Nghệ Thuật “Thả Neo” Trong Đàm Phán Và Bán Hàng

Con người thường dựa vào thông tin xuất hiện đầu tiên để so sánh cũng như đưa ra quyết định. Người nào biết tận dụng hiệu ứng tâm lý này để “neo” đối tác đàm phán cũng như dễ dàng tiếp cận tâm lý khách hàng thì sẽ đạt được mục đích.

Hiệu ứng mỏ neo – có thể hiểu là dùng một thứ gì đó để “neo” tư duy con người. Cái “neo” ấy sẽ tác động đến đối tượng thông qua những thông điệp ngầm của người thả neo. Hiệu ứng mỏ neo được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt trong đàm phán kinh doanh, bán hàng…

Một ví dụ đơn giản của thả neo:

Công ty của bạn cần mua một lô hàng của đối tác, vừa vào bàn đàm phán, đối tác ngay lập tức đưa ra con số 1 triệu USD cho lô hàng. Lập tức, trong đầu bạn hình thành ngay các phương án đàm phán giảm giá quanh con số này.

Rõ ràng, với một lô hàng triệu đô, việc đàm phán giảm đi còn 900.000 đô đã là xuất sắc, bạn đắc thắng mình đã thành công.

Tuy nhiên, ngay từ đầu bạn đã mắc vào “cái neo” mà đối phương thả. Bạn chỉ tìm các phương án đàm phán quanh cái neo triệu đô kia. Bạn có bao giờ tự hỏi, thay vì 1 triệu USD, nếu ban đầu đối phương đưa ra con số khác, 600.000 USD chẳng hạn, thì bạn đã bước vào bàn đàm phán với tâm lý khác – tâm lý đây không phải lô hàng triệu đô.

Tốt hơn hết, đừng để đối phương có cơ hội thả neo, mà ngay từ đầu bạn hãy mở bài trước, rằng tôi đã hiểu rõ về mặt hàng này, về giá cả thị trường… hãy cho một mức giá phù hợp, để không phải mất công đôi bên.

Tuy nhiên, nếu trên bàn đàm phán bạn lỡ để đối phương “thả neo” trước, hoàn toàn có thể phản công bằng phương án neo ngược lại – đối phương thách cao thì mình trả lại thật thấp rồi đàm phán ngược lại.

Im lặng cũng là một cách thả neo

Ngoài ra, nhiều lúc trong đàm phán, im lặng là vàng, và im lặng cũng là cái neo chính bạn thả ra cho đối phương. Có người từng liên hệ Einstein để mua lại phát minh của ông, bèn hỏi ông muốn nhận về bao nhiêu cho phát minh đó. Einstein vẫn đang phân vân không biết liệu ra giá 200 hay 300 USD thì có cao quá hay không, đối tác thấy ông im lặng, chần chừ, sợ mất cơ hội nên nói trước: “Ông thấy 4.000 USD có được không?”

Một số ví dụ khác để ứng dụng thả neo

Trong bán hàng, hiệu ứng mỏ neo cũng được sử dụng rất nhiều và hay đi kèm với việc giảm giá, khuyến mãi. Chẳng hạn, một chiếc áo đẹp để giá 1.5 triệu người ta thấy đắt không mua, nhưng treo giá 3 triệu gạch đi với chữ SALE 50% thì sẽ thu hút khách hàng hơn nhiều.

Hoặc tương tự như hiệu ứng chim mồi, bạn thêm vào một lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn hơn. Ví dụ, khi bạn muốn bán một chiếc túi xách có giá 100 USD, nên đặt ra vài combo khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Combo 1 là chiếc túi xách đi kèm 1 chiếc ví nhỏ đồng kiểu giá 180 USD; combo 2 là chiếc túi xách kèm chiếc ví và kèm thêm 1 chiếc ba lô cùng kiểu giá 220 USD.

