--- Bài mới hơn ---
Làm Thế Nào Để Thông Minh Hơn? Làm Thế Nào Để Giúp Trẻ Em Thông Minh Hơn Về Tài Chính? Sách Làm Thế Nào Để Trẻ Thông Minh Hơn (Khai Thác Sự Phát Triển Đại Não Và Trí Lực) Dinh Dưỡng Như Thế Nào Để Trẻ Thông Minh Hơn? How Brain Training Can Make You Significantly Smarter Làm Thế Nào Để Luyện Não Bạn Thông Minh Hơn Đáng Kể Bot có thể tự động hóa các tác vụ, thực hiện những tính toán phức tạp, hay đưa ra các gợi ý dựa trên hành vi sử dụng của người dùng. Như vậy, tính năng của bot không chỉ dừng lại trên những khung chat, mà còn có thể hiểu được cảm xúc cũng như giọng nói của chúng ta, nhằm đưa ra các phản hồi thích hợp.
Với Microsoft Bot Framework, bạn có thể dễ dàng tạo và kết nối bot với người dùng qua website, ứng dụng, Cortana, Microsoft Teams, Skype, Slack, Facebook Messenger, và vô số các nền tảng khác.
Bot Framework hỗ trợ các dạng hội thoại sau:
- Dialog: Tương tự như một Form (đơn), có thể tái sử dụng trong nhiều dự án hoặc bot khác nhau. Ví dụ: dialog có thể hỏi người dùng tên, ngày sinh, nơi ở hiện tại… sau đó kiểm tra các thông tin này và đưa ra một kết quả.
- WaterFall Dialog: Dạng Dialog bao gồm nhiều bước, trong đó, tại mỗi bước dialog sẽ hỏi người dùng một dữ liệu, lưu trữ chúng, rồi tiếp tục đưa ra các câu hỏi tiếp theo. Sau khi người dùng trả lời xong, dialog dạng này sẽ tự động quay trở về điểm bắt đầu.
- Adaptive Cards: Một thư viện bên ngoài có các thẻ thông tin phức tạp, như hóa đơn hay thẻ dữ liệu gồm nhiều cột dữ liệu.
Tự xây dựng bot của mình
Bot vốn được dùng để hỗ trợ quá trình trước và sau mua bán, điển hình như đưa ra các gợi ý dựa trên hành vi tiêu dùng hoặc sở thích của người dùng. Có thể so sánh tác dụng của bot như một trang tin bán đồ cho thú cưng, mà trong đó bot sẽ là mục đưa tin và lời khuyên, hỗ trợ đặt lịch hẹn với bác sỹ thú ý, cũng như theo dõi tình trạng vật nuôi.
Lên kế hoạch
Để có thể bắt đầu một cách đúng hướng, ta có thể tạo một bản đồ bot với những mục trên website để người dùng sử dụng. Giả sử, mọi thứ bắt đầu bằng tin nhắn chào mừng, rồi hướng người dùng tới một menu lựa chọn tác vụ, thì họ có thể lựa chọn giữa các thao tác sau:
- Tìm kiếm sản phẩm và phân loại sản phẩm. Đặt đơn hàng. Thanh toán.
- Tìm kiếm một tin tức/ bài viết cụ thể.
- Theo dõi tình trạng vật nuôi (qua một website của bên thứ 3).
- Xem ngày đặt lịch bác sỹ (qua website của bên thứ 3 có yêu cầu xác minh).
Phát triển
Mỗi thao tác được nêu trên là một Dialog với Bot, và nếu muốn đảm bảo khả năng tái sử dụng và thử nghiệm, cũng như muốn đưa ra các hướng dẫn chi tiết cho khách hàng, thì WaterFall dialog sẽ hữu dụng hơn.
Khi người dùng muốn mua hàng, họ sẽ được yêu cầu đăng nhập hoặc tạo tài khoản sử dụng SignInCard (thẻ đăng nhập). Qua đó, người dùng sẽ được chuyển tới một trang web khác để điền các thông tin đăng nhập, rồi quay lại quá trình chứng thực sử dụng bot. Người dùng sau đó có thể chọn lưu trữ các dữ liệu đăng nhập này, tránh phải nhập lại dữ liệu mỗi lần cần sử dụng dịch vụ.
Theo dõi trạng thái vật nuôi
Trong tác vụ này, ta vẫn có thể chuyển hướng người dùng sang một ứng dụng web, song lại không thể kiểm soát khi nào họ quay lại với bot. Vì vậy, ta sẽ giả định họ đã ngừng sử dụng bot và kết thúc tập dialog. Khi người dùng quay lại, bot sẽ khởi đầu lại từ menu chính.
