Thủ thuật Photoshop: Cách chỉnh tông màu
vuanhiepanh.com Cách chỉnh tông màu đơn giản và hieuj quả
1. Soft focus effect
Ai cũng biết muốn tạo soft focus thì vào trong filter – blur ( vi dụ như lens blur) . nhưng tôi nghĩ nó khó điều khiển hơn và không giống lens thật và cũng không được đẹp mắt cho lắm. Cách của tôi là:
mở ảnh B&W ra
1. Create a new fill or adjiustment layer – Color balance : Midtones : kéo về Red và Yellow 1 chút. đến khi vừa mắt.2. Đây là bước để ảnh có độ trong hơn: Cũng trong Color Balance chọn Shadows: kéo 1 tí xíu về Red và 1 tí xíu về Magenta . Ảnh cưới của Mỹ người ta thường hay áp màu đỏ ( rất ít) này vào shadow của ảnh sepia.Khong6 nhất thiết là màu đỏ , nhưng shadows có màu đậm hơn màu của midtones và highlight thì ảnh sẽ contrast hơn
Cách làm này mang tính cá nhân một chút.
1: Fuji. Film slide của Fuji thường ám xanhở shadows.
Create a new fill or adjiustment layer- Color Balance : Chọn Shadows: Kéo về Cyan và Blue. Chọn Highlights : kéo về Yellow.
Lúc này thì có có hiệu ứng slide rồi nhưng màu da thì chưa chuẩn vì màu da thường thuộc về Midtones. Bây giờ mới chỉnh lại màu cho skintones. Bằng cách vào Midtones, Red luôn ảnh hưởng đến skintone nên kéo 1 chút về Red đến khi có skintones vừa ý là xong . Khi chọn ta kéo trong Shadows và Highlights là để cho giống . Còn Kéo trong Midtones là để cho chuẩn màu da.
Có thể vào Blending Option để cứu lại 1 chút Shadows và Highlights nếu muốn.( Cách làm như ở số 4)
Xin nhắc lại topic này là những tips nhanh gọn lẹ, để mọi người tự sáng tạo theo gu của mình 1 cách nhanh chóng không cần dùng Soft, plug-in ,chứ không phải những phương pháp hoàn hảo tuyệt đối . Mọi người có thể khai thác sâu hơn ở từng cách làm hoặc phối hợp nhiều effect ở trên với nhau để có kết quả như ý.
Riêng về phần Cross Process theo tôi làm với Curve sẽ hay hơn là Color Balance vì dễ dàng làm cháy và tối từng vùng màu. Nhưng trong tips này tôi viết Color balance là để mọi người tự đọc màu và tự pha cho mình màu riêng. Có người thường pha màu Đỏ cho Shadows , Vàng cho Highlights và chút Green cho Midtones.
Ngày nay film điện ảnh Mỹ và HK thật đa dạng với nhiều tone màu khác nhau nhưng ai cũng có thể nận thấy có 2 tones màu đặc trưng nhất. Một là ám xanh, hai là ám đỏ.
9. Hitman133 effect.
Có nhiều cách làm nhưng em đã viết nhiều về color balance ở các bài trên vì em nghĩ nó dễ dàng nhất cho mọi người có thể hiểu về Shadows Highlights và Midtones. Gọi là hiệu ứng nhưng thực chất nó chỉ khác nhau về nồng độ pha màu .
1. Bác thấy trong hình bác đưa màu sắc nhợt nhạt không tươi tắn sặc sở thì bác có thể vào Hue/Sat dể kéo thanh Sat về bên trái 1 chút.
2. Bác có thể thấy trong ảnh bác đưa thì Shadows mất chi tiết. Dể làm shadow mất chi tiết như ảnh đó thì vào Levels – Kéo hình tam giác màu đen về bên phải ( màu xàm là midtones và màu trắng là highlights)
3.Trong hình đó , nhìn kỹ bác sẽ thấy Shadows có màu Blue / Cyan . Highlights có 1 chút Yellow. Thì bác vào Color Balance . Chọn Shadows : Kéo về phía Blue và Cyan . Chọn Highlights: kéo 1 chút về yellow
Em thì luôn chỉnh rất rất nhẹ nên có lẽ bác không thấy sự khác biệt. Em quan niệm chỉnh nhẹ nhàng thì nhìn 1 ảnh sẽ không có nhiều khác biệt lắm . nhưng nếu chúng cùng 1 bộ ảnh cùng 1 album thì bộ ảnh sẽ khác biệt hẵn so với các bộ ảnh khác. Còn nếu chỉnh quá đậm thì nhìn 1 tấm thấy vui vui hay hay nhưng để chung cả 1 bộ ảnh thì sẽ thấy rất rẽ tiền.10. Black and White
Hiện nay có vô số cách để chỉnh B&W nhưng rất nhiều người chỉnh không được đẹp mắt lắm có lẽ vì chưa hiểu rõ về tính chất của ảnh (modeling) và về kĩ thuật. Đây là 1 cách “tà đạo”, nhanh gọn , giúp mọi người khỏi phải bơi vòng vòng mà không biết ảnh của mình sẽ đi về đâu:
Thứ nhất ta chỉ cần nhớ 3 điều:
1.Đừng cố tạo contrast hoặc sáng tối cho ảnh khi chỉnh B&W, hãy để các adjustments chuyên dụng làm việc đó. ta chỉ cần chỉnh cho đúng sắc độ sáng tối của các màu.2. Kênh Red ảnh hưởng đến sắc độ chân thật của màu da.3. Red + Green + Blue = 100
Cách làm:
Sau khi có các sắc độ chân thật cho ảnh ( nhất là màu da) bằng 3 bước trên thì tha hồ chỉnh sáng tối , contrast bằng các Adjustments khác ( như Levels) nếu cảm thấy cần thiết.