Rõ ràng, theo tâm lý, người mua sẽ chọn mua 1 chiếc túi xách như ý định ban đầu, hoặc combo thứ ba bao gồm cả túi xách, ví và balo cho đồng màu đồng kiểu. Chắc chắn sẽ không lựa chọn combo 2 món bởi giá của nó không hợp lý. Combo 2 món chính là cái mỏ neo, hay “chim mồi” để tăng doanh số bán hàng mà vẫn khiến khách vui vẻ vì họ đã có quyền tự lựa chọn và cảm thấy thật hời.

Con người thường dựa vào thông tin xuất hiện trước tiên để so sánh cũng như đưa ra quyết định. Người nào biết tận dụng hiệu ứng tâm lý này để “neo” đối tác đàm phán cũng như dễ dàng tiếp cận tâm lý khách hàng thì sẽ sớm bước tới thành công.

Vì Sao Singapore Là Nơi Con Thuyền Lợi Ích Muốn Thả Neo?

Một thể chế chính trị khó có thể gọi là hoàn thiện nếu nó không được xây dựng và vận hành bắt đầu từ lòng trung thành với Tổ quốc của những người tham gia vào việc khẳng định tính ưu việt của thể chế ấy, cũng chính là tính ưu việt của chế độ chính trị.

Singapore không thể trở thành hình mẫu cho nhiều quốc gia trên thế giới về thành công trong xây dựng đất nước, nếu sự trung thành với Tổ quốc không là nền tảng nhận thức của những con người đại diện cho ý nguyện và quyền lực của nhân dân.

Tuy nhiên, sự phát triển của xã hội bắt đầu từ bất ổn rồi được định hình trong sự ổn định, nhưng trong quá trình phát triển thì mầm mống của bất ổn lại hình thành. Bởi lợi ích người dân nhận được luôn bị cảm nhận là không công bằng với những người khác

Vì vậy, cần có cơ chế có thể triệt tiêu mầm mống gây bất ổn xã hội hình thành bởi những thành phần “hợp lòng nhưng không chung ý” với chính quyền và Singapore đã chọn xây dựng cơ chế công luận hoá dư luận.

Điều đó được thể hiện qua việc quy định số ghế tối thiểu cho lực lượng đối lập, đảm bảo tiếng nói của những người bất đồng chính kiến có đủ khả năng tác động đến việc xây dựng chính sách và hoạt động quản lý-điều hành của chính phủ.

Singapore phát triển mạnh mẽ là nhờ chính quyền đã khai thác và phát huy được mọi nguồn lực của đất nước

Singapore cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới mà nhà nước đã chủ động tạo ra một cơ chế biến ý kiến của lực lượng chính trị đối lập tồn tại ở dạng dự luận thành công luận trong mọi trường hợp, đảm bảo giá trị thực chất cho nguyên tắc dân chủ.

Bất ổn xã hội luôn bắt đầu từ dư luận xã hội. Nay dư luận có cơ hội trở thành công luận thì đương nhiên bất ổn xã hội đã được ngăn chặn từ xa, những quan điểm bất đồng không trở thành làn sóng mất thể kiểm soát với chính quyền.

Đây được nhìn nhận là một sự tiết kiệm cho tương lai, mà cụ thể là không lãng phí những tài năng “bất đồng chính kiến” và nhà nước không phải sử dụng tài năng vào việc khống chế hay triệt tiêu tài năng khác vì bất bình đẳng trong lợi ích chính trị.

Hiện nay Singapore là một quốc gia có dịch vụ công được cho là tốt nhất trên thế giới với một Chính phủ phục vụ, vì vậy đã có hàng chục ngàn doanh nghiệp nước ngoài chọn đầu tư tại đảo quốc Sư tử, theo The Straits Times.

Chính phủ Singapore đã tập trung và phát huy được mọi nguồn lực cho phát triển, bên cạnh đó là đã xây dựng được cơ chế đảm bảo sự ổn định tốt nhất cho xã hội.

