoán đúng như vậy thì cần phải tiến hành mổ ngay, nếu không vết nứt to ra sẽ gây nên hiện tượng xuất huyết và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Co bóp tử cung do nhau thai bị rụng sớm

Cuống rốn bị rụng sớm luôn kéo theo hiện tượng tử cung co thắt không theo quy luật, đồng thời tử cung to và cứng, ấn vào thấy đau, thai động, xuất huyết âm đạo, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa. Lúc này vần phải đưa đến bệnh viện ngay để áp dụng biện pháp ngừng mang thai khẩn cấp, nếu không tính mạng của cả hai mẹ con đều bị đe dọa.

Co bóp tử cung do nhau thai nằm phía trước

Trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, biểu hiện nhau thai nằm ở phía trước ban đầu có thể là tử cung co thắt không theo quy luật, sau đó âm đạo chảy máu nhưng không đau. Lúc này cần đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay, nếu không máu sẽ chảy ra nhiều và nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.

Co bóp tử cung mang tính tê cứng

Tử cung co thắt rất lâu và kéo dài khoảng 2 – 3 phút, hiện tượng này có thể làm cho thai nhi bị thiếu oxy hoặc thai nhi bị chết trong tử cung. Vì khi tử cung co thắt máu trong thành tử cung chảy đi gần hết, làm cho tử cung tạm thời ở trạng thái thiếu máu. Thiếu máu lâu, năng lượng dự trữ cạn kiệt sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi. Vì vậy phải nhanh chóng đưa thai phụ tới bệnh viện để tiêm thuốc khống chế sự co thắt tử cung, để tử cung ngừng co thắt và lấy thai ra.

Co bóp tử cung do quá nhiều nước ối

Nếu thấy gần tới ngày sinh, tử cung to rất nhanh, bụng chướng và cứng, đồng thời có hiện tượng tử cung co thắt bất bình thường, thai nhi cử động yếu, điều này chứng tỏ nước ối quá nhiều, cần phải đưa đến bệnh viện khám và điều trị ngay.

Bị co thắt tử cung do vỡ ối

Tử cung co thắt không theo quy luật, đồng thời dịch âm đạo chảy ra một ít hoặc khi tử cung co thắt âm đạo chảy ra nhiều nước, cho biết nhau thai đã bị rách. Nếu thai ngược thì phải nằm thẳng ngay và dùng cáng đưa đến bệnh viện để tránh làm rụng cuống rốn, làm chết thai nhi. Nếu nước chảy lâu có thể gây viêm nhiễm đến thai nhi và đường sản của người mẹ, nguy hiểm đến tính mạng của cả hai mẹ con.

Co thắt tử cung trong chuyển dạ

Vào những ngày sắp sinh sẽ xuất hiện hiện tượng tử cung co thắt nhiều, khoảng 4 – 5 phút/ lần, rất có quy luật, kéo theo chứng nhức mỏi lưng, tấy đỏ, cho biết tử cung đã mở và trở dạ. Phải nhanh chóng đi đến bệnh viện ngay.

Co thắt tử cung có tính trở dạ giả

Khi thai đã được 37 tuần tuổi, ngày sinh dự tính sắp đến, có thể thấy hiện tượng tử cung co thắt nhiều, mỗi đợt khoảng trên 10 phút, thậm chí còn thấy đỏ. Thường xuất hiện vào ban đêm, ban ngày yếu hoặc không bị. Đây không phải là dấu hiệu trở dạ thật. Nhưng điều này cho thấy, bạn sẽ sinh bé trong một vài ngày tới. Sự co thắt tử cung này sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, nghỉ ngơi và việc ăn uống, vả lại có thể kéo dài trong vài ngày, thường làm cho người mang thai cảm thấy mệt mỏi. Khi trở dạ bình thường, do sức yếu nên tử cung co thắt cũng yếu đi gây nên tình trạng sinh chậm và có thể dẫn đến băng huyết. Chính vì vậy, khi thấy hiện tượng này bạn không nên quá lo lắng, căng thẳng, phải chú ý nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, ăn uống, cố ngủ khi tử cung không co thắt, bổ sung chất dinh dưỡng, nuôi dưỡng chí khí để trải qua kỳ sinh nở khó khăn sắp tới một cách thuận lợi nhất.

Co thắt tử cung do thai chết lưu

Nếu đang mang thai được 5 – 6 tháng mà vẫn không thấy thai cử động, bầu vú không còn căng to mà tóp lại, bụng nhỏ hơn tháng mang thai bình thường, hoặc ban đầu thai có cử động nhưng đột nhiên không thấy động tĩnh gì nữa. Lúc này có thể xuất hiện hiện tượng tử cung co thắt không theo quy luật, lúc nhiều, lúc ít, lúc mạnh, lúc yếu thì có thể thai đã chết lưu và thai phụ cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để đưa thai ra ngoài, bởi vì nếu để thai chết lưu lâu ngày trong tử cung có thể dẫn đến hiện tượng tụ máu trong huyết quản gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.

Co thắt tử cung báo hiệu sắp xảy thai

Hiện tượng tử cung co thắt nhanh và mạnh, có cảm giác như đau bụng từng cơn, nổi lên nhiều vết đỏ hoặc bục nước, báo hiệu thai nhi sắp ra, cần phải đưa thai phụ đến ngay bệnh viện để cấp cứu, nếu không có thể bị ngất do xuất huyết. Sau khi nằm viện, bác sỹ sẽ sử dụng thuốc trợ sản hoặc nạo vét tử cung (nạo thai) để đưa thai nhi ra ngoài nhằm mục đích cầm máu.

Co thắt tử cung báo hiệu sảy thai hoặc đẻ non

Tử cung có những cơn co thắt nhiều, co thắt lâu đến 40 giây. Tử cung co thắt mạnh và kèm theo hiện tượng đau lưng, cho thấy tử cung có xu thế mở. Nếu xảy ra trong 3 tháng đầu, thường cảm thấy bụng dưới đau, lưng nhức mỏi và đỏ lên, lúc này phải an thai như: nằm nghỉ, bổ sung vitamin E hoặc đến gặp bác sỹ có thể chỉ định cho tiêm bắp progesterone (bạn không nên tự ý tiêm hay điều trị bằng thuốc mà cần đi khám và tuân theo phác đồ điều trị của bác sỹ). Nếu tử cung co thắt do thừa tháng thì cần nằm viện điều trị.

Co thắt tử cung do bị tiêu chảy

Việc bị buồn nôn và nôn mửa do bệnh tiêu chảy hoặc viêm dạ dày gây nên có thể làm cho tử cung co thắt nhiều, mỗi đợt có thể kéo dài từ 5 – 6 phút, hoặc 2 – 3 phút, sự co thắt này có thể gây nên sảy thai hoặc đẻ non. Ngoài ra, bệnh viêm ruột thừa cấp tính, sốt cao và phẫu thuật vùng bụng cũng có thể gây ra hiện tượng co thắt tương tự, những hiện tượng này đều phải nhờ bác sĩ khám và chữa trị.