Ảnh chưa qua các adjustments khác :
Nếu bạn đã từng quen thuộc với cái từ Infrared chắc hẳn bạn đã biết Infrared được sử dụng nhiều như thế nào ở thể loại ảnh phong cảnh trắng đen ( trời có màu đen và cỏ cây màu trắng, các building trắng trên nền trời đen.v.v..) . Infrared ngày nay được nhiều wedding photographer ứng dụng vào ảnh cưới trắng đen vì cô dâu chú rễ đi trên thảm cỏ trắng và rừng cây lá trắng nhin rất đẹp và lạ, như ở 1 thế giới khác.
Cũng như khi chụp, những ảnh có nhiều cây xanh luôn là những ảnh ưu tiên cho Infrared
A. Black and White Infrared.
Thực cất đây không phải là tips mà chỉ là 1 nhắc nhở, vì nó nằm sẵn trong PS nhưng ít ai để ý đến:
1. Adjustment layer Black and White – Preset – Infrared.2. Tăng Greens hết cỡ cho giống , nếu cháy thì giảm Yellows. Nếu là ảnh chân dung thì tăng thêm Reds vì default của PS có Reds rất đậm. Nếu là ảnh phong cảnh có trời xanh thì giảm Blues/ Cyans ( tùy theo bầu trời).
Kiếm hoài mới ra cái hình có lá cây làm minh họa:
Mở bảng Channel – Mở xem từng kênh màu bằng cách tắt bớt con mắt
Tương tự như vậy với Green và Blue .
Ta sẽ thử view 2 kênh màu ( 2 con mắt) cùng 1 lúc :
Từ các 6 ảnh trên tôi thấy ảnh thứ 4 với Red=50, Green=50, Blue=0 là dễ nhìn nhất , nên tôi sẽ chọn nó để chuyển B&W trong Channel Mixer – Monochrome . Sau đó vẫn theo quy tắc 100% để diều chỉnh cho phù hợp ( bài số 10)
Ta có thể sử dụng cách trên cho 1 số thể loại ảnh khác 13. Color Correcting
Có người hỏi tôi tại sao trong Photoshop không có cái cây bút ( picker) chỉnh White Balance như trong Lightroom và Camera Raw. Tôi xin trả lời là có. Sẳn câu hỏi đó tôi xin viết 1 tip mà theo tôi nó là cách đơn giản dễ nhớ nhất về Color Correcting . Đây cũng là cách làm giúp ảnh trong trẻo, rực rỡ và các vùng màu sắc không bị clip như anh xichlo hỏi ở trang 1.
Đây là ảnh gốc, nhìn vào áo trắng mọi người sẽ thấy ảnh bị ám đỏ.
Hôm qua có 1 người hỏi tôi về dấu copyright © để đặt vào chữ ký , cái này thì đơn giản thôi vì google 1 phát là ra : Mac: Option/alt + g; Windows: Alt+0169
Nhưng qua câu hỏi đó tôi phát hiện ra cách mọi người thường add chữ ký , Logo hay Water Mask vào ảnh thường là mỗi lần thì mỗi lần gõ, rồi chọn size cho phù hợp với ảnh , tôi thấy rất mất công và không đồng nhất về size và font.
Có người ” thông minh ” hơn chút thì lưu lại thành action, để mỗi lần chỉnh ảnh xong thì chỉ việc load action để chèn chữ ký vào. Nhưng cách này thì action chỉ đưa ra đúng 1 size text duy nhất. Giả sử bạn tạo chữ kí cho bạn vừa với khổ ảnh 600×800 , khi bạn chỉnh 1 ảnh lớn hơn như 3200×4800 và load chứ lý đó lên thì nó sẽ nhỏ như con kiến , kiếm không ra , và bạn phải chỉnh lại size cho text rất mất công, chưa nói còn phải chỉnh lại màu sắc chử ký cho phù hợp với tone màu của ảnh.
Tôi có cách này chia sẽ cùng mọi người vì tôi nghĩ nó nhanh gọn và hiệu quả hơn action. Đó chính là biến chữ ký thành Brush.
Bước 1: Tạo chữ ký.
-Ctrl-N ( new) size nào cũng được nên cứ bấm OK– Bấm T ( text) để tạo chữ ký , hoặc vẽ logo, copyright hay bất gì
Bước 2: Chọn Rectangular Marquee Tool
Xong mỗi khi bạn hoàn thanh xong ảnh nào chỉ việc nhấn B để chọn Brush. Chon cái Brush cuối cùng có cái tên bạn đặt.
Với Define Brush Preset thì tha hồ tạo các bush sample như khói lửa hoặc chữ ký / logo / copyright symbol bất kỳ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn action vừa lâu vừa mất thời gian đổi màu và đổi size. 17. Soften Highlight của Softbox
Có thể áp dụng cách trên của sư phụ Hafoto kết hợp với Brush và Layer Mask để áp dụng lên các vùng ánh sáng gắt hoặc cháy trên mặt do flash gây ra .
Còn sau đây là “hiệu ứng Soft Box” :
Xong có thể chỉnh Saturation để lấy lại skintone tuy thích
Xin nhắc lại đây cũng là 1 dang soften nhưng soft highlight và nó ảnh hưởng đến skintone nên mới phải dùng Sat để lấy màu lai. Đây không phải là phương pháp làm min da.