Một quốc gia như vậy khác nào bến đậu tốt nhất cho mọi con thuyền lợi ích thả neo.

Ngọc Việt

Thủ Thuật Tối Ưu Oppo Neo 7 Cho Máy Chạy Nhanh

OPPO Neo 7 là dòng máy cấu hình không được cao, tuy nhiên người dùng nào cũng mong muốn trải nghiệm những tính năng đặc biệt trên máy, cùng với khả năng xử lý kịp thời các tác vụ của ứng dụng hệ thống. Để giúp cho những ai đang sở hữu chiếc điện thoại OPPO Neo 7 được tốt hơn, Thủ thuật tối ưu OPPO Neo 7 cho máy chạy nhanh sẽ nhanh giúp cho OPPO Neo 7 của bạn có thể hoạt động một cách hiệu quả, nhanh chóng mà không hề phải cài đặt thêm ứng dụng hay tiện ích hỗ trợ nào.

Thủ thuật tối ưu OPPO Neo 7 cho máy chạy nhanh : Kích hoạt để điều chỉnh thiếp lập trong

Để kích hoạt Chế độ nhà phát triển bạn vào Cài Đặt, Giới thiệu về điện thoại, tiến hành bấm vào phần Số Phiên bản (thông tin sẽ hiển thị cho bạn biết mình đã trở thành là Nhà Phát Triển hay chưa, nếu chưa máy sẽ chuyển vai trò của bạn và thông báo lại ngay lập tức)

Tiếp theo, Bạn vào Cài đặt, Chọn Khác, Tuỳ chọn nhà phát triển, Bật tính năng Tuỳ chọn nhà phát triển.

Tiến hành hiệu chỉnh các dòng như mô tả trên hình, sau đó thoát ra bên ngoài, bạn sẽ thấy kết quả về:

– Tỷ lệ hình động của cửa sổ

– Tỷ lệ hình động chuyển đổi

– Tỷ lệ thời gian ảnh động

Thủ thuật tối ưu OPPO Neo 7 cho máy chạy nhanh : Không quá cần thiết phải cài đặt các ứng dụng tối ưu cho máy.

80% người sử dụng điện thoại Android luôn mong muốn chiếv điện thoại của mình chạy mượt mà hơn, tiết kiệm pin hơn bằng cách cài đặt các ứng dụng từ nhà phát triển thứ 3 như: Clean Master hay Boost Battery,… Có lẽ bạn không biết rằng ngay trên chính hệ thống ColorOS trên OPPO Neo 7 đã được tích hợp sẵn những chức năng này.

Các ứng dụng trên không hề đem lại kết quả như bạn mong muốn mà gần như khiến cho máy của bạn vận hành trở nên nặng nề hơn. Để giảm thiểu tối đa khả năng trải nghiệm máy, tốt hơn hết người dùng nên dỡ bỏ cài đặt.

Thủ thuật tối ưu OPPO Neo 7 cho máy chạy nhanh : Tiết kiệm pin

Tiến hành điều chỉnh Tiết kiệm pin trong ứng dụng Trung tâm bảo mật (tham khảo qua hình ảnh).

Thủ thuật tối ưu OPPO Neo 7 cho máy chạy nhanh : Dọn dẹp bộ nhớ

Vào để cài đặt chế độ, riêng đối với OPPO Neo 7 bạn nên chọn Khi màn hình tắt để tối ưu máy để tối ưu máy. Dọn dẹp bộ nhớ RAM cũng là một phần có sẵn trong ứng dụng, bạn chỉ cần tự thiết lập thời gian cho máy để dọn dẹp bộ nhớ hệ thống, tạo thêm không gian trống để bộ nhớ Ram hoạt động tốt hơn.

Thủ thuật tối ưu OPPO Neo 7 cho máy chạy nhanh : Tắt các ứng dụng không cần thiết của Google, chặn chế độ tự động cập nhật từ Google Play

Các ứng dụng của Google đôi khi gây ra tình trạng ngốn Ram hệ thống, nếu không quá cần thiết đối với OPPO Neo 7, bạn có thể tắt chúng đi.