Đặt lịch với bác sĩ thú y
Để có thể minh họa dễ hiểu hơn, trước hết hãy giả định rằng trang web đã có sẵn dịch vụ bên ngoài cho phép tham khảo lịch của các bác sĩ này, và ta có thể truy cập dịch vụ đó khi khách hàng có nhu cầu đặt lịch, qua đó đồng ý hoặc từ chối khách hàng. Để thực hiện tác vụ đã nêu trên, người dùng sẽ được yêu cầu đăng nhập vào dịch vụ thông qua cơ chế đăng nhập riêng hoặc đăng nhập một lần, rồi thực hiện quá trình xác minh. Sau khi xác minh hoàn thành, ta có thể lưu lại các dữ liệu cuộc hẹn, và đưa ra thông báo cho các buổi hẹn tiếp theo.
Thử nghiệm
Ta không cần có máy chủ ngoại vi để thử nghiệm robot trong quá trình phát triển, mà chỉ cần một hệ giả lập khung bot để thử nghiệm và gỡ lỗi khi cần thiết. Hệ giả lập có thể chạy tại chỗ trên máy, hoặc chạy từ xa qua “tunnel”.
Làm bot trở nên thông minh hơn
Trải nghiệm người dùng cũng có thể được cải thiện thông qua việc phân tích nhu cầu của họ. Để thực hiện điều này này, ta có thể thay thế dải menu thường gặp bằng một câu hỏi cơ bản, nhằm gợi ý người dùng nói ra mục đích sử dụng.
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
Đương nhiên, việc hiểu được ý định của người dùng chỉ qua một câu nói là vô cùng khó khăn: Chỉ một ý định có thể được nói theo hàng nghìn kiểu khác nhau. Vì vậy việc sử dụng LUIS (Language Understanding – hiểu ngôn ngữ) cùng với một bộ khung và dịch vụ ngôn ngữ đa dạng là vô cùng cần thiết. Với chúng tôi ta có thể thêm vào các tính năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên một cách dễ dàng, mà không cần thay đổi nhiều bộ code của bot.
- Tôi muốn xem dây cho chú chó nhỏ của tôi.
- Ở đây có bán dây dắt động vật không? Loại cho chó.
- Cho tôi xem vài mẫu dây dắt chó.
- Giá của của dây dắt chó thì vào khoảng bao nhiêu?
LUIS liên tục “học” từ những dữ liệu được nhập bởi người dùng: khi LUIS không thể xác định từ một câu, nó sẽ được huấn luyện và cải tiến để xử lý vấn đề này.
- Bạn có rảnh vào thứ 6 tới không?
- Tôi muốn gặp bác sỹ vào tuần sau, sau bữa trưa.
- Bác sĩ Stephens có rảnh vào 15 chiều mai không?
- Tôi muốn hủy buổi hẹn vào 4:30 chiều ngày 15 tháng 3.
Giả sử, bác sĩ thú y cần gặp đang kín lịch, và người dùng không thể đưa thú nuôi tới khám kịp thời. Trong trường hợp này, người dùng sẽ có thể chụp một tấm ảnh vùng xảy ra vấn đề, và đưa vào công cụ nhận diện hình ảnh để có những tư vấn kịp thời. Như vậy, để công cụ có thể thực hiện tác vụ, trước hết nó cần nhận dữ liệu hình ảnh của người dùng, sau đó gửi tới CustomVision để nhận diện bệnh lý, từ đó đưa ra các lời khuyên y tế cần thiết, hoặc đặt lịch hẹn khẩn cấp.
Kết luận
Có thể thấy, bot đem lại các giá trị không thể phủ nhận, cũng như khiến các dịch vụ trở nên thân thiện với người dùng hơn.
Về cơ bản, một tổng đài di động có thể giải quyết những vấn đề đơn giản, đưa ra những quy trình quy chuẩn cho người dùng, sau đó chuyển hướng sang nhân viên tổng đài khi cần thiết. Với việc đặt lịch hẹn và thông báo, ta cũng có thể ra mệnh lệnh với trợ lý bot, để chúng xử lý giọng nói của chúng ta rồi chuyển đối sang văn bản. Ngoài ra, ta cũng có thể thiết kế bot với khả năng trò chuyện với khách hàng trước khi họ ra khỏi trang giỏ hàng, giải đáp những thắc mắc của họ, cũng như hỗ trợ bán hàng.
Hiện tại, một bot đơn giản đã có thể làm đa dạng thao tác, từ hỏi những câu hỏi đơn giản cho tới gợi ý dựa trên hành vi người dùng.
Bot đã có thể làm hầu như mọi thứ, tích hợp trơn tru với vô số các ứng dụng khách, khiến cuộc sống, cũng như công việc kinh doanh trở nên đặc biệt dễ dàng. Với bot, người dùng sẽ có một trải nghiệm đa dạng và vô cùng hữu ích, trong kinh doanh cũng như cuộc sống thường ngày.
--- Bài cũ hơn ---
? Làm Thế Nào Để Trở Nên Thông Minh Hơn Làm Thế Nào Để Mọc Tóc Trên Sẹo Da Đầu? Cách Hạn Chế Tóc Con Mọc Nhiều Làm Thế Nào Để Kẻ Mắt Cho Mắt Hết Xếch? Làm Thế Nào Để Tóc Mọc Nhanh?