Bấm giữ trên màn hình những ứng dụng của Google và tiến hành tắt đi

Sau khi tắt các ứng dụng này và khởi động lại máy bạn sẽ nhận thấy bộ nhớ RAM trên máy trống nhiều hơn.

Thủ thuật tối ưu OPPO Neo 7 cho máy chạy nhanh: Tắt cập nhật ứng dụng tự động trên Google Play

Vô hiệu hóa tính năng tự động cập nhật cho tất cả các ứng dụng trên OPPO Neo 7 bạn cần thực hiện theo các bước sau:

– Chạy Google Play trên thiết bị của bạn.

– Nhấn nút menu Google Play từ góc trên bên trái hoặc dùng tay vuốt từ phía cạnh bên trái sang bên phải của màn hình để chọn.

– Vào Settings (Cài đặt) Tự động cập nhật ứng dụng.

Một cửa sổ popup với ba tùy chọn sẽ hiện ra: Do not auto-apps để Tắt tự động cập nhật ứng dụng, Auto-apps at any time để Tự động cập nhật bất cứ lúc nào, Auto-apps over Wi-Fi only để Tự động cập nhật khi có Wifi. Chọn để vô hiệu hóa tự động cập nhật ứng dụng trên thiết bị.

Liên hệ với Trung tâm điện thoại di động MSmobile:

Cơ sở tại: 54 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cơ sở tại: 16 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline: 0906.655.655 hoặc 0913.210.210

MSmobile hân hạnh được đón tiếp hoặc tư vấn thân thiện – tận tình.

“Hiệu Ứng Thả Neo” Giúp Doanh Thu Của Quán Cháo Này Luôn Gấp 10 Lần Quán Của Đối Thủ Bên Cạnh

Ở một thành phố nọ, có hai tiệm bán cháo có rất nhiều đặc điểm giống nhau như về vị trí địa lý, lượng khách đến ăn, chất lượng cháo và trình độ phục vụ của nhân viên…

Khi khách hàng vào tiệm A, cô phục vụ rất nhiệt tình mời chào, sau khi múc cháo vào tô, cô luôn hỏi: “Anh/chị có thêm trứng không ạ?” Có khách hàng trả lời có, có khách thì nói không, nói chung là mỗi nhóm một nửa.

Còn khi khách hàng vào đến quán B, cô phục vụ cũng nhiệt tình chào đón, nhưng khi múc cháo vào tô, cô lại hỏi: “Anh/chị thêm một trứng hay hai trứng ạ?”

Người thích ăn trứng thì sẽ gọi hai trứng, người không thích ăn thì chỉ gọi một trứng. Cũng có người không thêm quả trứng nào, nhưng số này rất ít. Chính vì vậy, sau mỗi ngày kinh doanh, quán B đều bán được nhiều trứng hơn quán A, doanh số và lợi nhuận vì thế cũng cao hơn quán A.

Trong tâm lý học có một cụm từ gọi là “HIỆU ỨNG THẢ NEO”: Khi một người đang trong quá trình ra quyết định thì tư duy của họ thường bị ảnh hưởng bởi thông điệp đầu tiên mà họ có được.

Thông điệp đầu tiên này giống như chiếc neo được thả xuống biển vậy, nó cố định tư duy của chúng ta hướng về một nơi nào đó. Ở quán A, khách được hỏi để chọn giữa “Có” (thêm trứng) hay “không” và quán B thì “Thêm một” hay “hai trứng”.

Vấn đề nằm ở chỗ đó, khi thông điệp đầu tiên này khác nhau, thì khách cũng sẽ bị ảnh hưởng và ra quyết định khác nhau.

Câu chuyện này cho thấy sức mạnh khủng khiếp của lời nói. Đặc biệt là trong giao tiếp kinh doanh, chỉ cần một chút khéo léo đã có thể tạo ra ưu thế so với đối thủ.

Thay vì hỏi: “Anh/chị có mua không ạ?” Hãy hỏi: “Anh/chị định mua 1 cặp hay 1 lố ạ?”

Thay vì mời: “Anh/chị có kêu thêm nước uống gì không?” Hãy hỏi: “Anh/chị dùng cà phê hay nước ngọt ạ?”

Bằng cách thức khéo léo và đơn giản này chắc chắn sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng.

Huyền Nguyễn Chưa xác định sản phẩm bán chạy, tiêu điểm.

HTML source

Hiệu Ứng Thả Neo: Cách Đơn Giản Giúp Bạn Bán Được Nhiều Hàng Hơn

2 tiệm cháo có vị thế giống nhau, lượng khách đến ăn giống nhau, chất lượng cháo như nhau. Nhưng nhờ bí quyết đơn giản này, doanh số bán hàng của tiệm B luôn cao hơn so với tiệm A.

Ở một thành phố nọ, có hai tiệm bán cháo có rất nhiều đặc điểm giống nhau như về vị trí địa lý, lượng khách đến ăn, chất lượng cháo và trình độ phục vụ của nhân viên…

Nhìn vẻ ngoài thì cả hai tiệm đều đông khách như nhau, nhưng vào mỗi cuối ngày thì khi kết sổ, doanh số tiệm B luôn cao hơn doanh số tiệm A hàng trăm đô. Vì sao có sự khác biệt này? Nguyên nhân chỉ là khác nhau ở một câu nói của nhân viên phục vụ mà thôi.

Khi khách hàng vào tiệm A, cô phục vụ rất nhiệt tình mời chào, sau khi múc cháo vào tô, cô luôn hỏi: “Anh/chị có thêm trứng không ạ?” Có khách hàng trả lời có, có khách thì nói không, nói chung là mỗi nhóm một nửa.

Còn khi khách hàng vào đến quán B, cô phục vụ cũng nhiệt tình chào đón, nhưng khi múc cháo vào tô, cô lại hỏi: “Anh/chị thêm một trứng hay hai trứng ạ?”

Người thích ăn trứng thì sẽ gọi hai trứng, người không thích ăn thì chỉ gọi một trứng. Cũng có người không thêm quả trứng nào, nhưng số này rất ít. Chính vì vậy, sau mỗi ngày kinh doanh, quán B đều bán được nhiều trứng hơn quán A, doanh số và lợi nhuận vì thế cũng cao hơn quán A.

Trong tâm lý học có một cụm từ gọi là “HIỆU ỨNG THẢ NEO”: Khi một người đang trong quá trình ra quyết định thì tư duy của họ thường bị ảnh hưởng bởi thông điệp đầu tiên mà họ có được.

Thông điệp đầu tiên này giống như chiếc neo được thả xuống biển vậy, nó cố định tư duy của chúng ta hướng về một nơi nào đó. Ở quán A, khách được hỏi để chọn giữa “Có” (thêm trứng) hay “không” và quán B thì “Thêm một” hay “hai trứng”.

Vấn đề nằm ở chỗ đó, khi thông điệp đầu tiên này khác nhau, thì khách cũng sẽ bị ảnh hưởng và ra quyết định khác nhau.

Câu chuyện này cho thấy sức mạnh khủng khiếp của lời nói. Đặc biệt là trong giao tiếp kinh doanh, chỉ cần một chút khéo léo đã có thể tạo ra ưu thế so với đối thủ.

Thay vì hỏi: “Anh/chị có mua không ạ?” Hãy hỏi: “Anh/chị định mua 1 cặp hay 1 lố ạ?”

Thay vì mời: “Anh/chị có kêu thêm nước uống gì không?” Hãy hỏi: “Anh/chị dùng cà phê hay nước giải khát ạ?”

Bằng cách thức khéo léo và đơn giản này chắc chắn sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng.